Víðir


Víðir - 17.11.1951, Qupperneq 1

Víðir - 17.11.1951, Qupperneq 1
XXIII. Keykjavík, laugardagijin 17. rióvember 1951. 33. tölublað. Þrýstingurinn sprengir * málmhimnuna. Merkisprengjurnar, sem skip og flugvélar eru skuld- bundin til að hafa á Ivyn-a- liafssvæðinu, vega um 6 kg. 1 þeim eru um 2 kg. af hinu mjög sterka sperngiefni TNT. Sprengjunni má koma fyrir á mismunandi dýpi, áður en liún er látin springa, þó með meðfylgjendi tilbendingum, og þarf aðeins að nfa af eitt livlki. Þegar sprengjunni er sökkt niðiu' í vatnið, stígur þrýstingurinn á þunna málm- hinmu, sem lesnar um, þegar hylkið er rifið af. Á hinu á- kveðna dýpi sprengir þrýst- inguriim málmhimnuna, það losnar um sprengiefnaútbún- aðinn og sprengjan springur. Undireins og þrjár mót- tökustöðvar hafa ákvarðað, hvað sprengingin boðar, eru upplýsingar sendar áfram með loftskeytatækjum til að- alstöðvar. Þar gerir siglinga- fræðingur þegar í stað áætlun um staðinn og hvernig ástatt sé, og gerir flugvél aðvart, sem er til taks. Síðan eru gerðar enn nákvæmari athuganir eftir gefnum upplýsingum, og flugvélin, sem þegar leggur af stað á slysstaðinn, fær með loftskeytasendingum gefna upp nákvæma staðsetningu, með einnar sjómílu ná- kvæmni. Nýlunda í þýzkri skipasmíði. Fyrir nokkru var smíðað vélskip í Hamborg, sem ber 500 lestir, en áhöfnin er aðeins sjö marins, þ. e. a. s. skipstjóri, stýrimaður og fimm hágetar. Engir vélamenn eða mat- reiðslumenn eru á skipinu. Vélarnar vinna svo til sjálf- krafa, svo að hin fyrrnefnda áhöfn er alveg fær um að hafa umsjón með þeim. Sérstakur útbúnaður er fyrir smurningu og’ annað því um líkt. Frá skipstjoVnarklefanum er öllu Stjórnað, og þar eru tæki til þess að tempra olíuþrýsting og fleira. Þar sem svo fámennt er á skipinu, hefur verið' hægt að liafa vistarverur mjög rúm- góðar og búnar ýmsum þæg- indum. Annars er skipið að byggingu líkt þeim venjulegu flutningaskipum, sem sigla um heimshöfin. SÍLD. „Konungur síld". Fýrr á tímum, meðan síld- veiðarnar voru einkum stund- aðar í Eystrasalti, voru Þjóð- verjar leiðtogarnir í þeim efn- um. Fólkið flykktist þá úr sveitunum í Þýzkalandi til síldarvinnunnar í Liibeck og annarra borga við Eystrasalt, líkt og sveitastúlkurnar ís- lenzku fara nú til síldarvinnu á Siglufjörð á hverju sumri. Þá var ]iað, að veldi Hansa- kaupmanna hófst, sem um eitt skeið var eitthvert vold- ugasta fyrirtæki, sem uppi hefur verið' í Evrópu, ekki að- eins í verzlun, heldur einnig í stjórnmálum og menningu. Englendingar telja, að ullin og $íldin seu stoðirnar, sem brezka heimsveldið hvílir á. Ullina hafa þeir í svo miklum metum, að eitthvert virðu- legasta sætið, sem nokkrum brezkum þegn hlotnast — for- setasæti efri málstofunnar, lá- varðadeildarinnar —- er sem ullarpoki í laginu og venjulega kallað því nafni. Síldina nefna þeir „King HeiTÍng“ — þ. e. konungur síld — og vilja með því gefa til kynria, að svo langt beri hún af öðrum framleiðsluvör- um Breta, að þar beri henni konungstitillinn einni og eng- um öðrum. En þegar síldin liætti að hrygna í Eystrasalti á fimmt- ándu öldinni og flutti sig vest- ur á bóginn út í Norðursjó- inn, fór veldi Hansakaup- manna smátt og smátt að dvína. Hollendingar tóku þá við um foryStuna í síldveið- unum og héldu henni um tveggja alda skeið eða vel það. Það var sérstaklega einpm manni að þakka, fremur en öðrum, að þannig breyttist um til batnaðar fyrir Hollend- ingum. Þessi maður hét Beuckles. Hann fann upp nýja verkunarað'ferð við síldina, sem var í því fólgin, að hún var söltuð í lagarheldar tunn- ur. Áður hafði það ekki þekkzt, heldur var húri áður söltuð í stafla líkt og fiskur. Með hinni nýju aðferð mátti geyma síldina óskemmda um langan tíma, án þess að hún eyðilegðist, sem áður hafði verið áltítt, og það í mjög stórum stíl. Sennilega veit almenningur ekki, hve voldug þjóð Hol- lendingar voru um eitt skeið. En sem dæmi má nefna það, að um miðja seytjándu öld, þegar hagur þeii-ra stóð með mestum blóma, réðu þeir yfir % hluta alli-a siglinga heims- ins. Af 20.000 verzlunarskip- um, sem talið er að þá hafi sigl't um heimshöfin, áttu Hol- lendingar 16.000 flutninga- skip. Svipað var um herslcipa- flotann. Hann var sá lang- stærsti, sem til var í þ.á daga. Enda þurftu Hollendingar á öflugum vei-zlunar- og her- skipaflota að halda vegna hinna mörgu og víðáttumiklu nýlendna, sem þeir réðu þá yfir víðs vegar um heim og voru meii'i en nokkur önnur þjóð ha-fði þá yfir að ráða. Það er vel þess vert fyrir oss að muna eítir því, að upp af hollenzku síldveiðunum spratt verzlun þeirra og sigl- ingar, og þaðan aftur her- skipaflotinn og nýlendurnar, sem hiri volduga þjóð, er Hol- lendingar þá voru átti úti um allan heim. Það var vitanlega ekki á- litlegt fyrir Englendinga að taka upp samkeppni við svo volduga þjóð, sem Ilollend- ingar voru á 16. öld og 17. öld, allra sízt á því sviði, er þeir voru sterkastir, sem sé á haf- inu. Þetta varð þó raunin á. Þrætamilli Cromwells ogHol- lendinga um síldveiðarnar og siglingarnar varð til þess, að siglingalög Breta frá 1651 vom sett. En þeirn lögum er það m. a. að þakka, hvað siglingar Englendinga og fisk- veiðar jukust upp frá því, er leiddi til liins mikla verzlun- arflota, hei*skipaflota og ný- lendna, sem Bretar ráða nú yfir. Á 19. öld voru það einkum Skotar, sem mestum framför- um tóku í síldveiðunum og síldarverzlun. Má óhikað þakka þær framfarir, fremur öðru, hinni afarmiklu ná- kvæmni í allri meðferð og vöndun vörunnar. í byrjun aldarinnar var framleiðsla þeirra um 100.000 tunnur, en í lolc aldarinnar var hún komin upp í 2 miljón- ir tunna, og nær hámarki 1907, 2V2 miljón. Eftir það fer síldveiðum Skota að hraka. Sjálfsagt veldur þar miklu um hin geysilega trufl- un, er heimsófriðurinn 1914— 1918 olli á öllum veiðiskap í Norðursjónum og víðar. SALTFISKURINN: Framleiðslan: l.nóv. 1951: 1 .nóv.1950: Fullstaðinn saltfiskur (bátaf.) 18.141 lestir 31.047 lestir Fullstaðinn salfiskur (togaraf.) 11.885 — 17.805 — Samtals 30.020 lestir 48.852 lestir Aískipanir: Þurrfiskur 8.950.0 lestir 980VÍ lest Hlautfiskur 20.013.7 — 20.235.4 lestir Finnmerkurbúar og heimavarnirnar. Fiskimenn í Finnmörku í Noregi hafa kvartað undan því að vera kallaðir frá fisk- veiðurium, hvernig sem á stendur, í varnarliðið, og standi þá bátarnir uppi mann- lausir. Sama er að segja af fiskiðjuverunum. Þau hafa stundum staðið uppi mann- laus á miðri vertíð. Þessir að- ilar liafa farið fram á það við fylkisstjórann, að hann hafi samráð við sjómannafélögin um kvaðningu í varnarliðið með seíri lengstum fyrirvara, svo að það valdi sem niinnst- um truflunum á atvinnu- rekstri héraðsins sem frekast er kostur. Árið 1913, síðasta árið fyr- ir heimsófriðinn, var enginn afturkippur sjáanlegur í síld- veiðum Breta. Þá gengu 1006 reknetaskip til síldveiða frá helztu síldveiðastöðinni í Englandi, Yarmouth, og öfl- uðu þau samtals 1% miljón tunnur. 1929 var framleiðsla Breta 1% miljón tunnur af saltsíld. Var þá mesta síldaraflaár, sem komið hefur síð'an stríð- inu lauk (fram að 1934). 1929 var heildarframleiðslan í Vestur-Evrópu &/> milj. tunn- ur. V eiðictðf erSirnar fyrr og nú. Eins og kunnugt er voru það Norðmenn frá Mandal og öðrum bæjum á suður- og vesturströnd Noregs, sem fyrstir hófu síldveiðar til út- flutnings hér við land. Veið- arnar stunduðu þeir í fyrstu á fjörðum inni með lagnetum og kastnótum, og' síðan með 0! eð« van. I Esbjerg fengu sjómenn- irnir fyrir nokkru borgað fyr- ir að kasta 2000 tunnum af síld í sjóinn aftur. Orsökin var sú, að svo mikið liafði bor- izt í land af síld undanfarið, að allt var við það að drukkna í síld í verksmiðjunum. Síld- arverksmiðjan í Esbjerg er eign þeirra, sem veiða síldina, og lagði stjórnin fyrir nokkra af þeim, sem biðu, að fara út aftur með síldiná í sjóinn, og myndu þeir fá hana borgáða eins og hinir, sem kæmust að að losa. Nýjungar í báfaúlgerS í Noregi. Fiskimálaráðuneyti Noregs hefur samþykkt að láta smíða bát til að veiða með snvrpu- nót af amerískri gerð (sjálf- sagt sama og Fanney), með vél, hásetaklefa og stýrishúsi fram á skipinu. Menn álíta í Noregi, að þessi bátagerð muni henta vel snyrpunóta- veiðum á þorski og ufsa við Lofóten. reknetum á hafinu, eftir að síldin hætti að ganga inn í firðina, eða mönnum fór að leiðast að bíða eftir henni þar. Á síðari árum hafa aðrar veiðiaðferðir komið fram á sjónarsviðið, og má þar helzt til nefna herpinótina, sem er fundin upp í Ameríku og var í fyrstu notuð til makrell- veiða, fluttist til Evrópu laust eftir aldamótin síðustu og var fyrst reynd við tsland árið 1903. Kaflar úr útvarpserind- inn Jóns E. Bergsveins- sonar erindreka fluttum 1934. ÍSFISKSÖLUR: Dagar milli Söludagur: Skipsnafn: sölu: SöZíisf.: Lestir: Meðalv. kg.: 9. nóv. Pétur Halldórsson, Rvk Grimsby 189.5 £ 8793 kr. 2.10 10. — Fyllcir, lleykjavík 22 Grimsby 205.5 £ 10641 — 2.35 13. — Bjarni riddari, Iíf. 20 Grimsby 228 £ 10809 — 2.15 14. — Egill rauði, Nesk.st. 27 Griinsbv 242 £ 9440 — 1.80 14. — Akurey, Reykjavík 28 Hull 225 £10811 — 2.20 14. — Helgafell, Reykjavík 27 Bremerli. 221 £11451 — 2.35 15. — Hvalfell, Reykjavík Hull 211 £ 10065 — 2.25 8. — Björg, Eskifirði Aberdeen 29.3 £ 1370 — 2.15 10. — Snæfugl, Eskifirði Aberdeen 30.3 £ 1379 ‘ — 2.05

x

Víðir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Víðir
https://timarit.is/publication/600

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.