Tíminn - 31.01.1987, Síða 9

Tíminn - 31.01.1987, Síða 9
Laugardagur 31. janúar 1987 Tíminn 9 VETTVANGUR llliíii Olgeir Lútersson, Vatnsleysu, Fnjóskadal: Eflum friðarsóknina Við áramót er fólk spurt hvað sé því minnisstæðast af atburðum ný- liðins árs, og er þá margt nefnt samkvæmt persónulegu mati. - Ef ég sem þetta skrifa svaraði þessu, þá segði ég það vera mér minnis- stæðast þegar þjóðaleiðtogarnir Reagan og Gorbatsjov tókust í hendur við upphaf fundar þeirra í Reykjavík. Ógn vr'gbúnaðarins vofir yfir jarðlífinu og tortímingarmátturinn margfaldur. Samt er haldið áfram að sólunda auðlindum jarðar, sem nefndar hafa verið Guðsgjafir til mannanna, með vitfirrtum og glæpsamlegum hætti. Vígbúnaður snertir íslendinga sérstaklega sem vopnlausa friðar- þjóð. Sem slík hefur hún verið fjötruð æ fastar við hernaðarkerfi Bandaríkjanna og á sér ekki lausn- ar von nema afvopnun og friðsam- leg sambúð stórveldanna takist. Svonefnt hermang hefur fylgt hinni amerísku hersetu hér og má það nú heita ein af burðarstoðum íslensks atvinnu- og efnahagslífs. Er þetta mikil niðurlæging fyrir þjóðina sem fyrir skömmu hafði stofnað lýðveldi af miklu stolti, og ætlaði að lifa frjáls og sjálfstæð í landi sínu. - En nú brennur ófarn- aðurinn á öllum ærlegum íslend- ingum. f>eir stjórnmálaforingjar íslensk- ir, sem dyggilegast hafa þjónað vfgbúnaði Bandaríkjahers á ís- landi, reyna að réttlæta gerðir sínar og fullyrða, og þrástagast á, að þeir hafi tryggt þjóðinni frelsi og öryggi á válegum tímum. Þetta fleipur hefur nú verið afsannað með byggingu kjarnorkusprengju- heldra byrgja yfir stjórnstöð og vígtól í Keflavíkurherstöðinni. Sýnir þetta svart á hvítu að banda- rísk stjórnvöld búast við styrjöld og að gerð verði kjarnorku- sprengjuárás á ísland. - f þessu Vígbúnaður snertir ís- lendinga sérstaklega sem vopnlausa friðar- þjóð. Sem slík hefur hún verið fjötruð æ fastar við hernaðar- kerfi Bandaríkjannaog á sér ekki lausnar von nema afvopnun og friðsamleg sambúð stórveldanna takist. felst sá voði sem allir andlega heilbrigðir íslendingar sjá. Þegar þjóðarleiðtogarnir, Reag- an og Gorbatsjov, mæltu sér óvænt mót í Reykjavík til viðræðna um afvopnun, og tókust í hendur frammi fyrir þjóðinni á vegum sjónvarpsins, þá varð hún gripin mikilli eftirvæntingu um hvort ágreiningsmálin tækju nú að leys- ast. En vonbrigðin urðu mikil því að allt virkt samkomulag strandaði á hinni glórulausu hugmynd Reag- ans um geimvarnarkerfi. Þó gefur það nokkrar vonir að Sovétr. hafa um skeið hætt tilraunum með kjarnorkusprengingar, ef það mætti verða til þess að Bandar. hættu þeim einnig, og óska jafn- framt eftir frekari tilraunum leiðtoganna til afvopnunarsam- komulags. Geimvarnarkerfið mundi kosta óskaplega fjármuni, og ef til þess kæmi að á það reyndi í styrjöld er engin trygging fyrir að það virki eins og til er ætlast. Enginn veit heldur hvað Sovétmenn kynnu að finna upp til mótvægis, en allt væri þetta glæpsamleg sóun á verðmæt- um sem nota ætti til að bæta lífskjör fólks. Þessa vígbúnaðarþróun þarf að stöðva en hefja refjalausa afvopn- un, og létta þannig af þeirri mestu ógn sem vofað hefur yfir lífinu á jörðinni. Þetta er ósk og von, og þarf að verða öflug krafa, almenn- ings austan hafs og vestan. Sovétríkin hafa boðið tilslakan- ir til að greiða fyrir virkum samn- ingum um afvopnun - boðist til að hætta kjarnorkusprengingatilraun- um, að fjarlægja eldflaugar o.fl. En svar Bandaríkjanna hefur verið: Þetta er bara yfirskin, fals og blekkingar. - Er nú von að úr rætist um afvopnun og friðsamlega sambúð á meðan viðhorf eru slík? Átökin milli þessara stórvelda eru ekki um landvinninga, heldur um hugmyndafræði og áhrifasvæði. Úr slíkum ágreiningi verður ekki skorið með hervæðingu heldur með friðsamri nýtingu auðlinda jarðar til farsældar allra manna á grundvelli réttlætis. Það er hlut- !» Nú er aðkallandi lífs- nauðsyn að Atlants- hafsbandalagið og Varsjárbandalagið stofni með sér friðar- bandalag, með skuld- bindingum um að hvor- ugt bandalagið ráðist á hitt, eða ríki innan þeirra hvert á annað. verk efnahagskerfa siðmenningar- og þekkingarþjóða að útrýma böli fátæktar, örbirgðar og ófrelsis, en það gerist ekki á meðan þjóðirnar eru hnepptar í fjötra hernaðaranda og haturs. í friðsamlegri sambúð þjóðanna sannast hvaða hagkerfi skapar mesta almenna farsæld - það verð- ur friðsamleg þróun að leiða í ljós. Á fréttamannafundi Gorbat- sjovs eftir leiðtogafundinn í Reykjavík var hann inntur um mannréttindi. Hann svaraði á þá leið að fyrstu og sjálfsögðustu mannréttindi væri rétturinn til að lifa. - Ekki þarf að ræða mannrétt- indi eftir að kjarnorkustyrjöld hef- ur dunið yfir. Önnur sjálfsögðustu mannrétt- indi hljóta að vera rétturinn til að lifa virkur þegn í sínu þjóðfélagi, það er: að vinna fyrir lífsþörfum sínum með hug og hönd og finna til gildis síns í þróun mannfélags- ins. En þessi mannréttindi eru brotin á tugum milljóna atvinnu- leysingja og útigangsfólki í vest- rænum ríkjum, sem nefnast engu að síður ríki „frelsis og mannrétt- inda“. Því er haldið fram af vígbúnað- arsinnum að ógnarjafnvægið tryggi frið, en viðurkenna jafnframt að kjarnorkustyrjöld kynni að hefjast af mistökum eða síysni. Þetta er svo skelfileg tilhugsun að ekkert kemur til greina annað en tafarlaus afvopnun. Leiðtogar stórveldanna hljóta að gera sér ljósa þá ábyrgð sem þeir bera nú á lífinu á jörðinni. Þeir verða að koma fram af sameigin- legri ábyrgðartilfinningu gagnvart mannkyninu, í stað þess að hvert herveldi um sig seilist til áhrifa- svæða í krafti fjármagns og vopnasölu eða beinni hernaðar- þátttöku. Nú erþað aðkallandi lífsnauðsyn að Atlantshafsbandalagið og Var- sjárbandalagið stofni með sér friðarbandalag, með skuldbinding- um um að hvorugt bandalagið ráðist á hitt, eða ríki innan þeirra hvert á annað. Þyrfti friðarbanda- lagið einnig að ná til ríkja utan bandalaganna og kjarnorkuvopna- afvopnunin til allra ríkja sem slík vopn hafa framleitt. Framundan er torsótt leið til afvopnunar og friðar, en þá leið verður að brjótast ef takast á að stöðva hryllings- og harmsögu styrjaldamanndrápa. Hver og einn verður að leggja fram sitt lið til þess þó af veikum mætti sé, og skapa þannig svo sterkt alþjóðlegt almenningsálit að úrslitum ráði. f friðarsókninni hlýtur kristin kirkja og önnur kristin trúfélög að hafa stóru hlutverki að gegna vegna boðskapar kristindómsins um frið og bræðralag. Trúboðend- ur leggja mikla áherslu á bænina og segja: vakið og biðjið. En ættum við ekki að bæta við: framkvæmið. - Vakið, biðjið og framkvæmið. Með ósk og von um farsæla friðarframtíð. Olgeir Lútersson BÆKUR lllllllllll! Með söguna í fanginu lslandsmvndir Mayers 1836. Chants Islandais. Örn og örlygur, Rvk. 1986. Árið 1836 kom hingað til lands frægur leiðangur frá Frakklandi, undir forystu manns að nafni Paul Gaimard. Þessa leiðangurs er nú minnst fyrst og fremst af tveimur ástæðum, annars vegar vegna hátt á annað hundrað teikninga af landi og landsmönnum sem gerðar voru í ferðum þeirra leiðangursmanna hérlendis. Hins vegar er hans minnst vegna kvæðisins sem Jónas Hall- grímsson orti til Gaimards og frægt varð. Þessar teikningar voru fyrst gefnar út í þrcmur vænum bindum sem komu á prent í Frakklandi um miðja öldina sem leið. Sá sem teiknaði flestar þeirra nefndist Auguste Ma- yer, og er þessi nýja útgáfa kennd við hann, þótt fleiri hafi þar lagt hönd á plóginn. Teikningar þessar hafa í einu orði sagt geysilega mikið gildi sem sögu- legar heimildir. Á þeim er hægt að sjá í verulega glöggum dráttum hvernig forfeður okkar lifðu og störf- uðu fyrir hálfri annarri öld, og ekki síður hitt hvernig umhorfs var þá hér á landi. Að vísu kemur fyrir að teiknararnir færi eitt og annað smá- legt úr landslagi og fleiru í stílinn, en um slíkt er þarna ekki meira en svo að það verður að teljast létt á metunum. Hér á íslandi var meginþorri mvndanna gefinn út af bókaútgáf- unni Asór árið 1967. Sú útgáfa var endurprentuð af Bókaútgáfu Menn- ingarsjóðs fyrir einum fimm árum og er enn fáanleg. Hún hefur þann kost að þar eru myndirnar í fullri stærð og svarthvítar, á sama hátt og í frumútgáfunni. Þar geta menn því skoðað þessar myndir í því formi, sem Mayer sjálfur og aðrir teiknarar gengu frá þeim með eigin höndum, og í fullri stærð. Þessi nýja útgáfa Arnar og Örlygs er með nokkuð öðru svipmóti. Er þar fyrst að telja að myndirnar úr frumútgáfunni eru hér allar, og þær hafa hér einnig verið smækkaðar niður í það sem þarf til að brot bókarinnar sé sem þægilegast til handfjötlunar. Þá skiptir hitt ekki minna máli að hér hafa allar svart- hvítu myndirnar í frumútgáfunni verið handlitaðar. Það verk vann Guðrún Rafnsdóttir, með aðstoð Kristins Sigurjónssonar. Líka hafa hér verið samdar rækilegar skýringar við allar myndirnar, og m.a. hefur verið farið á alla viðkomandi staði landsins til að leita fanga í þær skýringargreinar. Texta þessarar nýju útgáfu hafa þeir Árni Björnsson og Ásgeir S. Björnsson samið, og hinn síðarnefndi hafði auk þess alla umsjón með verkinu. Þá vildi svo til að í ársbyrjun 1839 héldu íslendingar í Kaupmannahöfn veislu til heiðurs Gaimard sem fræg varð, og þar voru m.a. flutt nokkur kvæði. Þessi kvæði, á íslensku og í franskri þýðingu, voru st'ðan prentuð ásamt ýmsu öðru efni í litlum bæk- lingi í París um vorið sama ár. Með þessari nýju útgáfu á íslands- myndunum fylgir ljósprentun á þessu kveri í sérstakri bók, og er það dr. Finnbogi Guðmundsson lands- bókavörður sem séð hefur um þá útgáfu og ritar að henni formála. í henni er sem gefur að skilja ýmsan fróðleik að finna, en vitaskuld gnæfir þar upp úr öðru kvæði Jónasar Til herra Páls Gaimard: Þú stóðst á tindi Heklu hám, o.s.frv. Einna nýstárlegast í formála dr. Finnboga má líka telja það að hann dregur þar fram frásögn úr leiðangrinum eftir Xavier Marmier, sem svo er að sjá að hafi haft áhrif á myndbyggingu þessa kvæðis Jónasar, og jafnvel einnig á annað frægt kvæði hans, sjálfan Gunnarshólma. Hvorutveggja bækurnar cru síðan búnar til útgáfu í smekklegri öskju. Eiga menn þannig kost á því þarna að fá allt þetta efni í þægilegu formi og raunar hinu eigulegasta. Aðeins er þá eftir að spyrja að því hvernig til hafi tekist um þessa nýju útgáfu íslandsmyndanna og kvæð- anna hjá Erni og Örlygi. 1 stuttu máli verður að svara því þannig til að hér séu komnar á markaðinn fallegar bækur sem verulegur fengur sé að. Hugsanlegt er þó að ýmsir vilji hafa uppi skiptar skoðanir á því hvort rétt hafi verið að fara út í það að lita myndirnar á þann hátt sem hér hefur verið gert. Vitaskuld er það alltaf dálítið álitamál hvort rétt sé að gera breytingar á verkum löngu látinna listamanna. Og vissu- lega er að því gætandi að litmyndir eru alltaf annað heldur en svarthvít- ar teikningar. En hvað sem því líður verður hinu þó ekki neitað að telja verður að litunin hafi yfirleitt tekist býsna vel, þólt að sjálfsögðu megi lengi deila um eða setja út á einstök smáatriði. Einnig er hún á þann veg unnin að litirnir þekja ekki upprunalcgu svörtu drættina, þannig að tiltölu- lega auðvelt er áfram að gera sér grein fyrir myndunum cins og þær eru í frumgerð. í heildina skoðað má teíja að hér hafi þannig til tekist að hin cigulcg- asta bók sé komin á markaðinn. Menn verða þó að gera sér grein fyrir því að hér er að hluta til um endurgerð eða endurbót á uppruna- legum verkum að ræða, og að þessi bók sýnir ckki myndirnar nákvæm- lega eins og þær voru upphaflega. En vilji menn fá þá gerð þá er Mcnnir.garsjóðsútgáfan fyrir hendi og stendur áfram fyrir sínu, enda dettur væntanlega engum í hug að þessi útgáfa hrindi henni út af mark- aðnum. Flestar íslandsmyndirnar eru frá Reykjavík, af Suðurlandi og frá Austfjörðum, en færri úr öðrum landshlutum. Ég hygg að kunnugir geti haft af þvf ómælda ánægju að skoða þessar myndir, bera þær sam- an við það sem þeir þekkja í dag og finna út hvað hafi breyst. Líka mætti segja mér að mörgum gæti virst það áhugavert að hafa þær með sér á ferðalögum og reyna að finna sömu staðina og þar eru sýndir. Hugsan- lcga væri það athugandi fyrir forlagið að hafa myndabókina einnig á mark- aði í einhverjum þeim búningi sem þolir vosbúð á ferðalögum. Og í heildina skoðað verður ekki annað sagt en hér hafi verið ákaflega vel og snyrtilega að verki staðið. Sem sagnfræðilegar heimildir hafa myndir þá sérstöðu að þær færa söguna nánast upp í fangið á þeim sem frammi fyrir þeim stendur. Það sem þessi bókaraskja geymir verður í einu orði sagt að teljast hið eiguleg- asta efni, sem ætla verður að geti átt crindi til tnargra. - esig

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.