Harmonikublaðið - 01.05.2010, Blaðsíða 14

Harmonikublaðið - 01.05.2010, Blaðsíða 14
Þegar amma var ung! Ég hef oft velt því fyrir mér hve ólík gömludansalögin eru hér á íslandi og Norðurlöndunum, hvernig lögin eru spiluð hér og svo á hinum Norðurlöndum. Þau komu mörg í upphafi frá Dan- mörku s.s. Óli skans, Klappenade og þau önnur sem lengi hafa verið um hönd höfð á barnaböllum og jólatrésskemmtunum. Áður en harmonikan kom til skjalanna, voru það fiðlan, orgelið og píanóið. Þegar harmonikan fór svo að tíðkast hér á landi voru það einfaldar og tvöfaldar nikkur sem aðallega komu frá Þýskalandi. Kunn- átta var hér auðvitað ekki mikil, sem ekki ervon, rímurnarhöfðu um aldirverið aðal- skemmtun alþýðunnar. Harmonikan til- tölulega nýkomin fram, talin fyrst búin til í Austurríki 1840-50. Fyrstu fréttir af þessu hljóðfæri bárust með víðförlum mönnum, svo fóru kaupmenn að fá verðlista með myndum af þessu undratæki sem fólk gat pantað frá útlöndum. Ekki var nú gripurinn gefinn, kostaði nokkur ærverð, sem var meira en flestir áttu. Þó kom nokkrir sér upp svona grip, en þá var að læra þessa framandi list. Þeim sem tókst vel til urðu þekktir í sínu héraði eða sveit. í byrjun voru aðallega spiluð alþýðulög. En þegar kunnátta fór að aukast tóku við dans- lögsemýmistvoru samin af heimamönnum eða höfðu borist að utan. Dansleikir þess- ara ára stóðu yfirleitt alla nóttina eða til mjalta að morgni. Drykkja þekktist ekki að neinu ráði, þó kom fyrirað menn gerðu upp sín á milli. Margt eldra fólk hefur sagt að þetta hafi verið yndislegustu stundir æsk- unnar. Þarna réðust ófá hjónaböndin og vinnuhjúasamningar. Þetta hélst svo fram á tuttugustu öld þegar margir höfðu komið sér upp krómatískum harmonikum. Á fyrstu plötunni sem á léku Jóhannes G. Jóhannesson og norskur maðurTeltefsen á harmonikur, fiðluleikarinn Bernburg og sonur hans Paul á trommur. Annað tveggja laga hennar er Nú blika við sólarlag sædjúpin köld. Hitt er svo Pietros return eftir Deiro. Á annarri plötu sem út kom nokkru síðar leikur svo Þingeyingurinn Jóhann Jósefsson frá Ormarslóni. Hann velur að spila lög eftir sjálfan sig sem bera ekki keim af norrænni hefð. Á þessum árum varfarin að myndast töluverð gömludansa- hefð með harmoniku í Noregi ogSvfþjóð, í fyrstu þó nokkuð blönduð áhrifum frá Þýskalandi. Karl Karlsson sem síðar nefndi sig Carl Jularbo leikur á plötu 1912 á tvöfalda harmoniku ýmist frumsamin lög, þýsk eða samansett, enda einkenndi það lagasmíðar hans alla tíð. Fyrstu lögin sem bárust til íslands frá Norðurlöndum og teljast danslög munu hafa borist með síldarsjómönnum sem gengu á land hérogefndu ofttil dansleikja. Lagið sem sennilega hefur verið eitt það fyrsta sem hérlendir lærðu var Kristjaníu- valsinn eftir Eriksen (líka nefnt Oslovals), þetta lag léku margir þeir elstu harmoniku- spilarar sem ég heyrði spila. Margir bættu bassasólói við, mismiklu samt eftir getu spilaransogsmekk. En smáttogsmátt jókst fjölbreytnin, en ekki varð stíllinn norrænn þráttfyrir það. Fjörugirvínarkruzarog lan- sierstignir á betri samkomum. Svofóru að koma twostep og onestep, sem voru við líði fram eftir tuttugustu öldinni. Það voru svo heimsóknir Gotthards Eriksen og Gellin og Borgström kvintettsins sem hreyfðu við tfskunni. Báðir komu þeir sem hér voru nefndir um 1930 og héldu hljóm- leika við mikla hrifningu. Það hafa nokkrir sagt mér að þar hafi hugur þeirra opnast og þeir reynt að tileinka sér fas þeirra og framkomu. Gamli rakarinn minn lék það fyrir mig þegar Eriksen kom á sviðið í Iðnó í hvítum skipstjórabúningi með miklum elegans. Dansmúsikin árin eftir bar örugg- lega töluverðan svip af þessum heim- sóknum, en þar kom á móti sú mikla breyt- ing sem orðin var á siglingum útlendra skipa til íslands. Áhafnirnarvoru afýmsum þjóðernum en áttu það sameiginlegt með farmönnum allra tíma að vilja sitja að sumbli þar sem vín og konur voru og þar var nikkan í hávegum höfð. Harmonikur voru á þessum árum töluvert ólíkar því sem síðar varð, þær voru með sléttu borði, sem hnapparnirgengu niðurí. Þessi hljóðfæri komu ýmistfrá Þýskalandi en einnig frá ítalfu og Norðurlöndum. Þessi hljóðfæri voru talsvert ólík því sem síðar varð. Hnappaborðin voru í fyrstu slétt sem hnapparnir gengu niður í. Það var töluvert verra að spila á þessi hljóðfæri en seinna varð, þegar tröppuborðin fóru að koma. Tónlistin varóneitanlega töluvert frábrugðin því sem seinna varð, hún varð að geðjast fólki sem ekkert endilega kom frá Norður- löndunum. Munið að þetta var á árunum fyrir stríð og í vændum var bandaríska svingið og allt það. Það einkenndi því spil- ara sem hófu að spila á þessum árum að þeir voru töluvert hægfara og svolítið kloss- aðir sumir, en gátu hljómað vel. Það var algengt að góðir spilarar legðu í tónleika- ferðir, einna fyrstir urðu Jóhann og Þor- steinn frá Ormarslóni í Þistilfirði, seinna lögðu svo land undir fót Einar Sigvaldason og Eiríkur frá Bóli. Einar sagði mér að tón- leikarnir hefðu ávallt hafist á lagi Sigvalda Kaldalóns ísland ögrum skorið og áheyr- endur oft sungið með. Þá er komið að ensk-amerísku menningar- byltingunni og pfanóharmonikunni sem hér hefur verið í aðalhlutverki æ sfðan. Á stríðs- árunum 1940-45 voru nær engin hljóðfæri fluttinn, nema hvað fslenskirsjómenn sem sigldu á Bretland með fisk keyptu notaðar nikkureða fengu ískiptum fyrir matvæli og sígarettur sem hér var nóg af. Þeir seldu svo hljóðfærin og drýgðu tekjur sfnar eftir áhættusamar ferðir. Verslunin Rín á Njáls- götu 23 stóð full af glæsilegum nikkum sem sjómenn fluttu heim til að auka sér tekjur sem ekki voru miklar. En þvf miðurvarekki nægur áhugi hjá mörgum þeim sem fengu sína fyrstu harmoniku. Þó komu nokkrir slyngir spilarar úr þessum hópi. Allir urðu að fá sér píanóharmonikur þar sem annað var ekki á boðstólum. Lftil kennsla bauðst á þessum árum og því ekki um annað að ræða en spila eftireyranu lögin sem fylgdu herjunum. Þar held ég að hafi þróast til langrar framtfðar það lagaval, enskir og amerfskirslagarar, sem enn fylgirmörgum spilurum. Þess er óskandi að þeir sem standa að félögum eða sjálfu landssambandinu komi sér saman um lagaval, sem gefið væri út á kostnað þess eða félaganna. Það er því miður algengt að ungir og efnilegir spilarar velji að spila erfiðar útsetningar t.d. eftir Frosini og Deiro sem tekur langan tíma, jafnvel árin að ná tökum á. Svo að endingu vil ég óska ungum spilurum velgengni í sinni baráttu við nikkuna. H.J. 14

x

Harmonikublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Harmonikublaðið
https://timarit.is/publication/1088

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.