Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 05.04.2008, Qupperneq 7

Lesbók Morgunblaðsins - 05.04.2008, Qupperneq 7
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 5. APRÍL 2008 7 Eftir Arnar Eggert Thoroddsen arnart@mbl.is Hljómsveitin Steely Dan hefurverið æði virk undanfarið, mannkyni til heilla. Plötur sveit- arinnar á áttunda áratugnum standa sem ein tilkomumesta plöt- uruna rokksögunnar, þar sem eitt meistarastykkið rak annað. Það merkilega er að endurkomuplötur Dan hafa og verið stórgóðar (Two Against Nature (2000) og Everyt- hing Must Go (2003)). Þessi mikla uppvakning hefur spillst yfir á sólóumsýslan leiðtogana tveggja, þeirra Donald Fagen og Walter Becker og gaf sá fyrrnefndi út hörkuplötu árið 2006, Morph the Cat. Þess má geta í framhjáhlaupi að allar þrjár sólóplötur Fagen komu út í boxi síðasta haust sem The Nightfly Trilogy og sam- anstendur það af The Nightfly (1982), Kamakiriad (1993) og áð- urnefndri Morph the Cat. En nú er röðin komin að Walter Becker, en fyrsta sólóplata hans í fjórtán ár, Circus Money, kemur út seint í maí eða snemma í júní á hans eigin merki, 5 Over 12, sem er undir hatti Mailboat Records, útgáfu sem var stofnuð af Jimmy Buffett árið 1999. Síðasta plata Becker, 11 Tracks of Whack, kom út árið 1994. Sóló- plötur Dan–bræðra hafa fylgt lín- um hljómsveitar þeirra nokkuð ná- kvæmlega verður að segjast en það má búast við þónokkrum sveigjum og beygjum á Circus Money, samanber viðtal sem Bec- ker átti við Billboard fyrir stuttu. Þar segist hann hafa verið að hlusta mikið á jamaíska döbb- tónlist frá áttunda áratugnum og áhrif frá henni munu án efa gera vart við sig á plötunni. Becker mun mögulega fylgja plötunni eitt- hvað eftir en fyrst eru það nokkrir Steely Dan-tónleikar í sumar og í haust. Ekkert er hins vegar að frétta af nýrri hljóðversplötu frá henni. „Við túruðum í fjóra eða fimm mánuði á síðasta ári sem er ansi mikið fyrir menn á okkar aldri,“ segir Becker. „Það eru engar áætlanir uppi um plötu. Ég veit ekki einu sinni hvort við erum lengur á mála hjá einhverri út- gáfu. Ég vona ekki!“    Black Francis (áður FrankBlack, áður Black Francis. Rétt nafn: Charles Michael Kitt- ridge Thompson IV), leiðtogi Pixi- es og höfundur skrilljón sólóplatna hefur gefið út nýtt sjö laga sett sem kallast Svn Fngrs. Um einslags tema- plötu er að ræða, en heitið (Seven Fingers þegar það er bú- ið að afrugla það) vísar í hina goðsagnakenndu írsku hetju, Cúc- hulainn, sem átti hafa haft sjö fingur og sjö tær. Platan kemur út í kjölfar Bluefinger (2007) sem fylgdi svipuðu formi, en þá var umfjöllunarefnið hollenski lista- maðurinn Herman Brood. Francis hefur lítið gefið upp um ástæð- urnar fyrir þessum fingratemum, og yfirlýsingar í fjölmiðlum eru dularfullar og lyklaðar. Fólki gefst þó færi á að leggjast yfir þetta með meistaranum í San Francisco 25. apríl, en það eru einu tónleik- arnir sem hafa verið staðfestir á þessu ári. TÓNLIST Black Francis Walter Becker Eftir Svan Má Snorrason sms@utopia.is Íslenska hljómsveitin Soma gaf út sína fyrstuog einu plötu árið 1997 og bar hún nafniðFöl. Nokkur lög af henni fengu spilun í út-varpi og þá sérstaklega Grandi Vogar 2 sem heyrðist ótt og títt sumarið þetta sama ár og var alveg þrælgott og grípandi. En það var miklu meira spunnið í þessa hljómsveit en þetta eina vinsæla lag. Föl með hljómsveitinni Soma er verk sem und- irituðum finnst hafa týnst eftir að það kom út fyrir ellefu árum sé mið tekið af þeirri músík sem heyrðist hvað mest á þessum tíma. Og kannski fannst verkið aldrei. Föl er meira en prýðileg áheyrnar og hefði átt skilið að fara víðar og heyr- ast meira en hún gerði. Fékk gripurinn til að mynda góða dóma í Morgunblaðinu hjá Árna Matthíassyni tónlistargúrú. Nafn hljómsveitarinnar er fengið úr hinu út- ópíska skáldverki Aldous Huxley Veröld ný og góð (Brave New World) en þar er Soma heiti á al- gleymislyfi sem er dreift til almennings með sam- þykki yfirvalda. Hver tafla framkallar þægilegt algleymi án sérstakra aukaverkana – nema þeim að halda skoðunum og viðhorfum almennings niðri. Hvort það sé aukaverkun eða ekki verður hver að gera upp við sjálfan sig. En aftur að hljómsveitinni Soma. Hana skipuðu Guðmundur Annas Árnason söngvari, Snorri Gunnarsson gítarleikari, Halldór Sölvi Hrafnsson gítarleikari, Þorlákur Lúðvíksson hljómboðsleik- ari, Kristinn Jón Arnarson bassaleikari og trommuleikarinn Jónas Vilhelmsson. Tónlist Soma er á stundum nokkuð þunglynd- isleg en án þess þó að vera niðurdrepandi. Það er stutt í rokkið og áttu þeir félagar auðvelt með að keyra upp alvöru rokk og fara þaðan niður í dökkbláan dapurleikann. Hygg ég að meðlimir hafi tekið sig og tónlist sína nokkuð alvarlega, enda kunnu þeir meira en vel til verka. Voru aldr- ei leiðinlegir eða tilgerðarlegir, metnaðurinn mjög mikill og þeir Somadrengir sýna á Föl að þeir gátu margt. Þótt undiraldan sé þung er spila- mennskan til fyrirmyndar. Söngurinn er mjög góður og ég er hissa, jafnvel svekktur að söngv- arinn sé ekki þekktari en raun ber vitni. Guð- mundur Annas er miklu betri söngvari en flestir þeir sem tröllriðu tónlistarsenunni árið 1997 og reyndar má segja að í heildina sé hann ekkert annað en fantagóður söngvari. Hann er með breitt raddsvið, er ófeiminn í tjáningu án þess að örli á stælum eða getuleysi földu í hljóðversgöldrum. Það er líkt og hljómsveitin Soma hafi stokkið fram alsköpuð árið 1997 – algjörlega tilbúin í slag- inn eins og glöggt má heyra á Föl. Í heildina eru lagasmíðar sterkar og fjölbreyttar, textarnir hins vegar misjafnir að gæðum og hefði hljómsveitin haft yfir að ráða góðum textahöfundi hefði Föl orðið frábært verk. Lög eins og Bram Stoker, tit- illagið og nokkur önnur geta ekki talist neitt ann- að en góðar tónsmíðar sem flestar hafa borið ald- urinn vel. Útsetningar eru smekklegar og lausar við alla tilgerð. Þeir sem myndu heyra tónlistina í dag og ekk- ert vita útgáfuár hennar myndu kannski segja að söngvarinn væri á vissum stöðum að herma eftir Magna Ásgeirssyni, söngvara Á móti sól. En þetta er nokkru áður en Magni slær í gegn og hins veg- ar ekki ólíklegt að Magni hafi hlustað á Soma og lært eitt og annað af Guðmundi Annasi. Platan Föl með Soma er poppklassík þar sem finna má tónlist sem hefur staðist tímans tönn og hún er klárlega eitt af bestu byrjendaverkum ís- lenskrar rokkhljómsveitar. Algleymi án aukaverkana POPPKLASSÍK Eftir Árna Matthíasson arnim@mbl.is E itt þjóðarbrotanna í Belís er Ga- rifuna, fólk af afrískum, ara- wakskum og karíbskum upp- runa – ein sagan, og sú rómantískasta, segir að það sé afkomendur þræla sem urðu skipreika á eynni St. Vincent 1635 og hrökkl- uðust undan Bretum til Hondúras 1797 og það- an til Níkaragva, Gvatemala og loks norður yfir Sabún-fljót til Belís í upphafi nítjándu aldar. Punta og puntarokk Garifunsk tónlistarmenning er allfrábrugðin því sem almennt tíðkast víðast í Mið-Afríku, en þekktasta form hennar kallast punta, sem þjóð- leg tónlist, og puntarokk, þegar búið er að stinga í samband. Fremstur garifunskra tónlistarmanna var Andy Palacio, snjall lagasmiður og söngvari og óþreytandi við að kynna garifunska menningu. Hann var því öllum harmdauði er hann lést skyndilega um miðjan janúar síðastliðinn lið- lega fimmtugur að aldri. Síðasta plata hans, Wátina, var með bestu plötum þjóðlegrar tón- listar sem kom út á síðasta ári. Andy Palacio fæddist í litlu fiskimannaþorpi skammt frá landamærunum að Gvatemala. Fað- ir hans hafði dálæti á enskum dægurlögum sem títt voru spiluð í útvarpi enda Belís / Breska Hondúras ensk nýlenda og eina landið í Mið- Ameríku þar sem enska er ríkjandi tungumál. Vildi verða reggístjarna Palacio litli sýndi snemma mikla tónlistargáfu, lærði á munnhörpu hjá föður sínum og kenndi sjálfum sér á gítar – sagði svo frá að hann hefði langað til að verða reggístjarna eins og Bob Marley. Þegar Andy Palacio var átján ára gamall fluttist hann til Belísborgar, höfuðborgarinnar, og lærði til kennara, en hann vann fyrir sér sem kennari eða við önnur opinber störf með- fram tónlistariðkan. Hann lýsti því svo í viðtali á síðasta ári að honum hefði sviðið svo hve menning garifuna stóð halloka að hann hóf bar- áttu fyrir því að tunga þeirra, garifuna, myndi ekki glatast og eins að menningunni yrði sýnd- ur sómi, en þess má geta að í heimabæ hans var bannað að tala garifuna í barnaskólanum – öll kennsla og allar samræður fóru fram á ensku þótt enska hafi aldrei verið notuð al- mennt í þorpinu. Hugljómun Í upphafi níunda áratugar síðustu aldar segist hann svo hafa fengið hugljómun þegar hann heyrði í hljómsveit Pen Kayetano, sem var brautryðjandi í puntarokki – segist hafa skyndilega áttað sig á því að ná mætti til garif- unskra unglinga með því að blanda svo saman poppi og þjóðlegri tónlist. Í viðtali við vefsetrið Afropop Worldwide í janúar á síðasta ári lýsti hann því svo að hann hafi verið orðinn úrkula vonar um að hægt væri að endurreisa garif- unska menningu, hún hlyti út af að deyja vegna áhugaleysis ungs fólks um uppruna sinn. Á næstu árum, 1984-86, lagði Palacio því reggí og popp á hilluna og hófst handa við að skapa nýjan tónlistarstíl og 1987 gerði hann fyrstu eiginlegu upptökurnar í almennilegu hljóðveri. Það dugði og ágætlega til þess að syngja dægurlög á garifuna og enn betur þegar þau dægurlög urðu vinsæl í heimahéraði Pala- cios og ekki bara þar heldur og um gervallt Belís þegar Palacio sló í gegn um miðjan ní- unda áratuginn. Ekki var bara að Andy Palacio söng á garif- una í bland við enskuna, heldur fléttaði hann líka saman vestrænu rokki og poppi og tónlist- arhefðum úr heimahéraði sínu með góðum ár- angri – gekk þannig á undan með góðu for- dæmi. Honum varð svo ágengt í baráttu sinni fyrir varðveislu menningarhefðar garifuna að menn- ingarstofnun Sameinuðu þjóðanna beitti sér fyrir varðveislu hennar og í framhaldi af því varð Andy Palacio sérlegur útsendari mennta- málaráðuneytis Belís og síðar friðarsendiboði UNESCO Þjóðleg og nútímaleg í senn Síðasta platan sem hann náði að ljúka við, Wátina, er áþekk því öðru sem ég hef heyrt með honum, fjörug taktföst hálfrafmögnuð tón- list – þjóðleg og nútímaleg í senn og afrískari en flest önnur mið-amerísk tónlist. Platan var tekin upp í fjögurra mánaða lotu á ströndinni skammt frá æskuslóðum Palacios og að henni komu tónlistarmenn frá fjórum löndum í Mið- Ameríku: Belís, Hondúras, Mexíkó og Gvate- mala. Henni var vel tekið og fékk meðal annars verðlaun BBC3 og Womex-verðlaunin, en hvor tveggja verðlaunin eru sérstaklega ætluð þjóð- legri tónlist. Í upphafi þessa árs veiktist Andy Palacio fyrirvaralaust og svo hastarlega að hann varð nánast bráðkvaddur, en hann hafði ekki kennt sér meins fram að því. Grifunsk menningarhetja Belís heitir land eitt í Mið-Ameríku sem áður kallaðist Breska Hondúras. Það byggja fjölmörg þjóðarbrot, fólk úr ýmsum áttum, sannkölluð menningardeigla, sem skilar sér í tónlistinni. Mér þykir líklegt að fáir þekki til belískrar tón- listar nema þá sem hráefni í breikbít og hiphop; til að mynda upptökur The Professionals og kannski þekkja einhverjir magnaða hljómsveit Lord Rhaburn. Hugsjónamaður Belíski söngvarinn Andy Palacio sem lést í byrjun árs.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.