Morgunblaðið - 30.10.2017, Side 21

Morgunblaðið - 30.10.2017, Side 21
21 MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 30. OKTÓBER 2017 Kosningagleði Rauðhetta var á meðal þeirra sem mættu á kosningavöku Pírata í Perlunni og hún kom með körfuna sína. Eggert SEÚL – Gæti heimsbyggðin bráðum orðið vitni að öðru skelfilegu stríði á Kóreuskaganum? Sú spurning er mörgum ofarlega í huga þessa dagana. Áhyggjur af kjarn- orkuvopnaáætlun norðurkóresku stjórn- arinnar eru að sjálf- sögðu ekki nýjar af nálinni. Bandaríkin reyndu fyrst að leysa málið árið 1994 með Ramma- samkomulagi Bandaríkjanna og Norður-Kóreu (e. US-North Korean Agreed Framework) en það liðaðist sundur skref fyrir skref vegna að- gerða – og aðgerðaleysis – beggja aðila. Árið 2006 sprengdu Norður- Kóreumenn síðan fyrstu kjarnorku- sprengju sína, undir stjórn Kim Jong-il, og settu málefnið beint aftur upp á borð Öryggisráðs Sameinuðu þjóðanna. Á þeim áratug sem síðan er liðinn hafa Norður-Kóreumenn fram- kvæmt fimm kjarnorkuvopnatil- raunir til viðbótar – nú síðast í sept- ember – og sýnt að þeir hafa nauðsynlega þekkingu og búnað til að framleiða hátæknileg kjarn- orkuvopn. Undir stjórn Kim Jong- un varð staðan enn alvarlegri þegar Norður-Kóreustjórn fór að nálgast það að geta framleitt langdræga skotflaug (e. intercontinental ballis- tic missile, ICBM) sem gæti náð meginlandi Bandaríkjanna. Þetta gerðist um það leyti sem Donald Trump, sem hefur lofað nýrri nálgun í alþjóðamálum, varð forseti Bandaríkj- anna. Norður-Kóreumenn hafa ekki farið leynt með það markmið sitt að verða færir um að skjóta langdrægum kjarnorkuflaugum. Að mati stjórnarinnar eru kjarnorkuvopn eina trygging Norður- Kóreu gegn árás og telur Kim að án þeirra færi eins fyrir honum og öðr- um sem gáfu tilraunir til að ná kjarnorkuvopnum upp á bátinn, svo sem Saddam Hussein í Írak og Muammar Gaddafi í Líbíu. Í þessu samhengi geta Banda- ríkjamenn ekki náð því markmiði sínu með diplómatískum hætti að koma í veg fyrir að Norður- Kóreumenn framleiði langdrægar kjarnaflaugar. Enn fremur hefur Trump lýst ríkjasamskiptum sem „tímasóun“ og gefið þá ískyggilegu viðvörun að „aðeins ein ráðstöfun dugi“, þótt hann hafi ekki útskýrt hver sú ráðstöfun sé. Í ljósi þess að hvorki Bandaríkja- menn né Norður-Kóreumenn hafa sýnt neinn áhuga á viðræðum væri hægt að draga þá ályktun að stríð væri óumflýjanlegt. Þrátt fyrir dig- urbarkalega framkomu er rík- isstjórn Norður-Kóreu þó ólíkleg til að hefja allsherjarstríð, þar sem það myndi örugglega leiða til endaloka hennar. Þá hafa Bandaríkjamenn enga góða kosti til að gera árás að fyrra bragði. Afmarkaðar og ná- kvæmar árásir hljóma kannski vel en eru engan veginn öruggar um ár- angur. Eins og yfirmenn í herafla Bandaríkjamanna vita vel myndi árás sem ekki tæki öll kjarn- orkuvopn Norður-Kóreumanna úr umferð í einu leiða til stríðs á svæð- inu – jafnvel kjarnorkustríðs – sem myndi kosta milljónir mannslífa. Í Bandaríkjunum staðhæfa þeir sem tala fyrir hernaðaraðgerðum oft að fælingarmáttur virki ekki gegn „órökrænni“ stjórn. En það er engin ástæða til að ætla að Kim stefni á fjöldasjálfsmorð. Þegar Kína undir stjórn Maós gerðist kjarnorkuveldi í einni svipan á sjöunda áratug síð- ustu aldar var röksemdafærslan keimlík þankagangi Norður- Kóreustjórnar nú, en enginn dró í efa að fælingarmáttur myndi virka. En jafnvel þótt við gefum okkur að fælingarmáttur – sem birtist skýrt í hótun Trumps um að Banda- ríkin muni „gjöreyða“ Norður- Kóreu – virki kemur það ekki í veg fyrir að kjarnorkuvopn og lang- drægar skotflaugar geri Norður- Kóreu kleift að breyta hinu strateg- íska valdalíkani Norðaustur-Asíu. Fælingarmáttur kjarnorkuvopna Bandaríkjanna verndar fyrst og fremst Bandaríkin. Eftir á að koma í ljós hvort „framlengdur fæling- armáttur“ mun áfram vernda sam- starfsþjóðir Bandaríkjanna, svo sem Suður-Kóreu og Japans. Ef meg- inland Bandaríkjanna verður hugs- anlegt skotmark norðurkóreskrar kjarnorkuárásar gæti trúverðugleiki fælingarmáttarins verið háður því hvort Bandaríkin eru tilbúin að fórna San Francisco til að bjarga Seúl eða Tókýó. Efasemdir um kjarnorkuregnhlíf Bandaríkjanna á svæðinu gæti leitt til þess að Suður-Kóreumenn og Japanar þróuðu eigin kjarn- orkuvopn. Reyndar var Suður- Kórea með eigin kjarnorkuvopna- áætlun löngu á undan Norður- Kóreu. Hætt var við þá áætlun þeg- ar Suður-Kórea undirritaði samning um að dreifa ekki kjarnavopnum (e. Nuclear Non-Proliferation Treaty) árið 1975, en gjarnan er rætt í Seúl um hvort ráð væri að endurvekja hana. Augljóst má vera að frekari vígbúnaður á Kóreuskaga yrði ekki til að róa ástandið, ekki síst vegna þess að stjórn Kims þætti sér þá hótað enn meira en orðið er. Til þessa hefur nálgun Bandaríkj- anna gagnvart Norður-Kóreu verið að herða refsiaðgerðir og útvista vandamálinu til Kína. En þótt Kína hafi náin efnahagsleg tengsl við Norður-Kóreu er óljóst hvort Kín- verjar hefðu burði til að breyta framferði Norður-Kóreustjórnar jafnvel þótt þeir vildu. Ný stjórn væri líklega nauðsynlegt til að ná því fram. Óviturlegt er því að treysta alfarið á Kína. Breiðari diplómatísk nálgun er greinilega nauðsynleg, og ætti fyrsta skrefið að vera að taka á grundvallarvandamáli; að engir friðarsamningar voru nokkru sinni undirritaðir til að binda enda á Kóreustríðið 1950-1953. Samræður til að formlegt frið- arsamkomulag gæti komið í stað 64 ára gamals vopnahlés gæti rutt brautina fyrir breiðari samræður um fjölgun kjarnorkuvopna og aðrar hættur gagnvart stöðugleika svæð- isins. Í það minnsta gætu slíkar sam- ræður brotið upp núverandi dipló- matíska pattstöðu og veitt aðilum meiri ástæðu til að forðast frekari ögranir. Í breiðara samhengi þyrfti ný um- ferð viðræðna að taka á áhyggjum Norður-Kóreumanna um öryggi sitt og veita Norður-Kóreu rými til að þróast á sviði stjórnmála og efna- hagsmála, eins og Kína hefur gert á undanförnum áratugum. Þetta kann að virðast fjarlægur möguleiki en ef hægt er að leysa úr öryggisvand- anum á Kóreuskaga er hann ekki útilokaður. Hinn kosturinn er að halda áfram á núverandi braut og hætta á hern- aðarátök eða stríð. Jafnvel þótt ekki færi á versta veg yrði Norðaustur- Asía óstöðug um árabil. Eftir Carl Bildt » Í ljósi þess að hvorki Bandaríkjamenn né Norður-Kóreumenn hafa sýnt neinn áhuga á viðræðum væri hægt að draga þá ályktun að stríð væri óumflýjan- legt. Carl Bildt Höfundur er fyrrverandi forsætisráð- herra og utanríkisráðherra Svíþjóðar. Eina uppbyggilega leiðin með Norður-Kóreu Flokkar sem eru hallir undir ban- vænt faðmlag ESB og evru (S, P og C) fengu 28% atkvæða. Ekki þarf að ræða Evrópusambandsaðild frekar á næsta kjörtímabili samkvæmt þessu. Hins vegar þarf einhver góðviljaður maður að útskýra fyrir þessu fólki að rökin fyrir aðild eru falsrök og að engar kjarabætur felast í núllvöxtum til spari- fjáreigenda. Um skattahækkun Kjósendur höfnuðu skattahækkun sem tveir flokkannna (S og V) börðust fyrir. Aukinn stuðningur við Vinstri græn sem var í kortunum gufaði upp þegar umræðan um barnaníðingana í Sjálfstæðiflokknum hætti og mál- efnaumræðan hófst. Skattahækkun nýt- ur 29% stuðnings. Skattastefna mið- og hægriflokkanna varð ofan á. Hún ætti að verða leiðarljós nýrrar ríkistjórnar. Krafa um breytingar Ég heyrði gáfufólk í sjónvarpinu tala um að fólk gerði kröfu um breytingar. Það er ábyggilega eitthvað til í þessu, en hvaða breytingar? Augljósasta vís- bendingin er að Sigmundur Davíð Gunnlaugsson vann stórsigur. Hvaða breytingum hann og hans flokkur standa fyrir verða menn svo að meta. Málefni innflytjenda Mikil umræða varð fyrir kosningar um málefni svonefndra hæl- isleitenda. Flokkur fólksins var uppnefndur fasistaflokkur fyrir að orða varúðarsjónarmið sem er skoðun hins breiða fjölda í Evrópu. En þar eru menn reynslunni ríkari. Óhætt er að slá föstu að gal- opnum landamærum og galopnu velferðarkerfi fyrir hvern sem njóta vill hafi verið hafnað. Vinstristefnan, stjórnmálastefna RÚV, hlaut ekki brautargengi Staða RÚV er auðvitað sérstakt mál sem þarfnast skoðunar. Hvað ætli fólki þar finnist um eigin árangur? RÚV stefndi leynt og ljóst að því í þriðja sinn á fáum árum að fella sitjandi ríkisstjórn. Aðför ríkisútvarpsins að Sjálfstæðisflokknum og formanni hans á engan sinn líka. RÚV taldi að með því að veikja Sjálfstæðisflokkinn væri vegurinn greiður fyrir nýja vinstristjórn. Að því var róið öll- um árum. Vinstriflokkarnir (V, S og P) eru með aðeins 38% at- kvæða eftir herförina. Hvað finnst stjórnendum RÚV um það? – En spurningin hvaða flokkar geta myndað stjórn sem endur- speglar það sem að framan greinir. Hvað sögðu kjós- endur um málefnin? Eftir Einar S. Hálfdánarson Einar S. Hálfdánarson » Vinstristefn- an, stjórn- málastefna RÚV, hlaut ekki brautargengi og staða RÚV er auðvitað sér- stakt mál sem þarfnast skoð- unar. Höfundur er hæstaréttarlögmaður.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.