Faxi

Ukioqatigiit

Faxi - 01.12.1980, Qupperneq 4

Faxi - 01.12.1980, Qupperneq 4
Myndin er tekin 4. ágúst 1976 at togurunum Erlingi og Guömundi Jónssyni, og fleiri skipum JÓN H. JÚLÍUSSON: Þróun hafnarmála í Sandgerði í þessari grein er ætlun mín að rifja upp í stórum dráttum upphaf vélbátaútgeröar á Suðurnesjum og í framhaldi af því þróun hafnamála í Sandgerði. Það munu hafa verið 2 bræður frá Mjóafirði, þeir Konráð og Gísli Hjálmarssynir sem fyrstir manna létu að sér kveða við undirbúning að vélbataútgerð frá Sandgerði. Þeir tóku á árinu 1905 á leigu hjá Einari Svein- björnssyni bónda í Sandgerði „Hamarinn" svokallaða og talsverða landspildu uppaf honum, en „Hamarinn" var þá hálfgerð eyja og umflotinn sjó á flóð. Ekki urðu umsvif þeirra bræðra þó mikil í Sandgerði nema að byggja allstórt hús sem nota átti sem ísgeymslu. Næsta skrefið var svo það, að hinn 4. febrúar 1907 kemurfyrsti vélbáturinn til útgerðarog land- dvalar í Sandgeröi; var það vélbáturinn Gammur RE 107 um 14 lestir að stærð og með 12 hestafla Möllerupvél. Eigandi bátsins var Björn Gíslason (bróðir Þorsteins ritstjóra og skálds) og hafði hann fengið leyfi áðurnefndra bræðra til að nota aðstöðu þeirra í Sandgerði. Skipstjóri á Gamminum var Magnús Þórarinsson en vélstjóri Ólaf Ólsen (síðar vélsmiðju- eigandi í Njarövík). Síðar sama ár kom svo Björn með tvo vélbáta til viðbótar til Sandgerðis. Ekki gekk útgerð bátanna sem best ogkom þar margt til. Til dæmis var engin bryggja á staðnum og ekkert frystihús til beitugeymslu, fara þurfti með vélarhluti til Reykja- víkur til viðgeröar því enginn vélsmiður var þá á Suður- nesjum, vegasambandslaust var við Reykjavík og enginn sími var þá kominn til Sandgerðis. Erfið- leikarnir voru því margir og aflagðist útgerð Björns frá Sandgeröi þá um haustið. Þetta sama haust er síðan stofnað í Danmörku að frumkvæði Lauritzen konsúls, sem jafnframt var aðaleigandi (slands - Færeyja félagið. Tilgangur félagsins var að efla fi'skveiðar við ísland og var einn þáttur þess vélbátaútgerð frá Suðurlandi. Sem forstööumað- ur fyrir bátaútgerðina var ráðinn Matthías Þórðarson frá Móum. í bók sinni „Litið til baka“ II bindi og kom út 1947 segir Matthías að hann hafi valið Sandgerði sem útgerðarstað eftir nána yfir- vegun. Fór honum þar sem mörgum öðrum fyrr og nú, að hann taldi landkosti Sandgerðis það miklatil útgerðaraðframhjá þeim væri ekki gengið. Þeir eru helstir hve stutt er á hin auðugu fiskimið út af Faxafióa, í Miðnes- sjó og á Reykjanessvæðinu og þá ekki síður hve öruggt skipalægi er inni í Sandgeröis- víkinni í skjóli við Bæjarskers- eyrina sem er skerjagarður og liggur í boga sunnan og vestan við víkina um 1 mílu út frá landi. Ver hún víkina fyrir suðvestan og vestanáttum.sem eru verstu áttirnar, það vel að við góðar ankerisfestar var bátum vel borgið þar, jafnvel i aftaka- veðrum og hafróti. Enda var sú Til vinstri nýja bryggjan og innsigllngaropiö og hluti Bæjarskerseyrari baksýn. Myndin ertekin úr SandgerðÍSVÍta. Ijósm.: Reynir Sveinsson aðferð notuð við geymslu bátanna á milli róðra, í landlegum og á milli vertíöa allt fram til 1960. Á þeim árum mátti oft sjá þarvið legufæri um og yfir 30 báta víðsvegar að af landinu, sem stunduðu róðra frá Sandgerði. Á árinu 1908 hófst Matthías handa um byggingu ýmsra mannvirkja í Sandgerði á vegum (slands - Færeyja félagsins og þar á meðal bryggjugerð. Sunnan á Hamrinum lét hann byggja 75 álna (ca.47m.) langa bryggju úr steinsteypu og höggnu grjóti. Einnig tengdi hann steinbryggjuna við land með 70 álna (ca. 44m.) langri FAXI - 168
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Faxi

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Faxi
https://timarit.is/publication/678

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.