Vörður


Vörður - 20.06.1925, Page 1

Vörður - 20.06.1925, Page 1
Grefinn tít af Miðstjórn ílmldsflokksins. III. ár. Reykjavík 20. júní -L 1925. 26. blað. Frjáls list. íslenskir myndlistamenn virð- ast þjóðræknastir allra manna. Þeir setja sjaldan svo pensil á ljereft, Tije meitil á stein, að það sje ekki náttúru eða sögu föður- landsins til dýrðar. Jöklar og fossar, ófölsuð íslensk sólarlög, fornsögur og draugasögur eru ein þau verkefni, er hjerlendur listamaður með virðingu fyrir nefndri sögu og náttúru ásamt sjálfum sjer, getur leyft sér að fást við. Það er því við því að búast, að íslenskir listamenn þykist ekki geta lært um of af erlend- um, er sýna list sína hjer, og hugsi sem svo, að á þeim sje lítið að græða. Ekki geta þeir kent okkur, að mála jökla á nýja vísu (nema helst Willum- sen, sem málar Alpafjallajökla, og standa þeir í augum hvers góðs landa langl að baki þeim íslensku); ekki vita þeir, hvaða litir eru í sólarlagi í maimánuði á Akranesi; ekki getum við sjeð, hvort þeir nota gumoberrautt eða eiturgrænt í draugaglyrnur. Þelta eru stórkostlegir brestir á erleudri list. Það má þó virða mönnunum það til vorkunar, að þeir eiga fæstir greiðan að- gang að jöklum og forynjum. En þeir kunna ekki einu sinni að meta sína eigin sögu og nált- úru. Frakkar mála alt of sjaldan Jeanne d’Are og Provence- hjeruðin, sama er að segja um afskifti Þjóðverja af Friðrik Barbarossa og saxnesku Sviss. — Á dönsku listsýningunni eru sárfáar myndir af beykitrjám og bláum sundum, en Hrólfur kráka og »nissar« sjást ekki. Og samt — þó að við í list okkar einblínum á þau gæði landsins, sem hrósað er í hverri ferðabók og munu gera Frón að first-class ferðamannalandi, er fram líða stundir, þá gelur okkur ekki dulist, að list þeirra er þjóðlegri en okkar. Danskur listamaður þarf ekki að æsa sjálfan sig í að mála jóskar heiðar og sjálenska skóga, til þess að vera þjóðlegur. Hann er jafn danskur, þó að hann máli ítalskar borgir og hiblíu- myndir. Efnið í mynd Wolmer’s af telpunni í rauða kjólnum t. d., ber engin merki þjóðernis- ins, og þó er myndin hrein- dönsk í besta skilningi og gagn- »kultiveruð«, ávöxturinn af langra alda listiðkun. íslensk list á eugar erfðir. En við viljum fyrir hvern mun rækta í einu vetfangi list á auðri jörð, list sem er í fyrsta lagi þjóðleg, í öðru lagi þjóðleg og í þriðja lagi þjóðleg. Hvernig væri, ef við reyndum að rækta listfenga list? Listin fer ekki í manngreinarálit.njeheldurþjóða; hún sækir þann heim, sem leitar hennar og hennar einnar af heilum hug, og hún færir hon- um um leið hin önnur gæði, þar á meðal þjóölegan svip. íslensk náttúra er stórfengleg, en veldi hennar vex ekki, þó að ótal smávægileg listaverk syngi henni dýrð, og sjaldan auðgar voldugt efni auvirðilegan listamann. Danska sýningin færir okkur heim sanninn um það, hve fá- breytt list okkar er og þó ó- samslæð. En lífið er opið, og verkefnin eru legio, ef listamenn- irnir kunna að líta dýpra í anda þjóðarinnar en hver óbreyttur »túristi«, sem stingur hjer inn snoppunni, ef þeir hugsa um listina fyrst og síðast, hennar sjálfrar.vegna. List á þjóðræknis- grundvelli, það er að kaupa hús- gögnin áður en húsið er bygt. En ef listiðkendur vildu hrinda frá sjer öllu því, sem er mynd- listinni óviðkomandi, jafnt bók- mentagjálfri sem föðurlandshjali, þá mun ekki langt að biða, að hjer myndist þjóðlegur skóli, auðgaður að víðsýni í verkefn- nm og fjölbreytni sjálfs lífsins. Ýmsir hafa skilið svo grein mína í síðasta tbl. Varðar, sem jeg vildi vanþakka dönsku list- sýninguna, bæði dugnað þeirra, sem hafa stofnað til hennar og listgildi þau, sem hún færir. Er slíkt auðvitað misskilningur; því að það má ekki kallast ómark- vert, þegar okkur berst í fyrsta sinni heildarsafn erlendrar listar. Islensk list er enn í vöggu og hefir ekki tekið einkennum nje heildarsvip fullorðinsáranna frek- ar en barn á brjósti, pabba- og mömmugull, sem hrin í öllum tóntegundum. Það er því mikilsvert, að fjallið skuli koma til Muhameðs, og að íslendingum sje sýnd list þjóðar, sem á svo margt af þvl, sem þá skortir: fyrst og fremst sögu og erfðir, en með þeim menningu og óskeikulan smekk. — Það er eftirtektarvert um þessa dönsku sýningu, hve hún er jöfn, hve listamennirnir virð- ast gagnteknir at sama anda, hve fátt fer niður úr miðiuDgi, hve jafnvel þeir, sem sistir þykja, fara ærlega og blátt áfram með form og liti verkefnisins. Það ælti að geta kent íslensk- um listamönnum margt. Eins er það misskilningur einn, að jeg vilji gera fríu- sýnendunum upp fjárgræðgi, og er alt, sem svo mætti skilja, alment talað og gæti eins náð til allra þjóða. En mergurinn málsins er auðvitað sú eðlilega slaðreynd, að enginn lítur við öreiganum. I stuttu máli, það er nóg á- stæða til þess, að þakka bæði elju stofnenda og list sýnenda. En best mun sýningin þakka sig sjálf, því að un critique c’esl un Monsieur qui se mele de ce, qui ne le regarde pas. Emil Thoroddsen. Eftir að þessi grein var skrif- uð barst ritstjóra Varðar svo hljóðandi orðsending frá for- manni Litstvinafjelagsins, hr. Th. Krabbe: í 25. tbl. Varðar, 13. þ. m., er grein eftir herra Emil Thor- oddsen um dönsku listsýning- una. Jeg vildi leyfa mjer að biðja um rúm fyrir nokkrar at- hugasemdir við hana. Þessi grein er — um miður vinsamlegar getgátur í inngangs- og niðurlagsorðum hennar — bygð á misskilningi eða ókunn- ugleika á því, hvernig sýning þessi er til orðin, og um eðli liennar. Hr. E. Th. er auðsjá- anlega ekki ljóst, að þessi sýn- ing er alls ekki haldin í gróða- skyni, heldur eftir ósk Listvina- fjelags íslands ogeftir.boði þess, og boðinu var tekið einmitt »af virðingu fyrir bjerlendri menn- ingu« og ekki af neinum öðr- um ástæðum. Það er siður en svo, að nokkuð samband sje milli hennar og þorsk- eða síld- veiða landsins nje fjárhagsá- stæðna vorra yfirleitt. Þetta tók jeg skýrt fram í þeirri stuttu ræðu, er jeg hjelt við opnun sýningarinnar, þar sem jeg sjer- staklega færði »den frie Ud- stilling« þakkir fyrir, að þeir höfðu sent hingað sýningu, er gefur góða hugmynd um mynd- list Danmerkur, án tillits til sölu eða gróða. Þvert á móti hafa hæði »den frie Udstilling« og liinir einstöku listamenn tek- ið á sig mjög mikla persónu- lega áhætlu til þess að koma sýningunni á og gera hana sem best úr garði. Hvað snertir ummæli hr. E. Th. um sýninguna og listamenn- ina, vil jeg ekki fara út í nein- ar deilur við hann, að eins vil jeg mælast til þess við hann, þegar hann næst finnur hvöt hjá sjer til að gagnrýna list boðsgesta Listvinafjelagsins, að hann þá reyni að haga orðum sínum dálítið kurteislegar held- ur en hann hefir gert sum- staðar i hinni umræddu grein sinni, og sjerstaklega þegar eins og hjer á sjer stað, ýmsir elstu og helstu listamenn þjóðarinnar, sem sýningin kemur frá, eiga hlut að máli. Eina villu vil jeg benda á í greininni, þar sem hann nefnir myndir eftir Karl Jensen, þar eru því miður engar myndir eftir liann á sýningunni, en lík- lega er átt við myndirnar eftir Kræsten Iversen. 15. júní 1925. Th. Krabbe. Form. Llstvlnnfjelngs íslamls. 11 dagará ,8kallagrímr. Framh. Mjer varð ekki rótt um nótt- ina. Skalli vaggaði mjer óþægi- lega, stýrisvjelin hamaðist misk- unarlaust uppi yfir höfðinu á mjer, vindan skrölti öðru hvoru og skruðningur i strengjum og ýms óhljóö, högg og skellir, sem jeg áttaði mig ekki á blandað- ist saman í eina trölla-sýmfóníu, sem sist var löguð til að svæfa mann. Svo bættist við hitinn í káetunni og ólgusjórinn; það fór að reyna á taugarnar, jeg var ekki alveg »dugs«. KI. 7 um morguninn kom Hilarius og tilkynti mjer hátíðlega að morg- unverður væri reiðubúinn. Mjer fanst hann vera að draga dár að líðan minni og bað hann — í huga minum — að bjóða há- karlinum en ekki mjer upp á »frúkost« svona snemma. Samt fór jeg á fætur og kom upp. Sjórinn var ekki sljettari en um kveldið, en litill vindur. í kring- um okkur voru fáeinir botn- vörpungar. Það var gaman að horfa á hreyfingar þeirra og sjá hvernig ólgan lyfti þeim og sökli þeim ánailáts; þeir sukku svo djúpt eða rjettara sagt þá huldi svo mjög, að reykháfarnir — og þeir eru tiltölulega háir — hurfu hjer um bil sýn. Jeg hrestist smám saman aft- ur, þegar jeg kom upp í svala loftið. Jeg gallaði mig líka — þó að jeg yrði því miður svart- ur sauður í hinni gulu björð, vopnaði mig eins og hinir, staul- aðist niður á dekkið og fram í »pundin« til þess að athuga fiskinn, og gekk það alt skap- lega, þrátt fyrir ýmsa farartálma, þvergirðingar, fiskkasir og blóð- lifrar og slor á dekkinu, hreyf- ingar skipsins og sjógusur. Ekki vogaði jeg mjer að þorskinum, en margan risti jeg kútmagann með kutanumogfjekk þarmargt fróðlegt að sjá, matarræði þorsks og annara fiska viðvíkjandi. »Ten o’clock-teið man jeg ekki hvort jag drakk, en kl. 12 kem- ur Hilarius eins og nærgætin hjúkrunarkona, til mín upp í stýrishús með fleytifulla könnu af hinum besta sjósóttarmat, sem jeg þekki — sagóvelling. Jeg tæmdi hana í boln og gat styrkt mig á nokkrum kjötbit- um á eftir. Skipstjóri brosti náð- ugu viðurkenningarbrosi. Jeg hjelt því sem jeg hafði fengið og sjósóttin var búin. Já, fyrst að jeg mintist á mat, gæti verið fróðlegt að heyra hvernig máltíðum var hagað, og hvernig matarræðið var urn borð. Það hefir verið sagt svo mikið af óhófinu og bruðlunar- seminni á togurunum; en hafi verið eins mikil brögð að því, og af hefir verið látið, þá geta menn sjeð. hverr-ig það er nú, á þessu skipi, og svipað mun það á flestum, að minsta kosti á saltfisksveiðum. Það var þá svona: Kl. 7 að morgni morgunverður: soðinn fiskur (ýsa), með kartöfl- um og bræddu floti, á eftir kaldur matur, rúgbr., normalbrauð og franskbrauð, með margaríni og rullupylsu, belgjakæfu, góðum mjólkurosti og mysuosti og svo te, kl. 10 te með smurðu brauði, rullupylsu, kæfu eða osti. Kl. 12 á hádegi miðdegisverður: soðið kjöt, nýtt fyrstu (fyrstu dagana) eða oftast saltkjöt með sósu og kartöflum í format, vell- ingur, sætsúpa eða ertur í eftir- mat. Jeg saknaði íslenskrarkjöt- súpu og skyrs. Kl. 3 molakaffi. Kl. 6 kveldverður, soðinn eða steiktur fiskur af ýmsu tægi, svo »kalt borð« og te, eins og með morgunmat. Kl. 9 te með brauði, eins og kl. 10. Loksvar te kl. 12 um miðnættið fyrirþá sem vöktu. Allir fá sama mat og engum er skamtað, hver má eta eins og hann vill. Stritið og sjóloflið gefurmönn- um bestu matarlyst. Jeg held að jafnvel jeg hafi staðið mig sæmilega, þegai* fram í sótti. Saltketið var ágætt og lystugra en nýtt ket til lengdar. Tunnan enlist í 3 dagal Reyndar eng- in ósköp, því að stórt var heimilið, 40 manns að mjer meðtöldum, sagði Hilarius, og hann hlaut að vita, hve marga munna hann hafði að stinga upp í, 39 sagði skipstjóri. Hann hefir liklega að eins talið þá, sem hann hafði lögskráð og mig, en gleymt sjálfum sjer: Það lítur út fyrir að það fari ekki svo lítið af kjöti á allan fiskiflota vorn og munþaðheld- ur hækka kjötverðið en hitt og því hafa bændurnir líklega ekk- ert á mói, því að ekki segja þeir að landbúnaðurinn beri sig of vel samt — altaf að tapa —. Á Skallagrími er borðsalur uppi fyrir dekkmennina, til mik- illa þæginda, fast við eldhúsið. Yfirmenn og vjelamenn borða niðri í káetunni, aftur í, og þaö gera einnig dekkmenn á þeim skipum, sem ekki hafa borðsal ofandekks. Þegar kom fram á daginn tregaðist afliun — þorskur fæst lítið í vörpu á daginn á Bank- anum (nema við Hraunið) og við suðvesturströndina, þegar fram á kemur. Skipstjóri rjeð af að kippa og það langt, alt austur að Hornum. Fórum við svo skerastu leið austur yfir Bankann, fram hjá nokkrum Reykjavíkur og Færeyjakúttur- um, sem voru þar á »skaki«. Um hádegisbil fórum við fram hjá Vestmanneyjum, leiöinafram hjá Stórhöfða; var enn allmikil ólga í sjó og gusurnar sem skullu upp innan á Suðurey (i hlje) voru ekkert smáræði, 40 fðm. eða svo áhæðl Fyrir vest- an Eyjar var strjálingur afensk-

x

Vörður

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vörður
https://timarit.is/publication/375

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.