Tíminn - 01.07.1989, Síða 5

Tíminn - 01.07.1989, Síða 5
Laugardagur 1. júlí 1989 HELGIN 15 einfölduðu fylgni lífsmáta og kenn- ingar kemur af vörum móður Marx, sem óskaði upphátt að „Karl safnaði kapítali í stað þess að skrifa um það“. Höggormurinn í aldin- garði gáfumannanna eru stjómmál! Marx flytur okkur að hinum eina og sanna höggormi í aldingarði gáfumannanna - sem er ekki kynlíf heldur stjómmál. Smám saman verður það Ijóst að „gáfumaður“ er fínna orð fyrir það sem Johnson kallar stundum „róttækling“ eða „róttækan menntamann“. Ef rót- tæklingar eru Iygarar gætum við vænst þess að íhaldsmenn segi sannleikann, og bíðum við, þetta er tilfellið: Waugh „bar óvenju mikla virðingu fyrir sannleikan- um... Hann var að eigin sögn íhaldsmaður... Waugh lýsti þjóð- félaginu eins og það var og verður að vera.“ Flestir gáfumanna Johnsons eru einhvers konar vinstri sinnar og að því kemur að orðið „gáfumaður" merkir það sama og „sósíalisti" eða jafnvel „kommúnisti": Þjóðfélagsstjómun er sköpunarverk menntamanna sem hugsa í árþúsundum, sem trúa því að þeir geti umbreytt alheimin- um við bjarmann af skynseminni einni saman... Rousseau var fram- kvöðullinn, Marx batt þetta í kerfi og Lenín steypti því í stofnanir." Það er vissulega þess vert að veita því athygli að Johnson tekur enga hægri sinnaða gáfumenn til umfjöllunar, s.s. Heidegger, Pound og Paul de Man, sem ein- mitt nú eru efni æstra umræðna. Orwell og Edmund Wilson, einu frjálslyndu mennimir sem Johnson lætur í ljós nokkra velþóknun á eða samúð með, eru undantekn- ingamar sem sanna regiuna, menn sem „öfugt við flesta gáfumenn" létu sér ekki á sama standa um raunveralegt fólk né sannleikann. Þeir hegðuðu sér í samræmi við gamla orðtækið að sá maður sé flón sem ekki er kommúnisti til þrítugsaldurs og sá sé flón sem heldur því áfram eftir að þrítugs- aldrinum er náð. Bæði Orwell og Wilson hrylltu sig frá vinstri kantin- um og færðu sig í átt til hægri, stefnubreyting sem Johnson er sáttur við eins og vænta mátti. Eru siðferðisbrestir samaog pólitískir brestir? í Iokaniðurstöðum bókarinnar verður það augljóst að Johnson dvelst við sóðalega siði og ógreidd- ar skuldir vegna þess að hann trúir því að siðferðisbrestir séu pólitískir brestir. Þegar hann skrifar um „álagið... við að bera byrði Vinstri mannsins" vitnar hann með vel- þóknun í þá yfirlýsingu Connollys að margir hefðu orðið vinstri sinn- aðir „af því að þeir hötuðu föður sinn eða... höfðu áhyggjur af kyn- lífi“. Það er vegna þess að stjóm- mál gáfumanna eru verk drykkju- rúta og hórmangara að þau eru órökrétt og einkennast umfram allt af ofbeldi. Og þetta ofbeldi geisar hömlulaust vegna þess að menntamennirnir eiga engan guð. í stað orðanna „róttækur mennta- maður" er hér stundum notað „veraldlegur menntamaður", þar sem menntamenn hafa fyrirlitið trúarbrögð og sett sjálfa sig í stað presta; reyndar hafa þeir framið hið æðsta dramblæti með því að ekki eingöngu koma fram sem falsprestar heldur sem falsguðir. „Veraldlegi menntamaðurinn kann að vera guðstrúarmaður, efa- hyggjumaður eða guðleysingi... Öfugt við prestlega fyrirrennara sína vora þeir ekki þjónar og túlkendur guðanna heldur stað- genglar." Svo að nú sjáum við hvað menntamenn era illviljaðir, og við sjáum líka hvers vegna það er svo. „Það er allt mikil ráðgáta," skrifar Johnson, „og gefur til kynna að menntamenn séu jafn ósanngjarn- ir, órökvísir og hjátrúarfullir og aðrir.“ Hversdagsleiki þessa atriðis sem komist er að með mikilli fyrirhöfn nær út yfír alla skynsemi. Okkur er öðra vísi farið en Renault skipstjóra í „Casablanca“ sem var „Hneykslaður! Hneykslaður!“ þegar við komumst að því að Shelley var róni, Tolstoy óforbetr- anlegur fjárhættuspilari og Hem- ingway alkóhólisti. Það sem er hneykslanlegt er siðferðileg gremja Johnsons og von hans um að við lesendur skellum líka tungu í góm af vanþóknun. „Við höffum rétt til að vænta almenns velsæm- is, jafnvel af skáldi!“ Af hverju ættu eiginlega menntamenn að hegða sér betur en aðrir? Johnson heldur því fram að þeir sem segja okkur hinum hvemig við eigum að hegða okkur ættu sj álfír að hegða sér betur en fólk flest, en ekki segja okkur hvemig við eigum að hegða okkur. Hann vísar til fjölmargra dæma þar sem er hrópandi ósamræmi milli orða og gerða varðandi um- gengni þeirra við konur. Hann vísar til manna eins og Ibsen, Shelley, Russell og Sartre, sem vora sjálfir framarlega í flokki í kvenréttindabaráttunni, og hvem- ig þeir fóru með sín eigin böm, eins og Rousseau og Tolstoy, sem skrifuðu svo mikið um mikilvægi menntunar. Hann viðurkennir að „mjög fáir eiga líf sem þyldi ná- kvæma skoðun og það er eitthvað illkvittið við að leggja fyrir siðferð- isdóm líf Rousseaus sem hefur verið kannað út í ystu skúmaskot af þúsundum fræðimanna. En sé tekið mið af fullyrðingum hans, og þó enn frekar þeim áhrifum sem hann hefur haft, er ekki annars úrkosti.“ Johnson lýsir velþóknun sinni á dómi Orwells um Pound: „Við höfum rétt til að vænta al- menns velsæmis, jafnvel af skáldi“. En það er enginn vandi að mæla andstæðunni bót og vænta þess að skáld hegði sér verr en annað fólk. Margir miklir hugsuðir hafa verið ákaflega taugaveiklaðir og sumir hreint og beint vitfirrtir. Reyndar getur það vel verið svo að hinar háu hugsjónir þeirra verði til þess að syndugir hugsuðir verði jafnvel verri manneskjur en þeir annars væra, og það gerir þá hreint ekki berskjaldaða fyrir ásökunum um tvískinnung. Þegar Evelyn Waugh var spurður hvemig hann gæti hegðað sér svo illa eftir að hann var orðinn kaþólikki svaraði hann: „Hugsið um hvað ég væri miklu verri ef ég væri ekki kaþólikki“. Undantekningamar era ekki gáfu- menn sem drýgja syndir heldur þeir sem láta það ógert, þessir fáu tvöföldu snillingar sem era góðir bæði í lífinu og listinni. Bók um þá væri þess virði að lesa hana. Johnson hefði betur haft í huga hina ágætu bók eftir hetju hans Edmúnd Wilson „The Wound and the Bow“, þar sem haldið er fram nauðsyn þess að fylgni sé milli iistahæfileika (boginn) og alvar- legra persónulegra galla (undin). Eða það mætti taka annan pól í hæðina og mæla til varnar göfgun, þ.e. að fólk sem getur ekki fest ást við raunverulegt fólk beini stífluð- um mannlegum tilfinningum á al- mennan vettvang og tjái þær á þann hátt að kemur miklu fleira fólki til góða en nánustu (van- ræktu) fjölskyldu þeirra. Verð- skulduð sektartilfinning Tolstoys rak hann til að gefa frá sér mikil- fenglega list sem hann greiddi með mannlegar skuldir sínar. Margur Nóbelsverðlaunahafinn, rétt eins og maðurinn sem stofnaði til þeirr- ar viðurkenningar (vopnaframleið- andi), hefur þurft að grípa til óvenjulegra hæfileika sinna til að bæta fyrir óvenjulegar syndir sínar. Þess vegna ættum við að „fyrirgefa þeim fyrir að skrifa vel“ (eins og W.H. Auden sagði um Paul Claudel í kvæði hans um dauða Yeats). Á að dæma orð manna í Ijósi gerða þeirra? En jafnvel þó að við gefum okkur - og sú staðhæfing er vissu- lega langt í frá pottheld - að fólkið sem Johnson hefur valið að skrifa um sé andstyggileg sköpunarverk, þurfa þá hugmyndir þess að vera andstyggilegar? Ætti að dæma orð manna í ljósi gerða þeirra? John- son heldur því fram að það ætti að gera. Hann er sammála dómi Waughs um Connolly og spyr „Hvemig gæti náungi eins og Connolly gefið mannkyninu ráð- leggingar um hvemig það eigi að haga málum sínum?“ Johnson ein- blínir á „siðferðileg og dómgreind- arleg meðmæli menntamanna til að segja mannkyninu hvemig það eigi að koma fram. Hvernig stjóm- uðu þeir eigin lífi? Vora þeir sanngjamir í kynferðislegum og fjárhagslegum viðskiptum sínum? Sögðu þeir og skrifuðu þeir sann- leikann?“ Hann kemst að þeirri niðurstöðu að hvað varðar gáfu- menn „höfðu hugmyndir fórgang fram yfir fólk. Mannkyn, með stóram staf, fram yfir karla og konur, eiginkonur, syni eða dætur.“ Álit Johnsons er að svona eigi þetta ekki að vera. Hann heldur því fram að „mikið starf gáfnanna stekkur ekki fram vegna óhlutlægs < starfs heilans og ímyndunaraflsins. Það á sér djúpar rætur í persónu- leikanum." Þetta er svo sannarlega rétt. En þar með er ekki sagt að óhjákvæmilegt sé að ef persónu- leikinn sé gallaður sé andlegt starf viðkomandi gallað í beinu sam- hengi. Við höfum lært af Freud að ástæður gerða okkar era umfram allt ákveðnar með miklu flóknari aðferðum en slík ætlun gefur til kynna. Ennfremur geta endanleg áhrif, til góðs eða ills, hugverks sem endist öldum saman ekki verið bundin því stutta lífi persónuleik- ans sem skapaði það. „Treystið frásögninni - ekki sógumanni!“ Orðið „intellectuals“ sem á ís- lensku er þýtt sem gáfumenn eða menntamenn, er einkennandi fyrir menntunarleysið í menningu okkar, sem æsir fjölmiðlana til að setja í gapastokk fullorðið fólk sem orðið er frægt, vegna synda sem það á að hafa framið á æskuár- um. En skyldleikinn með því lífi sem lifað er og listinni sem skilin er eftir er ekki bara einföld stjórn- málabarátta. D. H. Lawrence (sem vissi vel um hvað hann var að tala) hafði rétt fyrir sér þegar hann gaf okkur þetta ráð: Treystið frásögninni, ekki sögumanni. Og margur dapr- ari en vísari vitringur hefur rétti- lega aðvarað lærisveina sína: Gerið það sem ég segi, ekki það sem ég geri. Sartre hefur best lýst hinni sönnu og dapurlegu kaldhæðni varðandi þetta: „I mörg ár notaði ég pennann minn eins og sverð. Nú skil ég hvað við erum. Hvað með það, ég skrifa og ég ætla að halda áfram að skrifa bækur“. Bókum mikilla hugsuða er oft bjargað af raslahaugi lífa sem eru sorglega gölluð. Og tíma okkar er betur varið til að lesa hinar stórkostlegu bækur þeirra en í að lesa bækur sem smækka þá og velta sér upp úr kámugu lífi þeirra. STAÐGREIÐSLA 1989 BREYTTUR PERSONUAFSLA TTUR FRÁ IJÚLÍ PERSÓNUAFSLÁTTUR VERÐUt 19.419 KR. Á MÁNUÐI r SJÓMANNAAFSLÁTTUR VERÐUR 535 KR. Á DAG Þann 1. júlí nk. hækkar persónu- afsláttur í 19.419 kr. á mánuði og sjó- mannaafsláttur í 535 kr. á dag. Hækk- uninnemur8.84%. Hækkunin nær ekki til launa- greiðslna vegna júní og hefur ekki í för með sér að ný skattkort verði gefin út til þeirra sem þegar hafa fengið skattkort. Ekki skal breyta upphæð per- sónuafsláttar launamanns þegar um eraðræða: • Persónuafslátt samkvæmt náms- mannaskattkorti 1989. • Persónuafslátt samkvæmt skatt- korti með uppsöfnuðum persónu- afslætti 1989. Ónýttur uppsafnaður persónu- afsláttur sem myndast hefur á tímabil- inu 1. janúar til 30. júní 1989 og sem verður millifærður síðar hækkar ekki. Á sama hátt gildir hækkun sjó- mannaafsláttar ekki um millifærslu á uppsöfnuðum ónýttum sjómanna- afslætti sem myndast hefur á tímabil- inu 1. janúar til 30. jún í 1989. Launagreiðendurmunið að hœkka persónuafslátt vegnajúlílauna. RSK RÍKISSKATTSTJÓRI

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.