Ingólfur - 01.12.1941, Qupperneq 4

Ingólfur - 01.12.1941, Qupperneq 4
4 EVGÓLFUR Lifandi heimnr Það, sem skilur á með vits- munamönnum og einfeldning- um, fróðum og fákænum er, að þeir fyrnefndu líta á tilveruna með skarpri athygll og vakandi gagnrýni, en þeim síðarnefndu speglast hún í dauðri sýn. Mannlífið og náttúran vekur hjá þeim fyrnefndu þrá eftir þvi að nema og þörf fyrir að kenna, að breyta og bæta. Þeim síðarnefndu er aftur svo farið, að sjáandi sjá þeir ekki og heyrandi heyra þeir ekki. Viljalausir lúta þeir stjórn annarra, hvernig sem hún er, og stefnulaust láta þeir eftir frumhvötum sínum, hverjar sem þær eru. Hverjar eru orsakirnar fyrir því, að mennirnir eru svona ó- líkir? Þær verða ekki allar skýrðar með einu orði. — Qæfu- munur manna er af mörgum toga spunninn. Þó má nefna uppeldið, sem mesta áhrlfavald um hamingju eða lánleysi hvers og eins. Sú hefir samt löngum verið trú, að hið meðfædda eðli mannsins, réði mestu um örlög hans. Einum gáfu guðirnir gáf- ur í vöggugjöf. Það var hans happ, öðrum ekki, þar með var hann dæmdur. Einuhverju sinni kvaddi gam- all skólakennari nemendur sína með ræðu, þar sem hann gat þeirra eiginleika, er hann taldi gæfudrýgsta fyrir hvern ungan mann. Honum sagðist á þessa leið: — Ungu vinir! Á morgun kveðjið þið þennan skóla, sem verið hefir ykkar heimili und- anfarna mánuði. Á morgun kveðjist þið og kveðjið okk- ur kennarana og hverfið á ný til margþættra starfa. Sum komið þið e. t. v. aftur hingað til framlialdsnáms, önnur nema við aðra skóla og undir öðrum kringumstæðum. Þið farið héðan misjafnlega rík af því veganesti, sem ung- menni sækja til skólanna, og misjafnlega vongóð með fram- tíðina. Ég vil á þessari skilnað- arstund minna ykkur á, hvað það er, sem hjálpar ykkur bezt áfram yfir örðugleika torsóttra leiða, hvort sem þær liggja innan skólaveggja eða utan þeirra. Þið skuluð ekki ætla, að hið eftirsóknarverðasta sé, að búa yfir fljúgandi námsgáfum og geislandi meðfæddum hæfi- leikum, þótt hvorttveggja sé kjörvopn, ef þeim er beitt. Það, sem mestu máli skiptir, er að magna skapgerð sína, einbeitni og ötulleik, sem enga áreynslu óttast, — að rækta sitt eigið sjálf. Ég hefi kynnzt ungu, gáf- uðu fólki, er lítið þurfti fyrir því að hafa að læra, hvað sem var. Samt náði það aldrei mikl- um árangri á námsbraut sinni. Það vantaði tilfinnanlega þrek- lyndu og festu. Öðrum hefi ég líka kynnzt, sem voru að eðlis- fari það tregnæmir, að þeim sóttist námið seint, en með þjálfun og dugnaði tókst þeim að eflast svo, að þeir urðu vel að sér um flest. Þessir menn lögðu rækt við persónuleika sinn, sitt eigið sjálf, og þar með náðu þeir mikið lengra en hinir, er treystu á möguleika, sem þeir þó aldrei reyndu neitt á. Ungu vinir! Trúið þvi ekki, að þið getið unn- ið stór afrek án áreynslu, en hinu megið þið treysta, að glím- an við að sigrast á eigin getu- leysi og vanmætti, er æskunni hin þörfustu átök, og tápið, sem til þess þarf, er hennar dýr- mætasti fjársjóður. Sú kenning hins aldraða læri- föður, að andleg hæfni manna streymi ekki úr djúpi upprun- ans, heldur sé hún orka, er vex og þverr eftir því, hvort á hana er reynt eða ekki, styður þá djörfu lífsskoðun, að hver mað- ur skapi örlög sín sjálfur. Og vissulega er sú lífsskoðun ljós á vegum allra þeirra, sem frels- inu unna — ráða vilja hugsun- um sínum og gerðum. Hjá hverri þjóð, sem vernda vill sjálfstæði sitt og varðveita vill sérkenni sín, þarf það strax að verða trúarlærdómur barn- anna, að þau séu lifandi verur í lifandi heimi og að lífið sé umbreyting orku og efnis eftir þörfum tíma og staðar. Þessi trúarlærdómur gerir hvern þjóðfélagsþegn vaxandi og virkann. Sérhver þjóð á sinn sérstaka heim, sinn lifandi heim, sem er náttúra landsins, sem hún byggir, og menning hennar sjálfrar að fornu og nýju. ís- lenzka þjóðin á þar sammerkt með öðrum. Markverðasta við- fangsefni hverrar kynslóðar er að hefja lífsvenjur fólksins til samræmis við fegurstu menn- ingarhugsjónir þess. Hið erfiða er, að sameina á- form og afrek. Lausn þess vanda er menningarviðleitni allra alda. Öllum ungum Framsóknarmönnum ber skylda í til að leggja þeirri viðleitni lið. | Þeirra er að sýna, að mennirn- ir eru ekki undirgefnir með- fædd takmörk, heldur gefur guðdómur manndómsins hverj- um og einum óþrotleg vaxtar- skilyrði. Og þeirra er að sanna, að isienzkir landshættir eru fjölbreyttur lífsandi hennar. Jónas Baldvinsson. Stúlkur geta fengid vinnu strax í Dósaverksmíðjunni. Prentsmídj an Eddah.í. Reykjavlk Prentsmlðja Bókbandsstofa Pappirssala Lindargötu 0 A Símar 3720 og 3948 <5»I>M»,IM»«>M»<>«»<>.M<>.»<>«»<>.»<>.»<>^»<,«»<>M»<I«»<>«»»M»>M»<,«»<>^»<I«»<>«»<I«»<>«»<M»<>«»<>«»<{. Utvarpsauglýsingar berast með skjótleika rafmagnsins og mætti hins lif- andi orðs til sífjölgandi útvarpshlustenda um allt land. HÁDEGISÚTVARPIÐ er sérstaklega hentugur auglýsingatími fyrir Reykja- vík og aðra bæi landsins. Sími 1095 Ríbl^útvarpið -------------------------------------------------------- 1 Skemmtilegar barna ogunglíngabækur i Með því að halda unglingum að lestri góðra bóka, | má forða þeim frá mörgu illu. — Hér eru nokkrar góðar unglingabækur: Áfram, eftir Svett Marden, skrautútgáfa. i Barnavers úr Passíusálmum. Séra Árni Sigurðsson valdi. 1 Bombi Bitt. Helgi Hjörvar þýddi úr sænsku. Heiffa, ljómandi skemmtileg telpubók í tveimur bindum, i frú Laufey Vilhjálmsdóttir þýddi. | Karl litli, eftir vestur-íslenzka skáldið Jóhann Magnús Bjarnason. , Ljósmóffirin í Stöðlakoti, huldufólkssaga frá Reykjavík, eft- i ir Árna Óla. 1 Hrölli. barnabók eftir Árna Óla. I Scsselja síðstakkur, norskar barnasögur. Freysteinn Qunn- arsson þýddi. i Robinson Crusoe, barnabókin sem allir þekkja. ! Röskur drengur, eftir Helene Hörlyck. i Segffu mér söguna aftur, eftir Steingrim Arason kennara. i Sumardagar og Um loftin blá, báðar eftir Sigurð Thorlacius skólastjóra. Tvíburasysturnar, spennandi saga handa ungum stúlkum. i Vertu viðbúinn, eftir Aðalstein Sigmundsson kennara. | Litlir Jólasveinar, eftir Jón Oddgeir Jónsson. Bókaverzluu tsafoldarprentsmlðju.

x

Ingólfur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ingólfur
https://timarit.is/publication/828

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.