Fréttablaðið - 07.12.2013, Page 46

Fréttablaðið - 07.12.2013, Page 46
7. desember 2013 LAUGARDAGUR| HELGIN | 46 Karólína Lárusdóttir Höfundur: Aðalsteinn Ingólfsson Útgáfa: JPV útgáfa Fjöldi síðna: 328 bls. Ekki verður hjá því kom-ist að fjalla stuttlega um uppruna og uppeldi Karólínu, svo mjög sem þetta tvennt er samofið því sem gerist í myndlist hennar. Móðurafi hennar var hinn víðkunni og stórbrotni Jóhannes Jósefsson, ungmennafélagsfröm- uður, glímukappi, skemmtikraft- ur og athafnamaður, en minnis- varði hans, Hótel Borg, var hluti af þeirri ævintýraveröld sem Karólína og Hildur systir henn- ar fengu hlutdeild í langt fram á unglingsár. Meðan Jóhannes hélt heilsu var hann óskorað höfuð fjöl- skyldu sinnar og máttu aðrir fjöl- skyldumeðlimir sitja og standa eins og hann sagði fyrir um. Hann var einnig sú ímynd karlmennsk- unnar sem dætur hans og dóttur- dætur lögðu til grundvallar í sam- skiptum sínum við sterkara kynið; ekki komu ýkja margir karlmenn vel út úr þeim samanburði. Ekki er ólíklegt að svartklæddur ættfaðir- inn, sitjandi samanrekinn og þegj- andalegur í dagstofunni á Hótel Borg með hunda sína og byssur allt um kring og neftóbakspontu í hendinni, sé ein helsta fyrirmynd þungbrýndu stútungskarlanna sem víða koma fyrir í myndum Karól- ínu. Með einni saman nærveru sinni verða þeir aflmiðja hverrar frásagnar. Amma listakonunnar og nafna, Karólína Guðlaugsdóttir, var stór í lund, engu síður en eiginmaður hennar, en frábrugðin honum að öðru leyti. Hún var sænsk í móð- urættina, af stórri og velmeg- andi embættismannafjölskyldu – Jóhannes var af fátæku fólki – og fékk að ganga menntaveginn, auk þess sem þær systur (þar á meðal var Soffía Guðlaugsdótt- ir leikkona) fengu kennslu bæði í hannyrðum og tónlist. Með list- fengi sínu og óhefðbundnum fram- gangsmáta hafði hún meiri áhrif á nöfnu sína en nokkur annar í fjöl- skyldunni. Á efri árum klæddi hún sig eftir eigin höfði, sótti einung- is þær samkomur sem hún hafði áhuga á, las erlendar bækur á mörgum tungumálum, og það sem var kannski mest um vert, skap- aði barnabörnum sínum griðastað þegar naprir vindar blésu um þau. Um hana segir Karólína: „Ég bý enn í dag að áhrifum sem návist hennar og lífsmáti hafði á mig.“ Amma Karólína var einnig helsti bakhjarl nöfnu sinnar á námsárun- um í Bretlandi, greiddi fyrir hana uppihald og helstu útgjöld, meðal annars opnaði hún reikning fyrir hana hjá Rowney-fyrirtækinu í Lundúnum og mátti listaspíran taka út liti, striga og pappír eftir þörfum. Sennilega er amma Kar- ólína helsta fyrirmyndin að mörg- um kvenskörungunum í myndum listakonunnar. Í sínum himinbláu eða eldrauðu drögtum eða kápum taka þær af skarið alls staðar þar sem þess er þörf og kæra sig koll- óttar um afleiðingarnar. Hafi amma Karólína verið upp- rennandi listakonunni birtingar- mynd frjálsræðis og sköpunar- gleði, var föðuramma hennar, Ingigerður Eyjólfsdóttir frá Ísa- firði, fulltrúi samkvæmis- og félagslífsins sem reykvísk borg- arastétt hafði tileinkað sér og son- ardóttir hennar fjallar um í ótal- mörgum verkum sínum. Að sögn Karólínu var amma hennar „mikil samkvæmiskona, eldrauðhærð og kát … og naut sín aldrei betur en í stórum veislum.“ Hins vegar voru veislur hennar ævinlega haldnar af sama tilefni, veislugestir voru þeir sömu frá ári til árs og mat- seðillinn sá sami: „Tómatsúpa með slettu af þeyttum rjóma, hamborg- arhryggur, ís í eftirrétt og kampa- vín fyrir fullorðna fólkið.“ Sömu- leiðis voru allar afmælisveislur á æskuheimili Karólínu í ákaflega föstum skorðum, með tilheyr- andi boðum og bönnum. Um þessa félagslegu hringekju segir lista- konan: „Þetta var eins og sunnudags- leikrit þar sem allir kunnu hlut- verkin sín og ég hygg að sama leik- rit hafi verið á fjölunum á mörgum heimilum þótt það væri ekki með viðhafnarsviðsbúnaði eins og hjá mínu fólki.“ Myndir Karólínu eru framar öðru sviðsetningar mannlegra samskipta, eins konar upphafin „sunnudagsleikrit“. En leiksýningin var ekki ein- asta innbyggð í daglegt líf Karól- ínu og fjölskyldu hennar, eins og svo margra annarra borgaralegra fjölskyldna á þessu tímabili, held- ur var veldi Jóhannesar afa henn- ar, og þar með bæði virðingar- sess hans og velmegun, beinlínis grundvallað á dramatískum upp- færslum – „show business“. Fyrri hluta ævi sinnar starfaði Jóhann- es víða um heim með umflakk- andi sýningarhópum, meðal ann- ars ameríska Barnums & Baileys sirkusnum og sjálfum Houdini, þar sem hann setti á svið aflraunir og sýningar á íslenskri eða grísk-róm- verskri glímu, auk þess sem hann tók þátt í margháttuðu sjónar- spili um kúreka og indjána sem þá var í tísku. Uppsafnaðan afrakst- ur þessara skemmtana, 500.000 íslenskar krónur, hafði Jóhannes með sér til landsins seint á þriðja áratugnum og lagði í hótelbygg- ingu sína. Fjölskylda Jóhannesar tók virkan þátt í þessum sirkusupp- færslum; Karólína kona hans hafði umsjón með sviðsmyndum og búningum, og þegar dætur þeirra uxu úr grasi fengu þær að troða upp sem þokkagyðjur eða fjað- urprýddar indjánameyjar. Heim- komnar höfðu þær systur metnað til frekari frama í leikhúsi, tóku að sér dansstjórn og danskennslu fyrir revíu sem Leikfélag Reykja- víkur setti upp á árunum 1931–32, og unnu síðan fyrir föður sinn sem eins konar skemmtanastjórar á Hótel Borg á fjórða áratugnum. En vísast hefur skemmtana- og leik- húslíf í Reykjavík á árunum milli stríða verið helst til fábrotið fyrir ungar heimskonur. Hekla Jóhann- esdóttir Jósefsson hvarf til Banda- ríkjanna, þar sem hún gekk að eiga þarlendan auðmann og setti upp dansskóla, en Daisy, móðir Karól- ínu, lagði listrænan metnað sinn á hilluna og giftist inn í eina auðug- ustu fjölskyldu Reykjavíkur, Lár- usi syni Lúðvíks Lárussonar sem oftast var kenndur við glæsilega skóverslun sína í Bankastræti. Lúðvík föðurafa sínum kynntist Karólína ekki, hann lést nokkrum árum áður en hún fæddist. Í ljósi þessara beinu tengsla Jóhannesar og fjölskyldu hans við sjónleiki, í víðasta skilningi, er ekki að undra þótt listrænn lauk- ur þessarar ættar hafi sterka til- hneigingu til að túlka mannlega breytni sem dramatískar upp- ákomur þar sem allt getur gerst. Í ofanálag er hugmyndin um „leik- sýninguna“ eitt af leiðarstefjunum í myndveröld Karólínu. „Allir vilja vera á sviðinu“ heitir mynd eftir listakonuna, ein af fjölmörgum tilbrigðum hennar um þetta stef. Einhvers staðar uppi í íslenskri sveit hafa menn reist voldugt svið, sem stundum minnir óþægilega á aftökupall. Upp á það klifra nær- staddir til að fá útrás fyrir lista- mannsdrauma sína: klumsa söng- kvartettar, gildvaxnar dansmeyjar og harmóníkkuleikarar að sligast undan hljóðfæri sínu. Svo eru þeir sem standa aðgerðalausir og bíða átekta, eins og ráðvilltir statistar í verki eftir Beckett eða Ionesco. Allt í kringum þetta fólk er svo náttúran, víðáttumikil, gjafmild og fögur. En enginn virðist taka eftir henni. Í myndum Karólínu þarf ekki leiksvið til að vekja sýni- og tján- ingarþörfina með mannfólkinu. Snemma á ferli sínum málar hún mynd sem hún kallar Kona mont- ar sig. Þar sjáum við uppáklædda konu í heimsókn uppi í sveit; fær hún skyndilega þá köllun að klifra upp á grindverk. Þar stendur hún keik á öðrum fæti, heldur á skóm sínum hvorum í sinni hendi og baðar út handleggjum sem væri hún þaulvanur línudansari. Í námunda við hana stendur fylgd- arlið hennar og fylgist með til- burðunum, ekki nema í meðal- lagi forviða á þessari háttsemi. Í skógarferð tekur einhver upp nikkuna og þá er stutt í dansinn, píanógarmur í reiðileysi dregur að sér heilan karlakór, fiðla í réttum höndum fær fyrrverandi ballerínu til að rifja upp fyrstu posisjón. Stundum er löngun allt sem þarf; í hverri myndinni á fætur annarri grípa karlar konur sínar fyrir- varalaust og hefja dans, ýmist úti á engjum, inni í skógi eða niðri í fjöru, án þess að hljóðfæri komi við sögu. En kannski er réttara að tala um brýna þörf fremur en löngun. Þótt sýn Karólínu á þessar uppákom- ur einkennist yfirleitt af góðlát- legri kímni, er skyndileg og til- efnislaus tjáningin sem við sjáum í þessum myndum undarlega gleði- snauð, eins og afleiðing af lang- varandi bælingu drauma og vona. Í viðtölum hefur listakonan oft- lega ýjað að því að þessar mynd- ir séu einhvers konar portrett af íslenskri þjóðarsál á því tímabili sem listakonan þekkti hana gerst. Um leið er ástæða til að ætla að alvöruþungi og angurværð þess- ara verka, og raunar flestra verka listakonunnar í seinni tíð, endur- spegli í einhverjum mæli lævi blandið andrúmsloftið sem hún upplifði á unglingsárum sínum bæði í ævintýrakastala afa Jóhannesar og ömmu Karólínu og á heimili foreldra sinna á Haga- melnum. Þetta var eins og sunnudagsleikrit þar sem allir kunnu hlutverkin sín og ég hygg að sama leikrit hafi verið á fjölunum á mörgum heimilum þótt það væri ekki með við- hafnarsviðsbúnaði eins og hjá mínu fólki. Allir vilja vera á sviðinu Í nýútkominni listaverkabók um Karólínu Lárusdóttur skrifar Aðalsteinn Ingólfsson ítarlega grein um ævi og listþróun listakonunnar, en bókin geymir auk þess 146 litmyndir af verkum Karólínu og fjölda ljósmynda úr fjölskyldualbúmi hennar. GÓÐAN DAGINN Olía á striga frá 2004. TRÖLLVAXIN SÖNGKONA Olía á striga eftir Karólínu Lárusdóttur frá 1996.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.