Faxi

Ukioqatigiit

Faxi - 01.12.1980, Qupperneq 78

Faxi - 01.12.1980, Qupperneq 78
Björtt Þorsteinsson sagnfr.: Básendaorustan 1532 „Festarhringur“ viö Básendaliöfn, jámbolti meö hring, sem skip voru bundin við. Þann 11. marz 1532 hélt all- stórt kaupskip úr höfn í Ilam- horg. Þetta var rammbyggt skip og skipshöfnin, um 30 manns, al- vopnuð byssum, sverðum, lás- bogum og öxum. Undir þiljum voru fimm fallbyssur fólgnar, þungir hólkar með víðum hlaup- um. ÖIl útgerð skipsins gaf til kynna, að þær stundir kæmu, þegar hauskúpumerkið væri dregið að hún og beinagrindin með rýtinginn og rommglasið á iofti hlykkjaðist á þöndu stór- segli yfir morðóðum sjóræningj- um á stórum rosabullum með reifuð höfuð. En skipið hélt ekki venjulega leið sjóræningjasagna og vikinga, sigldi ekki í suður og vestur til þess að ræna gulli og gimsteinum nýfundinna landa, heldur hjó það bárur Norður- sjávar og stefndi á leiðarstjörnu. En e. t. v. var gulls einnig að leita í þeirri átt, jafnvel örugg- tra guMs, en þess, sem reyfarar greina frá. Hafið er vorúfið að þessu sinni, átt óstöðug og vindar snarpir. Áhöfn Hamborgarfars- nis liggur auðsæilega allmikið á. \ ikum saman ann hún sér ekki hvíldar, en siglir og beitir ósleiti- li?ga, og skipið þokast norður og vestur yfir Atlantshaf. Vörður stendur stöðugt í körfunni á stórsiglunni og gefur nákvæma skýrslu um skipaferðir. En ekk- ert ber til tíðinda. Englendingar virðast liggja enn í heimahöfn- um, þeir eru ekki lagðir í „sjó- ferðina löngu“ að þessu sinni, nema nokkrar skútur, sem eru komnar á miðin undan Færeyj- um. E. t. v. ætla þær ekki lengra. Hansafarið siglir djúpt undan eyjunum, og skipstjórinn, Ludt- kin Smith, kaupmaður í Ham- borg fer sjálfur upp i stórsiglu- körfuna og tekur mið, þegar þær hverfa í sæ. Ludtkin Smith er maður um fertugt. Hann hafði nokkrum sinnum verið kaupmaður á Is- líindsförum, en þetta er í fyrsta íiinn, að hann er skipstjóri og foringi leiðangurs norður til eyj- nrinnar. Áður en hann lét úr höfn í Hamborg, hét hann ráð- herra í borginni að vinna íslenzka höfn úr höndum Englendinga og drepa hvern þann, sem reyndi að hindra það áform sitt. Menn vé- fengdu ekki, að hann hefði full- an hug á því að standa við heit- ið, en hingað til höfðu Englend- ingar vcrið aðsópsmiklir á ís- landsmiðum og Þjóðverjum þungir í skauti. Fyrir tæplega hálfri öld hafði frændi Ludtkins Smiths siglt þessa sömu leið og lent í Hafnar- lirði á Islandi kvöldið fyrir allra- postulamessu eða 1. maí. Við Straum, sunnan fjarðarins, lá skipið Vighe frá Lundúnum. Um nóttina vígbjóst skipshöfnin, létti akkerum og sigldi til Hafn- arfjarðar. I moi-gunsáriðgreiddu Englendingar aðför að Hansa- mönnum óviðbúnum, skutu nokkra til ólífis, en tóku skipið herskildi. Þeir ráku skipstjórann, I.udtkin Steen, og nokkra Þjóð- verja með honum í skipsbátinn, en héldu 11 af áhöfninni um borð og sigldu með feng sinn til Ir- lands. Þar lentu þeir í Galway cg seldu skipið, farm þess og fangana 11 nafngreindum írum. Kröfum og kærum fyrir þetta Sjórán og mansal hafði ekki ver- ið sinnt til þessa. Enn þá var veröldin lítið breytt og þræla- markaðir á brezku eyjunum. Vopnabúnaður Hamborgarfars- ins var því ekki ástæðulaus. Árið 1511 höfðu Englendingar tekið Hamborgarfar við Island og farið með það og áhöfn þess til Húllar, en þaðan slapp skip- stjórinn með miklum ævintýrum; hitt skipið tóku þeir í hafi. Árið 1514 tóku þrjú ensk her- skip Hamborgarfar í hafi á leið 1 il Islands, særðu skipstjórann og vörpuðu honum lifandi fyrir norð, og drápu nokkra af áhöfn- ínni. Með skipið fóru þeir til Newcastle og héldu því í tvo mánuði. Að þeim tíma liðnum réðust Englendingar um borð í skipið, tóku stýrimann og hjuggu hann í stykki og vörpuðu þeim útbyrðis, einnig hálshjuggu þeir tvo háseta, en særðu 5 hættulega ' ryskingum, sem urðu við of- beldisverkin. Þannig voru 15 af áhöfn skipsins drepnir, þegar bví var skilað að lokum með nokkrum hluta farmsins. Árið 1528 réðust 7 ensk skip á Hamborgarfar í höfninni að Rifi við Snæfellsnes, og tóku úr því öll vopn, byssur, púður og matvæli og meginhlutann af farmi þess. — Ári síðar réðst Englendingurinn Jón Willers frá Lynn á Hamborgarfar norður í Eyjafirði og sökkti því í hafið með 36 manna áhöfn. Að lokum birtast hvítar jökul- bungur yzt við sjóndeildarhring i norðri, og blásvört háfjöll teygja sig upp fyrir hafsbrún hvert af öðru. Island rís úr hafi í grárri vormorgunskímu, kald- ranalegt en heillandi. Sjómenn töldu, að fjöll þess byggju yfir geigvænum töframætti,þau væru svo segulmögnuð, að þau soguðu skip upp að hafnlausum söndum og brytu þau í spón með því að draga að sér nagla úr byrðingum þeirra. Árlega fórust hér skip með ströndum fram, en samt sem áður hættu menn aldrei að sigla til íslands, ef þá hafði einu sinni borið þangað. I heima byggðum þeirra lék það ekki á tveimur tungum, að Islandsfarar yrðu fyrir gerningum; þar bjuggu seiðkonur í fjöllum. Hamborgarfarið hélt djúpt undan Vestmannaeyjum og stefndi fyrir Reykjanes. Nokkr- ar enskar duggur voru á leið inn til eyjanna, annars voru engin skip sjáanleg. Skipshöfnin hafði unnið kappsiglinguna tii Islands að þessu sinni og gat valið sér verzlunarhöfn samkvæmt því á- kvæði íslenzkra laga, að sá á höfn, sem fyrstur lendir þar að vorinu. Á laugardagskvöldið fyr- r páska hélt skipið að lokum inn á lónið að Básendum við Stafnes. Höfnin að Básendum er langt og mjótt lón eða gjögur, sem skerst vestan í Romshvalanes pjnnanvert. Siglingaleið inn á lónið er alllöng og tæp milli skerja, en fyrir innan er útfiri og þröng lega. Hér var því einu skipi gott að verjast. Fyrir sunnan Básenda skerast svipaðir básar inn í nesið eins og Kerlingarbás, Kirkjuvogsbás og Blasíubás og Þórshöfn. Frá sum- um þessum stöðum var dálítið út- ræði, og Básendar urðu verzlun- arstaður Erglendinga á 15. öld, cn Hamborgarar náðu höfninni sum árin seint á öldinni. Verzl- unarbúðir voru norðan hafnar- innar, og þar lagði LudtkinSmith skipi sínu við fjögur akkeri og lét binda landfestar eftir því sem menn kunnu bezt. Daginn eftir voru heilagir páskar og guðsþjónustur í kirkj- im að Hvalsnesi og Kirkjuvogi, cn menn Ludtkins Smiths unnu að því að skipa upp vörum og búa um skipið á legunni, en gerðu sér síðan glaðan dag. Þegar leið á daginn, sáu þeir, að skip kom af hafi og stefndi til Básenda. I eir tygjuðust þegar til varnar, ef óvinir væru á ferð, en komu- menn felldu segl og vörpuðu akk- erum fyrir utanhöfnina.Skömmu síðar var báti róið frá skipinu að Hamborgarfarinu, en á honum var enskur kaupmaður að nafni Thomas Haerlack, auk stýri- manns. Þeir Ludtkin tóku þeim iélögum vel og glöddu þá með mat og góðum bjór. Þeir fréttu, að hér var komið skipið Anna frá Harwich í Englandi, um 120 lestir að stærð og með um 80 nanna áhöfn. Englendingar höfðu lagt úr höfn þann 15. marz og hreppt mjög hagstætt veður Þeir báðu leyfis, að mega leggj- ast á höfnina, en þeirri málaleit- an tók Ludtkin Smith þunglega. Hann bað þá félaga að skila aft- ur til manna sinna, að þeim væri ráðlegast að leita sér annarrar hafnar, því að skip þeirra væri svo stórt, að nægur fiskur yrði ekki fáanlegur í bæði skipin að Básendum. Hann benti þeim á, að allar hafnir við Island stæðu opnar hverjum sem vildi, og væru rjálsir verzlunarstaðir þeim, sem þangað kæmu fyrstir að vor- inu. Samkvæmt þeirri hefð sagð- jst Ludtkin eiga einkarétt til Básendahafnar að þessu sinni, en þar að auki hefði hann heitið Hinriki nokkrum Berndes, kaup- Bátalega og núverandi viti á Stafnesi. FAXI - 242
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Faxi

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Faxi
https://timarit.is/publication/678

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.