Tíminn - 12.08.1995, Síða 18

Tíminn - 12.08.1995, Síða 18
18 Wmtom Laugardagur 12. ágúst 1995 Þeir Reykjabœndur sem voru heimavib þegar btabamannakynningin stób yfir. Frá vinstri eru Ingvar Þórbarson, Sveinn Ingvarsson, Bergljót Þor- steinsdóttir, Cubmundur Sigurbsson, Ingibjörg Pálsdóttir og Rúnar Þór Bjarnason. Átakiö „Bœndur bjóöa heim" í annaö sinn: Sækjum sveita- sæluna heim Á morgun, sunnudaginn 13. ág- úst, verður átakið „Bændur bjóða heim" endurtekiö vegna vin- sælda þess í fyrra en þá sóttu um 10.000 íslendingar þá tæplega 40 bæi heim sem opnir voru al- menningi. Nú hafa 15 þeirra dottið út en 27 bæst við og verða bæirnir auðkenndir með útifán- um, með merki iandbúnaöarins á, til að auövelda fólki að rata á rétta staði. Það eru því 55 sveita- bæir um allt land sem, milli 13.00 og 20.00, opna fjós sín og fjárhús fyrir firrtum þéttbýlisbú- um og leyfa þeim að anda að sér ilmi af sleginni tööunni, indæl- um mykjufnyknum og skoða aðra þá rómantísku staöi og líf- verur sem sveitin hefur upp á ab bjóða. Ingvar Þórðarson í Reykjahlíö á Skeiðum í Árnessýslu var þó alveg viss um það hvar rómantíkina var ekki að finna í sveitum landsins. Á blaðamannakynningu sem haldin var, á Reykjabæjunum þremur í Ár- nessýslu, á fimmtudaginn var spurði Þorgeir Ástvaldsson útvarps- maöur hvort nokkra rómantík væri ab finna lengur í sveitum landsins eftir ab bændur fóru að tæknivæð- ast. Þorgeir var eitthvað að líta í átt til vélarhúss dráttarvélar sem stóð þar hjá og Ingvar var þá snöggur upp á lagið: „Nei, þaö er of þröngt." Vakti þetta mikla kátínu viðstaddra og segja má ab hann prýði alltént einn hinna 17 höfuðkosta sem hinn góði bóndi þarf að vera gædd- ur samkvæmt bæklingi frá íslensk- um landbúnaði, þ.e. að „hafa munninn fyrir neðan nefið". Sonur Ingvars, Sveinn Ingvars- son, sem nú er bóndi í Reykjahlíð og bændurnir á Reykjum og Reyk- hóli leiddu fjölmiblalibið í gegnum fjósin þrjú á svæðinu en meginbú- skapurinn felst í kúm og nautgrip- um fyrir utan ab Sveinn og Katrín Helga Andrésdóttir, dýralæknir, halda líka 100 ær þó einhver hvísl- abi því aö blaöamanni að líklega færu þau að gefast upp á rollunni. Sem er kannski ólíklegt enda er Sveinn bæöi f jallkóngur og formað- ur Sauðfjárræktarfélags Skeiba- hrepps. Fjósin, sem og allt um- hverfi bæjanna, voru afskaplega hreinleg og snyrtileg enda kom það fram í máli Sveins ab átakið væri bændum ákaflega hollt ekki síst því þaö gæfi þeim átyllu til að laga að- eins til í kringum bæina. Hann sagði heilmikib járnarusl oft safnast upp í kringum sveitabæi og hefðu þau ekið kynstrum af slíku drasli í burt fyrir átakið í fyrra. Einnig kom fram í máli Sveins að ansi erfitt væri að fá bændur til að taka þátt í átakinu og taldi hann ab bændur væru stundum of feimnir við ab sýna heimkynni sín. Hann sagði hins vegar að bændur heföu ein- faldlega gott af þessu; að kynnast fólki og tala við það og nefndi sem dæmi að í fyrra hefðu komið um 300 manns á Reykjabæina og að heimamenn hefðu líklega talað vib hvern einn og einasta gest. Þau hefðu kynnst sumum bara ágætlega á þessum stutta tíma. Og ef tekið verður jafn vel á móti gestum á sunnudaginn og gert var á blaða- mannakynningunni þá mun ekki væsa um þá sem hugsa sér að sækja sveitasæluna heim. Borghildur Sigurðardóttir, hjá Upplýsingaþjónustu landbúnabar- ins, sagði að í ár væru það einkum bændur á hverju svæði fyrir sig og Búnaðarsambönd sem sæju um ab velja bæi og fá bændur til að taka þátt. Hins vegar hefði upplýsinga- þjónustan verib þeim innan hand- ar með allt kynningarstarf og útbú- ið bæklinga, barmmerki o.þ.h. M.a. væri gefin út bæklingur um hvern og einn þeirra 55 bæja sem taka þátt og þar koma fram helstu upp- lýsingar um ábúendur, bústofn, sögu bæjanna og lykiltölur úr búr- eikningum svo fólk geti sjálft vegib og metið hvaða kjör bændur búa við. Þess má geta ab á Reykjabæjun- um lifa menn ekki eingöngu á bú- skapnum enda er trésmiður, dýra- læknir, skólabílstjórar og hár- greiðslukona mebal búaliösins. Að sögn Borghildar er þéttasta net opinna bæja á sunnudaginn á Suðurlandi og í kringum helstu þéttbýlissvæði. Þegar hún var spurb að því hvað í ósköpunum dragi þéttbýlisbúa til ab eyða sunnudeg- inum sínum í að þramma á milli fjósa og skoða dýr þá benti Borg- hildur á að mjög margir bæjarbúar eiga þess aldrei kost ab koma á sveitabæi. „Svo hafa börnin sjaldan séð dýrin í sínu réttá umhverfi." Hún sagði bæina með afar mis- munandi dagskrá eftir því hvers konar búskapur og aöstæöur væru fyrir hendi. Líklega yrðu menn með einhver sýnishorn af rollustofnin- um heimavib en svo yrbi bömum leyft ab koma á hestbak, menn gætu skobað fugla, hesta, svín, sums stabar væri farið í fjömferðir og annars stabar væri búib að lag- færa gömul barnabú og margt fleira yrði á bæjum mönnum til fræðslu og skemmtunar. Sjónarvottar ab sögulegum atburðum Eyewitness to History ritst. af )ohn Carey, Avon Books, xxxviii - 706 bls, S 10,95. Bók þessi kom út sem Avon- kilja í New York 1990, en þrem- ur árum áður innbundin í London hjá Faber & Faber. Geymir bókin frásagnir sjónar- votta að sögulegum atburðum, allt frá fimmtu öld f. Kr. til álið- innar 20. aldar. Meðal atburða þessara eru: Dauði Sókratesar (Platon), umsátrið um Jerúsal- em 70 (Jósefus), kvöldverður hjá Atla Húnakonungi (Priscus), útför víkinga-höfðingja (Ibn Fadlan), líflát Tómasar Becket (Edward Grim), bændaupp- reisnin á Englandi 1381 (Sir John Froissart), koma til Nýja heimsins 1502 (Amerigo Ve- spucci), áheyrn hjá Elísabetu I 1597 (André Hurault), íburöur stór-mógúlsins 1616-17 (Sir Thomas Roe), landtaka í Nýja Englandi 1620 (William Brad- ford), fyrsta flugið í loftbelg á Englandi (Vincent Lunardi), dauði Nelsons 1805 (dr. Willi- am Beatty), bálfor Shelleys við Leghorn 1822 (Edward J. Trelawny), vígsla járnbrautar- innar á milli Liverpool og Manchester 1830 (Frances Ann Kemble), barnavinnu í verk- smiðjum um 1815 (Elizabeth Bentley), uppboð á þrælum í Virginíu 1846 (dr. Elwood Har- vey), fall Palermó í hendur herja Garibaldis 1860 (Nandor Eber), fyrsta sending loftskeyta yfir Atlantshaf (G. Marconi), jarð- skjálftinn í San Francisco 1906 (Jack London), morð Franz Ferdinands erkihertoga í Sarajevó 1914 (B. Jevtic), undir- ritun friöarsamninganna í Vers- ölum 1919 (Harold Nicholson), BÆKUR bruni Ríkisþinghússins (Sefton Delmer), árásin á Pearl Harbour (John Garcia), Stalingrad eftir umsátrið (Alexander Werth), koma til Hiroshima 9. septem- ber 1945 (Marcel Junod), fyrstu mennirnir stíga fæti á tunglið (Neil Armstrong og Edwin E. Aldrin). — Meðan vel áraði fyrir íslenskri bókaútgáfu hefði bók þessi, öll eða að hluta, þótt koma mjög til áljta til þýðingar. Skáldsaga um Sir Walter Scott The Ragged Lion eftir Allan Massie, Sceptre, £ 5,99. í ritdómi í Sunday Times 16. júlí 1995 sagði: „Hniginn á efri ár og einn síns liðs lítur Scott yf- ir farinn veg og hripar hugsanir sínar upp í dagbók sem síðar finnst á hóteli í Róm. Nær gjald- þrota og við ritstörf að ósk út- gefenda sinna og til að bægja frá sér lánardrottnum, óttast Scott umfram allt að hugur hans og minni bili. Á bók þessari er meistaralegt handbragö og í henni eru skáldskapur og veru- leiki trúverðuglega saman ofnir. Dregur Massie upp mynd af Scott sem margþættum en mjög geðþekkum manni. Stíl Scotts stælir hann fagurlega og dregur af innsæi upp mynd af samtíð- armönnum hans, einkum Byr- on." ■ Mithra The Origins of the Mithraic Mysteries, eftir David Olansey. Oxford University Press. Grein fyrir efni þessarar bókar sinnar gerði Olansey í ritgerð í Scientific American í desember 1989, en hann er prófessor í trú- fræðum við Boston-háskóla. í bókinni setur hann fram skýr- ingu á launhelgum Mithra. Plutarchos sagði sjóræningja á Kilíkíu hafa dýrkað Mithra í launhelgum 67 f.Kr., en þeir voru þá um 20.000 og áttu í sjó- ránum um allt Mibjarbarhaf. Dýrkun Mithra er talin hafa hafist í Kilíkíu (en höfuðborg hennar var Tarsus) og breiðst þaðan út um Rómaveldi. Varð Mithra mest dýrkaður á 3. öld, en laut síðan í lægra haldi fyrir krossfesta spámanninum frá Nazaret. Hundruð hellis-mustera Mit- hra hafa fundist á landsvæbi hins forna Rómaveldis, allt frá Bretlandi til Sýrlands. i þeim eru málaðar eöa ristar vegg- myndir af ungum manni, sem deyðir naut. Þagnarheitis var krafist af dýrkendum Mithra, sem gengu til launhelga hans — mysteria, en rót þess orðs merk- ir þögn. Undirgengust þeir próf, en stig launhelganna voru sjö. Skýringar á Mithra-dýrkun, sem belgískur fræðimaður, Franz Cumont, setti fram 1899, hafa verið haföar fyrir satt fram BÆKUR á síðustu ár. Kenndi hann hinn dýrkaða Mithra við samnefnd- an persneskan guð ljóss og sannleika. Var hann Mithra launhelganna miklu eldri. Nautsdrápið rakti Cumont til persnesku sköpunarsögunnar. í henni drepur hinn illi gub, Ahriman, naut og af blóði þess kvikna allar skepnur jarðar. Um launhelgar Mithra var 1971 haldin alþjóðleg ráðstefna á vegum Háskólans í Manchest- er. Gátu fræðimenn þess þá til, að dýrkun Mithra í launhelgum hafi hafist í klassískri fornöld, en nafn Mithra upp tekið sakir framandlegs svipmóts. Og þess var minnst að stjarnspeki gagn- tók hugi fornaldarmanna, ekki síst á hellenska skeiðinu, en þá var farið að líta á stjarnhimin- inn sem heimkynni guða og að kenna stjörnur vib þá, svo sem Mars og Júpiter. Enn var þess minnst, að kringum nautsdráp á veggmyndum í musterishell- um Mithra-dýrkenda eru öll tólf tákn dýrahringsins ásamt tákn- um sólar, tungls og reikistjarna. Þá þótti ekki lengur án merking- ar, að í þeim voru myndir af öðrum skepnum en nauti: hundum, snákum, hrafni, sporðdreka, ljóni og jafnvel hvolpi. Og loks var þess minnst, að Eubulus reit, að hellismuster- in „hafi verið ímynd alheims- ins". Lestin brunar meb friðarkonur Politiken Járnbrautarlestin var hlaðin fribi, jafnrétti og lýðræbi þegar 240 konur frá 42 löndum lögbu af stab á mánudag í þriggja vikna lestarferb frá Helsinki í Finnlandi meb endastöb á fjórbu heimsrábstefnu Sanein- ubu þjóbanna um málefni kvenna í Kína. Þátttakendur í lestarferbinni eru meblimir í alþjóblegum bar- áttusamtökum kvenna fyrir fribi og frelsi, en þetta er elsta fribar- hreyfing kvenna, 80 ára gömul. Samtökin halda um þessar mund- ir þing í Helsinki, þar sem m.a. er á dagskrá samhengið milli her- valds og umhverfis. Skóli á brautarteinum Á leið sinni til Kína fer lestin í gegnum Austur-Evrópu, Tyrkland og svo þvert yfir Asíu. Á leiðinni verbur komið við á 8 stöðum, þar sem feröalangarnir í friðarlestinni munu halda fundi og námskeið með kvennahópum á hverjum stað. Rætt verður um friðsamsleg- ar lausnir á átökum, afvopnun, jafnrétti og lýðræði. í lestinni verður einnig skólahald þar sem búið er ab setja upp „skóla á tein- um" sérsstaklega ætlaban ungum konum. Leiðtogi skólans er Ida Harslöf, ein af þremur fyrstu for- ystukonum dönsku samtakanna. Konur í Austurlönd- um Alþjóöleg baráttusamtök fyrir friði og frelsi, starfa sem ráðgef- andi aðili fyrir mörg SÞ-félög og hafa udirbúið sig fyrir Kvennaráb- stefnuna í Peking með því að beita sér fyrir því, ab í lokaskjali því sem samþykkja á á ráðstefn- unni, veröur áhersla lögð á frið og félagslegt og efnahagslegt rétt- læti. Konurnar í friðarlestinni verba þátttakendur í NGO-ráðstefnunni sem er rábstefna óháðra félagasa- mataka sem haldin verður til hliöar við SÞ- ráðstefnuna í Pek- ing. Tilgangur ferðarinnar er fyrst og fremst sá að freista þess að ná til fleiri kvenna í Austurlöndum til viðræöna um friö og aö treysta alþjóðleg friðartengsl að sögn Idu Harslöf. ■

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.