Vörður


Vörður - 23.01.1926, Blaðsíða 2

Vörður - 23.01.1926, Blaðsíða 2
2 VÖRÐBB SOOOj VÖXtÐ U It kemur út 4 laugardögum Ritstfórinn: Kristfán Albertson Túngötu 18. Slmi: 1452. Afgreiðslan: Laufieveg 25. — Opiu 5—7 siödegis. Simi 1432 Verð: 8 kr. 4rg. Gfalddagi 1. júlí. $0000000000000000000000« Halaför á Skallagrími eftir Bjarna Sœmundsson. Framh. Svona var dagiegur gangur lffsins þarna úti í þoknnni og fremur tilbreytingalaus; þó þurfti jeg ekki að kvarta; þetta var að mestu nýtt fyrir mig og á hverjum degi sá jeg eitthvað nýtt, þó ekki væri um stórar uppgötvanir að ræða, og margs varð jeg vísari um lif fiskanna þarna úti, sem mjer var áður ókunnugt. Jeg safnaði með góð- fúslegri aðstoð Guðmundar loftskeytamanns, miklu af ufsa- hreistri til aldurs rannsókna, gat áttað mig betur en áður á aldri loðmunnar o. fi. Jeg hafði nú rannsóknastofu mina ýmist á framdekkinu eða uppi á vjel- húsinu: þar bjó jeg um það sem jeg safnaðf og svo var sjórinn rólegur, að aldrei vætti hann dót mitt þar uppi. Allar ferðirnar upp og niður, oft um allógreiðfæra vegu, framan frá stýrishúsi, framhjá reykháfnum, eftir vjelrúmsgluggunum, yfir bátadekkið (»heiðina« sem jeg kallaði það) og niður um mjótt gat fyrir aftan dekkhúsin, vorn ðgæt leikfimi fyrir mig, einknm þegar dálitil velta var. Matar- lystin var i besta lagi, jeg sat oft af mjer fyrsta flokk og ann- an að hálfu leyti. Svefninn var hinn rólegasti, þó að svefnstað- nrinn væri eitthvað annað. Að jafnaði er vfst skipstjórarúmið órólegasti svefnstaður á öllu skipinu, skilið með einum þunn- um járnvegg frá umheiminum. Jeg talaði vfst um tröllasým- fóníu í vor, en nú var komið nýtt hljóðfæri til, gufuflautan, og svo hamaðist stýrisvjelin nærri stanslaust allar nætur; svo bættist við mikill skjálfti i skipinu sjálfu, sem ekki bar á i vor, og kemur liklega af þvf, hve mikið reynir á skipið að toga á þessu mikla dýpi og vonda botni. En þrátt fyrir það, að alt lagðist á eitt til þess að trufia næturró mina, sofnaði jeg óðara en jeg lagðist út af, nærri þvi eins fljótt og skipstjórinn, og svaf eins og ekkert væri, þangað til Hilarius bauð mjer góðan daginn snemma á áttunda tfmanum, og var jeg strax til i »frúkostinn«. Oft var rauluð vísa uppi í stýrishúsinu á kvöldin, en stund- um vildi það til að skipstjóri gaf »Du gamle Maane«, þegar sólin glórði bleik og birtulaus i gegnum þokuna um miðjan daginn og það með svo mikilli stemningu, að þeir Gisli og Jóhann slógu þvi upp í tangó i kringum lóðvinduna frammi við hvalbakið. Flestir vorn skipverjar hinir sömn og i vor; nokkrir voru þó ekki með nú, t. d. ekki Jónas — vor allesammens. — Danir höfðu hertekið bann og haft hann með sjer til Færeyja á Dönu. En við vornm nú reyndar ekki Jónasalausir fyrir þvi — höfðum 2—3 aðra. Sumir höfðu hækkað i tigninni. Jóhann lifrarmeistari hafði nú t.d. verið búinn að fylla svo mörg lifrar- föt, að full ástæða þótti til að heiðra hann; var hann nú orð- inn yfirsaltari, niðri i lestinni og þvi ekki beint »hækkaður«, en þarna gengur nú virðingin niður á við, eins og í svarta- skóla forðum. Alli, sem var hæsti maður á skipinu í vor, hafði verið settur i það embætti, sem best hentaði dvergum, að skola fiskinn og tina hann niður í lestina; hann mátti alt af standa kengboginn. Nú var hann orðinn svo hár, að ekki þótti forsvaranlegt að láta hann vera í þessari stöðu lengur; hann var nú fullgildur dekkmaður. Einar hjálparkokkur hafði nú líka »avanserað«; hann hafði fengið að vera þessa útivist eins og »jungmann«, sem aldrei skyldi verið hafa, því að við höfðum báðir af því skaða og skömm. Hann hafði af þvi skaðann, því ekki var hann fyr byrjaður á sínu fyrsta dekk- verki, en hann sprengdi á sjer einn fingurinn og var óvigur í heilu viku á eftir. Jeg hafði skömmina af þessu flani í Einari, eins og nú skal frá skýrt. Jeg hafði hugsað mjer, að ná mjer niðri á skip- stjóra og bryta fyrir ófarirnar með að kenna þeim skyrátið í vor, og að kenna þeim nú að eta karfa, sem jeg vissi að skip- stjóra var litið um. Með vitur- legum fortölum fekk jeg Hilaríus til þess að lofa mjér þvi, að traktera alla káetuna eitt sinn til kvelds á steiktum karfa, sem að mfnum dómi er herramanns- matur. Við settumst við borðið, eins og vant var, jeg við hlið skipstjóra, og hinir aðrir þar út í frá, Svo kemur bryti mjög hátiðlegur með eitthvað á fati og tilkynnir mjer að þarna sje nú kominn karfinn. Jeg tek fat- ið og býð skipstjóra fyrstum upp á, sýndist samt aö eitthvað væri karfinn skritinn, tek svo sjálfur 2—3 stykki, en þau Kktust fremur steiktum skóbótum en safamiklum, feitum karfa, og §r: ' ' M ii# v-;-; jfe - I ' ■n f ■! / , - «iíéí# ■ vv! ji m: ■Kf 'r ’ t. - ’ ' ■■■:■- ■" Undirskriftír Liocarnosanmíngsíns. (Nöfnin eru i þessari röö: Fyrst Pjóðverjarnir dr. Luther og Strese- mann, þá Belginn Vanderoelde og Frakkinn Briand, þá Bretarnir Baldwin og Chamberlain og loks Ítalinn Scialojc. Nöfnin undir samningnum voru auðvitað fleiri, myndin sýnir að eins hin efstn). þegar jeg svo spurði skipstjóra, hvernig honum þætti, ljet hann fátt yfir og sagði að slíkur matur myndi ekki oftar boðinn á sinu skipi. Jeg gat ekkert sagt, en sat þarna skömminni fklæddur, eftir öll min meðmæli með karfanum. Svo fór jeg til Hilla á eftir og spurði hann, hvernig á þessu stæði og kom þá skýringin. Nýi bjálparkokk- urinn, sem steykti karfann, hafði skilið brytann svo, að gera ætti úr honum (karfanum) vöfflur og breytti eftir þvf. Betra hefðí verið, að Einar hefði Verið kyrr við kjötkatlana á Skallagrfmi, þá hefði farið eilthvað öðru- vfsi, enda er hann nú kominn þangað aflur. Eggert Stefánsson söng íslensk lög í Frikirkjunni á sunnudag. Kirkjan var troðfull og áheyr- endur mjög ánægðir. Tvísöngurinn. Herra Sveinbjörn prófessor Sveinbjörnsson hefir i »Verði« þ. 12. des. endurtekið þá skoð- un, sem fjandmenn tvisöngsins á íslandi hafa staglast á sein- ustu 50—60 ár. Undirritaður er að visu tregur á að svara grein- inni, en þar sem hún flytur ýmsar rangar fullyrðingar, sem sumar hafa ekki heyrst á meg- inlandi Evrópu nema af munni fáfróðra fyrir 30 árum eða fyr, má rjett vera að gefa nokkra skýringu þeim, sem kynnu að láta ofannefnda grein villa sig. 1 rauninni mætti nægja að end- urtaka hjer það, sem jeg hefi áður skrifað á islensku um tvf- sönginn, bæði i Skirni 1922, í ræðukafla i Morgunblaðinu 20. sept. siðastl. og víðar. Rökfærsla fjandmanna islenskra þjóðlaga (tvísÖDgs og rimnalaga) er hjer um bil á þessa leið: »Lögin eru einskisverðar leyfar ófullkomra söngtilrauna, sem tiðkuðust í Norður-Evrópu og á slóðum vikinganna fyrir 1000 árum og fyr og eru þvi hvorki islensk nje verðmæt að neinu leyti«. Ef við aðhyllumst þennan hugsunarhátt verðnm við lika að álykta svo: »Fornmenning vor, bókmentir vorar og tunga eru einskisverðar leyfar útlendrar fornevrópskrar frummenningar. Hvorugt er islenskt nje hefir sjerstakt gildi fyrir menningn vorra tfma«. Það mun ekki vera nauðsynlegt að mótmæla slik- um skoðunum hjer. Öll þjóðlög eru frá sjónar- miði æðri listar alveg »ófull- komina, þ. e. þau eru ekki list í eigiolegustu merkingu, heldur sigilt hugvitsefni i list. Þess vegna hefi jeg reynt að gera skýran greinarmuná þjóð-músik og Zisf-músik. Framfarir tón- lislarinnar i marg-rödduðum söng, kontrapunkt o. fl. eru al- veg óháðar þjóðlögum þjóð- anna, þvi þau eru nær altaf einrödduð (homophon). íslenski tvfsöngurinn er einmitt ein und- antekningin og er það eitt strax ávöxtur islensks og norræns eðlis. það er undir smekk manna komið hvort þeim finst fimm- undarhljómar ljótir eða ekki. Hver hefir sinn smekk. Sumum þykir rauðgrautur mata bestur, öðrum skyr. Pað er enginn vafi á því að rauðgrauturinn er sætari. Samt vilja margir held- ur kjarngott íslenskt skyr. Það er tilgangslaust að rökræða slikt. Virðingin fyrir öldruðum söng- mentamanni, sem örlögin hafa máske sett óeðlileg takmörk, aftrar mjer frá þvi að fara að hrekja hjer aðrar fullyrðingar hans, sem fyrir heilum manns- aldri eru úr gildi gengnar. Enda má telja vist að skilningur ís- lendinga á þjóðlögum sinnm sje nú alment svo vaknaður, að endurreisnin sje að byrja. Jón Leifs. Ungir listamenn og forn tónfræði. Kæri próf. Sveinbjörn! Fað er ekki ætlun min, að hefja ritdeilu um grein þína, er birtist i 51. tbl. »Varðar« f. á., og það því siður, sem eilifur sannleiki er enginn til í þeim málum, er varða ytri reglur og óreglur lista. Far hefir hver öld og áratugur sína háttu. Er það því eðlilegt, að við, sem nú er- um ungir, litum nokkuð öðrum augum á silfrið, en þú og sam- tiðarmenn þinir, að við brjót- um ákaft niður, það sem þeim eldri sýnist við ekki færir um að endurreisa; að við unnum fjörinu, nýjungunum og hreyf- ingunni, hvort sem hún fer aft- ur á bak eða áfram. Kyrstaða er æskunnar versta böl. Mjer þykir ekkert tilhlýðilegra, en að beina orðum minum til þin, sem ert elstur og virtastur tónskálda þessa lands, og vona jeg að þú misvirðir ekki sjón- armið ungs manns, enda þótt þú kunnir að vera mjer ósam- mála í meginatriðum. Tónfræðingar hafa reynt að telja mönnum trú um, að tón- fræðin sje grundvöllnr listarinn- ar, og hefir fjöldi listamanna látið bólusetjast þeim skilningi, að enginn sönn list geti sprott- ið, nema reglum hennar sje fylgt út i ystu æsar. En merg- urinn málsins er auðvitað sá, að tónfræðin er aðskotadýr, sem hefir sest í þetta hásæti vegs og virðinga að öllum fornspurðum. Grundvöllurinn og uppruninn er listin sjálf og snildarverk mikilla listamanna. Af þeim leið- ir tónfræðin allar reglur sínar, og hún rekur upp öskur mikið og mælir: »Heureka, sjá, Sesam hefir opnast, þetta er listin hin eina I Gjörið nú allir eins 1« Að vörmu spori taka þúsundirleiði- tamra að gera eins, að uppleysa hljóma allir á einn veg, að und- irbúa hljóma allir á eina vísu, an forðast samstíga quinta, að hauga saman terzum ogsextum o. s. frv. o. s. fiv. En sje nú einhver Wagner, Debussy, Strauss orðinn marg- leiður á þessum leikflmisæfing- um, og finni hjá sjer hvöt til þess að breyta til, þá risa upp ótal smá-Hauslickar- og mót- mæla í nafni hinnar heilögu tónfræði. Og þessi tónfræði, sem hefir hafið mótmæli gegn gerð- um hvers einasta sniilings nú um hálfrar annarar aldar skeið og altaf orðið að lúta i lægra haldi fyrir veruleikanum, hefir á öllu þessu tfmabili ekkertlært og engu gleymt. Hún staglast enn á gjörðum ítölsku contra- punctistanna og Bachs, þessar sálardrepandi reglur, sem eiga sjer engan stað i tónlistarþró- un síðustu aldar, eru enn eina andlega fóður flestra tónlistar- skóla um vfða veröld. Skyni bornir nemendur nú á dögum sjá reyndar skjótt að allar þess- ar reglur, öll forboðin eru þeim gagnlaus við sjálfstæðar tón- smiðar, enda þóttþau geti hjálp- að þeim til skilnings á verkum þeim. sem reglurnar hafa skap- ast af. Og þá er ekki óeðlilegt, að þeir taki að spyrja: »Hvar eru reglurnar um lagmyndun Wagners ? Við spyrjum ekki um Ravel, Scriabine, Strawinsky og aðra samtíðar berserki. Að eins um Wagner, gamlan og gildan höfund«. En þessi ana- croniska visindagrein á ekkert svar, nema fordæmingu, eða

x

Vörður

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vörður
https://timarit.is/publication/375

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.