Fálkinn


Fálkinn - 10.07.1953, Blaðsíða 10

Fálkinn - 10.07.1953, Blaðsíða 10
10 FÁLKINN Louis Pasteur Framhaldsmyndasaga fyrir unglinga. 21. Pasteur fann líka bóluefni, sem átti að verja kýr og kindur gegn þeiiu sjúkdómi, sem 'heitir miltis- bruni. Miltisbruni olli nefnilega á hverju ári bændunum í Frakklandi og í öðrum löndum mjög miklu tjóni. Þegar Pasteur loksins fann út, 'hvern- ig ætti að búa til bóluefnið, bauð hann til ahnennrar sýningar. Heil sveit af bændum, dýralæknum, efna- fræðingum og mörgum öðrum fór út til Pasteur. Nú voru settar 50 kindur inn í rétt. 25 þeirra voru bólusettar og að því ioknu fengu öll 50 dýr skammt af sterkum sýklum. Krang- urinn mundi sýna sig eftir vissan tímafjölda. Æsingin var mikil, menn veðjuðu um það, hvort Pasteur mundi sigra eða ekki — alveg eins og við kapplilaup — en þegar tíminn var liðinn, láu 25 þeirrar dauðar, cn þær 25, sem fyrst höfðu verið bólusettar gengu um í haganum liinar sælleg- ustu að sjá. Fögnuðurinn var stór, og hjálparar Pasteurs urðu aftur að fara út og bólusetja. 22. Meðan Pasteur vann að miltis- Ijrunatilraunum sínnm, 'fékk hundur á bænum lnmdaæði og varð að drepa hann. Pasteur rannsakaði hundinn og fann þann sýkil, sem olli sjúkdómin- um. Enn einmitt Iþá hafði liann ekki tíma til að beina huganum að hunda- æði. Þegar strið 'hans gegn hænsnakól- eru og miltisbruna var lokið, ákvað hann, að hann vildi einnig sigrast á hundaæði, se'm er hræðilegur sjúkdóm- ur. Þeir hundar, sem fá hann, fljúga á allt og alla og bita. Þegar einhver verður I)itinn, fer eitrið frá veika dýrinu yfir í blóð heilbrigða dýrsins eða manneskjunnar, sem eftir nokk- urn tíma fær hundaæði. Þegar menn voru bitnir, þýddi það alltaf dauðann. En dauðinn kemur ekki strax. Fyrst 7—8 vikum seinna koma lmeðileg köfnunarköst og óslökkvandi þorsti. 23. Þegar Pasteur hafði tilkynnt, að hann ætlaði að reyna að finna bóiuefni gegn hundaæði, voru allir veikir hundar í Frakklandi sendir til lians. Eftir margra ára vinnu fann hann loksins bóluefnið. Hann vissi, Kitt u annað n headumar. SLaL- Aral>ar snerta aldrei á mat með vinstri hendinni, því að j)að er ógæfu- merki. Múhameðstrúarmenn klappa hundum aðeins með vinstri hendi, því að hún er ætiuð til ])ess að snerta það sem „óhreint“ er. Það er ahnenn trú i veröldinni að hægri liöndin sé tákn hins góða og sú vinstri hins illa. <o> Þegar mður beitir allri Iiendinni eru það 39 vöðvar sem starfa. <o> Fleiri verða örvhentir nú en fyrr. Svo reyndist við hermannaskoðun í síðustu styrjöld. Þá reyndust miklu fleiri nýliðar örvhentir en í stríðinu 1914—18. Vísindin geta ekki gefið neina skýringu á þessu. <o> Það liefir ekki við nein rök að styðjast að framtið fólks verði lesin úr lófa þess. Að vísu eru linurnar í lófunum mismunandi, en þær koma fram fyrir áhrif frá vöðvunum. Og apar hafa sams konar línur. í Eng- Ittndi varðar það við lög að lesa i lófa fyrir peninga. Það er talið betl. <o> A miðöldum var það trú manna, að hægt væri að losna við sjúkdóma með því að snerta við hendi dauðs fólks, sérstaklega hengds fólks. í Lancas- liire var geymd i niörg hundruð ár hönd, sem kölluð var „höndin helga“. Fólk .gerði sér langferðir. til að snerta þessa hönd, sem þótti óbrigðul við gigt og lömunarveiki. Hún var af kaþólskum manni, Edmund Arrow- smith, sem var hengdur vegna þess að hann vildi ekki afneita trú sinni. <o> Sumir apar í Suður-Afriku nota rófuna sem fimmtu hönd. Hún er hárlaus að neðan og Mnur í henni eins og í lófunum. <o> að það liafði áhrif á hunda — en hvernig mundi fara, ef hann bólu- setti manneskjur? í júli 1885 fékk hann tækifæri til að reyna það. Einn dag kom móðir með dreng 9 ára ganúan. Drengurinn liét Joseph og kom alla leið frá Elsass, hann hafði verið bitinn á 14 stöðum af óðnm hundi. Pasteur ])orði varla að prófa bólu- efni sitl á Joseph. Að lokum, þegar hann hafði spurt 2 fræga lækna ráða, fór hann heim með mikinn hjartslátt og byrjaði að undirbúa sig. Joseph og móðir hans bjuggu rétt hjá rannsóknarstofunni. Á hverjum degi fékk Joseph sprautur og með hverjum degi var vökvinn, sem Past- eur sprautaði í hann, iliafður sterkari og sterkari. Þegar ræningjar á 18. öld dul- bjuggu sig til að fara á stjá og gera innbrot, höfðu þeir jafnan með sér hönd af líki, svo framarlega sem hægt var að útvega hana. Þótti þeim þá ó- brigðult að þeir mundu komast leiðar sinnar heilu og höldnu. <o> Þegar frumbyggjar Suður-Afríku taka við einhverju frá hvítum manni, nota þeir aldrei aðra höndina heldur alltaf báðar. Það merkir að þeir meti gjöfina mikils. <o> Orvhentir menn ganga ávallt beint þó að þeir liafi engin kennileiti að styðjast við og séu úti í myrkri, þoku eða byl. En rétthentir menn' ganga i hring, sem að vísu er svo stór, að þeir eru sólarhring að komast aftur á burtfararstaðinn. Hins vegar halda þeir örfhentu beinu striki. Hershöfð- ingi einn sannfærðist um þetta i sið- ustu styrjöld og hafði jafnan örfhent- an mann í fararbroddi þegar farið var um vegleysur í náttmyrkri. <o> Pappírinn sem gerður var í Þýska- landi og Hollandi fyrir 400 árum og sem kallaður var „handpappir“, fékk þetta skrítna nafn af vantsmerkinu sem var í pappírnum. Nafnið var þó mannshöndunum óviðkomandi, en vatnsmerkið var teikning af hendi með stjörnu, en þetta var eitt af fyrstu vatnsmerkjunum, sem notað var i pappír. <o> Það getur stundum verið annað en gaman fyrir fræga inenn að þurfa að taka í höndina á mörgu fólki við hátíðleg tækifæri. Þegar prinsinn af Wales var í Suður-Afrikuferð sinni árið 1925, heilsaði hann svo mörgum handsterkum bæhdum, sem tóku fast í höndina, að hann varð máttlaus í hendinni snemma á ferðálaginu. Á nýjársdag og Sjálfstæðisdaginn verð- ur Bandaríkjaforsetinn að heilsa kringum 20.000 manns með lianda- bandi. Til þess að anna þessu lætur forsetinn nuddlækni nudda höndina á sér bæði fyrir og eftir athöfnina. Og stundum verður að gera hlé og láta nuddlæknirinn liressa upp á Iiöndina fyrir næstu lotu. Roosevelt forseti notaði sérstakl lag ]>egar hann heils- aði, til þess að ofgera ekki á sér hend- inni. Óli á Fitjum kom til prófastsins og sagðist ætla að skilja við Mariu konu sina. Það væri ómögulegt að tjónka við hana lengur. Prófasturinn reynir að telja hann af þessu, en Óli er ó- sveigjanlegur og segir i sífellu: — Það stoðar ekki! Loks segir prófasturinn: — Þú ælt- ir að festa þér í minni það sem hann Páll segir um hjónabandið. — Hvaða Páll, svo sem? — Hann Páll postuli. — Hann? Eins og liann hafi þekkt hana Mariu! # — Mamma, eru fiskarnir fljótir að vaxa? — Já, það eru þeir. Sá sem hann pabbi þinn veiddi í fyrra liefir þyngst um tvö kíló á mánuði. Skemmtilegt leikfang- á leiðinlegri óperusýningu. —■ Gættu að þér, Hinrik — ég setti músagildru þarna upp á pallskörina. — Þetta er alls ekki nautastcik heldur venjulegir ketsnúðar! — Afsakið þér — er þetta sæti laust?

x

Fálkinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fálkinn
https://timarit.is/publication/351

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.