Bjarmi

Volume

Bjarmi - 01.07.1957, Page 7

Bjarmi - 01.07.1957, Page 7
BJARMI 7 mm \ ■ ¥ ¥ ¥ ¥ ¥ ¥ ¥ ¥ ¥ ¥ • li • lilli • III!! • Hil • IfU! • líl!l • 11 • H!h • HHI • ill • iilil • HHI • II!!! • III!! • 1110 • Hill • 11! • ili • ö!!! • Hin • 1IIIB • • ií • inu • liiii • li • HHi • OiB • IBii •. • • HiB •' • • Hiii • HiH • illll • iHB • illll < •HHI®IHH®i •ilin«||||f«||i •Biy®BB jT Ovæntur formáli fyrir nýrri útgáfu eins af öndvegisritum Darwins 1 fyrra kom út ný út- gáfa af hinrvi heimsfrægu bók Charles Darwins „The Origin of Species“ (Upp- runi tegundanna) hjá bókaútgáfunni „Every- man’s Library“. Bókaút- gáfa þessi gefur eingöngu út þekkt, sígild rit í svo ódýrri útgáfu, að allir geti keypt þau. Það, sem markverðast er við útgáfu þessa er, að fyrir henni er nýr formáli. Fyrri formálinn var rit- aður af kunnum Darwin fylgjanda, Arthur Keith, sem dáðist að Darwin og varði kenningar hans hverju sem skipti. Hann &r nú dáinn og álit hans hefir dvínað eftir liið svo- nefnda Piltdown-manns hneyksli. Stjórn bókaút- gáfunnar vildi að minnsta kosti fá nýjan formála fyrir bókinni. Hún snéri sér til annars þekkts vís- indamanns, W. R. Thomp- son, sem er forstjóri Líf- fræðastofnunar brezlca samveldisins og hefir að- setur í Ottawa í Kanada. Thompson var í miklum vafa um það, hvort hann gæti tekið þetta að sér, því að andstætt áliti Keiths var hann ekki viss um, að Darwin hefði tekizt að færa sönnur á kenningu sína og ekki heldur, hvort áhrif hans á hugsanagang vísinda og almennings hefðu verið til góðs. Hann tilkynnti for- stöðumönnum bókaútgáf- unnar þetta, en þeir til- kynntu honum, að honum væri heimilt að rita, hvað sem hann vildi. Hann rit- aði þá nýjan formála, sem er 17 síður að lengd. Hann byrjar á því að segja, að sér sé vel Ijóst, að sjónar- mið hans „munu álitin viilutrú og afturhalds- kennd af mörgum líffræð- ingum“. Hann álítur samt, að ,,í vísindunum er villu- trúin dyggð og afturhalds- semi oft nauðsyn, og hvergi á sviði vísindanna er trúvilla og afturhald nauðsynlegra en þegar um fram þróunarkenninguna er að ræða“. Thompson lýsir skoðun sinni á framþróunarkenn- ingunni) í eftirfarandi orð- um: Darwin áleit sjálfur, að framþróunarkenningin væri ófullnægjandi, ef ekki væri unnt að útskýra, hvernig hún hefði átt sér stað. Eg er sammála þessu. Og þar sem enginn hefir getað útskýrt fyrir mér, hvernig framþróunin hafi getað átt sér stað, finn ég mig ekki knúðan til þess að segja, að hún hafi átt sér stað. Eg kýs fremur að segja, að vér vitum of lítið 'um þessa hluti.. Hann segir um áhriif darwinimans á vísindin: „I kjölfar framsóknar darwinimans fór hrörnun vísindalegrar ráðvendni. Það verður strax augljóst af óviðeigandi ummælum Haeckels og breytilegum, villandi og tilbúnum rök- færslum, sem T. H. Huxley notaði. Ljóst dæmi þess, sem er nýkomið fram í dagsins Ijós, er sú breyt- ing, sem gjörð var á haus- kúpu Piltdown-mannsins, svo að unnt væri að nota hana sem sönnun þess, að maðurinn væri af apa. Vér höfum éldra dæmi um svikatilraun, sem gjörð var og afhjúpuð af þeim, sem fann svonefndan Pit- hecanthropus, sem játaði mörgum árum eftir skýrslu sína, er valcti svo mikla athygli, að hann hefði á sama stað fundið bein, sem voru augsýni- lega úr mönnum“.-------. . Að lokum segir hann um bók Darwins: „Líffræðin hefir erft úr „Uppruna tegundanna“ þá almennu tiihneigingu sína að afmá með heilabrotum án nolckurra sannanna takmörlc þeirra sagn- marka (kategorier), sem náttúran birtir oss. Til þess að rigfesta það sam- hengi, sem kenningin krefst, er leitað til sögu- legrar rökfærslu, enda þótt engin söguleg sönnun sé til. Þannig eru reistir brothættir turnar úr til- gátu á tilgátu ofan, þar sem staðreyndum og hug- aró'rum ægir saman. Enginn efi er á því, að þessar byggingar full- nægja eðlilegri þörf. Það er einnig fvMvíst, að Dar- win hefir í „Uppruna teg- undanna“ tekizt að mynda það, sem kalla má sígilda aðferð til þess að full- nægja þessari þörf. Oss er samt nú farið að skiljast, að aðferðin er óheilbrigð og fullnægingin blekkj- andi. Ef vér viljum samt skilja hugmyndir sjálfra vor og sjá, hvað rangar ályktanir vér verðum að losa oss við til þess að geta komið líffræðinni á vísindalegan gi-undvöll, er það enn þess virði að lesa heimildarritið, sem heitir „Uppruni tegundanna“. Gildi þessa nýja for- mála er tvenns konar. 1 fyrsta lagi leiðir hann i Ijós, að það er rangt, þegar fullyrt er, að allir raun- verulegir vísindamenn við urkenna framþróunar- kennmgu Darwins. Thompson er meðlimur elzta og virðulegasta vís- indafélags Brezka sam- veldisins, „The Royal Society“, og skipar veiga- mikla stöðu í vísindalífi samveldisins. f öðru lagi leiðir það í Ijós, að bókaútgáfur eru ekki lengur smeikar við að gefa út það, sem er gegn fram þró unarlcennin gunni. Lengi hefir því verið svo farið, og þá ekki sízt í löndum Engilsaxa, að bókaútgáfur, sem virðing- ar nutu, voni ófúsar að gefa út slíkt efni. Þær óttuðust að tapa virðingu sinni. Nú lítur helzt út fyrir, að þeir „töfrar“ sé rofnir. — („Fast grunri1). bera þess vitni, að mennirnir álíta, að til þess að finna Guð, verði þeir að þræða veg dygðanna. Þetta sjónarmið kemur einnig greinilega í ijós í trúhneigð þeirra, sem alast upp í okkar eigin, kristna landi. Þetta staðfestir svo lögmálið, sem veitir fyllri þekkingu á heil- ögum vilja Guðs en heiðingjarnir geta nokkurn tíma eignazt án orðs- ins. Lögmálið krefst verka, góðra fullkominna verka, og gerir þau að skilyrði fyrir að komast í sam- félag við Guð. Manninum er þess végna tiltölulega auðvelt að trúa lögmálinu. Hann veigrar sér að vísu við að taka allan dóm lögmálsins til sín, því að lögmálið dæmir manninn glataðan og fyrirdæmdan. En þegar lögmálið segir honum, að hann verði eitthvað á sig að leggja, þá fellst hann á það. Lög- málið beinist stöðugt að þér í and- stöðu við fagnaðarerindið sem stöðugt bendir á Krist og það, sem henn hefur gjört fyrir þig. — Lögmálið segir „Þú skalt — þú skalt ekki“. Og þegar ég gef gaum að þessari rödd lögmálsins, verður hún mér um megn, því að hún sannfærir mig um mína synd, svo að ég er undir dóminum: Þú ert maðurinn, þú ert seki syndarinn. Sá, -sem í þessum sporum stend- ur, á eina undankomuleið: Náðina fyrir trú á Jesúm Krist. Hafni hann henni, heldur lög- málið áfram -starfi sínu unz loka- áhrif þess koma í ljós: Dauðinn. Það grunaði þig ekki, þegar lög- málið byrjaði að tala til þín. Þú -hélzt, að ef þú bara tækir trúna nógu alvarlega, með því að hlýða lögmálinu, þá yrði það þér til lífs. Ef þú aðeins gæfir þig algjörlega á Guðs vald og legðir heilhuga vilja þinn í hans hendur, þá mundi lögmálið hjálpa þér til að eignast líf í Guði. Hver varð árangurinn ? Ég er viss um, að svo framarlega sem þú hefur reynt þetta af heilum og hræsnislausum huga, þá verður þú að játa, að þetta mistókst. Lögmálið varð ald- rei ánægt með þig. Það bar stöðugt fram nýjar kröfur. Þú gafst að lokum upp, og sást, að þetta var vonlaus leið. Þú varðst ekki heil- agri við að berjast við að uppfylla lögmálið, heldur þvert á móti: „aumri þig dag hvern sérð“. Það er þessi reynsla, sem Páll lýsir í Róm 7.9 — „Ég lifði einu sinni án lögmáls, en er boðorðið kom, lifnaði syndin við en ég dó. Og boðorðið, sem átti að verða til lífs, það reyndist mér vera til dauða, því að syndin, sem tók tilefni af boðorðinu, dró mig á tálar og deyddi með því“. Þetta er og á að vera verkun lögmálsins, því að „allt, sem lög- málið segir, það talar það til þess að sékhver munnur þagni og allur heimurinn verði sekur fyrir Guði — því að fyrir lögmálið kemur þekking syndar“. Róm 8.19. Það er þannig tilgangur lög- málsins að sundurkremja hjarta mitt og samvizku í ótta við dóm- inn. Og við megum enga minnstu til- raun gera til þess að draga úr al- vörunni, sem hér er á ferð. Við megum ekki halda, að Guð með þrumurödd lögmálsins hefði þann uppeldisfræðilega tilgang, að lát- ast vera reiður til þess að hræða okkur inn í örugga athvarfið hjá honum. Alvara lögmálsins er miklu dýprjj en svo. Það leiðir okkur fram fyrir raunverulega heilagan Guð, sem mætir okkur með raunverulegri brennandi reiði, sem enginn maður fær undir risið, svo að hjartað hrópar með Jesaja: „Vei mér, það er úti um mig, því að ég er maður, sem hefi óhreinar varir og bý meðal fólks, sem hefir óhreinar varir, því að augu mín hafa séð konunginn, Drottin her- sveitanna". — Jesaja 6, 5. — Og við tökum undir játningu Brorsons „Ég, sem fallinn fæddur er, hlýt með sorg að segja þetta: Syndari er nafn mitt rétta, sæmra nafn ei sekum ber. Við iskulum gera okkur þess fulla grein, að guðsþekkingin, sem lögmálið veitir, er allt önnur en sú, sem fagnaðarerindið veitir. Við skulum líka gæta þess, að guðs- þekking lögmálsins er ekki að- eins jafn nauðsynleg, heldur verð- ur hún að fara á undan. Því dýpri sem þekking okkar er á heilögum kröfum Guðs, og þá um leið meðvitund okkar um synd- ir, því undursamlegra verður fagnaðarerindið um náðina í Kristi Jesú. Svo alvarleg er þá syndin, að 'hvort sem þekking mannanna á Guði er lítil eða mikil, þá eru þeir allir, án undantekningar, undir reiði Guðs og dómi. „Þvi reið’' Guðs opinberast af himni yfir sér- hverjum óguðleika og rangsleitni þeirra manna, er drepa niður sannleikanum með rangsleitni". Þannig ritar Páll í Róm 1.18 og talar þá fyrst um synd þeh’ra, sem minnsta þekkingu hafa, heið- ingjanna. Þeirra synd var ekki sú, hvað lítið þeir vissu, heldur hitt, að þrátt fyrir þá þekkingu, sem þeir höfðu, „vegsömuðu þeir ekki Guð, heldur gjörðust hégóm- legir í hugsunum sínum og hið skynlausa hjarta þeirra hjúpaðist myrkri“ Róm 1.21. Óguðleiki og synd er þannig ekki fyrst og fremst það að lifa í opinberum löstum, heldur hitt að sniðganga Guð og vera hirðulaus um að lifa honum. Það er þessi aðgreining, þetta fráhvarf hjart-

x

Bjarmi

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Bjarmi
https://timarit.is/publication/379

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.