Skólavarðan - 01.10.2004, Qupperneq 8

Skólavarðan - 01.10.2004, Qupperneq 8
8 SKÓLAVARÐAN 8.TBL. 4. ÁRG. 2004 KENNSLUGÖGN Hug borg Er lends dótt ir er leik skóla sér- kenn ari í Hvammi í Hafn ar fi rði. Hún hef- ur hann að spil til að þjálfa mál kerfi s vit- und ungra barna. „Ég hef mjög mik inn áhuga á náms gagna gerð og hef búið til mörg spil fyr ir mark vissa málörv un,“ sagði Hug borg. Það nýjasta úr smiðju henn ar eru spil ætl uð fyr ir sér kennslu í leik skól um, á yngsta stigi í grunn skól- um og fyr ir börn sem leita til tal meina- fræð inga. Mark mið ið með þess um spil- um er að þjálfa hljóð kerfi s vit und ina á skemmti leg an hátt. Hvað er hljóð kerfi s vit und? „Hljóð kerfi s vit und, phonolog ical awareness, er skiln ing ur ein stak lings á því hvern ig hægt er að greina tal að mál nið ur í smærri ein ing ar og vinna með ein ing arn- ar á mis mun andi vegu. Tal mál er brot ið nið ur í mis stór ar ein ing ar, svo sem setn ing- ar, orð, orð hluta og at kvæði. At kvæð um er skipt nið ur í sam hljóða sam bönd, stofn eða rót og ein stök hljóð. Góð hljóð kerfi s- vit und felst í því að hafa góða til fi nn ingu fyr ir öll um þess um hljóð ein ing um máls ins og geta til dæm is sleppt úr, bætt við eða skipt um hljóð eða at kvæði í orð um.“ Hljóð kerfi s vit und er að þró ast og þroskast síð ustu ár barns á leik skóla aldri. Und ir hljóð kerfi s vit und falla til dæm is: Færni til að ríma, setja sam an orð og taka sund ur og búa þannig til ný orð, átta sig á hvað er orð og hvern ig þau rað ast í setn- ing ar. Und ir hug tak ið fell ur líka færni til að greina hljóð í orð um og tengja sam an hljóð þannig að orð verði til,“ sagði Hug- borg og vitn aði í meist ara prófs rit gerð Helgu Sig ur mund ar dótt ur frá 2001, sem fjall ar um þetta efni. Er lend ar rann sókn ir sýna að veru lega er hægt að draga úr hættu á les höml un barna með því að þjálf un hljóð kerfi s vit- und þeirra mark visst. Þessi þátt ur mál- þroskans hef ur mik ið ver ið rann sak að ur und an farna ára tugi af fræði mönn um víða í Evr ópu og Am er íku og nið ur stöð um ber sam an um að ákveðn ir þætt ir mál þroskans hafi veru leg áhrif á lestr ar færni. Á síð ustu árum hafa ís lensk ar rann sókn ir einnig leitt til sömu nið ur stöðu. „Reynsla mín sem sér kenn ari í leik skóla hef ur kennt mér að náms gögn fyr ir þau leik skóla börn, sem þurfa á málörv un að halda, eru af skorn um skammti. Börn læra gegn um leik og nám þarf að vera bæði skemmti legt og fræð andi. Það er reynsla mín að fl est börn hafa gam an af því að spila,“ sagði Hug borg Er lends dótt ir. Und an far in ár hef ur sjón um ver ið beint að þeim börn um sem lenda í áhættu hóp les höml un ar vegna slakr ar hljóð kerfi s vit- und ar. Ís lensk ur at hug un ar listi „Hljóm“, er lagð ur fyr ir fi mm ára börn í fl est um leik skól um í því skyni að kanna hljóð- kerfi s vit und og mál vit und þeirra, svo að vinna megi fyr ir byggj andi starf síð asta árið í leik skól an um. Í rann sókn Ást hild ar Snorra dótt ur (1999) þar sem hún at hug aði hljóð kerfi s vit und hjá sex ára börn um með og án lestr ar örð ug leika fannst mark tæk fylgni allra þátta hljóð kerfi s vit und ar við lest ur. Einnig hef ur kom ið í ljós að hægt er að þjálfa hljóð kerfi s vit und barna með því að kenna þeim að hlusta eft ir hljóð um í orð- um og setn ing um í töl uðu máli og leika sér að sam setn ingu orða, ríma og fl eira sem fell ur und ir hljóð kerfi s vit und og gera þau þannig fær ari í að takast á við lestr- ar nám. Spil til að þjálfa hljóð kerf is vit und barna Spil in henn ar Hug borg ar eru sex að tölu og reyna öll á hljóð- kerfi s vit und: Rím, sam sett orð, hljóð grein ingu, hljóð teng ingu, sam stöf ur og orð hluta eyð ingu. Hug borg sagð ist fram leiða spil in sjálf. „Þau eru í möppu og hvert kort og spjald á sitt hólf þannig að þau eru mjög að gengi leg fyr- ir kennar ann.“ Hug borg hef ur feng ið styrki til verks ins frá Menn inga sjóði Ís- lands banka og Sjó vá Al mennra. Hugborg Erlendssdóttir

x

Skólavarðan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skólavarðan
https://timarit.is/publication/1179

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.