Bændablaðið - 12.05.2011, Side 34

Bændablaðið - 12.05.2011, Side 34
34 Bændablaðið | fimmtudagur 12. maí 2011 Á markaði Í 2. tbl. Bændablaðsins árið 2010, þann 28. janúar, gerði Markaðs- síðan nokkra grein fyrir þeim hluta sameiginlegrar landbún- aðarstefnu ESB (CAP) sem lýtur að málefnu dreifbýlisins, oft nefnt „seinni stoð CAP“. Hvert aðildarland ESB þarf síðan að semja sína eigin áætlun um fram- kvæmd þessa málaflokks með stoð í þeim reglugerðum sem settar hafa verið. Megingerðin sem hér á við er nr. 1698/2005. Stuðningi við land- búnað og dreifbýli er samkvæmt henni síðan skipt í 4 verkefnaflokka eða ása. 1. Verkefni til að stuðla að bættri samkeppnishæfni landbúnaðar og skógræktar 2. Greiðslur til bænda á harð- býlum svæðum (LFA), umhverfisstuðningur og stuðningur við að bætan aðbúnað búfjár. 3. Stuðningur við að bæta lífs- gæði í dreifbýli og búhátta- breytingar. 4. Verkefni sem miða að því að ýta undir frumkvæði íbúa og hvetja til samstarfsverkefna einkaaðila og hins opinbera. Til nánari glöggvunar á því hvern- ig framkvæmdin síðan er í raun má skoða áætlanir einstakra aðildarlanda en þau hafa svigrúm til að velja sér verkefni og fjölda þeirra innan þess ramma sem reglugerðin setur. Nýjasta uppfærsla á slíkri áætlun fyrir Finnland fyrir tímabilið 2007– 2013 er frá 28. apríl sl. Skýrslan er alls 394 bls. Þar er að finna ýtarlega lýsingu á bakgrunni slíkrar áætlana- gerðar, rökstuðning fyrir vali á verk- efnum, upplýsingar um verkefnaása og lýsingu á verkefnum innan hvers þeirra og fjármögnun o.s.frv. Alls eru 24 verkefnaflokkar í gangi samkvæmt áætluninni. Innan fyrsta verkefnaflokksins hefur Finnland meðal annars valið að styðja við nýliðun með fjárfram- sem uppfylla sett skilyrði. M.a. þurfa umsækjendur að uppfylla skilgreindar hæfnis- og menntunarkröfur og leggja fram viðskiptaáætlun fyrir búrekstur- inn og skilyrði er fyrir stuðningi að reksturinn sé arðvænlegur til lengri tíma litið. Hámarks stuðningur getur numið 40.000 evrum en framlag úr Evrópska landbúnaðarsjóðnum fyrir dreifbýlisþróun (EAFRD) nemur að hámarki 45% þannig að finnska ríkið greiðir hin 55%. Einnig leggur finnska ríkið fram fjármuni til niðurgreiðslu vaxta. Að því virtu nemur framlag ESB í þennan málaflokk 12%. Lang mestum fjármunum er varið til verkefna í flokki 2 eða um 70% af heildarfjármagni í þennan málaflokk, að mótframlögum einkaaðila með- töldum. Alls eru 6 verkefnaflokkar; harðbýlisgreiðslur, aðrar greiðslur vegna erfiðra framleiðsluaðstæðna (LFA), greiðslur tengdar umhverf- ismálum, bætt velferð búfjár og nýplöntun á skógi. Fyrstu tveir flokkarnir eru með- höndlaðir í einu lagi. Greiddar eru 150–210 evrur á ha skilgreinds landbúnaðarlands, að meðaltali 194 evrur/ha. Framlag úr EAFRD nemur 28% af heildarútgjöldum til verk- efnisins en finnska ríkið greiðir 72%. Undir verkefni tengd umhverfis- málum falla t.d. ýmsar aðgerðir til að draga úr notkun og útskolun áburðar og plöntuvarnarefna. Bændur þurfa að sækja um þátttöku í verkefnum og að fá styrki samkvæmt þeim. Nefna má að hærri greiðslur eru greiddar til búa sem halda búfé en annarra, m.a. vegna þess að því fylgir kostn- aðar að stýra dreifingu búfjáráburðar miðað við þær kröfur sem gerðar eru til þeirra sem njóta greiðslnanna. Aðeins er heimilt að dreifa búfjár- áburði á vaxtartíma plantna sem skilgreindur er í reglunum. Þá má nefna verkefni sem lúta að aukinni nákvæmni í áburðargjöf, einkum köfnunarefnis og í lífrænni ræktun. Árleg jarðvinnsla á mýrarjarðvegi er stærsti valdur losunar gróðurhúsa- lofttegunda í finnskum landbúnaði. Bændur fá styrk í evrum/ha fyrir að skuldbinda sig með samningi til 10 ára til að endurvinna ekki tún á mýrlendi. Þriðja dæmið í þessum ás eru verkefni sem miða að bættri velferð búfjár. Allir bændur þurfa að upp- fylla þær lágmarkskröfur um með- ferð búfjár sem finna má í finnskri löggjöf. Greiðslur til að auka velferð búfjár eru í boði til kúa- og svína- bænda. Gerður er samningur til fimm ára um aðgerðir sem t.d. geta lotið að útivist, stærð stía, sjúkrastíum o.þ.h. Finnska landbúnaðarrannsóknastofn- unin ber ábyrgð á því að reikna út hver stuðningurinn á að vera en til grundvallar liggur hve mikið kostn- aður eykst við framleiðsluna vegna þeirra einstöku aðgerða sem krafist er umfram almennar reglur um aðbúnað og meðferð nautgripa og svína. Fleiri verkefni eru innan þessa flokks s.s. verndun votlendis og fram- lög til nýskógræktar. Á þriðja verkefnaásinum er svo að finna verkefni sem t.d. lúta að verndun menningararfs, útbreiðslu internets í dreifbýli og stuðningi við fólk sem starfar í landbúnaði til að taka um nýja starfsemi. Styrkhæf eru t.d. verkefni sem lúta að úrvinnslu málma og plasts, handverki, framleiðslu á lífeldsneyti, nýtingu bíómassa og annarra endurnýjanlegra orkugjafa s.s. vindafls og sólarorku, verkefnum á sviði upplýsingatækni o.fl. Ekki ósvipað því sem Framleiðnisjóður landbúnaðarins hefur stutt í gegnum árin. Stuðningur af opinberu fé (frá EARFD og hinu opinbera í Finnlandi) kostnaði. Samsetning opinberra fram- laga er þannig að EARFD leggur fram 45% en finnska ríkið, sveitarfélög og opinberar stofnanir leggja fram 55%. Hér er aðeins tæpt á örfáum atrið- um úr skýrslunni en aftast í henni er að finna töflur sem gefa yfirlit um verkefni og fjármögnun þeirra. /EB Heimild: http://www.maaseutu. fi/en/index/rural_development_ programmes/aims Erna Bjarnadóttir hagfræðingur Bændasamtaka Íslands eb@bondi.is Landbúnaðarstefna ESB Dreifbýlisstoð land- búnaðarstefnu ESB Á vef Hagstofu Íslands er að finna þjóðhagsreikninga og yfirlit um fjármál hins opinbera. Meðfylgjandi mynd sýnir þróun heildarútgjalda ríkissjóðs til land- búnaðar og skógræktar frá 1998 til 2009. Útgjöldin skiptast síðan í framleiðslustyrki, samneyslu og fjárfestingu. Stærstur hluti útgjalda til skógræktar er í formi fjárfest- ingar eða um 92% á árinu 2009. Stærstur hluti útgjalda til landbún- aðar eru hins vegar framleiðslu- styrkir eða tæp 88% en 8% teljast samneysla. /EB Heimild: Hagstofa Íslands Útgjöld ríkissjóðs til landbúnaðar og skógræktar Vísitala neysluverðs eftir eðli og uppruna 2010 – 2011 Undirvísitölur mars 1997=100 Breyting síðustu 12 mánuði Mars Apríl % Áhrif á vísit. Vísitala neysluverðs 208,0 209,6 2,8 2,8 Þar af: Innlendar vörur og grænmeti 183,9 184,2 1,5 0,2 Búvörur og grænmeti 169,4 168,9 0,4 0,0 Innlendar vörur án búvöru 195,2 196,2 2,3 0,2 Innfluttar vörur alls 190,1 191,7 2,0 0,8 Innfluttar vörur án áfengis og tóbaks 183,3 185,0 1,9 0,7 Dagvara 186,3 185,5 -0,3 -0,1 Vísitala neysluverðs miðuð við verðlag í apríl er 374,1 stig (maí 1988=100) og hækkaði um 0,78% frá fyrra mánuði. Vísitala neyslu- verðs án húsnæðis er 356,2 stig og hækkaði um 0,65% frá mars. Síðastliðna tólf mánuði hefur vísi- tala neysluverðs hækkað um 2,8% og vísitalan án húsnæðis um 2,7%. Þegar litið er á breytingar vísitölunnar eftir eðli og uppruna sl. 12 mánuði sést að búvörur og grænmeti hafa ekki leitt til neinnar hækkunar á henni. Af 2,8% hækkun má rekja 0,8% til verðhækkana á innfluttum vörum og 0,2% til innlendra vara án búvöru. Búvörur halda verðlagi niðri Vísitalan er nú birt á nýjum grunni, mars 2011, og byggist hann á niðurstöðum úr útgjaldarannsókn hennar hefur Hagstofan notað ýmsar nýrri heimildir við vinnslu grunnsins. Áhrif þessara breyt- inga nema 0,04% til lækkunar á vísitölunni. Að öðru leyti veldur endurnýjun grunnsins sem slík ekki breytingum á vísitölunni milli mars og apríl. Matur og drykkjarvörur eru nú 14,6% af útgjaldagrunn- inum en voru áður 15,1%. Hlutfall kjöts, mjólkur, eggja og grænmetis lækkar úr 6,4% í 6,2%. /EB Heimild: Hagstofa Íslands 1998 1999 2000 2001 2002 2003 2004 2005 2006 2007 2008 2009 Í mill- jónum króna Land- búnaður 7356,7 7938,9 7872,5 9298 9615,7 9907,5 10021,7 10487,8 11062,1 11944,2 14565,4 14813,1 Skógrækt 297,8 302,9 421,3 547,4 575,4 673,7 677,4 783,7 787 894,6 1116,8 1097,1 Hlutfall af vergri lands- fram- leiðslu Land- búnaður 1,25 1,26 1,15 1,2 1,18 1,18 1,08 1,02 0,95 0,91 0,99 0,99 Skógrækt 0,05 0,05 0,06 0,07 0,07 0,08 0,07 0,08 0,07 0,07 0,08 0,07 Inn- byrðis hlut- deild Land- búnaður 4,1 3,98 3,69 3,8 3,65 3,5 3,37 3,3 3,15 2,96 2,18 2,59 Skógrækt 0,17 0,15 0,2 0,22 0,22 0,24 0,23 0,25 0,22 0,22 0,17 0,19 Á verðlagi ársins 2009 Land- búnaður 15661 15859 14791,3 16102,9 15393,8 15262,6 14837,3 14818,5 14385,3 14562 16017,7 14813,1 Skógrækt 634 605,1 791,6 947,9 921,1 1037,9 1003 1107,3 1023,5 1090,7 1228,1 1097,1 Heildarútgjöld ríkissjóðs eftir málaflokkum í mestri sundurliðun árin 1998-2009 0 0,5 1 1,5 2 2,5 3 3,5 4 4,5 1998 1999 2000 2001 2002 2003 2004 2005 2006 2007 2008 2009 Útgjöld ríkissjóðs til landbúnaðar og skógræktar sem hlutfall af heildarútgjöldum

x

Bændablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bændablaðið
https://timarit.is/publication/906

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.