Tíminn - 23.12.1992, Síða 4

Tíminn - 23.12.1992, Síða 4
4 Tíminn Miðvikudagur 23. desember 1992 Tíminn MÁLSVARI FRJÁLSLYNDIS, SAMVINNU OG FÉLAGSHYGGJU Útgefandi: Timinn hf. Framkvæmdastjóri: Hrólfur Ölvisson Ritstjóri: Jón Kristjánsson ábm. Aðstoðamtstjóri: Oddur Ólafsson Fréttastjóran Birgir Guömundsson Stefán Ásgrimsson Auglýsingastjóri: Steingrímur Gislason Skrifstofur: Lynghálsi 9, 110 Reykjavík Sími: 686300. Auglýsingasími: 680001. Kvöldsimar: Áskrift og dreifing 686300, ritstjóm, fréttastjórar 686306, iþróttir 686332, tæknideild 686387. Setning og umbrot: Tæknideild Tlmans. Prentun: Oddi hf. Mánaðaráskrift kr. 1200,- , verð i lausasölu kr. 110,- Grunnverö auglýsinga kr. 725,- pr. dálksentimetri Póstfax: 68-76-91 r Ovissan vex um EES Sú afstaða Spánverja að ekki nægi að gera tæknilegar breytingar á EES-samningnum í kjölfar þess að Sviss hefur hafnað honum, setur samninginn allan í mikla óvissu. Jafnvel þótt aðrar þjóðir EB hafi ekki fylgt Spánverjum eftir í þessari afstöðu, flækir þetta fram- hald málsins og getur jafnvel sett þennan samninga- feril allan í annan farveg. Þó að þær breytingar, sem gerðar verða á samningn- um, verði aðeins tæknilegar, þá tekur hann gildi í fyrsta lagi 1. júlí 1993. Staðan er sú að allar EFTA- þjóðir nema ísland hafa óskað eftir viðræðum um að- ild að EB, og ráðamenn Svía og Finna leggja mikla áherslu á að af þessari aðild geti orðið sem fyrst og vilja heíja viðræður um það mál í mikilli alvöru. Nokk- uð meiri óvissa er um afstöðu Norðmanna í þessum efnum. Þannig háttar nú til að Danir fara með formennsku í ráðherraráði EB næstu 6 mánuði. Það er ljóst að þeim er mikið í mun að samningar um aðild annarra Norð- urlandaþjóða gangi eins greiðlega og fljótt fyrir sig og unnt er. Sú spurning er nú ofarlega á baugi á Norðurlöndum — kemur m.a. fram í fréttaskeytum um afstöðu Spán- verja — hvort það svari kostnaði að halda EES-samn- ingnum til streitu og koma á fót öllum þeim stofnun- um sem fylgjast eiga með framkvæmd hans. Svo getur farið að Norðurlandaþjóðirnar verði orðnar aðilar að EB árið 1995, þannig að Evrópska efnahagssvæðið verði aðeins við lýði í eitt til eitt og hálft ár. Danskir ráðamenn hafa ætíð talað mjög sterklega fyr- ir aðild sem flestra Norðurlandaþjóðanna að EB þar sem þeir hafa komið því við, m.a. í Norðurlandaráði. Þess vegna munu þeir ekki láta það tækifæri, sem þeir fá nú til þess að leiða viðræður um aðild nýrra þjóða að bandalaginu, ónotað. Áhugi þeirra helgast af því að þeir vilja fá fleiri þjóðir inn í bandalagið á svipuðu stigi í atvinnu- og menningarmálum og með viðlíka sjónar- mið og þeir sjálfir. Það er vandasamt fyrir ísland að bregðast við þessum aðstæðum, og tvímælalaust er rétt að rjúka ekki til og staðfesta EES-samninginn á þessari stundu. Hver sem sjónarmiðin eru til þessa samnings, geta þó allir verið sammála um að óvissan vex með hverjum degi um hvernig hann mun líta út eða hvort hann tekur nokk- urn tíma gildi. Það skiptir miklu máli fýrir íslendinga nú, hvort rík- isstjómin er tilbúin til þess að óska eftir formlegum viðræðum um framtíðarstöðu íslendinga í ljósi síð- ustu atburða. Því verður ekki trúað að nú verði tekinn upp áróður fyrir umsókn um aðild að EB, þvert ofan í yfirlýsingar ráðherra, þar á meðal forsætisráðherra, um að aðild sé ekki á dagskrá. Til þess að eyða allri tor- tryggni þar um ættu íslenskir ráðamenn á þessari stundu að biðja um formlegar viðræður um stöðu ís- lendinga sem þjóðar sem ætlar sér ekki að ganga í EB. Hver breytingin rekur aðra í þessu máli, og raunveru- legu samfloti með öðrum EFTA-þjóðum er lokið, þótt ennþá sé það formlega fyrir hendi. Rétt er fyrir Alþingi að marka stefnu í þessu máli á grundvelli þingsályktunartillögu Steingríms Her- mannssonar og Halldórs Ásgrímssonar um tvíhliða viðræður við EB. Það væri farsælt skref eins og málin standa nú. Margir þeinra, sem geflð hafa sig út fyrir aft vera það sem oft er kailað „hugsandi fólk“, hafa talað um að Ínnihald jóianna og boðskapur þeirra hafi drukknað í þeirri skefja- lausu dýrkun veraldlegra gaeða sem einkennir jólahald nútímans. Sum- ir I þessum hópi taia um að jólln slu ekld Jengur „hátíð bamanna", hcldur séu þau orðin að .Jiátíð kaupmanna“. Garri getur tekið imdir þetta, en rétt er að benda á að jólin eru ekki síst hátíð bamanna vegna þess að þau eru hátíð kaupmanna. Jólin eru hátíð kaupmanna vegna þess að fólk kaupir svo mikið og flest af því, sem fólk er að kaupa, er keypt í nafni bamanna, annað hvort bein- línis handa börnum eöa þá tíl að gleðja börnin o.s.frv. Kirlgan vill að mennskan teldð á sig nýtt form fyr- ir jólin og má með nokkrum sanni segja að sú breyting tengist því göf- uga hlutverki kaupmanna að gleðja börnin fyrir jólin. Jólaverslunin snýst nefhilega ekki lengur ein- göngu um að hafa einhvem vaming á boðstólum fyrir væntanlega við- skiptavlni. Jólaverslunin hefur þró- verki í verslunum. DV greindi t.d. frá því i gær að jólasveinar séu nú með um 200 þúsund á mánuði og ekkert atvinnuleysi fyrirfinnist í þeirra röðum þessa dagana. Þegar alit þetta er í boði fyrir þá, sem vifja komast í jólaskap, hveij- um dettnr þá í hug að vera heima? Svo ekfci sé talað um hamafóllrið, scm er beinlínis að svíkjast um að gleðja bömin sín með því að taka ekki þátt t skemmtuninni að versla. Gildir þá einu hvort eitthvað vantar eða ekld, börnin vita að í dag telst vera fjölskyiduskemmtun fara að versla. ma um að Það er líka á þessum forsendum, þ.e. að fólk'sé að gera sér dagamun eldri síst til að gleðja bömin, sem þjóðkirkjan íslenska hefur engar at- hugasemdlr gert víð kaupæöið og neysluna um jólin. Þannig hafa geistlegir ldrkjunnar þjónar yfirleitt svarað því til að ekki sé hægt aö am- ast við því þó fólk reyni að haida jól- in hátíðleg, svo framariega sem það sé gert innan þeirra fjárhagsmarka sem heimilin Táða við. Callinn er auövitað sá að hvorki fdrkjan né aörir gera minnstu tllraun til að skilgreina hvar þessi efnahagslegu mörk liggja. Þess vegna veUsjast flestir í vafa um hvað sé eðlilegt að eyða miklu fé í jólahaldið og margir hafa meira að segja nokkrar áhyggj- ur af niðurstöðutölum rekstrar- reiknmgs heimilisins eftir jólin. Ordið Qölskyldu- skemmtun að versla Á undanfórnum árum hefur kaup- ast yfirí að vera miklu fióknara fyr- irhæri, Athöfnin að versla er orðin að sldpuiagðri skemmtun. Stór- markaðir, verslunarmiðstöövar og heílu verslunargötumar hafa komið því þannig fyrir að nú þurfa íslensk- ar fjölskyldur ekki að hafa fyrir þvf að skemmta sér sjálfar og koma sér í jófaskap heima við. Mikiu etnfald- ara er að fara hara að versla t ein- hverjum stórmarkaði eða verslun- armiðstöð og iáta sérþjálfað lið koma sér í jólaskap og skemmta sér. í stórmörkuðum er Iflsa farið í leild; Garri var t.d. í verslun á dög- unum og þá fengu allir, sem voru með axlahönd, sérstökverðlaun. Þegar fólk fer að versla, sér það afls kyns uppákomur fræga fólksins og þar eru höfundar að árita bækur sínar og hljómlistarmenn að flytja tónlist til að kynna plötur sínar, Og svo er allt fullt af jólasveinum sem gefa bömunum smádót og sælgæti. Jdlasveinamir em margir hvetjir bráðskemmtíleghr, enda fagmenn að eftir lokun búða Þess vegna er það misskilningur hjá þeim, sem telja sig „hugsandi fólk“, að halda að hátíð kaupmanna og hátíð bamanna fari ekki saman. Þvert á móti hafa kaupmenn lagt sig fram um að umskapa Verslunar- hættí tíl að gleðja jafnt böra sem foreldra, þó óhjákvæmllega fyigi þvf líka eitihvað meiri sala á varningi. Jólin em því auðvitað bæði hátíð baraanna og kaupmanna. Það má líka hafa í huga að versianir loka velfiestar um hádegi á aðfangadag, og þá gefst mönnum tími til að fara að hugsa um fæðingu frelsarans. Foreldrum ætti að gefast eitthvert ráðrúm tii þess, eftir að búðir loka, að segja böraunum sfnum frá Maríu, Jósef, Jesúbarainu og jöt- unni. En engum ættí að koma á óvart, þó viðbrögð barnanna væru f Ifldngu við það sem Garri heyrði sex ára pilt segja við móður sína, sem upphafið hafði fræðslu um Jesú á aðfangadagskvöld fyrir réti tæpu ári. Snáðinn sagðh „Ég veit hvar Jesúbamið er, mamma. Það er í glugga í Kringlunni.“ Garri Á grænum grundum ríkisforsjár Hrun lýðræðisins Loks tókst að nauðga fjárlögunum gegnum Alþingi með bullandi halla- rekstri, þrátt fyrir að nýtt íslandsmet í skattaálögum er slegið. Og mikið er samt sparað. Spamaðurinn felst í því að draga úr aðstoð við sjúka og aðra þá sem fremur eiga undir högg að sækja en sérhagsmunalýður og hefðbundnar eyðsluklær hafa allt sitt á þurru og þurfa hvergi að gefa eftir af forrétt- indum sínum eða framlögum frá op- inberum sjóðum. Allar heilögu kýrnar, sem ríkið elur og fóðrar af takmarkalausri gjaf- mildi, munu áfram úða í sig á græn- um högum og þurfa hvorki að bíða betri tíð- ar né blóma í haga, því þær búa við eilíft sumar og velsæld sem hrjóstr- in og vetrarnæðingur- inn ná aldrei til. Arðgefandi fyrirtæki eru fríuð af sköttum vegna þess að illa rekin hallærisfyrirtæki, sem eigendur og aðrir fara ránshendi um, skila ekki ágóða og hóta at- vinnuleysi. Eigendur fjármagns, lands, hlunninda og yf- irleitt allra auðlinda sem logið er að þjóðinni að hún eigi, greiða ekki skatta og hafa litlum sem engum skyldum að gegna gagnvart fólkinu sem í landinu býr. Forréttíndi og aðall Til að vega upp á móti fríðindum forréttindaaðalsins og koma í veg fyrir að tekin verði upp fleiri skatt- þrep, er seilst enn dýpra í vasa þeirra sem minnstar hafa launatekjurnar og eru skattleysismörkin farin að ná saman við hungurmörkin. Það verður að segjast eins og er, að það er helvíti hart að launþegasam- tökin eru notuð til leggja blessun sína yfir að skattþrepum er ekki fjölgað, vegna þess að þar er líka að- all sem nýtur ranglætisins og býr við skattfríðindi, sem öðrum launþeg- um eru meinuð. Það er segin saga að þeir, sem hafa miklar tekjur og eiga miklar eignir, eru skattfrjálsir. Erfðaskattar eru 1 óvera og verður að leita aftur til léns- skipulagsins til aö finna hliðstæður við þá gífurlegu vernd sem eignafólk á íslandi nýtur samkvæmt lögum. Happdrættisvinningar og verð- launafé er skattfrjálst og sé hægt að klessa áhrínsorðunum menning eða íþróttir á hvaða ómerkilegheit sem vera skal, jafnvel vísvitandi skattsvik, er allt það tekið á stundinni í heil- agra kúa tölu, fríað af gjöldum og sett á grænar grundir ríkisforsjár- innar. Það, sem eigingjarnt eignafólkið og augnakarlar þess og vemdarar á Al- þingi og utan skilur aldrei, er að þeg- ar búið verður að kljúfa þjóðina end- anlega í tvær fylkingar, þá verður lít- ill friður til að njóta þeirrar hagsæld- ar sem auður og aðstaða forréttindanna skapar. í Bandaríkjunum er sú kenning að ná athygli manna, að mesta hættan, sem steðjar að því þjóðfélagi, sé sí- aukin misskipting auðsins. Skamm- sýnir stjómmálamenn og auðstéttin eru að ganga milli bols og höfuðs á millistéttinni. Þjóðin er að skiptast í ríka og fá- tæka. Fjárhagslega sjálf- stæð millistétt er að hverfa. Með henni hverf- ur sú þjóðfélagsgerð, sem norðurálfumenn kalla með nokkru stolti vestrænt lýðræði. Það byggist nefhilega á bjargálna einstaklingum og sæmilega hagsælu fjölskyldulífi. Skattfríðindi yfirstéttar, sem alltaf eignast meira og meira af landsins gæðum og lepur rjómann ofan af öllu því sem þjóðfé- lagið hefur upp á að bjóða, og skatta- áþján þeirra launamanna, sem lægri hafa launin, leiðir til misréttis sem þegar er orðið samfélaginu hættu- legt og á eftir að leika það miklu verr en flesta grunar, ef löggjafinn og for- réttindastéttimar sjá ekki að sér og átta sig á að ekki verður lifað á ís- landi, ef þjóðin verður klofin í stríð- andi fýlkingar. En öll teikn eru á lofti um að svo verði. OÓ

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.