Skólablaðið

Ukioqatigiit

Skólablaðið - 01.12.1957, Qupperneq 22

Skólablaðið - 01.12.1957, Qupperneq 22
SIGURÐUR H. STEFÁNSSON: 54 I. í þessari ritgerð mun ég aðallega ræða um ljoðagerð Tslendinga. Ástæðurnar til þess, að ég nefni hana : Um ljóð, en ekki : Um ljóðagerð Tslend- inga, eru einkum tvær. Önnur er su, að ég treysti því, að su tru mín eigi við rök að styðjast, að helztu atriði í sam- bandi við íslenzka ljóðagerð eigi við ljóða- gerð yfirleitt-, á svipaðan hátt og Tslands- sagan er nánast spegilmynd Veraldarsög- unnar. Hin er sú, að mig brestur þekk- ingu til þess að rita heimsljóðagerðar - sögu. Þetta verður aðeins lauslegt yfirlit íslenzkrar ljóðagerðar og stutt hugleiðing um eðli og gildi skáldskapar, en þessu efni verða aldrei full skil gerð. II. Hvað eru þá ljóð? Því er ekki auð- svarað. Við skulum velja einhverja þrjá menn af handahófi, og spyrja þá þessarar spurningar. Líklegt er, að einn þeirra mundi segja : "Ljóð ! það er óskiljanleg þvæla, sem hálfgeggjaðir menn setja sam- an, til þess að vekja á sér athygli". Annar: "Ljóð eru saklaus og orðin til fyr- ir þörf manna til þess að tjá sig öðrum mönnum". Og hinn þriðji : "Ljóð eru verk vits og tilfinningar, og hinn skap- andi máttur þeirra er andi Guðs, sem í þeim speglast". Nokkur sannleikur felst í öllum þessum svörum, og öll munu þau, hvert um sig, eiga við eitt eða fleiri ljóð. Eins og ljóðin eru hvert öðru frá- brugðin, svo eru og ljóðasmiðirnir ólíkir, þó að nokkuð sé þeim sameiginlegt. Grísku menntagyðjurnar sungu um það, sem er, var og verða mun, en Forn-Grikk- ir truðu því, að skáldskapargáfa væri að þakka guðlegum innblástri. Sumir yrkja einkum um það, sem er. Oft eru ljóð þeirra þrungin ádeilu og mjög óvægin, en tilgangur þeirra með því að rífa nið- ur er oftast sá, að hægt sé að byggja annað og betra í staðinn. Aðrir gera sér að yrkisefni það, sem var. Þeir sveipa fortíðina oft í óraunverulegri feg- urðarhulu, svo að hún verði hvatning í nutíð. Oft eru gljálýsingar á fortíðinni dulbuin ádeila á samtíðina. Enn aðrir yrkja um það, sem verða mun. Ljóð þeirra lýsa hugsjónum þeirra; hvernig þeir óska sér heiminn og hvernig þeim finnst hann ætti að vera. Einnig þau eru ort til hvatningar samtíð skáldsins. Sumir sækja yrkisefni sitt til nátturunn- ar ; aðrir í hugarheima sína eða greip- ar sögunnar. Um marga má segja, líkt og sagt hefur verið um Jónas Hallgríms- son: "En því meiri sem harmur hans varð, því fegurri urðu kvæði hans", - er skurnin hefur verið sorfin burt, kem- ur kjarninn betur í ljós. Aðrir yrkja bezt, er þeir eru glaðir og allt leikur í lyndi. Allar greinar eiga sér rætur, - ræt- ur ljóðlistarinnar liggja djupt. Talið er, að líf sérhverrar þjóðar komi fyrst fram í söngvum og nokkurs konar þulum, og víst er, að elztu heimildir um andlegt líf á Norðurlöndum eru ljóð. Frá því um 800 e.Kr. eru elztu sagnir um Norð- urlönd. Þá voru þar kvæði kveðin, og eru ýmis Eddukvæða og kvæði Braga gamla Boddasonar meðal hinna elztu þeirra, en þau munu hafa verið ort í Noregi á f.hl. 9.aldar. Sennilegt er þó, að ljóðagerð á Norðurlöndum sé eldri, og er einkum tvennt, sem styður það. Annað er, að varðveitzt hefur kveðs’kap- ur frænda Norðurlandabua, Engilsaxói, frá því um 700 e. Kr. ( Bjólf skviða ), en ósennilegt er, að Norðurlandabuar hafi verið frændum sínum verulegir eftirbát-

x

Skólablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skólablaðið
https://timarit.is/publication/782

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.