Fréttablaðið


Fréttablaðið - 14.06.2017, Qupperneq 23

Fréttablaðið - 14.06.2017, Qupperneq 23
V arla er um það deilt að innviðastofn samfélagsins, hafn- ir, flugvellir, vegir, brýr, göng, flutn- ingskerfi raforku, breiðband og aðrir innviðir upp- lýsingatækni – spítalar og skólar – séu forsenda hagvaxtar og vel- ferðar til lengri tíma. Tengsl hag- vaxtar og innviðastofns eru vinsælt rannsóknarefni innan hagfræðinn- ar. Reynslan hefur sýnt að viðvar- andi skortur á nýfjárfestingu í inn- viðum mun að öðru óbreyttu draga úr möguleikum til hagvaxtar. Á Íslandi skipta innviðir miklu máli. Ísland er strjálbýlt land með þrjá íbúa á hvern ferkílómetra (miðað við 269 íbúa í Bretlandi, 234 í Þýskalandi) og kostnaður vegna innviða þar af leiðandi hærri enda æskilegt hlutfall innviðafjárfest- ingar af vergri landsframleiðslu (VLF) hærri á Íslandi en flestum löndum innan Efnahags- og fram- farastofnunarinnar, OECD. Staða innviðafjárfestingar Ein af helstu afleiðingum fjármála- kreppunnar 2008 var aukin skuld- setning hins opinbera, ríkis og sveitarfélaga. Í kjölfarið dró víða verulega úr fjárfestingu, og þá sér- Innviðafjárfesting á Íslandi í lágmarki Sölvi Blöndal, hagfræðingur hjá GAMMA Capital Management ✿ Uppsöfnuð fjárfestingarþörf innviða 230 ma.kr. 0 5.000 10.000 -5.000 -10.000 -15.000 -35.000 -30.000 -25.000 -20.000 1990 20162003 staklega nýfjárfestingu í innviðum. Árið 2016 stóð nýfjárfesting í inn- viðum í 2,5% af VLF meðal OECD- ríkja miðað við 5% árið 1990. Það er því ljóst að skortur á innviðafjár- festingu er að mörgu leyti alþjóð- legt vandamál en OECD metur nú fjárfestingarþörf í innviðum um helmingi hærri, eða 4,1% af vergri landsframleiðslu. Þrátt fyrir að síðustu ár hafi hag- vöxtur meðal OECD-ríkja tekið við sér er innviðafjárfesting enn í algeru lágmarki. Ísland er þar engin undantekning. Frá árinu 2009 hefur fjármunastofn innviða á Íslandi dregist saman úr 73% af VLF árið 2009 í 62% árið 2016 og hafði þá aldrei verið lægri og rúm- lega 10% lægri en þurfa þykir til að viðhalda sama hagvaxtarstigi til langs tíma. Með öðrum orðum hafa afskriftir stofnsins verið meiri á tímabilinu en nýfjárfesting og gengið hefur á notagildi hans. Á árunum 1990 til 2008 nam árleg nýfjárfesting í innviðum um 5,5% af VLF að meðaltali sem ætla má að nauðsynlegt sé til að við- halda 2,5% til 3% hagvexti til langs tíma. Samdráttur í nýrri fjárfest- ingu innviða hefur verið einkar áberandi síðan 2008 en árið 2016 var hlutfall nýrrar innviðafjár- festingar 3,8% miðað við tæplega 6% árið 2008. Hlutfall nýrrar fjár- festingar í innviðum náði sögulegu lágmarki árið 2012 þegar það nam 2,5% af VLF. Miðað við fyrrnefnt meðaltal hleypur uppsöfnuð fjár- festingarþörf í íslenskum innvið- um, hefðbundnum og samfélags- legum, á bilinu 15% til 17% af VLF, eða um 230 milljörðum króna. Um helming þessarar upphæðar má rekja til uppsafnaðrar fjárfesting- arþarfar í samgöngum. Ætla má að fjárfesting í innviðum á næstu sjö til tíu árum nemi 400 milljörðum eða um 25 prósentum af VLF. Fjármögnun framkvæmda Helstu einkenni innviðafjár- festinga eru töluverðar aðgangs- hindranir inn á markaðinn, stærðarhagkvæmni (hár fastur kostnaður, lágur breytilegur kostn- aður), óteygin eftirspurn eftir þjón- ustunni, lágur rekstrarkostnaður, flókið reglugerðarumhverfi og ítar- legir samningar, og langur líftími. Í flestum tilfellum hafa fjárfesting- ar í íslenskum innviðum verið fjár- magnaðar af hinu opinbera og þá oftast með aukinni skuldsetningu. Þó eru dæmi um aðkomu einka- aðila að framkvæmdum í innviðum eins og framkvæmd Hvalfjarðar- ganganna sýnir. Eina ástæðu fyrir takmörkuðum fjárfestingum opin- berra aðila í hefðbundnum innviða- fjárfestingum má rekja til sívax- andi útgjalda til heilbrigðismála, menntamála og félagsþjónustu. Til að fjármagna aukna fjárfestingu í innviðum geta stjórnvöld hækkað skatta og aukið útgáfu ríkisskulda- bréfa en þá að sama skapi átt það á hættu að lækka í lánshæfi. Stjórnvöld hafa hins vegar einn- ig leitað nýrra leiða til uppbygging- ar innviða, með aðkomu einkaaðila. Markmiðið með því er að draga úr ríkisskuldum og hallarekstri, flýta uppbyggingu þjóðhagslega arð- bærra verkefna, auka kostnaðar- þátttöku þeirra sem nýta opinbera þjónustu og nýta almennt kosti einkaframtaks. Við ákveðnar kringumstæður er einkaframkvæmd talin vera hagkvæmur kostur og er þá helst horft til hversu mikil áhætta fylgir framkvæmdinni, hvort einkaaðili búi yfir meiri færni en opinberir aðilar eða hvort einkaaðili geti náð fram samlegðaráhrifum í gegnum aðra starfsemi sína. Einkafram- kvæmd fylgja lægri útgjöld í upp- hafi fyrir ríkið og kostnaður dreif- ist yfir lengra tímabil. Mótrök gegn aðkomu einkaaðila að innviðafjár- festingum er að fjármagnskostnað- ur sé að jafnaði hærri en hjá opin- berum aðilum. Hins vegar má ætla að sá munur minnki ef opinberir aðilar skuldsetja sig fyrir öllum þessum verkefnum því þá kemur að því að lánshæfi þeirra lækkar sem leiðir til þess að fjármagnskostnað- ur opinberra aðila hækkar. Reynslan sýnir oft ágætan árangur af aðkomu einkaaðila að innviðafjárfestingum og hefur einn helsti kosturinn verið sá að verkefni framkvæmd með aðkomu einkaaðila taka skemmri tíma en opinber verkefni og eru oftar nær eða undir kostnaðaráætlun. Auk þess má benda á að einkafjármagn getur komið af stað innviðafjár- festingum sem ella hefði verið ráð- ist í mun seinna eða hreinlega ekki verið ráðist í ef þær væru einung- is fjármagnaðar af hinu opinbera. Nauðsyn þess að ráðast í innviða- fjárfestingar hefur sjaldan verið meiri en nú. Áframhaldandi upp- sveifla í hagkerfinu samfara stöð- ugri fjölgun ferðamanna gerir fjár- festingar í innviðum samfélagsins óhjákvæmilegar. EFTIR ÞÍNU SNIÐI avis.is — avis@avis.is 591 4000 Styrkleiki okkar er sérsniðnar fyrirtækjalausnir sem henta þér og þínum. Hvort sem þig vantar bíl í langtímaleigu eða til skemmri tíma sérhönnum við okkar þjónustu eftir þínum þörfum. Við finnum bestu lausnina. Heimild: Hagstofa Íslandsn Of/vanfjárfesting í innviðum í milljörðum króna 5M I Ð V I K U D A G U R 1 4 . j ú n í 2 0 1 7 markaðurinn 1 4 -0 6 -2 0 1 7 0 4 :3 0 F B 0 4 0 s _ P 0 2 6 K .p 1 .p d f F B 0 4 0 s _ P 0 2 3 K .p 1 .p d f F B 0 4 0 s _ P 0 1 5 K .p 1 .p d f F B 0 4 0 s _ P 0 1 8 K .p 1 .p d f A u to m a ti o n P la te r e m a k e : 1 D 1 9 -5 F 0 4 1 D 1 9 -5 D C 8 1 D 1 9 -5 C 8 C 1 D 1 9 -5 B 5 0 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 6 A F B 0 4 0 s _ 1 3 _ 6 _ 2 0 1 7 C M Y K

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.