Faxi

Ukioqatigiit

Faxi - 01.12.1980, Qupperneq 5

Faxi - 01.12.1980, Qupperneq 5
trébryggju sem alltaf var kölluð Stöplabryggja. Þetta var upphafið að bryggju þeirri sem nú kallast Norðurgaröur og hefur verið aðaluppistaða Sand- gerðishafnar gegnum árin. ( maí mánuði sama ár kom síöan fyrstu 14 vélbátarnir til útgeröar frá Sandgerði og hefur bátaútgerð haldist þar stöðugt síðan með tilheyrandi breyt- ingum og stækkunum í tímanna rás. Ekki gekk þessi útgerð betur en hjá Birni Gíslasyni árið áður og var félaginu slitið um haustið og eignirnar seldar árið eftir. í bók sinni kennir Matthías ódugnaði og áhugaleysi hinna dönsku fiskimanna um hvað afla brögð voru rýr og afkoman léleg. Pétur J. Thorsteinsson keypti hús og aðrar eignir félagsins í Sandgerði en seldi þærfljótlega Matthíasi Þórðarsyni að hálfu og síðan að fullu árið 1910. Árið 1913 keypti síðan Loftur Loftsson frá Akranesi eignirnar af Matthíasi. Um svipað leyti fær svo Haraldur Böðvarsson, einnig frá Akranesi, leigt land undir útgeröarstöö hjá Einari bónda í Sandgerði og var land Haraldar sunnan við land Lofts. Héldu þeir félagar, sinn í hvoru lagi þó, áfram uppbyggingu útgerðaraðstöðu sinnar og ráku útgerð og verslun í Sandgerði um áraraðir. I þessari uppbyggingu voru eðli sinu samkvæmt bryggju- gerðir. Loftur bætti við bryggju þá er Matthías hafði byrjaö á og var hún kölluð Loftsbryggja, síðar Garðsbryggja og nú Noröurgarður. Haraldur byggði sér hinsvegar nýja bryggju sem kölluð var Haraldarbryggja og síöar Miðnesbryggja. Ekki voru þessar hafnarframkvæmdir þeirra félaga eða eftirkomandi eigenda fyrirtækjanna þó ýkja stórar í sniöum og t.d. munu einu framkvæmdirnar frá 1933- 1946 hafa verið þær, að Lands- banki íslands, sem um tíma átti og rak útgerðarstöö Lofts, lét lengja og breikka Lofts- bryggjuna allverulega og mun það hafa veriö 1937. Fyrir nokkrum árum rakst ég á mjög stórhuga og athyglisverða teikningu hjá Hafnamála- stofnun. Teikningin er að fyrirhugaðri höfn í Sandgeröi, hún er frá árinu 1921. Á henni er gert ráð fyrir varnargaröi út alla Bæjar- skerseyrina og öðrum varnar- garði á móti út frá landi norðan við Flankastaöi. Einnig er gert ráð fyrir mjög mikilli uppfyllingu með landinu milli garðsend- anna, það mikla að hún hefði náð rúmlega fram fyrir miðju núverandi hafnarsvæði. Innan á garðana og framan við uppfyllinguna var síðan gert ráð fyrir bryggjum og viölegukönt- um nokkra km. á lengd. Hver sé upphafsmaður eða hönnuður þessarar teikningar hefur mér ekki tekist að frétta en hún er undirrituð af Th. Krabbesem var vitamálastjóri á þeim árum. Árið 1945 semst svo um hjá Miöneshreppi og þáverandi eigenda útgerðarstöðvanna Hf. Miðnes og Garðs hf. að Miöneshreppur kaupi af þeim báðar bryggjurnar og töldust þær h.vor um sig hafa 60 metra viölegupláss á hásjávuðu og var söluverð þeirra til samans 395 þúsund kr. Þau skilyrði fylgdu með frá seljendum: 1. Að verulegar hafnarbætur verði geröar í Sandgerði, og byrjað verði á þeim eigi síöar en á næsta vori. 2. Að endanleg sala og afsal fari eigi fram fyrr en í des. 1946. ( framhaldi af þessu samkomulagi skrifaði hrepps- nefnd Miöneshrepps sam- gönguráðherra bréf með ósk urr að fá ríkisstyrki til að byggja í Sandgeröi höfn fyrir báta og skip. Fróðlegt er að sjá umsögn þáverandi vitamálastjóra í svari sínu til Samgönguráðuneytis um erindi Miðneshrepps. Umsagn- arbréfið er dagsett 24. okt. 1945 og læt ég tilvitnun f þaö fljóta með, sem hljóöar svo. “ örugg stórskipahöfn i Sandgerði með sæmilegri kyrrð við bryggjur er svo dýrt fyrirtæki að það veltur á tugum milljóna. Það er til mjög góð yfirlitsmæling af þessu hafnarsvæöi og rannsókn á því hvort þessi lausn á stórskipa- höfn eða hin sé nokkrum milljónum dýrari eöa ódýrari er tæplega tímabær því liggur í augum uppi aö hver einasta þeirra er of dýr enn sem komiö er" Tilvitnun lýkur. Ég læt svo hvern þann sem til þekkir.um að dæma um þessa rökvísi, og á hvaða forsendum hafnað er. En því miður er kunnuglkeiki ráðamanna þjóðfélagsins oft álíka og þetta. Þessvegna eru Kröfluævintýri svo mörg og víöa. Á árinu 1946, er síöan ráðist í að lengja Garðsbryggjuna um 75 metra og kostaði þaö 886 þúsund kr. Voru það allmiklir peningar þá og þrátt fyrir 60% ríkisstyrk til slíkra framkvæmda, sáu ráöamenn hrepps og hafnar ekki fram á nægjanlegtfjármagn heima fyrir til að uppbygging hafnarinnar gæti gengið eins fljótt og óskað var, þó svo að rík- isstyrkur fengist. Enda sáu þeir einnig hið geysilega þjóðfélagslega óréttlæti sem í því felst að sum sveitafélög fái hafnir nánast á silfurfati og rekstur þeirra tryggðan sér að kostnaðar- lausu, eða eins og segir í Lands- hafnarlögum. “Rfkissjóður lætur gera og starfrækja á sinn kostnaö hafn- armannvirki" Á viðkomandi stað. En önnur sveitarfélög verða nánast að “blóðmjólka" sig til byggingar á samskonar mannvirkjum og rekstri þeirra. Það var því samþykkt á fyrsta fundi hafnarnefndar 1947 að hafnar og hreppsnefnd skrifuöu Alþingi bréf meö ósk um að Sandgerði yrði tekið inn í lögin um landshöfn Keflavík-Njarö- vík og ef það ekki fengist, þá að setja sérstök lög um landshöfn i Sandgeröi. Þessar óskir fengu engan hljómgrunn þá og fengust aldrei fram, þrátt fyrir margendurtekn- ingu á þeim, allt fram yfir 1970 aö menn gáfust upp á aö bera þær fram. Á þessum árum voru því ekki stórstígar framfarir í hafnarmálum Sandgerðinga, þó var Norðurgarðurinn alltaf lengdur meö nokkurra ára milli- bili síöast áriö 1970, þá um 23 metra og er hann þá kominn með í það heila um 260 metra viðlegupláss. Er það álit margra er til þekkja og þ.á.m. Hafnamálastjóra að garöurinn hafi í áratugi verið mest nýtta hafnarmannvirki landsins. Einnig var á þessum árum unnið að dýpkunum innan hafnarinnar áriö 1955 með dýpkunarskipinu Gretti og aftur árin 1963-65 inni í höfninni oa úti í innsiglingarrennunni. A árunum uppúr 1970 verður svo stefnubreyting á tvennan hátt, heimamenn gefa landshafnar- drauminn upp á bátinn og ákveö aö berjast fyrir hafnarbótum “ hvað sem það kosti" ef svo má segja. Og árið 1973 er hafnarlög- unum breytt i það að nú eru flestir þættir hafnarfram- kvæmda styrkhæfir að 75% hluta frá ríkinu. Og síðan 1974 hefur verið unnið að fram- kvæmdum í höfninni á hverju ári. Árin 1974-75 voru gerðirtveir grjótvarnargarðar samanlagt um 1100 metra langir umlykja þessir garðar höfnina alveg nema um 80 m breitt innsigling- arop og jafnframt því að veita skipum og bátum mjög gott skjól í öllum áttum, afmarka þeir núverandi hafnarsvæði, sem ekki hefur enn veriö skipulagt til fulls en virðist samkvæmt frum- teikningum geta með góðu móti rúmað, fast að 2000 metra viðleguköntum. Á árunum 1976-79 var síðan unnið að dýpkunum innan hafnarinnar og aö gerð 60 metra stálþilsbryggju sem er fremst á 120 metra löngum grjótgaröi sem er miðsvæðis í höfninni, og er ætlunin í framtiðinni að lengja hana áfram upp með garöinum. Á þessuári varunnið viðfullnað- arfrágang á áðurnefndri bryggju, steypa á hana kanta og þekju, og í haust var dýpkunar- skipið Grettir að störfum í inn- siglingunni og inni í höfninni. ( innsiglingunni náði Grettir ekki að grafa eins og vonir stóðu til, virðist þar vera meiri klappir og grjót en taliö var, þó náði hann versta haftinu sem var verulega mikiö niöur og einnig að rýmka all mikið á beygjunni inn í höfnina. En dýpkun innsigl- ingarinnar er mest knýjandi verkefnið sem bíður úrlausnar, þvf ennþá þurfa t.d. 50-60 lésta ^'bátar að sæta ■ sjávarföllum í stórstrauma, hváð þá þeir sem stærri eru. En ráðamenn Mið- neshrepps eru ákveðnir í að vinna að lausn þessa máls svo fljótt sem mögulegt er. FAXI - 169
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Faxi

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Faxi
https://timarit.is/publication/678

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.