Faxi

Volume

Faxi - 01.12.1980, Page 74

Faxi - 01.12.1980, Page 74
Við vorum taldir af Marteinn Helgason var einn af fengsælustu og sókndjörfustu skipstjórum í Keflavík fyrir 40 árum. Þess vegna leituöum við til hans og spurðum nokkurra spurninga um formennsku hans og sjómennsku, sem hófst 1923. Þeim fer fækkandi sem sjálfir geta sagt frá svo löngu liðnum atburðum sem hann. Fróðleik sem ekki má gleymast, pvi miklar hafa breytingarnar orðið á þessum langa tíma. Fyrst spuröum við Martein um æskuárin og möguleika ungra manna í Keflavík áárunum 1920- 1930. Hér snerist allt um sjóinn og skyld störf. Markmið allra unglinga var aö komast í gott skipspláss. Allt líf fólksins mótaðist af lífsbaráttunni við sjóinn - allir forfeður þess höfðu áður stundað sjómennsku. Ég var 14 ára þegar ég reri með Guðmundi á Hæðarenda á vertíð, á opnum báti - fjögurra manna fari. Hlutur háseta var úr eigin netum og afla var skipt í fjöru - í Edinborgarvör og hver skipsmaöur gerði að sínum afla. 15 ára var ég landmaður hjá Bjarna Ólafssyni viö m/b Sæfara, sem var fyrsti vélknúni báturinn hér, byggður 1911. Vertíðarhluturinn var kr. 1200. Næstu árin reri ég ýmsum bátum, en eftirminnilegastir eru Skallagrímur og Goðafoss. Hvenær varöst þú svo fyrst formaður? - Árið 1934 tók ég fiski- mannaprófið minna, sama ár varö ég formaður á m/b Svani, 13 tonna báti, eigendur Jóhann Guönason á Vatnsnesi, og bræöurnir Albert og Ólafur Bjarnasynir. Hver er eftirminnilegasti for- maöurinn frá þessum tima? - Guðmundur Kr. Guö- mundsson á m/b Geir. Mín löngun eins og margra ungra formanna var að líkjast honum sem mest, en hann fórst meö skipi sínu 9. febr. 1946 í miklu mannskaðaveöri. Það var stutt ævi fyrir dugmikinn og góðan dreng. Hverjir voru mest nafntogaðir af útgerðarmönnum þessa tima? - Mestur þeirra, reyndar fyrir mína tíð sem sjómanns, var Árni Geir Þóroddsson, en hann flutti úr Keflavík 1929, en hann hafði búið hér í áratugi. Annar var Magnús í Höskuldarkoti, þaö var maöur sem allir litu upp til. Þá voru það bræðurnir Albert og Ingiber Ólafssynir, Ólafur Lárusson, Sigurbjörn Eyjólfs- son, Guðfinnsbræður o. fl. Hvað um sjósókn og aflabrögð? - Sóknin var mikil miðað viö aðstæður. í Faxaflóa fór allt saman, mikill fiskur, góöur botn og landvar í öllum áttum. Ákjósanlegri fiskisvæði voru sennilega ekki til. Þaðan hefur margur verðmætur túrinn verið gerður. Afkoman fór eftir dugnaöi hvers og eins. Duglegir menn reru upp á hlut og varð keppikefli, því að aðrir reru upp á fast kaup. Þeir alduglegustu fengu svo að leggja stubb fyrir sjálfa sig. Ekki var um neinar aflatrygg- ingar að ræða, eins og menn þekkja í dag. Hvernig var vertið hagað til á þessum árum? - Róið var á kvöldin og komið að eftirmiðdag þann næsta,- ef veöur leyfði en oft þurfti aö leita vars vegna veðurs, þá gjarna undir Voga-Stapa. Róiö var á línu fram í byrjun marz, síðan á net í marz mánuði, þá aftur á línu í apríl fram á ver- tíðarlok. í landlegum gengum við sjó- mennirnir til liös við landmenn- ina. En hvaða vinna tók svo við þegar vertið lauk? - Þá varfariðíútilegusemsvo var kölluð. Var þá búið um borð, gert að afla, og saltaö. öll að- staða og aðbúnaður var mjög ó- fullnægjandi ekki einu sinni kojur fyrir alla áhöfnina. En sjó- menn áttu ekki í önnur hús að venda með atvinnu, því fékkst alltaf nógur mannskapur Vinnan útheimti miklar vökur og litla hvíld. Einn formaður hafði þó meiri fyrirhygju en aðrir, Þorvaldur I Þórukoti, á Ársæli, setti hann, að ég best veit, fyrstu vökulögin, þar sem hann veitti sínum mannskap fasta hvíld og haföi af því aug- Ijósan ávinning með betri afköstum og ánægðari mönnum. Hvar var svo landað? - Stokkavörin var notuö sem uppsátur, Edinborgarbryggja var enn notuð, en aðalbryggjan var Miðbryggjan. Básbryggjan var fyrir 4 báta, þ.e. einka- bryggja þeirra sem áttu fiskhús í Básnum, enda byggð af þeim árið 1929. Þú hófst formennskuferil þinn 1934 á m/b Svan, sagðir þú, hvað tók svo við? - Ég var með hann í tvö ár, en á árunum 1936 til 1940 var ég með ýmsa báta. 1940 ræðst ég til Ólafs Lárussonar sem formaður á m/b Sæborginni sem var 21 rúmlesta skip, 1942 var ég svo með m/b Ægi, eigendur Keflavik hf. og gekk það allt þol- anlega. En 1943 tek ég svo við nýju skipi, sem var hinn 29 smálesta Svanur GK 530, smíðaður í Dröfn Hafnarfiröi fyrir Ólaf Lárusson. Kostaði hann með vél kr. 260 þús. Var hann afburða sjóskip og jafnframt lipurt og gott fiskiskip. Með Svaninn var ég í 5 ár. Við athugun á aflaskýrslum frá þessum tímum kemur fram aö þaö eru 4-5 bátar sem berjast um aflametið þessi ár og Marteinn á m/b Svaninum, þar alltaf í efstu sætunum frá 1-3. Aflahlutur á Svani var frá 9 til 13 þús. á vertíð á þessum árum. 1940 voru í Keflavík 47 fiskiskip yfir 12 smálestir og 18 aðkomuskip. Skipverjar voru 529. Hvernig var á striðsárunum, höfðu þau ekki áhrif á sjósókn? - Jú, á stríðsárunum voru sett bannsvæði. Þaö þýddi að ekki var hægt að sækja á bestu veiði- svæðin vegna þýsku kafbát- anna. Við urðum að krækja suður fyrir veiöisvæðin vegna bannsvæðanna. Einu sinni man ég þaö, aö við freistuöumst til aö bregða okkur inn á bannsvæöi, en hegning var Martelnn Halgason við slíku broti að báturinn skyldi kyrrsettur, skipti það engum togum að við vorum rétt búnirað leggja línuna þegar tundur- spillir kemur auga á okkur og siglir í átt til okkar. Við rétt höföum það, að draga inn línuna í tæka tíð og forðaokkuráðuren verra hlytist af. Hvaða skilyrði telur þú að þurfi til þess að góður árangur náist úr veiðiferð? - Góö útgerð, góöur mann- skapur bæði í landi og á sjó, og samtaka skipshöfn. Velgengisár mín á Svaninum tel ég, að eingöngu megi rekja til þess að þar var valinn maður í hverju rúmi. Þaö var gaman aö koma til Keflavíkur með mikinn fisk. Þá mátti sjá góð handtök til sjós og viö losunina í þádaga. Sami andi ríkti við vinnuna hjá öllum, allir kepptust við og hver hvatti annan. Vinnuhraðinn var mikill og þaö hefði verið gaman að geta tekið kvikmynd af vinnu- brögöunum þegar mest gekk á og hamagangurinn var hvað mestur. Hvernig voru öryggismál sjó- manna í þá daga? - Þau voru í algjöru lágmarki. Aðeins einn til tveir bjarghringir og hafnarskilyrði bágborin. Þegar talstöðvar loks komu, voru þær mjög lélegar. Annars var sama hvort talað var um öryggismál eða aðbúnað, hvorugt þætti mönnum bjóðandi í dag. Á þessum árum lentuð þið stundum i aflahrotum. - Já. Eftirminnilegasta afla- hrotan var vafalaust á Skalla- grimi um páskaleytiö, viö eini báturinn á sjó. Við fylltum bátinn svo, að við hlífðum ekki einu sinni káetunni, þar sátum við í fiskkösinni með kostinn okkará hnjánum og stíföum úr hnefa. Framh. á blt. 216 Svanur GK 530 FAXI - 238
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Faxi

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Faxi
https://timarit.is/publication/678

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.