Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 14.01.2006, Qupperneq 7

Lesbók Morgunblaðsins - 14.01.2006, Qupperneq 7
Lesbók Morgunblaðsins ˜ 14. janúar 2006 | 7 formúluafþreying síns tíma, skáldsögur Jane Austen sömuleiðis, svo ekki sé talað um Charles Dickens og Íslendingasögurnar. Í dag njótum við safaríks texta þessara verka og lítum framhjá frásagnarformúlum þeirra, dáumst að pólítískum átökum og gleymum þeim pólitískum átakamálum sem ekki komust að í þessum verkum. Ég verð að viðurkenna að ég sé formúlur hvert sem ég lít, hvort sem það er til verka Dostoj- evskýs (allir með óráð og hitasótt), Gyrðis (fortíðarþrá, molnandi bækur), Hallgríms Helgasonar (linnulausir orðaleikir), Kund- era (lífið er annarsstaðar …) eða Margaret Atwood (staða kvenna), svo ekki sé talað um formúlur af annari stærðargráðu eins og til dæmis „þroskasaga ungs manns“ eða „fjölskyldusagan“ sem er landlæg í íslensk- um bókmenntum. Þessar formúlur lúta ná- kvæmlega sömu lögmálum og formúlur af- þreyingarinnar, í sumum tilfellum eru þær vel útfærðar, það er unnið með þær á áhugaverðan hátt, í öðrum tilfellum ekki. Þessi umræða um formúluna hefur verið stórt átakmál innan menningarfræðinnar og hefur fræðifólk til dæmis bent á að þrátt fyrir að formúlunni sjálfri sé haldið til haga og þarmeð þeirri íhaldsemi sem í henni býr (sbr. óreiða brýst fram í samfélaginu, hetja birtist og kemur öllu á réttan kjöl, stöð- ugleiki ríkir á ný), þá sé óþarfi að líta svo á að þarmeð sé túlkun verksins lokið. Því meginhluti sögunnar getur verið lagður undir óreiðuna og þó málinu sé lokið þá er það miðjan sem situr eftir. Gott dæmi um þetta er Vetrarborg Arnaldar Indriðasonar sem fjallar um kynþáttavandamál fjölmenn- ingarsamfélagsins, en þrátt fyrir að glæpa- málið leysist þá er sjálft „málið“ óleyst, málið sem gengur útá brotalamir í íslensku samfélagi. Formúla er því ekkert einfalt mál og hreinlega fáránlegt að slá öllu form- úlukenndu efni saman í einn hrauk og for- dæma í einni svipan. Sú hugsun birtist ein- mitt í grein Sigurðar Gylfa Magnússonar, þarsem hann fordæmir „bónusvæðingu“ ís- lenskra bókmennta með því að kenna hana við „glæpabókaæði“ og er þar að fjalla um átök á íslenskum markaði í jólabókaflóðinu, en þar sökkva sumar bækur meðan aðrar fljóta. Minnir þessi fordæming Sigurðar Gylfa nokkuð á „kellingabóka“ umræðuna, en þar var á sama hátt fundið neikvætt orð (kelling, glæpabækur) til að fordæma til- tekin fyrirbæri á einu bretti. Slík fordæming afhjúpar fátt annað en vanþekkingu þeirra sem hana stunda, en allir þeir fjölmörgu sem lesa „formúlu- bækur“ (eða neyta annars formúluefnis) vita að það er vinnan með formúluna sem skapar ánægju lesandans, en sú vinna felst í sífelldu samspili hins kunnuglega – form- úlunnar – og nosturslegra blæbrigða í með- ferð hennar. Með þessu er ég heldur ekki að halda því fram að allar afþreyingarbók- menntir (eða öll afþreyingarmenning) sé „góð“, heldur geri ég kröfu til að menning- arvitar átti sig á og viðurkenni að innan af- þreyingarmenningar er einnig til gæðamat og fagurfræði, og að þar ríkir stigveldi, al- veg eins og það sem ríkir milli afþreyingar og fagurmenningar. Ekki er ég heldur að halda því fram að leggja beri að jöfnu af- þreyingarbókmenntir og fagurbókmenntir, lágmenningu og hámenningu, heldur ætlast ég til að hvort fyrirbærið um sig sé metið útfrá eigin forsendum, innan síns ramma – líkt og við metum fagurbókmenntir jóla- bókaflóðsins útfrá öðrum fagurbók- menntum, þá þurfum við að meta reyfara útfrá öðrum afþreyingarafurðum. Þetta er algert grundvallaratriði. Og er ég þá loksins komin að bókmennta- legu gildi. Líkt og með formúluna er spurn- ingin um bókmenntalegt gildi risastórt og margslungið mál. Í hverju felst bókmennta- legt gildi? Ég myndi vilja nefna hér nota- gildi bókarinnar til sögunnar, líkt og komið var að með terapískt hlutverk reyfarans, en einnig má nefna fagurfræðilegt gildi, sem er það sem Friðrik hefur að leiðarljósi, og samfélagslegt eða pólitískt gildi, sem er það gildi sem skiptir mestu máli fyrir umræðu um glæpasögur. Fagurfræðilega gildið er það sem Friðrik álítur ekki til staðar í spennusögunni, en eins og Þröstur bendir á er slíkt viðhorf varhugavert, því fag- urfræðilegt bókmenntagildi þessara bók- mennta er meðal annars fólgið „í því að þær hafa endurvakið hefð raunsæis“. Út af fyrir sig er þetta nóg, en einnig mætti benda á að ýmislegt í frásagnartækni glæpasögunnar – sem er í stöðugri þróun – hefur haft mikil áhrif á fagurbókmenntir, uppbygging fléttu og frásagnar, til dæmis, auk þess sem stílbrögð reyfarans, hraði og æsingur, eða knappur og kaldranalegur stíll, hefur haft áhrif á ýmsa og ólíka höf- unda, allt frá Haruki Murakami og Chuck Palahniuk til Umberto Eco og Angelu Cart- er. Samfélagslega hlutverkið er hinsvegar öllu ríkara og augljósara og þar liggur meg- inþungi bókmenntalegs framlags glæpasög- unnar. Fyrir utan að taka á ýmsum málum beint, eins og Þröstur rekur, er til dæmis eftirtektarvert að skoða hvernig reyfarahöf- undar virðast hafa lagst á eitt á síðasta ári við að flétta útlendinga inn í sögur sínar. Vetrarborg Arnaldar fjallar um taílenska fjölskyldu, í Aftureldingu Viktors Arnars er víetnamskur lögreglumaður í aðalhlutverki, Ævar Örn gerir kjör erlendra verkamanna að umtalsefni í Blóðbergi, filippínskar hreingerningakonur koma við sögu í Þriðja tákni Yrsu Sigurðardóttur, kúrdísk kona er myrt í sögu Stellu Blómkvist, og í Krosstré Jóns Halls Stefánssonar verður japanskur leigumorðingi fyrir einskonar uppljómun þegar hann bjargar dreng af asískum upp- runa frá drukknun. Þó hluti útlendinga sé mismikill í þessum sögum þá er í öllum föll- um gerð markviss tilraun til að gera nær- veru fjölmenningarsamfélagsins sýnilega, Viktor Arnar, Jón Hallur og Yrsa leggja sig fram um að sýna að fólk af erlendum upp- runa er orðið sjálfsagður hluti af íslensku samfélagi, meðan Arnaldur, Ævar Örn og Stella gera meira í því að fjalla um stöðu þeirra. Enn og aftur segi ég: þetta eru bók- menntaleg tíðindi, og þó ekki væri nema fyrir þetta munu þessar bækur ekki verða dæmdar til gleymsku nú á nýju bókaári. Undanrennumræða Ég hóf greinina á vangaveltum um fréttir af menningu og umræðu um menningu í fjölmiðlum, en lokapunkturinn í grein Frið- riks gengur útá að bókmenntaumræðan hafi öll snúist um spennubókaflóðið og að slíkri umræðu þurfi að taka með fyrirvara, því hann dragi í efa að fólk vilji „undanrennu“ frekar en „rjóma“. Eins og ég hef áður sagt tek ég því með fyrirvara að fjölmiðlafólk hafi helgað sig undanrennu fremur en rjóma, því þó glæpasögurnar hafi vissulega vakið athygli þá gerðu aðrar skáldsögur það svo sannarlega líka. Þó ekki allar og, eins og margir hafa margoft bent á, verða ljóðin alltaf útundan. Það er vissulega vandamál sem fylgir vertíðum af þessu tagi að kastljós menningarumfjöllunarinnar nær ekki að lýsa allt upp, til þess er tíminn ein- faldlega of naumur. En þetta er ekki krimmum að kenna, glæpurinn liggur ann- arsstaðar, hjá sjálfu fyrirbærinu „jóla- bókaflóð“. Enn verð ég þó að gera fyr- irvara: þó sjálf sé ég afar neikvæð útí jólabókaflóðið hefur reynsla mín sem bóka- verja kennt mér að flóðið er hreinn gleði- gjafi fyrir marga gesti safnsins sem koma reglulega og hirða hvaðeina nýtt sem þeir finna í hillum og lesa sér til ánægju, alsælir með allar þessar nýju bækur og þessa miklu og líflegu umræðu um þær – umræðu sem nóta bene fer ekki bara fram í fjöl- miðlum heldur meðal almennings, hins al- menna lesanda, úti í samfélaginu (og í sóf- um og skúmaskotum bókasafnsins). Þó þessi almenna umræða sé bæði mikilvæg og skemmtileg er það síðan auðvitað einnig nauðsynlegt að fjölmiðlaumræða um menn- ingu sé vönduð og upplýsandi, gagnrýnin og taki til fjölbreyttra þátta menningarinnar, allir geta verið sammála um það. Hvað í þessu felst er síðan annað mál. Ég get til dæmis ekki annað en velt því fyrir mér hvort fjölmiðlaumfjöllun um afþreying- armenningu sé ekki of einfölduð og bundin við vinsældir og sölutölur, sem gefi hinni sérstæðu fagurfræði reyfara ekki nægilega góðan gaum. Er ekki málið að það vanti vandaðari umfjöllun um dægurmenningu? Því afþreyingin er, og það er best að ítreka þetta, stór og mikilvægur hluti af daglegu lífi fjölda fólks. Og skrif Friðriks benda til þess að þó vinsældir spennusagna séu mikl- ar þá sé skilningur á hlutverki þeirra, gæð- um og gildum takmarkaður. Vandamálið er því að mínu mati ekki ofgnótt umfjöllunar um krimma, heldur það hversu auðvelt það virðist vera að gangast inná formúlu bók- menntastofnunarinnar og fella þá alla undir sama hatt, fordæma og afgreiða sem und- anrennu. ekki Höfundur er bókmenntafræðingur. F jölmiðilar fjalla stundum um mál sem eru á mörkum frið- helgi einkalífsins og því er þeim nauðsynlegt að búa yfir siðareglum sem eru starfs- mönnum leiðarljós og yfirlýs- ing til almennings um hvernig sé starfað inn- anhúss. Meginhlutverk siðareglna er vera starfsgreinum hjálpartæki í viðleitni þeirra til að þjóna sem best réttmætu og þörfu hlutverki sínu í sam- félaginu. Markmið siða- reglna er m.a. að vernda mannhelgi og velferð einstaklinga. Hlutverk skráðra reglna er að aðstoða fólk við að gera upp hug sinn í siðferðilegum álitamálum. Meg- inreglan á fjölmiðlum er að segja frá sem flestum hliðum hvers máls. Ekki eins manns verk Enginn einn maður eða tveir eða þrír geta tekið sig til og sett fjölmiðli siðareglur eða siðaskrá, því siðareglur eru mótaðar af fag- hópum eftir lifandi umræður. Siðfræðistofn- un Háskóla Íslands hefur ráðgjafa á sínum snærum til að leggja slíku ferli lið, en hann tekur aldrei ráðin af hópum. Skráðar siða- reglur starfsstétta eru í raun tilraun til að lýsa þeim reglum sem fagfólk vill fara eftir til að geta rækt skyldur sínar við samfélagið, starfið og starfsfélaga. Þær lýsa oft hug- arfari, dyggðum og vinnubrögðum. Fyrirtæki og stofnanir geta svo sett sér viðbótarreglur innan þessa ramma. Helsta ráðið til að bæta siðferði innan hvers fjölmið- ils er að vinna að siðareglum. Starfsmenn og stjórnendur glíma þá við það verkefni að móta siðareglur og það er umræðan og hugsunin sem festir síðan reglurnar í sessi í huga hvers manns. Meginkostur siðareglna er að skapa umgjörð fyrir lifandi umræðu og þær eiga að efla fólk í starfi og styrkja fyr- irtæki og stofnanir. Sérhver fjölmiðill tekur á sig samábyrgð og enginn blaðamaður er á þröngum bás, því verk hans geta haft áhrif á samfélagið allt. Skilgreiningin á vel unnu verki í blaða- mennsku er að það búi yfir gæðum og sé samfélagslega ábyrgt. Vel unnið verk gefur góða líðan, en þrír flokkar spurninga skipta máli fyrir starfsstétt eins og blaðamenn: Hvert er hlutverk mitt í þessu fagi? Hverj- um í faginu ber ég mesta virðingu fyrir og hvers vegna? Vantar fleiri eins og mig í fag- ið til að bæta samfélagið? Já, hvert er hlutverk fjölmiðlafólks? Hvert sem hlutverkið er eða erindið sem það velur sér þarf viðkomandi að vera heilsteypt/ur og afdráttarlaus í verkum sínum og hvar í flokki sem hann eða hún er þá ber að setja notandann (lesanda/áhorfenda/hlustanda) í öndvegi. Megingildi í blaðamennsku Fjölmiðlar geta valið sér gildi en þessi gildi eiga það sameiginlegt að virðing er borin fyrir náunganum: Að ætla ekki að troða öðr- um um tær eða sverta mannorð. Í blaða- mennsku eru gildi eins og hugrekki og gagn- rýnin hugsun hátt skrifið ásamt heiðarleika og trausti. En blaðamaður og fréttamaður þarf ennfremur að leggja rækt við sam- ábyrgð sína og umhyggju. Blaðamenn eru í sífelldum mannlegum tengslum. Þeir vinna fyrir fólk, miðla upplýs- ingum til fólks og viðfangsefnin eru oftast fólk, bæði gerendur og þolendur. Sam- ábyrgðin snýst meðal annars um að umgang- ast upplýsingar með virðingu, miðla þeim af ábyrgð og leggja mat á áhrif þeirra á ein- staklinga og mannlífið, því annars glatast sambandið við notendur fjölmiðla. Fjölmiðlar eru ævinlega á milli aðila, milli stjórnvalda og almennings, milli viðmælenda og notenda þeirra, þannig að þeir þurfa að njóta trausts, því annars er þeim ekki stætt. Fólk vill geta treyst því að fjölmiðlar hlíti reglum í samræmi við lög, þótt þeir eigi að gagnrýna kerfið og veita stjórnvöldum að- hald. Heiðarleiki í störfum er höfuðdyggð blaða- manna. Ætlunarverkið má aldrei vera það að niðurlægja einn aðila þótt málin verði hörð. Mannorð er heiður hvers einstaklings og enginn annar má taka það af honum eða höggva í. Umhyggja er einnig megingildi í blaðamennsku, þótt það virðist við fyrstu sýn vera á skjön við hugrekki og gagnrýna hugs- un, því blaðamaðurinn þarf að bera bæði um- hyggju fyrir þolanda og geranda í málum sem hann fjallar um. Hugrekki er auðvitað í fararbroddi í blaðamennsku en það merkir þó ekki að umhyggjusemin þurfi að víkja. Hugrekki er að þora að gera það sem þarf að gera þrátt fyrir ótta gagnvart því – en sýna ber áfram virðingu fyrir viðfangsefninu. Hagsmunir notenda fjölmiðla og allra þeirra sem koma við sögu í umfjöllun eru verðmætari en hagsmunir eigenda og rit- stjórna. Glatist traust almennings fellur stjórnandinn og stundum tekur hann alla með sér, því almenningur gerir ríka kröfu um siðlega meðferð allra mála og hann vill efla heilindin í samfélaginu. DV fellur á þessu tiltekna prófi, en gæta þarf þess að dæma ekki alla á blaðinu og alla sögu þess út frá því. Um siðareglur fjölmiðla Siðareglur eru nú í brennidepli vegna harm- leiks í kjölfar umfjöllunar DV og því er brýnt að skoða hvernig siðareglur verða til og spyrja um helstu gildin á fjölmiðlum og hvort DV standist prófið. DV „Enginn einn maður eða tveir eða þrír geta tekið sig til og sett fjöl- miðli siðareglur eða siðaskrá, því siðareglur eru mótaðar af faghópum eftir lifandi umræður.“ Eftir Gunnar Hersvein gunnars@hi.is Höfundur er heimspekingur.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.