Akranes - 01.06.1947, Síða 7

Akranes - 01.06.1947, Síða 7
dómi er muna hann á efri árum. Ekki er nú tekin með hin afburða góða ritgerð dr. Sigurðar Nordals, um skáidskap Gríms, sú er fylgdi útgáfu Snæbjarnar. Þess gerðisl ekki þörf, þar sem heildarútgáfa er nú að koma af ritgerðum hans. En jafnt á hún við nú sem fyrr, spurning Sigurðar: „Hvenær eignumst vér annað skáld, sem lætra sé á að heita til harðræða og sæfara?“ Fram með fleiri slíkar útgáfur af höfuð- skáldum þjóðarinna! Saga Vestmannaeyja. Eftir Sigfús M. Johnsen. Útgefandi: Isafoldarprent- smiðja h. f. 194G. Hér er um mikla bók að ræða í tveim stór- um hindum. Er fyrra bindið 338 bls. en hið síðara 3G0 síður að meðtöldu registri. Því miður er hér ekki hægt að skrifa rækilegan i'itdóm um þetta mikla verk. Til þess brestur fyrst og fremst allan kunnugleik og inargt fleira. Rit sem þetta getur verið afburða gott og næsta mikils virði þó að á því finnist nokkr- ir smágallar og meira að segja þó verulegir væru. Er miklu hægara að umbæta í þeim efnum heidur en vinna frá grunni. Og af þeirri liætu má enginn láta lijá líða að vinna í upphafi slík nauðsynjaverk sem þetta. Þarft verk vinna þeir inenn þjóð sinni, sem miklum tíma af ævi sinni fórna lil að safna og semja slík rit, bæja héraða eða alþjóðar. Ber rit þetta með sér, að mikil vinna er í það lögð ,og trúlega ekki hver stund greidd liöf. eftir hæsta taxta. En þeir, sem einhverjar luigsjónir'eiga, spyrja ekki fyrst og fremst mn gjald, lieldur gagn. Yfirleitt mun það reynslan að erfitt sé og vanþakklátt verk, að semja samtíma sögu. Hefur það sjálfsagt að einhverju leyti lient nér, að einum finnst vanta ýmislegt, sem a. m. k. eigi jafn mikinn rétt á að vera skráð, sem annað er e'kki liefur fallið niður. En allt slíkt er sérstaklega hægt að umbæta, einmitt fyrir að verkið hefur verið unnið, og ritið koinið út. Isafoldarprentsmiðja liefur gefið ritið vel og myndarlega út. Á forlagið skilið miklar lnikkir fyrir útgáfu slíkrar héraðssögu Einar Benediktsson: Ljóðmæli I—III. Isafoldarprentsmiðja li.f. 1945. Einu sinni sem oftar átti ég tal við ágætan ákveðinn liagyrðing. Hann gat liitt á að gera ágæt kvæði þó ekki væru þau listaverk. I sumum þessara kvæða gátu verið sannar lif- andi setningar, með mælsku og réttri merk- ingu. Þessi maður sagði, að Einar Benedikts- son væri ekki skáld. Hann væri eins og stundum hefir verið sagt um smiði. „Lærð- ur smiður,“ en ekki smiður af guðs náð. Svona geta greindir menn stundum verið einsýnir, ósannir, eða partiskir. Að sjá ekki hvort svart er svart, eða hvítt hvítt, eða segja það móti hetri vitund. Svo langt er þetta frá réttu mati að Einar Benediktsson verður sjálfsagt einn þeirra fáu inanna sem á öllum ölduin verður kallaður listaskáld. Oumdeilanlega á hvern veg sem metið er. Vonandi verður hátt til lofts og vítt til yeggja í hinu „allra helgasta" musteri ís- lenzkra andans manna. En jafnvel þó að þar væri þrengra, mun lengra til að Einari verði þokað þaðan. Svo ber hann af uin djúpsæjar gáfur, speki anda ,efni, form og framsetn- ingu. Eflaust er mörgum samtímamanni Einar Benediktsson hreinasta ráðgáta. Hvernig samrýmst geti skáldið og maðurinn. Það getur hver meðalgreindur maður greint, eftir að hafa lært eða lesið kvæði Einars. Einar sjálfur er þar meistarinn sem vísar veginn. Svo traustur leiðbeinandi er liann sjálfur og tállaus að eftir lesturinn eða náin kynni, er Einar ofurmennið ,þar sem óra- fjarlægð er niður til meðalinennskunnar, hvað þá ef lengra á að halda niður. Þetta má þó ekki skilja svo, að Einar geti ekki komið við „langt niðri,“ en ekki til veru. Heldur aðeins á ferð. Ekki samdauna sorp- inu, ætlandi sér þar varanlegan samastað. Heldur til að vita deili á öllum hlutum. Dregið þaðan, eða varað við að leggjast svo lágt. Hann horfir oftast upp, og á hátt uppi von sína og öruggust vængjatök. Hver ætli geti t. d. ort „Hnattasund,“ nema marg- reyndur maður, sem á von á strönguin dómi, fyrir eigin sök, en veit þó, að „Marmarans höll er sem moldarhrúga. Musteri guðs eru hjörtun sem trúa, þó hafi þau ei yfir höfði þak.“ Eg hygg að vegur Einars vaxi því meir sem hann „eldist." I fylgd með anda hans eru svo ótalmargir verndarenglar, og svo langt er hann — þrátt fyrir allt — á undan sora og samtíð, að jafnvel þverbrestir í fari lians með lieilar hersveitir af samtíðar- mönnurn sem vottum, sem vilja stækka þær þverbrestmyndir koma að engu haldi, að því er dómsniðurstöður snertir. Svo langt er hann á undan og óháður saintíð sinni, að hann skilur hana, en hún ekki liann. Það gerir alltaf gæfumuninn um hina mestu menn. Því annars yrðu þeir samdauna, lág- fleygir og lítt liæfir til að vera leiðtogar upp á við. Það er svo sem engin smáspeki í kvæðinu, sem vitnað var til áðan. Það er svona: „Vér köllum ferju á hnatta-liyl, en hrópið deyr milli hlálofts-veggja. Oss dreymir. Vér urðuin aldrei til. Vor öfugsýn er Ginnunga spil, en yfir liöfðum oss hvinir eggja. Dularlög semur stjarnastjórnin, með stranga dóina í eigin sök. Skammvinna ævi, þú verst í vök, þitt verðmæti gegnum lífið er fórnin. En til þess veit eilífðin alein rök. Stjörnunnar harn, hví skynjar þú skammt? I skóla himnanna stöndum vér jafnt. Ein hrynjandi skriða grjóta úti í geimi er Guðdómlegt flugeldaskraut vorum lieimi. Það veist þú allt, en elskar það samt. Hafknörrinn glæsti og fjörunnar flak fljóta bæði. Trú þú og vak. Marmarans höll er sem moldarhrúga. Musteri Guðs eru hjörtun sem trúa, þó hafi þau ei yfir höfði þak.“ Þegar talað er um sjálfbyrginga hygg ég margir, — sem lieyrðu liann stundum og sáu, — hugsi til Einars Benediktssonar. Hvað verður úr sjálfbyrgingnum Einari, í þessu kvæði? „Oss dreymir. Vér urðum aldrei til,“ segir hann. „Til þess veit eilífð- in alcin rök.“ Eða þá síðasta erindið. Hann er ekkert án eilífðarinnar raka. Einar Benediktsson er meistarinn. Sjá- andinn. Afrendur að afli eins og Bergrisi. Gjósandi fjall, eða æðisgenginn stormur, sem aldrei virðist ætla að lægja. Hann er fullgildur heiinsborgari, en þó öllum bönd- um bundinn Islandi einu. Hann er sem blær eða barn, eða æðisgengið liafið við strönd- ina. Milli alls þessa er langt, en þó óviðjafn- anlega skannnt, nátengt og hundið livað öðru eins og sól og myrkur. Alefling andans og eilíf undur, sem ekki vér, heldur aðeins einn skilur og veit rök fyrir. Einar Benediktsson kemur ekki til þess að svæfa þig, lieldur vekja þig til fjörs og ferða. Til þess að vera lifandi vera í leik alheimsins á liinum glæsta knerri eða fjöru flaki. Þar sem þú aðeins átt að trúa og vaka. Þú gengur á skip með fáum, sem fara svo vítt. Þar sem þú ert óhultari en hjá honum. Þar sem þú lærir meira en hjá honum. Hann skilur þig heldur ekki eftir á eyðiströnd afans. Nægir þar að minna á þetta: „Vor ævi stuttrar stundar er stefnd til Drottins fundar, að heyra lífs og liðins dóm. En mannsins sonar mildi skal máttug standa í gildi. Hún boðast oss í engils róm. Svo helgist hjartans varðar. Ei hrynur tár til jarðar í trú, að ekki talið sé. 1 aldastormsins straumi og stundarbarnsins draumi oss veita himnar vernd og hlé.“ Eftir það ferð þú margar ferðir með Ein- ari. Eftir fyrstu ferð ræður þú þig á „dreka“ hans, því þú getur ekki á eftir verið bund- inn eða bátlaus. Hann siglir á sjó eða í lofti. hvernig sem viðrar. Hann virðist liafa inn- anborðs siglinga- og sjóntæki, sein eru langt á undan tækniþróun vorra líma. Skáldskapur Einars er sannkölluð „gull- kista“ af dýrindis djásnum, sem ekki aðeins ljóðelskir menn geta ekki án verið, heldur ætti hver einasti Islendingur að kynna sér þau fyr en seinna. Skáldskapur hans er ef til vill í fyrstu harður viðkomu, eins og sumir menn, sem því öruggari vinir reyn- ast, sem minna er eftir af liúsi þess, sem á vináttu hans. I öllum kvæðum Einars er Island og al- heimurinn uppistaðan. Honum liefur víst aldrei komið til liugar að eignast peninga til að „lúra“ á þeim. Heldur hefur liann víst aldrei ort ljóð sér til hugarhægðar, eða til þess að lifa á. Hann er eins og gjósandi hver eða fjall, sem það er áskapað. En hann yrkir ekki til að ata sauri. Það eitt ætti að nægja til þess að sýna hve „ástir“ hans ogskáld- gyðjunnar eru sannar og sígildar, að þegar hann yrkir er hann sifellt í hærra veldi, hreinleika og göfgi, þrátt fyrir þó að hann standi báðum fótuin í heimi veruleikans, þar sem mennirnir leggjast lægst. Þessi útgáfa af ljóðum Einars Benedikts- sonar er hin vandaðasta að öllum frágangi, til mikils sóma fyrir útgefandann. Fyrir fyrsta bindi er langur formáli eftir Guðmund Finnbogason, og ber á sér snilld- arbragð hugar hans og tungu. Svo lengi mun Einar verða lesinn og lærður á landi hér, að oft verða ljóð lians gefin út og til vitnað. Ættu þau þvi að vera víðar en þar sem mikið er af bókum. Fækorn. Kristilegt Smáritasafn, I. Hinn 4. september s. 1. voru liðin 100 ár frá andláti sr. Jóns lærða í Möðrufelli. Sr. Jón var öndvegis klerkur á sinni tíð, gáfaður og vel lærður, sem bezt má marka af viður- nefni því, er við hann festist, enda kunni hann t. d. þessi tungumál: latínu, grísku, hebresku, þýzku, ensku, frönsku, sænsku og dönsku auk síns móðurmáls. Ó. B. B. akranes 67

x

Akranes

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Akranes
https://timarit.is/publication/865

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.