Kennarinn - 01.04.1898, Page 5

Kennarinn - 01.04.1898, Page 5
■85- TIL LEIÐBEININGAR. Þr&sinnis gjörum vjer oss seka i J)ví að ruffla fyrir harninu í leit.un ]>ess i'ptir Jiekkingu; kæti vor yfir ainbögunuin í tali ]>esssetur opt pmnn stein í götu barnsins, sem ]>að kemst ekki fram lijá, kannske svo árum skiptir. Lnð er eins og lieili sumra barna sje sí-iðandi og ]>an geti aldrei fest hugann við nokkurn lilut. En liversu mikið ]>að ástand orsaksist iii' heimskulegu tali við börnin meðan ]>au eru korn-ung? I'il |>ess vjer rjettilega slfiljum framkvmindir barnsins þurfum vjeraðgjöra i hvert sinn greinarmun á verkinu sjálfu og tilnfanginum íneð bví. Enn nál:va:m- iir, en vjer nokkurn tíina viiktum barnið sjálft, þurfum vjer.að vakta sjálfa oss, ]>á vjer leiðrjettum ]>að, svo aldrei ráði fyrir lijáoss eigingjarn tilgangur, hvorki að vjér gjörum ]>að til iið synast eða osssjálfum til iiægð- iiráuka. Vjer erum iið miklu leyti andsvarlegir fyrir ]>að, ef ruglingur er á skilning barnsins á rjettu og röngu. Stundum synum vjer barn- inu meiri þykkju vegna einhvers, sem ]>ví hefur orðið öviljandi á, held- ur en fyrir ]>að, sem ]>að liefur bein- línis gjiirt af oigingirni, og ]>(> er eigingirnin opt sá eini siðferðisbrestur hjá barninu, sein vjor getum dregið rjetta ályktun af. l>að, sem vjer köllum dsannindi hjá barninu, er opt að eius sprottið af óljósum skiln- mgi þess, með tilliti til stærða oglölu hlutanna. I>;ið er órjett að ásaka barnið iim stuld áður en |>að liefur lært að meta undirstöðu atriði eignarrjettarins. Optast má draga rjetta ályktun af því, hve leynilega barnið vill fara með ]>að, sem það hefur tekið. Til að lioma í veg fyrir að barnið venji sig á að taka ]>að, sem það ekki á, er bezt að fara með barnið með góðu til liins rjetta eiganda þess, sem það tólr, og láta það sjálft skila ]>ví aptur, og líða |>að aldrei, að sá, sem við á að taka, leyfi barn- inu að halda hlutnum. Maður á að láta barnið skilja, að þetta sje yfir- sjón, sem það eigi fiislega að leið- rjetta, en ekki liræða ]>að með hótunum. Siðferðislegar fortölur. þegar ekki er uin neina sjerstaka yfirsjón að ræða, synast vera til lítils gagns. I>að, að vjer eigum að ‘‘kenna þeim unga þann veg, sem hann á að ganga,” má okki skilja svo, að vjer eigum að eins að kenna börnuin vorum frumreglur liinnasiðferðislegu kenninga; ]>á eru þau að eins orðs- ins heyrendur en ekki gjörendur. ]>að eru jafnan tækifæri til að æfa börnin í að (JjÖra rjett, áður en ]>au geta skilið þungskildar rcijhir breytninnar. Opinberar áminningar eru ii'tíð til að forherða börnin. 'l'il ]>;>ss barnið meti áminningarnar skyldi maður æíinlega ávíta það einslega fyrir vfirsjónir sínar. Menn skyldu jafnan muita ]>essi orð Kousseaus: “Vissulega mundir ]>ú gjöra liann að skynlausri skepnu með þeirri aðferð að vera stöðugt að skiiia lionuin og segja: ‘farðu. komdu, bíddu. gjörðu ]>etta, hættu ]>essu!’ Ef höfuð þitt á jafnan að styra liendi hans, ]>á verð- ur hans eigið liöfuð honum gagns- laust.” (Þýtt.) L

x

Kennarinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Kennarinn
https://timarit.is/publication/487

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.