Vikan


Vikan - 10.01.1946, Síða 15

Vikan - 10.01.1946, Síða 15
VTKAN, nr. 2, 1946 15 ÍSLENZKIR ÞJÓÐHÆTTIR. (Framhald af bls. 3). fyrstu búizt við að verða fljótt starf- fær aftur og ætlaði þá að gefa sér tíma til að vinna úr efnisaðdráttiwn i söfnum í Reykjavík. En úr því varð ekkert, sem vonlegt var. Séra Jónas fór þá til sonar síns, séra Friðriks Rafnars á Útskálum, og dvaldi þar þangað til hann andaðist 1. ágúst 1918. Vanda- menn hans fluttu likið norður að Munkaþverá til hinztu hvildar. Hafði séra Jónas óskað að hvíla þar undir veggjum þeirrar kirkju, þar sem hann hafði starfað sem prestur í ættbyggð sinni mikinn hluta fullorð- insáranna. Bók séra Jónasar á Hrafnagili „Is- lenzkir þjóðhættir" kom út nokkrum árum eftir dauða hans. Fékk hún hvarvetna hinar virðulegustu móttök- ur. Snjallir fræðimenn líktu henni við þjóðsögur Jóns Ámasonar. Eftir and- lát höfundar fann þjóðin betur en áður, hve mikils hún hafði misst við fráfall hans. En hins var þá líka minnst, hversu mikið dagsverk hann hafði unnið. Starfskraftar hans voru miklir. Starfsviljinn enn meiri. Og við enda skeiðsins mátti öllum vera ljóst, að séra Jónas á Hrafnagili hafði verið einn af þeim mörgu íslenzku prestum, sem öldum saman hafa verið merkisberar íslenzkrar menn- ingar.“ NfÁRSPRÉDIKUN. (Framhald af 10). leika og gangast undir þessa byrði, sá, sem vill ekki annað heyra um ára- mótin, en að allt illt sé talsvert miklu skárra en af er látið, en allt gott öflugt og lifshæft, ef vér tökum til þess hendinni og lögum það til, sá maður á alls ekki heima vor á meðal, því að vér höfum hvorki heimild né getu til þess að styrkja hann í slikri von. En vér, sem þessi veruleiki þjáir og þessi byrði þjakar, vegna þess að vér berum sömu ábyrgð og sömu fanga- fjötra, vér, sem kveðjum liðið ár og heilsum nýju í þessari vitund: „Vér erum bræður í sömu neyð, sama dauða deyddir, hlekkir í sömu festi“, vðr skulum ekki standa einir uppi, bræðurnir, gagnvart þessum sýnilega veruleika og þessari þjakandi néyð, vér skulum ekki ímynda oss, að vér stöndum einir uppi, lítill umkomulaus hópur með vísa glötun framundan, sem aðeins þrauki enn um sinn heið- urs síns vegna. Nei, vér erum kallaðir til fagnað- arrílts starfs: „Gott er að lofa Drottin". Djöfullinn freistar á þann hátt, að hann seiðir sjónir vorar og festir augu vor á þessari nístingssáru spurningu: „Hvar er nú guð þinn?" Þannig freistar heimurinn, vort eigið hold og blóð: „Hvenær kemur Guð þér til hjálpar? Komdu fyrir þig vit- inu, hjálpaðu þér sjálfur". En það er einmitt Guð, sem kemur til hjálpar: „Sú þjóð, sem í myrkri gengur, sér mikið ljós". Þá opnast blind augun, svo að vér sjáum út úr neyðarmyrkrinu, sem umhverfis oss er, og vér sjáum huggun og fögnuð og kraft: „Hversu mikil eru verk þín, Drottinn, harla djúpar hugsanir þínar". Blind augun sjá bam í jötu ogpínd- an, krossfestan mann. Blind augun sjá lítinn hóp manna, hraktan og ofsótt- an. Blind augun sjá það, sem vér köll- um veruleika og annað ekki. En blind augun, sem Guð hefur lokið upp, sjá, Vinsæl kvikmyndaleikkona. Ann Sheridan lék hér nýlega i kvikmyndinni „Hjónaleysi," sem sýnd var í Tjamarbíó. Hún er frá Texas, dóttir hershöfðingja, Phillips að nafni. Henni hefir gengið mjög greiðlega að afla sér frama og talin eiga glæsilega framtíð sem leikkona. Hún er fimm fet Og fimm þuml. á hæð og vegur 120 pund, hefir rauð- brúnt hár. Hefir yndi af góðum bók- um og fallegum fötum. að barnið í jötunni er Guðs eingetinn sonur, að pindur, krossfestur maður- inn er frelsari alls heimsins. Augun, sem Guð hefur lokið upp, sjá, að litli, fámenni hópurinn er skarinn, sem Guð hefur útvalið, kallað og réttlætt, — „eins og fátækir, en auðga þó marga, eins og tyftaðir en þó ekki deyddir, eins og hryggir en þó ávallt glaðir, eins og öreigar en eiga þó allt" (2. Kor. 6, 10). Augun, sem Guð hefur lokið upp, horfa á Guðs verk og undrast mikilleik þeirra, þau hafa skyggnzt inn í hugsanir Guðs, og fagnaðarópið stígur upp: „Hvílíkt djúp ríkdóms og speki". Já, kæri söfnuður! Vér höfum mikla ástæðu til þakkargjörðar. Guðs orð er oss gefið og boðast oss, fagn- aðarboðskapurinn, sem vér heyrum, til þess að augu vor opnist og trúar- sjón vor sjái gegnum myrkrið og neyðina, og vér sjáum handan alls þessa þann eina, sem talar eins og sá, sem vald hefur, hefur valdið og mátt- inn: „Sjá, ég gjöri alla hluti nýja". Vér verðum að vísu að heita fífl og heimskingjar í heimsins augum, fullir af órum og draumum. Jafnvel þess er af oss krafizt, að vér skulum trúa Guðs orði og treysta því, gagn- stætt öllum mannanna dómum. Heim- urinn sér hvort sem er ekki annað en það, sem á verður þreifað. Orðið um endurlausnarann, sem var deyddur á krossi, verður hvort sem er frá sjón- armiði heimsins aldrei annað en hneyksli og heimska, og þeir, sem trúa á það, verða að þola háðung og smán. En hvað þýðir það, þegar óguðlegir gróa sem gras umhverfis oss, og ill- gjörðamennirnir blómgast ? Hvað þýðir það, þegar þeir smána hinn krossfesta, vilja rífa myndimar af honum úr skólunum og minningu hans úr kirkjunum ? Hvað þýðir það, þegar þeir vilja gera trúna á Guðs náð, sem oss syndugum mönnum hefur hlotnazt fyrir sakir hins kross- festa, fyrirlitlega í augum alþjóðar? Ættum vér að óttast það? Ættum vér að skelfast af slíku? Guðs orð lítur öðruvísi á þessa hluti. Guðs orð nefnir kross Guðs sonar kraft Guðs og speki Guðs. Guðs orð talar engu rósamáli, — og það þótt mjög háttsettir menn eigi í hlut: „Fíflið eitt skilur ekki og fáráðling- urinn einn skynjar eigi þetta". Það er ekki ábatavænlegt, sannarlega ekki ábatavænlegt, að láta Guðs verk og hugsanir, sem hann lætur trúna skynja, hverfa sér, og hyggja i staðinn að sigurmælum og hnefa- steytingum fíflanna og fáráðling- anna. Það er sannarlega ekki vit- urlegt að heykjast við, hræddur og forflótta vegna þess, að óguðlegir gróa, og illgjörðamennirnir blómgast, rétt eins og veldi þeirra stæði eilíf- lega. Þeir gróa þó, — segir Guðs orð, — aðeins „sem grasið", blómg- ast, — segir Guðs orð, — aðeins til þess að verða „afmáðir að eilífu". En oss hefur hann, sem er á hæð- um, hann, sem einn er eilífur, Drott- inn Guð, rétt sína hönd, og sú hönd heldur því, sem hún hefur. Eilífur Guð hefur gefið oss sitt orð, og það orð fer ekki með fals: „Jesús Krist- ur er í gær og í dag hinn sami og um aldir". Þetta er orðið, sem Guð talar til vor, þetta er sú hönd, sem hann réttir oss og heldur oss uppi. Og hann segir: „Tak á móti. Þú hef- ur mætt mig með syndum þínum og þreytt mig með misgjörðum þínum. Ég, ég einn afmái afbrot þín sjálfs mín vegna og minnist ekki synda þinna. Óttastu ekki, því að ég hef endurleyst þig, ég hef kallað á þig með nafni. Þú ert minn". (Sbr. Jes. 42, 1, 25). Ef vér trúum á hann, ef vér vitum oss frelsaða í höndum hans, hví skyldum vér þá óttast, hví skyldum vér þá fara að eins og hann væri ekki Drottinn, sem allt vald er gefið á himni og jörðu, hvi skyldum vér geta annað en tekið undir og sagt: „Þú hefur glatt mig, Drottinn, með dáð þinnni, yfir handaverkum þínum fagna ég“. Glapræði hálfvelgjunnar og synd vantrúarinnar er einmitt þetta að blína sig blindan á þá kröm, sem kvelur oss, eins og þar væri allur veruleikinn, ómótstæðilegur, ósigr- andi, og halda svo loks engu eftir nema sýti og sifri yfir byrðinni, sem íþyngir oss frá degi til dags, og þegar brúnni er hleypt niður milli gamla og nýja ársins, drögnumst vér yfir sýtandi og sífrandi með byrðina á bakinu inn i nýja árið, — ems og skuld, sem nýja ánð er veðsett fyrir. Þá verður djöflinum hægt um vik að bregða snöru fyrir oss. En ef vér horfum á dáð Drottins og hendur Lausnarans, ef vér gefum gaum að því, að Guð einn er sannur, og að náð hans vakir yfir oss að eilifu, þá er bölvunin brotin af fagn- andi vissu hinna endurleystu: „Ef Guð er með oss, hver er þá á móti oss." Og djöfullinn hörfar frá, kemst ekki framar að, fær engu áorkað þaðan af. Því er það satt, sem hér segir: Gott er að lofa Drottin og lofsyngja nafni þinu, þú hirm hæsti. Því að með lofsöng vorum og þakkargjörð játum vér, að það er satt, sem Lút- her sagði: „Það er huggunarríkara að eiga Guð að vini en þótt veröld- in öll sé vinur manns." Eða eins og stendur í sálminum: Sé hann með oss, ekkert er óttalegt — — — Djöfullinn flýr ekki fyrir hug- striði og bölmóði,-mennirnir láta ekki sigrast af kveifarskap og kveinstöf- um, sjálfir öðlumst vér ekki hjálp- ræðisvissuna með því að sýta og sifra. En er vér þökkum og lof- syngjum og vegsömum verk hans — sannleikann, sem lýsir i myrkrum mannlegrar blindni, náðina, sem fylgir oss meðan vinnudagurinn var- ir, — þá erum vér sjálfir komnir á veg hjálpræðisins, flytjum gleðiboð- skapinn öllum lýð og segjum freist- aranum öruggt og afdráttarlaust: Vík frá mér. Já, vér erum kallaðir til fagnaðar- ríks starfs, um leið og vér hefjum nýtt ár. Vér vitum ekki, hvað það ber í skauti sér. En eitt vitum vér: Eilif- ur Guð er trúfastur og náðugur, og hann starfar án afláts. Það er full ástæða til þakkargjörðar og lof- söngs: Lofið vom Drottin. Allt annað skipast á einhvem veg. Guð er vor hjálpræðisguð, hann kemur til vor, vér fömm til hans. 1 Gott er að lofa Drottin og lofsyngja nafni þínu, þú hinn [hæsti. Því að þú hefur glatt mig, Drottinn, [með dáð þinni, yfir handaverkum þinum fagna ég. Já, þú, sem ert á hæðum, ert dýrð- [legur að eUifu. Amen. Illlllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllillllllllllllllllllllllli' DIC-A-DOO hreingerningarefnið. DlCM>00 PMNT | | Rjlil onlllxpaitoff Gerir málninguna sem nýja en losar hana ekki. Auðvelt og öruggt í notkun. MÁLARINN iiiiiiiiiiiiiiiiiimiiiiiiiiiiiiiiuiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiimuiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiinuiiii

x

Vikan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.