Fálkinn


Fálkinn - 19.09.1952, Qupperneq 5

Fálkinn - 19.09.1952, Qupperneq 5
Ekki eins og aðrir menn Louis Pasteur sóttist ekki eftir frægð. Eina ánægja hans var að gleðja aðra. ar en biðu þeirra aldrei bætur. Þau flýðu út á eyðimerkur og afskekkta staði, lifðu þar við eymd og harðrétti öld eftir öld, en glötuðu samt ekki tungu sinni og siðum eða trúarbrögðum. Fornfræðingarnir eru flestir þeirrar skoðunar að indíánar hafi í fyrstu komið í landið yfir Beringssund og séu því uppruna- lega ættaðir úr Asíu. Er ætlað að þeir hafi komið í Vesturheim fyrir 15 til 20 þúsund árum. Þeir eru mongólaættar, skyldir eski- móum og ýmsum þjóðflokkum í Asíu, Finnum, Magyörum og Löppum. 1 hinni nýju álfu kom- ust þeir á hærra menningarstig en áður. Þeir ræktuðu fyrstir manna maís, kartöflur, ananas, jarðhnetur, grasker, jarðarber, kakó, tóbak, kínín, kókaín, gúmmí og margt fleira, sem maður þættist illa mega án vera í dag. Það var ekki eingögnu púður og stál hvítu mannanna sem olli óförum indíána, segir Collier. — Hitt varð nærri því þyngra á metunum að þeir gerðu sér ekki grein fyrir hvað þessir hvítu gestir vildu. Þeir gátu ekki skilið valdgræðgi og ágirnd þéirra. Og þeir skilja þetta ekki einu sinni enn, þrátt fyrir 450 ára sambúð við þá hvítu. Indíánarnir í Norður-Ameríku hafa aðra sögu að segja. Á því landssvæði, sem nú nefnist Bandaríkin , áttu forðum heima um 600 indíánaþjóðfélög á háu menningarstigi, með samtals um einni milljón manna. Nú eiga um 400.000 indiánar heima í Banda- ríkjunum og Alaska. Meðan hvít- ir menn voru að dreifast um landið áttu þeir í erjum og blóðs- úthellingum við indíána. Gekk svo allt fram að árinu 1892. Tawny gamli hefir ekki komið í Indí- ánaföt í mörg ár, en þykir „overall“ og jakki þægilegri. Þessar indiánaþjóðir höfðu jafn- an átt í höggi hver við aðra og oft orðið fyrir þungum búsifjum af náttúrunnar hendi, þurrkum, vatnsflóðum, fellibyljum og pest. Og svo bættist síðasta plágan við: hvitu landnemarnir. En þrátt fyrir allt höfðu þessar þjóðir ekki látið neinn bilbug á sér finna. Á 16. öld gerðu fimm helstu indíánahöfðingjarnir í Norður- Ameríku, sem áður höfðu átt í sí- feldum ófriði innbyrðis, með sér bandalag. Tilgangur þess var að vinna á móti styrjöldum og verj- ast í sameiningu öllum fjandsam- legum árásum utan að. Þetta bandalag stóð í 200 ár. Búsifjar þær, sem indíánar í Norður-Ameríku urðu fyrir af hvítum mönnum urðu þess vald- andi að þeim fækkaði og hagur þeirra versnaði. En á þessari öld hafa þeir farið að rétta við aftur, ekki síst vegna þess að heilbrigð- isástandið meðal þeirra hefir batn- að stórum. Síðustu 16 árin hefir meðalævin lengst stórum hjá ind- íánum. Og búnaðarhættir þeirra hafa batnað, svo að arðurinn af búskapnum 'hefir farið vaxardi, þrátt fyrir að indíánar hafa lak- ara land og minna landrými en fyrrum. Colliers telur víst að Ind- iánar muni geta komið búskap sínum í það horf, að þeir þurfi ekki neitt af neinum að þiggja, og sé þá fenginn grundvöllur fyrir því að þeir geti lifað áfram sem þjóð út af fyrir sig og varðveitt menningu sína og haft samskipti við. hvíta menn í Bandaríkjunum sem jafngildur aðili. Árið 1949 kom út önnur bók um indíána í Ameriku, heitir hún „Amerca Divided“ og er eftir há- skólakennarana Arnold og Caro- line Rose. Þar er meðal annars lögð áhersla á, að Bandaríkja- menn verði að gera hreint fyrir sínum dyrum að því er snerti svert ingja og indíána, áður en þeir gerist umvandarar við aðrar þjóð- ir út af meðferð þeirra á minni- hlutaþjóðernum. Á árunum 1825 til 1840 voru indíánar í austurfylkjum Banda- ríkjanna reknir eins og kvikfén- aður vestur til Arkansas og Okla- homa, úr sveitum þeim, sem þeir höfðu átt heima í mann fram af manni. T. d. var Cherokee-þjóð- flokkurinn rekinn vestur af vopn- uðum hermönnum og f jórði hver maður dó á leiðinni. Hinir fengu ekki einu sinni að vera í friði í þessu nýja landi, sem þeim hafði verið úthlutað, því að hvítir menn hirtu úr því bestu skákirnar. Nú stafar engum hætta af Ind- íánum framar og síðan eru hvítir menn farnir að hefja þá til skýj- anna. Mörg hvíta f jölskyldan mikl- ast af að hafa indíánablóð í æðum. Hit er samt vafamál, segir höf. /CJ.ATAN í franska þorpinu Arbois var að lieita mátti mannlaus, enda var þetta um miðjan dag í steikjandi hita. Allt í einu heyrSist neySaróp, ungur drengur kemur hlaupandi og skyrtuermin hans er gauSrifin. And- litiS afmyndaS af kvölum, augun tútn- andi af 'skelfingu. Einhver kemur hlaupandi og hjálp- ar Gaston, ^rengnum, til smiðsins. Og hrátt vissu allir hvað gerst hafði. ÓSur hundur hafSi bitiS Gaston. Smiðurinn bar glóandi 'járn að sárinu, „til aS svæla út djöfulinn", en allir vissu aS Gaston var dauðadæmdur. Þvi að gegn rabies — hundaæðinu — var engin vörn til. Meðal þe’irra, sem þarna bar að smiðjunni, var Louis Pasteur, níu ára gamall drengur, sonur sútarans. Hann grét af meðaumkvun með drengnum. Og hann strengdi þess heit, að þegar ■hann yrði stór, skyldi liann finna ráð við hundaæðinu. Þetta var 1831. Tutt- ugu árum siðar var Pastcur orðinn heimsfrægur, m. a. fyrir að finna upp blóðvatn gegn hundaæði. Pasteur kom til Parísar 23 ára. Hann hafði aldrei komið þangað áður, en honum fannst fátt lil um storborgina. Hins vegar sótti liann efnafræðifyrir- lestra prófessorsin's J. Dumas af kappi á Sorbonneháskóla. Farareyririnn að heiman fór að mestu leyti í rannsókn- arglös, leigu á smásjá og fyrir lán á efnafræðibókum. Til þessa höfðu fáir sýnt áhuga á gerlunum, liinum örsmáu verum, sem valda svo margvislegum sjúkdómum. Flesta lærða nienn rak í roga'stans er efnafræðistúdentinn Pasteur stað- hæfði að gerlarnir eða sýklarnir gætu valdið sjúkdómum. Hann var hræddur og spottaður fyrir að halda því fram, að þeir kæmu í mannslíkamann utan- frá. Pasteur sauð kjötseyði í suðuglasi, innsiglaði glasið og setti það inn i skáp. Gátu alli rséð að seyðið var gerla laust. Það súrnaði ekki né úldnaði. •—- Þetta þótti læknisfræðingunum skrítið. Pasteur hélt áfram tilraununum. — Vinnuþrek hans var feiknamikið og ■fræðaþorsinn óslökkvandi. Þegar fé- lagar lians vildu fá liann með sér út að hvort það mundi vekja gleði í fjölskyldunni ef eitthvert barnið giftist óblönduðum Indíána. Nú er tilvera indíána aðallega f járhagsmál hjá Bandaríkjastjórn. Þangað til New Deál Roosevelts kom til framkvæmda voru þeir flestir bláfátækir, og enn ríkir fátækt meðal þeirra og fæstir hafa efni á að menntast. En nú virðist sú stefna uppi í þinginu að bæta kjör þeirra, bæði efnalega og menningarlega. Og það er í ráði að afhenda þeim meira land svo að þeir geti rekið búskap í stórum stíl og á samvinnugrund- velli. En þetta land er vandfengið. Og þess vegna hallast sumir að þvi að betra sé að Indíánar verði teknir í verksmiðjurnar og bland- ist hvítum mönnum. En þá eru litlar horfur á að menning þeirra geti haldist við lýði. skemmta sér hristi hann höfuðið og sagðist ekki hafa tíma til þess. Fyrir honum var ekkert til nema vinnan. Hann skeytti ekkert um klæðaburð sinn. Fötin voru velkt og hárið oft mikið og úfið. — Engin stúlka kærði 'sig um mann eins og mig, sagði hann einu sinni. En svo fór að einn góðan veðúrdag giftist hann Marie-Marguer- ite, sem varð ókunn hetja sem veröld- in stendur í þakkarskuld við. Hann las henni fyrir nær allar visindaritgerðir lians — og þær skipta hundruðum — og hún skrifaði þær á nóttinni. Pasteur leitaði orsakanna að skarlat- sótt, berklaveiki, barnaveiki, svefn- sýki, kóleru, sára'sótt og taugaveiki. Aðrir fundu að vísu berklasýkilinn og svéfnsýkilinn, en Pasteur átti upptókin Hann gleymdi ekki Gaston i Arbois. Hann varð að finna lyf gegn hundaæði, sem þá var algengur sjúkdómur. Við þær tilraunir lamaðist hann í rann- sóknarstofunni sinni einn daginn. — Ilann varð máttlaus og gat ekki hreyft sig, hafði fengið heilablæðing. En liann vildi ekki deyja. Og hann hjarn- aði við. Rannsakaði kóleru, barnsfara- isótt og hundaæði og átti i útistöðum við læknana, sem virtu sótthreinsun- ina að vettugi. Eitt sinn var liann beð- inn að koma til drengs, sem áður hundur hafði bitið. Og nú fór hann að rannsaka þessa hunda. Hafði margá i búri við rannsóknarstofuna. 'Fólk hafði beyg af þessu og vildi láta lög- regluna banna hundahaldið. En nú var liann orðinn svo frægur, að liann fékk að halda áfram. Hann tók siím úr kjafti hundanna, bjó til blóðvatn og dældi í heila og mænu liundanna. Og honum tókst að lækna þá! En dugði þetta blóðvatn við menn? Hinn 6. júli 1885 kom sveitakona frá Elisas á ranhsóknarstofuna hans og hrópaði: „Hjálpið þér honum Jupillé, drengnum mínum! Gerið þér hvað sem þér viljið við hann. Hann deyr hvort sem er!“ Pasteur steig skrefið. Hann dældi blóðvatni í drenginn. Hvernig mundi þetta fara? Pasteur vakti yfir honum alla nóttina eftir. Drengurinn sefaðist og fékk svefn og var orðinn aiheil- brigður eftir nokkra daga! Pasteur hafði sigrað á ægilegum sjúkdómi. Og nú flaug hróður hans um lönd og álfur. Og fjársöfnun var hafin til þess að koma upp visindástofnuninni, sem nú ber nafn lians. Margaret Englandsprinsessa vígði ný- lega hermannaheimili í Plymouth og kostaði það 400 þúsund sterlingspund. Hér stendur prinsessan og dáist að hve fljót stúlkan er að smyrja brauðið.

x

Fálkinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fálkinn
https://timarit.is/publication/351

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.