Skólablaðið

Árgangur

Skólablaðið - 01.01.1970, Blaðsíða 20

Skólablaðið - 01.01.1970, Blaðsíða 20
á sál og líkama. En þetta sjónarmiS á rætur sinar í sálfræSingastétt og niSri í ASalqtræti, svo aS á ýmsu er von. Ekki meira um þaS. NÚ hef ég kynnt forsendurnar tvær, sem okkur eru efstar í huga: mikilvæRÍ sjálfstæSra vinnu- bragSa annars vegar og mikilvægi nægs tima og næSis einu sinni _i viku hins vegar. ÁSur en lengra er haldiS, held ég rétt sé þess aS geta, aS þessi hugmynd, þessi skoSun, sem frá hef ég sagt, var upphaflega hluti annarrar, sem ég utskýrSi á FramtiSarfundi meS kennur- um og nemendum í vetur leiS. En þar helt eg fram þeirri skoSun minni, aS af hagkvæmni- ástæSum væri ákaflega æskilegt aS kenna aSeins tvær til þrjár námsgreinar a dag i staS fimm eSa sex og aSeins fimm daga vikunnar. Þetta studdi ég rökum, sem ég vil ekki þreyta menn á í þetta sinn. En sú hugmynd öll, þott ein- föld og auSveld sé, er róttækari en svo, aS skynsamlegt sé aS bera hana a borS alla 1 einu fyrir jafníhaldssamar samfélagsverur og kenn- arar og skynsamir neméndur eru, þegar. skola- mál eru í hnotskurn. En því vil ég líka skjota hér inn, aS mér er fullljóst, aS ef til vill er þessi skoSun mín röng og andstaSa manna gegn henni þess vegna af öSrum toga en íhaldssemi. NÚ vil ég skýra hugsanlega framkvæmd fimm daga skolavikunnar : NÚ hljóta nemendur yfir- leitt 35 stunda kennslu í hverri viku eSa tæpar sex kennslustundir á dag. MeS hinu nyja skipu- lagi þyrfti aS dreifa þessum 35 stundum a fimm daga í staS sex, þ. e. þá yrSi kennt um sjö tíma á dag. En jafnframt teljum viS nauS- synlegt, aS ekki yrSi kennt öllu lengur á hverj- um degi en nú er gert, þ. e. aS a. m. k. einhver hluti kennslustunda yrSi styttur um fimm min- útur, yrSi 40 mínútur. Af þessu hlytizt aug- ljóslega minni kennsla, sem er jgalli. Hins veg- ar fylgdi þaS frumhugmyndinni oskertri, aS meS því aS kenna tvær til þrjár greinar á dag, ykist tímanýting til muna, svo aS kennslutapiS yrSi óverulegt. - Skólavistin hvern dag yrSi sem se svipuS aS lengd og nu er. AnnaS teljum viS nauSsynlegt, sem er þaS, aS sumir nemendur hefSu frjálsan dag a þriSju- dögum, aSrir á laugardögum o. s. frv. Þvi aS þá yrSi áreiSanlega miklu siSur litiS a lausa daginn sem frídag, t. d. gæti félagslífiS ekki fært sér hann í nyt. Sjötti hver bekkur skól- ans yrSi þess vegna heima viS lestur dag hvern. Því gefur auga leiS, aS sjötta hver kennslustofa yrSi laus á hverjum degi, þ. e. sex bekkjum næ^Su fimm stofur. En þessa get ég til út- skyringar, en alls ekki sem röksemdar meS skoSuninni. Því má svo bæta hér viS, aS lík- lega væri ástæSulaust aS lata þetta kerfi gilda fyrir siSdegisbekkina. BæSi er, aS yngri bekk- ingar hafa fábreyttari verkefnum aS sinna en hinir eldri og pví varla þörf fyrir lesdag - og svo hitt, sem eg vona, aS engan særi, en allir skilji, aS yngri bekkingum a viSkvæmasta skeiSi YFIRLYSING Það er lýgi að ég sé með mikilmennsku- brjálæði. Eg er bara idfót eins og þið hin. Eiríkur Brynjólfsson. gæti ef til vill orSiS hálla á frjálsum degi en þeim, sem eldri eru. Enn lít ég í eigin barm. ÞaS er ekki langt siSan ég var sjálfur í 3.^ bekk: stutt í árum, en þo enn styttra a þa mælistiku, sem sá einn höndlar, sem hefur. Þa hef ég fyrir hönd okkar GuSlaugs útskýrt framkvæmd hugmyndarinnar, eins og viS hugs- um okkur hana : Fimm skoladagar i viku, tæp- lega sex tímar eSa um sjö kennslustundir hver; sumir nemendur eru lausir a manudögum, aSr- ir a fimmtudögum o. s. frv. Mönnum er líklega flestum kunnugt, aS Mennta- skólinn f HamrahliS kennir aSeins fimm daga vikunnar siSan í haust. En jjar var reyndar fimm daga kerfiS tekiS upp a öSrum forsend- um en þeim, sem viS byggjum skoSun okkar a. Þeir HamróihliSarmenn gripu til þessa "ör- þrifaráSs" til aS komast hjá tvísetningu ! En þess má geta, aS slik var neySin, aS þeir hyggjast aS mér skilst halda þe«-su kerfi eftir aS tvísetningin í husi þeirra tekst af. NÚ vona ég, aS mönnum sé nokkuS ljós þessi hugmynd og hugsanleg framkvæmd hennar og biS menn aS vega og meta, hvern fyrir sig. Þá vil ég víkja aS siSari hugmyndinni : 2) jólapróf verSi tekin upp í_ 4 o& 5_. bekk og haldin auk miSsvetrarprófa eins og £ 3. bekk. ViS GuSlaugur vorum komnir yfir í vöfflurnar, þegar þessa hugmynd bar a goma. ViS vorum oþyrmilega sannfærSir um, aS þessi skoSun hlyti aldrei stuSning nemenda. ÞaS sannaSist líka þá um kvöldiS, því aS __þá fluttum viS á fé- lagsfundi FramtiSarinnar baSar þessar hug- myndir - í mynd tilmæla til rektors. Su fyrri var samþykkt, en hin - sú um jolaprofin - fell. NÚ er hvorug þessara hugmynda eSa skoSana okkar frumleg, en öllu ófrumlegri er þo su sannfæring okkar, aS jólaprófstillagan yrSi felld. En eins og margir mætir menn hafa haldiS fram, þa er þaS staSreynd, hvort sem mönnum líkar betur eSa verr, aS nemendum hættir akaf- lega til aS ruglast á markmiSi umbóta, hættir akaflega til aS taka "léttari og skemmtilegri skóla" fram yfir "betri skóla". Og raunar er þaS eSlilegt aS vissu marki, þótt engan veginn sé þaS æskilegt. Og þaS er einnig reynsla margra agætra skólamanna af nemendum sínum, aS þratt fyrir allt þaS, sem um kennara se sagt, þa seu nemendur ihaldssamari, þegar til a aS taka. Skyringin, segja þeir, aS se ofur- einföld : Nemendur óttist ævinlega, aS tilraun eSa breyting geti leitt til þess, aS þeir lækki 1 einkunn. Liti nu hver í eigin barm einu sinni enn. En þetta er einnig aS vissu marki eSli- legt, en jafnframt afar óheppilegt. Þvi aS ser- hver tilraun felur í sér áhættu eins og allar breytingar. Ef enginn vill taka áhættuna, sem er auSvitaS nemendanna aS talsverSu leyti í þessu tilviki, þá blasir stöSnun viS. íhalds- semi er einmitt fólgin í ótta viS breytingar. Þetta leiSir aftur hugann aS því, hvort mennta- skolanemar seu algerlega abyrgir meShjalparar viS skolastjorn, en þau rettindi hljóta þeir lög- vernduS næsta haust. Min skoSun er sú, aS fullkomlega liStækir skólastjornendur geti þeir ekki talizt, fyrr en þeir hafa sannaS í verki, aS þeir eru fúsir til aS inna sitt af hendi: vera "tilraunadýr". NÓg um þaS.

x

Skólablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skólablaðið
https://timarit.is/publication/782

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.