Íslendingur


Íslendingur - 28.01.1916, Page 1

Íslendingur - 28.01.1916, Page 1
ISLENDINGUR. • ••••• ••••••• ••••••••••••••••••••••• • ••-•-• • •••• •• • •• • •••••• • • •• • •••••••••• 2. árg. Ritstjórar: Ingimar Eydal og Sig. Einarsson- — Akureyri, föstudaginn 28. jan. 1916. • ••••••••••••••••••••••• •• •••••••••• •• • • ••• ••♦•••••••••••••••••• 4. tbl. Bókasafnið, opið þriðjudaga, miðvikudaga laugardaga s—8, sunnudaga 4—8. Bæjarfógetaskrifstofan opin virka daga 10—2 og 4—7- Bæjargjaldkeraskrifstofan opin virka daga 6—7, nema laugardaga 6—8. íslandsbankinn opinn virka daga n—2. Landsbankinn — — — 11—2. Landssíminn opinn daglangt (8—9) virka daga, helga daga 10—12 og 4—7. Pósthúsið opið virka daga 9—2 og 4—7, sunnudaga 10—11. ; »Islendingur< kemur út einu sinni t 5 í viku. Árgangurinn kostar 3 krónur í Íer borgist fyrir 1. júlí. — Upp- \ sögn (skrifleg) bundin við áramót, er j 1 ógild nema komin sje til annars hvors | ; ritstjórans fyrir 1. okt., og sje kaup- f 5 andi skuldlaus við blaðið. 5 Afgreiðslumaður blaðsins er hr. Hall- t 5 grímur Valdemarsson, Hafnarstræti 39. t Nærsveitamenn eru beðnir að vitja l blaðsins í Kaupfjelagsverslun Eyfirð- t inga. j Skattamálin. Pað kom að því, að skattamálin yrðu nú rædd ogum þau ritað í blöð- um og tímaritum. Pví heiir verið spáð, að skattamálin yrðu eitthvert heitasta dagskrármál islensku þjóð- arinnar á komandi árum og er lík- Iegt, að sá spádómur rætist áður langur tími líði. Menn eru að vísu enn óráðnir og á reiki um heppi- legustu leiðirnar í þessu þýðingar- mikla vandamáli. Sumir vilja, að skattarnir sjeu bein- ir, en allir tollarar sjeu úr gildi numdir („Skinfaxi"); menn hafa jafnvel bent á þann skattagrundvöll, sem eigi að vera nægilega tryggur til gagngerðra breytinga á skatta- löggjöf vorri í tjeða átt. Sá skatta- grundvöllur er almennur Iandsskatt- ur, sem er byggður á kenningum Henry George (sbr. „Rjettur"). Aftur á móti eru það aðrir, sem álíta, að framhjá óbeinu sköttunum, tollunum, verði ekki komist með öllu að svo komnu. Einna ákveðnastar tillögur í skatta- málunum hafa komið fram í 49. og 50. tbl. „Noröra" síöastliðinn laugardag og verður því helst að dvelja dálítið við þær hjer að þessu sinni. Skattamálatillögur þær, sem um er að ræða, eru í leiðandi grein, að líkindum eftir ritstjórann sjálfan og vill hann mæla með: 1. Að landssjóður hafi þær tekjur af bönkunum, sem hann hefir nú. 2. Húsaskattur,tekjuskattur og erfða- skattur haldist svipaður og nú er. 3. Verðhækkunarskattur á landi verði Iögleiddur. 4. Ábúðar- og lausafjárskattur falli niður, en almennur landsskattur verði lögleiddur og Iagður á eft- ir mati á landi. 5. Útflutningsgjald á síld, fiski, lýsi og síldarafurðum haldist við og bætt sje við lágu útflutnings- gjaldi á ull, gærum, kjöti, tólg, hestum og sauðfje. 6. Vörutollslögin sjeu afnumin og sykurtollurinn, en tollur á kaffi, tóbaki og ýmsum sætindavörum haldist svipaður og nú er. Svo hljóða tillögur „Norðra" í skattamálunum, og skal hjer komið dálítið nánar inn á sum atríði. Yfirleitt virðist höfundurinn vilja sneiða hjá tollunum á aðfluttum vörum nema tóbaks-, kaffi- og sæt- indatolli, en í þess stað mælir hann með útflutningsgjaldi — tollum — á nálega öllum íslenskum afurðum, sbr. 5. lið. Verðhækkunarskattur á landi er þvf aðeins rjettlátur, að verðhækk- unin stafi af framkvæmdum eða umbótum annara en þess eða þeiira, sem skattinn eiga að greiða. Eðli- legast virðist, að skatturinn væri bundinn við þá verðhækkun, sem stafaði af framkvæmdum hins op- inbera: Járnbrautar- og vegalagn- ingum, brúargjörðum, höfnum o. s. frv. Hvort þessi sje tilætlunin, verð- ur ekki sjeð af tillögunni. Þá mælir hann með almennum landsskatti. Virðist sá skattur eiga að vera Iandsskattur Henry George's, en ekki lands- eða jarðartíund, því hún er lögfest hjer og enda þótt hún hækki að líkindum að mun eftir hið lögboöna jarðamat síðasta Alþingis, þá yrði sá skattagrund- völlur ófullnægjandi, sem hjer væri fundinn, nema því aðeins að um verulegan landsskatt væri að ræða. Það eru engir smá tekjustofnar, sem höf. vill fella niður. Samkvæmt ný- útkomnum verslunarskýrslum áriö 1913 nam vörutollur, sykur- og sýrópstollur 762,936 krónum það ár, þegar svo þar við bætist tekju- missir af ábúðar og lausafjárskatti, verður að koma all-lagleg skatta- upphæð í staðinn. Til að byrja með verður verðhækkunarskattsupphæðin ekki ýkjahá, en þá er eftir útflutn- ingsgjaldið af íslensku afurðunum, sem mundi nema talsverðu, jafnvel þó höf. vilji ekki hafa það hátt. Þennan tollstofn hefði hann síst mátt koma með til undirstöðu skatta- löggjöf vorrar um ókominn tíma. Það væri dálagleg hagfræði, að þjóðin legði tolla á alla sfna eigin framleiðslu. Þó útflutningsgjald hafi til nokkra ára hvílt á síld, þá lá það gjald á alt öðrum grundvelli, nefnilega þeim, að síldina öfluðu mestmegnis útlendingar og þeir á- samt örfáum innlendum gróðabralls- mönnum sópuðu öllum ágóðanum í sinn vasa án þess að landið eða þjóðin í heild hefði verulegan hagn- að af. Það verður því alt öðru máli aö gegna, ef tolla á alla eðanálega alla þá framleiðslu þjóðarinnar, sem á að halda í henni lífinu og bera hana fram til sigurs. Hversvegna þarf báða þessa tekju- stofna ? Var landsskatturinn ekki land- bóndanum nógur, svona til að byrja með? Sjálfa landsskattskenninguna mun verða drepið á nánar síðar hjer í blaðinu. En hvað sem leiðunum líður í þessu máli, þá eru menn víst al- ment á því, að skattalöggjöf vora þurfi að endurskoða og endurbæta hið bráðasta. Stríðið og eilífðin. Það er mælt, að Vilhjálmur keisari hafi hrópað til fólksins f Berlfn, þá er boðað var hið mikla stríð, og lýð- urinn hrópaði hástöfum og bað guð að varðveita sig : »Farið f kirkjurnar og biðjið þar!« Þetta hafa ótal marg- ir gert — ákallað guð herskaranna, eins og Þjóðverjum hefir verið kent, og þó einkum guð Prússanna og Hó- henzollanna. Og á líkan hátt hafa hinar ófriðarþjóðirnar gert, ákallað guð, hver sinnar þjóðar. — En þessi bænaráköll þykja lftið stoða. Segir nú einn vitur stórblaðamaður, að svo teljist sjer til sem á 16 mánuðum, frá upphafi ófriðarins, muni hann vera bú- inn að taka af lffi 8 — átta — milj- ónir manna I Og aldrei lýtur þetta allsherjar-uppnám ægilegar út en við þessi árslok, enda bersýnilega meiri sókn en vörn af hálfu Miðríkjanna og Múhameðstrúarmanna, svo ragnarök og heimsslit sýnast vofa yfir allri álf- unni. Og hvað segir kirkjan? Hvað segir hin allsherjar-kristni, og sjer- staklega páfinn í Róm og hin rétttrú- uðu stórveldi? Eða er hönd drottins herskaranna stutt orðin? Hvar er nú hann Norðmannakonungur? Er hann fallinn eða hefir hann flúið? Hvar er skipstjóri veraldarinnar ? Hefir hann hlaupið frá stýrinu og látið öldurnar eiga skipið? Þannig spyrja spottar- arnir, og hinir örvingluðu. Og þeim er vorkunn. Kirkjan virðist verri en ráðþrota — verri, því hún hefir glat- að valdi sínu, yfirleitt talað, bæði hinu ytra og innra, og hefir skift hin- um eina guði í jafnmarga hjáguði og þjóðgoð sem löndin eru mörg. Hin almenna miðaldakristni með allsherjar páfavaldi er horfin fyrir lifandi löngu; einungis eftir sorglegar leifar, í ka- þólskum löndum, en hinar endurbættu kirkjur eru í sjálfum sjer sundurskift- ar, hjara á meiri eða minni lögfestu °g löngunarþrá lýðsins, sem ekki hef- ir til annars að flýja, en mentaði lýð- urinn lifir á »munnvatni< lista og un- aðsemda og »guðsblessan< vfsindanna. Að vísu sækja margir stund og stund fró og frið til kirknanna, og margan á guð sjer góðan, bæði meðal þeirra, sem »friðinn eiga að boða< og þeirra, sem vilja leita drottins hvar sem hann sé að finna, enda felst Iffsspeki f flest- um kreddum og hjartað reiðubúið til viðtöku hins guðlega. En hvað þýðir það? Það þýðir guðdómsneist- a n n 1 Hann deyr ekki, hann er al- menna kristnin, hann er hið eina, sem er ævarandi, eilíft; hann er hinn guð- dómlegi lífsylur, sem hinn djúpvitri og ótæmanlegi postuli Páll meinti með þessum ódauðlegu orðum: »Svo er þá þetta þrent varanlegt: trúin, vonin og kærleikurinn, en af þessu er kærleikurinn mestur.< (1. Kor. 13.) Nei, hinir góðu, kærleiksfólkið, finna, að alstjórnarinn er ekki farinn undan stýrinu, heldur virðist hann hafa yfir- gefið maktarvöld þessa heims í frá- leitt sinni, sje að halda dómsdag, sje að kenna þjóðunum — einsog Kristur Gyðingum forðum, og sannfæra þær um synd, rjettlæti og dóm — sje að kenna æðra rjettlæti en skriftlærðra og farisea — sje að kenna háleitari og heilagri guðshugsjón — sje að vekja með ógn og ofraun nýtt Mf, svo að mannkynið rfsi upp frá dauðum og láti »Krist lýsa sjer<, það er: láta neistann, hinn lifanda guðsrfkisneista, kveykja nýtt líf í hina köldu, dauðu og ranglátu . siðmenningu auðs og ofstopa — sje að blása vopn grimd- ar og blindni úr höndum hervaldsins og snúa hinum háleitu kröftum nátt- úru, þekkingar og kunnáttu frá guð- lausri vanbrúkun f vopn og verjur eðlilegrar atorku til framfara, fagnað- aðar og samúðar. í fám orðum .að segja: Guð tilverunnar er að typta þjóðirnar til nýrrar k r i s t n i, því nú þreifa þær á ávöxtum ranglætis og heimskulegs ofmetnaðar. Að því leyti er guð stórhöggur — einsog hinn herskái Sebaoth á dög- um Jósúa, sem ruddi niður múrum Jeríkóar og bauð þeim að brytja nið- ur Kanverja og Fílistea. En iengra nær ekki samlfkingin, því sá guð var óguðlegur guð, sem hin grimma og bernskulega þjóð hafði sjálf smfðað sjer, þótt segja megi, að þar var mjór mikils vfsir, því að úr þeim guði spratt guð Esafasar og Mikkasar, þess mikla spámanns, sem sagði við ísrael: »Hvað heimtar guð annað af þér en Byggingarbrjef, tijúasamningar, Hásetasamningar, Húsaleigusamningar, Vinnusamningar, Vinnubækur fást í prentsmiðju Odds Bj'órnssonar.

x

Íslendingur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Íslendingur
https://timarit.is/publication/675

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.