Skólablaðið

Årgang

Skólablaðið - 01.04.1961, Side 27

Skólablaðið - 01.04.1961, Side 27
163 - PPSPFETTA allrar evropskar tónlistarmenningar er hinn forni, einraddaöi messusöngur, sem upphaflega var sunginn við guðsþjónustur kristna, rom- verska safnaöarins. Söngur þessi hefur myndazt ur ólíkum efnivið, annars vegar söng Gyöinga og hins vegar úr grísk- rómverskri tónlist. Söngur Gyðinga, eCa öllu heldur söngles, byggist að mestu leyti á einum tóni, eins konar taltóni, sem laglínan sveigist um. Um tónlist Grikkja vitum við mjög lítið, en þaðan eru komnar hinar fornu kirkjutóntegundir, sem notaðar voru eingöngu fram á sext- ándu öld. Sá, sem fyrstur er talinn hafa endur- bætt messusönginn, er Ambrosíus biskup í Mílanó, sem var uppi á 4. öld, en það var þó ekki fyrr en um aldamótin 600, sem sameiginlegur messusöngur fyrir hina rómversku kirkju var tekinn saman. Það mun hafa verið Gregor mikli, sem lét þá safna saman og skrá gömul kirkju- lög og skipuleggja kirkjusöng þann, sem síðar var nefndur gregoríanskur tíða- söngur. Þessi tíðasöngur er einraddaður og án undirleiks og fer því ekki eftir nein- um hljómfræðireglum. Hann er mjög sérkennilegur og býr yfir þróttmikilli F®fr Kirjgu sohgup fegurð. Um tónskáld þessa tíma vitum við að sjálfsögðu ekkert. Þeir menn, sem hafa skapað þessi sérstæðu listaverk, hefðu vafalaust ekki skilið orðið "tónskáld", þeir hafa litið a sig sem handverksmenn og unnið sín störf eins og kirkjuhöfðingj- arnir ætluðust til af þeim. Upphaf margröddunar er mjög móðu hulið. Tvíraddaður söngur hefur upphaf- lega aðeins hreyfzt í samstígun, tónbilum, og kemur fram sem kirkjusöngur á 9. - 10. öld. Þennan söng vantar þó aðalein- kenni fjölraddaðs söngs, spennu milli raddanna, enda kemur fljótlega í ljós ný mynd margröddunar, sem byggist á því, að neðri röddin flytur aðallagið, en efri röddin er "impróvíseruð". í lok tólftu aldar verður París höf- uðborg tónlistarinnar. Þar nær hinn samstígi söngur fullkomnun og ný form ryðja sér rúms. Aðalsönghættir eru svonefndur "conductus" og "mótetta". í mótettunni flytur neðsta röddin eitthvað kirkjulegt lag og texta, en yfirraddirnar eru búnar til eftirbeztu getu og syngja yfirleitt allt aðra texta, oft mjög verald- lega. 14. öldin olli byltingu í margröddun. Áhugi vaknaði á alþýðlegri tónlist og notkun hljóðfæra. Franski farandsongur- inn og ítalska endurreisnarhreyfingin höfðu mikil áhrif á kirkjutónlistina. Stefna þessi var "rómantískari" en eldri tónlist, og ný söngform kveða sér hljóðs svo sem dansljóð, hjarðsöngvar o. s.frv. Einkennandi fyrir þennan söng er, að lag- línan er nú oftast í efstu röddinni. Þessi nýja stefna, "ars nova", hafði mikil áhrif á messusönginn. Nýir og ferskir hljómar hófu innreið sína í kirkj- urnar og lög og raddfærsla urðu fjöl- skrúðugri. Um þetta leyti sat páfinn í Avignon, svo að frönsk áhrif áttu greiðan aðgang að kirkjustílnum. Snemma á 15. öld er Holland orðið Frh. á bls. 166.

x

Skólablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skólablaðið
https://timarit.is/publication/782

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.