Ægir

Árgangur

Ægir - 01.06.1991, Síða 12

Ægir - 01.06.1991, Síða 12
296 ÆGIR 6/9' Einar Arnalds: Skipstjórnarfræðsla á íslandi Stýrimannaskólinn í Reykjavík 100 ára Forsagan. Siglingatækni var að sjálfsögðu mjög frumstæð, eins og farkostirn- ir, um það leyti sem fyrstu land- námsmennirnir komu til íslands. Stuðst var við ófullkomna þekk- ingu í stærðfræði og stjörnufræði og við leiðsagnir ýmiss konar. Það var ekki fyrr en á 13. öld að not- kun áttavita varð almenn í heimin- um. Tæknikunnátta íslendinga í sjávarútvegi og siglingum breyttist lítið um aldir og eftir lok þjóð- veldisaldar fór þekkingu á þessum sviðum raunar hnignandi. Til þess lágu ýmsar ástæður, svo sem skortur á heppilegum viði í land- inu til skipasmíða. A tímum einok- unarverslunarinnar á 17. og 18. öld varð hnignunin mest enda verslun og siglingar til annarra landa í höndum útlendinga. Það er ekki fyrr en hillir undir 19. öld- ina að þetta fer að breytast. 19. öldin. Árið 1787 var slakað á hömlum einokunarverslunarinnar og 1855 var verslunin síðan gefin alfrjáls. Þar með sköpuðust skilyrði fyrir Islendinga að takast sjálfir á hendur siglingar og verslun við útlönd. Árið 1800 keypti Ólafur Thorlacius kaupmaður á Bíldudal skonnortu sem hann lét sigla með saltfiskfarm til Spánar. Skipið er talið fyrsta alíslenskt hafskip frá því 1581 að skip í eigu biskups- stólsins á Hólum fórst. Um líkt leyti urðu framfarir í fiskveiðum: útgerð hófst á þilskipum að ein- hverju marki. Bjarni riddari Sívert- sen í Hafnarfirði hóf þilskipaút- gerð um 1800 og litlu síðar þeir Ólafur Thorlacius á Bíldudal og Guðmundur Scheving í Flatey. Þessar auknu siglingar og fisk- veiðar leiddu í Ijós bagalega fá- kunnáttu og menntunarskort íslendinga á þessu sviði. Til úthafssiglinga þurfti meiri kunn- áttu en flestir íslenskir skipstjórn- armenn bjuggu yfir og nú var sífellt sótt á fjarlægari mið til fisk- veiða; reynslan sýndi brátt að öryggi skips og skipshafnar var stefnt í voða ef þekkingu á sigl- ingafræðum skorti. Krafa um aukna menntun tengdist líka við- leitni manna til að koma á ei'1 hverjum tryggingum eða skipa ábyrgð. Ef tryggja átti skip hlaut þess að vera krafist að skípstjórn- andinn hefði þekkingu til a stjórna skipinu. Ekki munu vera til heimildir um skipstjórnarlærða íslendinga Á'rr en á 17. öld. Þessara manna er getið í annálum og fátt eitt vita um þá annað en það sem þar stendur og ekki Ijóst hvort þe,r hafa numið sín fræði í skóla eða a erlendum skipstjórnarmönnui11 um borð í hafskipum. Fyi'stLl íslendingarnir sem heimildir erLl um að hafi lært sjómannafræð'^ erlendum skólum og síðan kon1 heim og nýtt þekkingu sína vl Stýrímannaskólans í Reykjavík 1891 leystist það til frambúðar.

x

Ægir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.