Tíminn - 17.10.1986, Blaðsíða 9

Tíminn - 17.10.1986, Blaðsíða 9
Föstudagur 17. október 1986 Tíminn 9 lllllllllllllllllllllll- VETTVANGUR illlllllllllllllli Nýting heimavistarhúsnæðis í þágu aldraðra Fram er komin á Alþingi þings- ályktunartillaga tveggja þing- manna Framsóknarflokksins, Guð- mundar Bjarnasonar og Stefáns Guðmundssonar, um nýtingu heimavistarhúsnæðis skóla í þágu aldraðra. Þessi þingsályktunartil- laga var lögð fram á síðasta þingi en varð ekki útrædd. Tillagan er svohljóðandi: Alþingi ályktar að fela menntamálaráðherra og heil- brigðis- og tryggingamálaráðherra að láta gera úttekt á möguleikum og hagkvæmni þess að nýta ónotað heimavistarhúsnæði í grunnskól- um, héraðsskólum og hússtjórnar- skólum sem dvalarheimili fyrir aldraða. Jafnframt verði könnuð félags- leg viðhorf til sambýlis barna og unglinga annars vegar og aldraðra hins vegar í heimavistum þessum. í greinagerð kemur m.a. fram eftirfarandi: Á undanförnum árum hafa verið byggðar heimavistir við fjölmarga grunnskóla í landinu. Breytt við- horf hafa síðan leitt til þess að nokkuð af þessu húsnæði er ekki lengur nýtt til fulls. Heimanakstur hefur aukist, þ.e. börnum er ekið til og frá skóla á hverjum degi, skólum hefur fjölgað og skólar í þéttbýli stækkað þannig að börn eru ekki lengur send úr kaupstöð- um og kauptúnum í heimavistar- skólana. Illa nýtt skólahúsnæði, ekki síst þar sem einnig er um að Stefán Guðmundsson ræða dýr og vandað heimavistar- húsnæði með mötuneyti og annarri tilheyrandi aðstöðu, verður óhag- kvæmt í rekstri og getur orðið nánast ofviða fámennum og fjár- hagslega veikbyggðum sveitar- félögum. Skólarnir eru yfirleitt vel í sveit settir, víða er jarðhiti fyrir hendi, sundlaugar á mörgum stöðum og möguleikar til að koma upp þjálf- unar- og endurhæfingaraðstöðu sem vel gæti hentað öldruðum. Víða hafa risið þéttbýliskjarnar kringum skólana og er þar nú þegar margvísleg þjónusta fyrir hendi. Á síðari árum hefur þörfin fyrir dvalarheimili aldraðra orðið æ brýnni og mun samkvæmt spám aukast enn að miklum mun á næstu árum. Þótt víða hafi risið upp heimili fyrir aldraða eru biðlistarn- ir langir og margir eiga ekki kost á öðru en reyna að leita dvalar fjarri sínum heimahögum, ættingjum og vinum. I ljósi þessa er hér flutt tillaga til þingsályktunar um könnun á möguleikum þess að nýta ónotað heimavistarhúsnæði í þágu aldraðra. Gert er ráð fyrir að nienntamála- og heilbrigðis- og tryggingamálaráðherrar standi sameiginlega að gerð þessarar könnunar þar sem málefni aldraðra heyra undir heilbrigðis- og trygg- ingamálaráðuneytið og huga þarf Guðmundur Bjarnason vandlega að því að húsnæði það sem hugsanlega kæmi til greina að nýta í þessu skyni, þarf að uppfylla ýmis skilyrði til að henta öldruð- um. Einnig er í tillögunni gert ráð fyrir þeim möguleika að samnýta húsnæðið fyrir unga og aldna og þarf sjálfsagt að kanna ýmislegt sérstaklega í þvt' sambandi. Má vel vera að hér sé ein leið til að brúa hið svokallaða kynslóðabil og skapa aftur að einhverju leyti það félagslega umhverfi sem áður ríkti á fjölmennum heimilum cn hvarf þegar stórfjölskyldan, sem stund- um er nefnd svo, fjölskylda margra ættliða er bjuggu saman, leið und- ir lok. Flutningsmcnn þingsályktunar- tillögu þessarar telja vistunarvanda aldraðra svo mikinn að brýn nauð- syn sé á skjótum aðgerðum. Þarer því tvímælalaust rétt að kanna til hlítar hvort ekki er hér um að ræða leið til úrbóta sem jafnframt mundi leiða til betri nýtingar á opinberu húsnæði í stað viðbótarfjárfesting- Spartak Beglov: Glatað tækifæri, en við ræðurnar halda áfram Þegar fjórði fundurinn í viðræð- um leiðtoganna, sem settur var á dagskrá aukalega, var afstaðinn og aðalritari miðstjórnar kvaddi for- seta Bandaríkjanna, sagði svipur- inn á andlitum þeirra meira en mörg orð: Ekkert samkomulag. Það olli vonbrigðum. f marga klukkutíma á undan þessu höfðu verið miklar væntingar í lofti og óbein tákn um mögulegt sam- komulag á mikilvægum sviðum voru á sveimi. Það var Ijóst hinu alþjóðlega samfélagi blaðamanna, sem höfðu safnast saman í íslensku höfuðborginni, að sovéski leiðtog- inn hafði komið til Reykjavíkur með mikilvægar tillögur, sem voru til þess fallnar að sníða verstu flækjurnar utan af þeim vandamál- um sem lúta að vígbúnaðarkapp- hlaupinu og upphafi afvopnunar. En við skulum snúa okkur að kjarna málsins. Hvað gátu viðræð- ur Sovétríkjanna og Bandaríkj- anna haft í för með sér á sviði raunhæfs og gagnlegs árangurs, ef tillögur Sovétríkjanna hefðu verið samþykktar? í fyrsta lagi hefði öllum kjarn- orkuhlutum hinnar strategísku þrenningar - langdrægar kastflaug- ar á landi, kastflaugar um borð í kafbátum og kjarnorkukerfi um borð í sprengjuflugvélum fækkað um helming á næstu fimm árum. Þá hefði meðaldrægum eldflaug- um Sovétríkjanna og Bandaríkj- anna í Evrópu verið fækkað um helming. Að lokum hefði samningurinn um eldflaugavarnir, undirstaða hins strategíska stöðugleika, styrkst í stöðu með sameiginlegri yfirlýsingu um að ekki yrði hvikað frá þessum samningi næstu tíu árin. Þetta sögulega tækifæri er glatað. Og það er ekki Sovétríkj- unum að kenna. Þau komu til móts við Bandaríkin í öllum atriðum, sem Washington og bandamenn Bandaríkjanna höfðu mestar áhyggjur af. Reagan og Gorbatsjov á tröppunum á Höfða. Tímamynd: Svcrrir Sovétríkin tóku skref til viðbótar með það í huga að ná fram um- fangsmiklu samkomulagi um strat- egísk vopn, sem átti að ná til allra kjarnorkukerfa sem náðu til land- svæðis hins aðilans og gera þau þar með óþörf, þ.e. meðaldrægar eld- flaugar Bandaríkjanna og fram- varðarvopn. Sovétríkin hættu við að taka frönsk og bresk kjarnorku- vopn með í reikninginn. Hvað Sovétríkin varðar lýstu þau sig reiðubúin til að frysta þegar í stað taktísk kjarnorkukerfi, sem ná skemmra en þúsund kílómetra og setjast niður og semja um framtíð þeirra þegar í stað. Sovétríkin sýndu að þau eru reiðubúin til að fara með kjarnaodda á eldflaugunt í Asíu niður í 100 og hefja umræður um þetta atriði þegar í stað, þar sem fjallað verður jafnframt um styrk Bandaríkjanna í Asíu. Hvað varðar samninginn um eld- flaugavarnir, var uppi sú hugmynd að hann mundi banna bæði tilraun- ir með og uppsetningu geimvopna og takmarka geimvarnaráætlunina við rannsóknastofur. Þegar hingað var komið féll hinn pólitíski vilji bandarísku foryst- unnar á prófinu. Bandarískir aðilar neituðu að staðfesta að samningur- inn um eldflaugavarnir skyldi ein- göngu takmarkast við rannsókna- stofur og kröfðust réttar til þess að rannsaka og gera tilraunir með vopnakerfi geimvarnaráætlunar- innar ekki aðeins innan rannsókn- arstofunnar, en að fá að fara með framkvæmdirnar út í geiminn. Það var ekki hægt að komast hjá því að niðurstaðan varð sú að forgangs- verkefnið hjá bandarískum ráða- mönnum var að fá frjálsar hendur til þess að vinna á þessu nýja sviði vígbúnaðarþróunar á meðan So- vétríkin mundu takmarka fráfæl- ingarstyrk sinn samkvæmt skuld- bindingum. í stórum dráttum líturgcimvarn- argildran svona út: Um árabil hafa Bandaríkjamenn átt í höggi við þá hættu sem stafar af langdrægum eldflaugum Sovétríkjanna á landi °g nteðan þær eru fyrir hendi er öryggi ábótavant. Þeir lögðu til í Reykjavík að taka langdrægar eld- flaugar Sovéti íkjanna á landi burt og setja upp bandarísk geimvopn til að þjóna áætlunum Bandaríkj- anna á sviði hernaðaryfirburöa. Á blaðamannafundi eftir fundinn í Reykjavík sagði Mikhail Gorbat- sjov að þetta væri það sem hefðist af hugmyndinni um hernaðaryfir- burði. Hann sagði að Sovétríkin hefðu gefið verulega undan. Sovétríkin og Bandaríkin hefðu verið komin að því að taka sögulegar ákvarðan- ir. En þar sem bandarískir ráða- menn hefðu verið fangar hagsmuna bandarískra hergagnaframlcið- enda, væru þcir ábyrgir fyrir því að ekki tókst að ná samkomulagi í Reykjavík. Satt að segja cru það ekki aðcins hinar hernaðarlegu hliðar geim- varnaráætlunarinnar, sem Sovét- ríkin hafa áhyggjur af. Það er alltaf hægt að finna ein- faldara, ódýrara og áhrifaríkara tæki til að mæta vopni. Hér er um allt annað að ræða. Það má ekki standa gegn mannkyninu með enn eina vopnategund, sem ekki er hægt að hafa eftirlit með. Það mætti rifja upp sögu atómsprengj- unnar. í fyrstu leit út fyrir að hér væri um nýja hernaðaraðfcrð að ræða, en síðar varð ljóst að mannkynið var búið að missa stjórn á vopni, sem gat eyðilagt siðmenningu vora. Það sama á við um geimvarnaráætlunina, sem er kynnt sem áætlun um hreint varn- arvopn. Hér á að neyða heiminn til að samþykkja nýja tegund vopna, sem geta reynst slík að ekkert ráðist við þau. Þetta er eitt dæmið enn um hversu blind trú á yfirburði tækninnar gctur grafið undan trún- aðartraustinu milli Sovétríkjanna og Bandaríkjanna, svo og öryggi alls hcimsins. En sovéski leiðtoginn ætlar ekki að láta svartsýnina ná tökum á sér eftir fundinn í Reykjavík. Tækifæri er glatað, en leitinni verður haldið áfram. Það starf sem unnið var í Rcykjavík hefur gert okkur reynsl- unni ríkari. Sovétríkin taka ekki tillögur sínar til baká. Hvað varðar hcimsókn aðalritarans til Washing- ton, höfum við færst nær þeim punkti að hans mati, fremur en fjarlægst hann, en það auðvitað að því tilskildu að ráðamenn í Banda- ríkjunum telji mögulegt að skoða tillögur okkar enn einu sinni og ráðfæra sig við þá sem þurfa þykir um áframhaldandi viðræður So- vétríkjanna og Bandaríkjanna. Við erum enn á þeirri grundvall- arskoðun að það sé kominn tími til fyrir Sovétríkin og Bandaríkin að hefjast handa og í raun fyrir allar ríkisstjórnir og þjóðir. Allir í heim- inum verða að sameinast í viðleitni til að stöðva vígbúnaðarkapp- hlaupið og koma í veg fyrir kjarn- orkuhörmungar. Það ersálærdóm- ur, sem dreginn verður af fundin- um í Reykjavík. Spartak Beglov, pólitískur fréttaskýrandi APN

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.