Austurland


Austurland - 05.02.1965, Blaðsíða 4

Austurland - 05.02.1965, Blaðsíða 4
4 AUSTURLAND Neskaupstað, 5. febrúar 1965. 600 milljóna kr. sjóður I verkföllunum miklu 1955, knúðu verklýðssamtökin iþa.5 fram meðal annars, að stofnaður skyldi atvinnuleysistrygginga- sjóður er greiddi meðlimum verk- lýðsfélaganna dagpeninga á at- vinnuleysistímum. Á næsta þingi voru svo sett lög um atvinnu- leysistryggingar og atvinnuleys- istryggingasjóðnuimi tryggðar miklar tekjur frá ríki, sveitarfé- lögum og atvinnurekendum. Sjóður þessi hefur vaxið hröð- um skrefum ár frá ári og er nú orðinn meir en 600 millj. kr. og mun vera gildasti almenni sjóð- urinn, sem Islendingar eiga. Síðan sjóðurinn tók til starfa hefur árferði verið með þei.n1 hættl, að atvinnuleysisbætur hafa verið sáralitlar. Alls nema þær innan við 5 millj. kr. og hafa þær að mestu gengið til Norð- lendinga, vegna árstíðarbundins atvinnuleysis nyrðra. Atvinnuleysistryggingasjóður- inn hefur lánað mjög mikið fé — hundruð milljóna króna — til margvíslegra þýðingarmikilla framkvæmda víðsvegar á landinu, s. s. til hafnargerða, fiskvinnslu- stöðva og síldarverksmiðja og hefur þannig greitt mjög mikið fyrir uppbyggingu atvinnulífsins víðsvegar á landinu. Auk þess hefur sjóðurinn. lánað stórfé til íbúðabygginga. Það má því segja, að árangur verkfallanna 1955 hefur orðið mikill og góður og mun íslenzk- ur verkalýður um langan aldur búa að þeim sigri. Þær fátæklegu upplýsingar, sem hér að framan eru skráðar, eru fengnar úr grein, sem for- maður sjóðsstjórnarinnar, Hjáim- ar Vilhjálmsson, ráðuneytisstjóri skrifaði í nýútkomið heftir Sveit- arstjórnarmála. Og nú hlýtur sú spurning að vakna, hvort ekki sé orðið tíma- bært að endurskoða lögín um at- vinnuleysistryggingar. tÞaju fela sjálf í sér ákvæði um, að það skuli gert, en mér vitanlega hef- ur sú endurskoðun ekki farið fram. En hverra breytinga er þörf á löggjöfinni um atvinnuleysis- tryggingar ? 1 fyrsta lagi þarf að margialda atvinnuleysisbæturnar. Þær eru nú si.-niánarlega lágar, en sjóður- inn hinsvegar svo öflugur, að engin ástæða er til að skera bæt- ur við neglur sér. 1 öðru lagi þarf verklýðshreyf- ingin að fá umráð yfir sjóðnum, en eins og er hefur ríkisvaldið yfir honum að segja. Atvinnu- leysistryggingasjóðurinn er eign verklýðshreyfingarinnar og verk- lýðshreyfingin á að stýra þessari eign sinni. Og svo hlýtur sú spurning að vakna, hvort ástæða sé til frek- ari sjóðssöfnunar. Vaxtatekjur sjóðsins hljóta að vera nálægt 40 millj. kr. á ári og fara vaxandi, þar sem alltaf leggst eitthvað við höfuðstólinn á meðan ekki kem- ur verulegt atvinnuleysi. Getur ekki verklýðshreyfingin unað þeirri sjóðssöfnun, sem orðin er, og hægt á henni? Mætti t. d. ekki fella niður framlag at- vinnurekenda gegn því, að fram næðu að ganga kjarabætur á öðru sviði? Og framlög ríkis og sveitarfélaga imiætti fella niður gegn því að tilsvarandi upphæð renni til að hrinda í framkvæmd einhverjum öðrum hagsmunamál- Á iþriðjudagsmorgun undirrit- uðu samninganefndir sjómanna og útgerðarmanna í deilu þeirri, er staðið hefur að undanförnu um kjör sjómanna í tíu kaup- stöðum og kauptúnum nýja kjara samninga er voru samdægurs bornir undir atkv. í fél. þeim, er í deilunni áttu, og voru þeir samþykktir og var verkfallinu, sem stóð í fimm vikur, aflýst síðdegis á miðvikudag. Sjómenn saimþykktu samningana með 255 atkv. gegn 197 en útgerðarmenn með 134 atkv. gegn 43. Samningarnir eru næstum sam- hljóða miðlunartillögu, sem sáttasemjari hafði áður lagt fram og sjómenn höfðu fellt með 235 atkvæðum gegn 197. Utgerðarimenn höfðu lagt á það mikla áherzlu, að fá skipta- prósentu á þorskveiðum með nót lækkaða, en fram að þessu hafa sjómenn haldið því fram, að sömu skiptakjör ættu að gilda við þær veiðar sem á sildveiðum. Otgerðarmönnum tókst að 'knýja fram nokkra lækkun á þessum lið, eða um 1%. Verða kjörin á þorskveiðum með nót á þeim stöðum, sem samningarnir taka til, sem hér segir: Á bátum undir 60 tonnum 38% í 10 staði. Á bátum 60—120 tonn 36.5% í 11 staði. Á bátum 120—240 tonn 35.5% í 12 staði. Á bátum 240—300 tonn 35.5% í 13 staði. Á bátum 300—400 tonn 35.0% í 14 staði. Aftur á móti fengu sjómenn Mdnafindur ónýtur 1 haust var Djúpavogsbáturinn Mánatindur tekinn í slipp hér í Nesk. og skyldi fara fram á hon- um gagngerð viðgerð. Við rannsókn kom í ljós, að skipið var svo illa farið af þurra- fúa, að það mun hafa verið dæmt ónýtt og mun Mánatindur þar ineð úr sögunni. En vonandi verður þess ekki iangt að bíða, að annar Mána- tindur korni til Djúpavogs. um verkalýðsins, eða einhverjum réttinda- eða menninga|rmálum, semi verklýðshreyfingin ber fyrir brjósti ? Ég álít, að verklýðshreyfingin ætti að íhuga vandlega, hvort ekki sé í samræmi við hagsmuni meðlima hennar að draga úr hraðanum í sjóðmyndun atvinnu- leysistrygginganna, og snúa sér jafnframt að öðrum aðkallandi verkefnum, sem im'ikil þörf er að sinna. nokkrar kjarabætur á línu- og netaveiðum. Á bátum 30—50 lesta verður skiptaprósentan ó- breytt, en fækkað er um einn mann. Á bátum 50—130 tonna hækkar skiptaprósentan úr 29.5% í 31.0%, er skiptist í 11 staði. Kaupgjaldsliðir samninganna, þar með talin kauptrygging, hækka um 5%. Héðinn reisir brœðsluna á Djúpavogi Frá því hefur verið greint hér í blaðinu, að loks hafi tekizt að fá fyrirgreiðslu stjórnarvalda til að síldarVerksmiðja verði reist á Djúpavogi. Nú hefur verið samið við Vél- simiðjuna Héðin í Reykjavík, sem reist hefur flestar austfirzku verksmiðjurnar, um að það fyr- irtæki taki að sér verkið fyrir 13 millj. kr. og mun verða hafizt handa strax og ástæður leyfa og mun verksmiðjan taka til starfa í sumar. Fengizt hefur loforð fyrir rík- isábyrgð á 80% stofnkostnaðar verksimiðjunnar. Hreppurinn hef- ur lagt fram 500 þús. kr., en auk þess hefur verið safnað framlögum meðal einstaklinga og hefur almennur áhugi komið fram í því, að söfnun gengur vel og leggja menn fram 5—100 þús. kr. -— Þorpsfoúum hlýtur líka að vera það ljóst, að til imikils er að vinna, því verksmiðjan á á- reiðanlega eftir að vera mikil lyftistöng fyrir þorpið. Ekki hefur verið stofnað nýtt félag til að reisa og reka verk- smiðjuna. Búlandstindur hf., sem stofnað var 1946 og rekur hraðfrystihúsið á staðnum og bátana Sunnutind og Mánatind, verður eigandi ' verksmiðjunnar. Verður þarna um að ræða sama fyrirkomulag og verið er að koma á hér, að láta saima aðil- ann reka síldarverksmiðju, út- gerð og frystihús, þannig, að hver einstakur þáttur þessarar starfsemi geti notið stuðnings frá hinum. Rafmagnsmál Austfirðinga Nú er talið, að uppsett dísilvélaafl á orkuveitusvæði Grímsár, j sé um 2800 kw, en sjálf getur Grímsárvirkjun, þegar bezt jj gegnir, framleitt kringum 3000 kw. Fyrirsjáanlegt er, eftir ; þeirri reynslu, sem fengin er og þegar höfð er í huga hin mi-kla aukning, sem framundan er á síldarbræðslum og rekstri ; frystihúsa vegna síldarfrystingar og nokkur vélvæðing hjá ; söltunarstöðvunuim', að þörf er á meiri orku en nú er fyrir ; hendi, þó öll dísilorkan sé notuð og öll orka Grímsárvirkjunar. Svo er þess að gæta, að orkuvinnsla Grímsár fellur oft i; mjög mikið, einmitt á annatíinanum, einkum þó í nóvember- t, mánuði, en þá imá reikna með, að orkuframleiðsla Grímsár minnki stórlega, eða stöðvist jafnvel með öllu. Nú er ráðgert að sett verði upp næsta sumar ný dísilvéla- samstæða á Seyðisfirði 1700 kw, og önnur á Fáskrúðsfirði 440 kw. Má þá gera ráð fyrir, miðað við útlit, að á þessu ári j; verði næg raforka fyrir hendi, jafnvel þó Grímsá brygðist að j; verulegu leyti á aðalvinnslutímanum. Er það öfugþróun, að j; byggja orkufraimleiðsluna að æ meira leyti á disilstöðvum. ; Grímsárvirkjun er sífellt að verða þýðingarminni í orkufram- j; leiðslu Austfirðinga, en dísilstöðvar taka við því hlutverki, sem vatnsaflsstöð var 'ætlað. j; En urn framtíðarlausn í rafmagnsmálum okkar er það helzt að segja, að gert er ráð fyrir því, að Austurlandssvæð- j; ið verði tengt við Laxárvirkjunarsvæðið fyrir norðan irneð línu. Sú lína mun kosta um 65 millj. kr. Er hér um að ræða ,,hundinn“, sem frægur var á sínum tíma. Enn hefur ekkert verið ákveðið um það hvenær þessi lína verði lögð, en búizt j við, að enn þurfi að auka dísilaflið í millitíðinni, eða reisa j; gastúrbínustöð. j Á Djúpavogi, þar sem reist verður síldarverksmiðja á þessu jj ári, gera Rafmagnsveitur ríkisins ráð fyrir, að setja upp nýja j 220 kw dísilstöð. ;; 5 yikna sjómanna verkíalli lokið

x

Austurland

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Austurland
https://timarit.is/publication/808

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.