Morgunblaðið - 06.04.2018, Blaðsíða 16

Morgunblaðið - 06.04.2018, Blaðsíða 16
16 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 6. APRÍL 2018 Ásgeir Ingvarsson ai@mbl.is Á undanförnum árum hefur rekstr- arumhverfi íslenskra fiskframleið- enda farið versnandi. Arnar Atlason, formaður Samtaka fiskframleiðenda og útflytjenda (SFÚ), segir sérstakt áhyggjuefni að greina megi þá þróun að vinnsla á íslenskum fiski er byrjuð að færast til útlanda. Meðlimir SFÚ eru einkum sérhæfð fiskvinnslufyrirtæki sem stunda ekki útgerð heldur kaupa afla á mörkuðum. „Við vitum af tilvikum þar sem fiskurinn hefur verið fluttur lítið unninn eða jafnvel óunninn til staða eins og Póllands þar sem hann er fullunninn og sendur áfram til kaup- enda á erlendum mörkuðum í beinni sam- keppni við íslenska framleiðslu. Með þessu eru fyrirtæki að nýta sér ódýrara vinnuafl en um leið er virðisaukinn að færast úr landi,“ segir Arnar. „Það er alveg ljóst að sjávarútvegurinn stendur og fellur með krónunni og að bæði gengisþróunin og launaþróun á Íslandi er farin að ýta undir útflutning á óunnum fiski.“ Skekkt samkeppni Arnar nefnir fleira sem gert hafi fiskútflytj- endum lífið leitt, s.s. verkfall sjómanna á síð- asta ári. Hann tiltekur líka að meðlimir SFÚ reiði sig á að eðlileg verðmyndun sé á fisk- markaði en skekkja sé í samkeppninni vegna afsláttar á hafnargjöldum og launum sjó- manna til þeirra útgerða sem landa í eigin vinnslu. „Fiskmarkaðirnir hafa orðið hvati að mikilli nýsköpun og verðmætasköpun, enda eru allir aðilar keyrðir að jafnvægispunkti framboðs og eftirspurnar ef samkeppnin er frjáls og þurfa stöðugt að leita að nýjungum. Ekki sitja samt allir við sama borð þegar kemur að viðskiptum með íslenskan fisk,“ útskýrir Arnar. „Sam- keppniseftirlitið sendi frá sér álit um þessi mál, sem í dag er orðið sex ára gamalt, og bendir þar á að gildandi lög og framkvæmd þeirra skapi samkeppnishindranir á markaði með fisk. Í þessu áliti beindi Samkeppniseft- irlitið því til stjórnvalda að grípa til úrbóta. Samkeppnishindranir birtast bæði í gegnum afslætti af hafnargjöldum og líka í gegnum breytingar eins og nýjustu kjarasamninga sjó- manna sem fela í sér tvenns lags uppgjör á launum fyrir sama fiskinn. Benti SE á að þess- ir aðilar, sem standa á margan hátt betur að vígi, kæmu svo inn á fiskmarkaðina og skekktu mjög samkeppnisstöðu fyrirtækja þar í krafti stærðar og vegna þeirra atriða sem áður eru nefnd.“ Má útfæra betur Aðspurður hvaða lausnir hann leggur til segir Arnar að sér hugnist illa boð og bönn, en þó sé athugandi að gera t.d. þá kröfu að útgerð- armenn þurfi fyrst að bjóða fisk til sölu innan- lands áður en þeir geta boðið hann erlendum vinnslum. Betri tæknilegar útfærslur geti líka leitt til sanngjarnari samkeppni útgerð- arfélaga og fiskvinnsla. Eitt verð hljóti líka að eiga að gilda fyrir fisk í öllum viðskiptum svo fyrirtæki sitji við sama borð. Þá eigi laun að vera á jafnréttisgrunni og hafnarsjóðir lands- ins ekki að bera skarðan hlut frá borði. „Við verðum líka að hafa hugfast að íslensk- ur sjávarútvegur er í beinni samkeppni við lönd þar sem greinin býr við miklar ívilnanir og jafnvel niðurgreiðslur úr opinberum sjóð- um. En þegar sjávarútvegurinn hér á landi er til umræðu virðist ekki koma til greina að ívilna með nokkrum hætti,“ segir Arnar. „Er þó vert að skoða tæknilegar útfærslur sem gætu t.d. ýtt undir vinnslu aflans hér heima, s.s. að veita afslátt af veiðigjöldum ef fiski er landað á Íslandi og seldur á fiskmarkaði.“ Segir Arnar líka eðlilegt að umræða eigi sér stað um gengi krónunnar og þá með tilliti til þess hvaða áhrif sterkara eða veikara gengi hefur á útflutningsgreinar og lífsgæði þjóð- arinnar. „Gengi krónunnar hefur bein áhrif á afkomu þjóðarinnar og leiðir veikari króna til batnandi afkomu framleiðslufyrirtækja en hærra verðs á aðkeyptum vörum og öfugt ef krónan styrkist. Ef við viljum marka þá stefnu að Ísland verði framleiðsluþjóð kallar það jafn- framt á samsvarandi stefnu um gengi krón- unnar.“ Morgunblaðið/Hari Færist vinnslan til útlanda? Varasamt „Við vitum af tilvikum þar sem fiskurinn hefur verið fluttur lítið unninn eða jafnvel óunninn til staða eins og Póllands þar sem hann er fullunninn og sendur áfram til kaupenda á erlendum mörkuðum í beinni sam- keppni við íslenska framleiðslu,“ segir Arnar. Formaður SFÚ segir vert að skoða hvata sem umbuna þeim sem afla fisks á Íslandi og selja á fiskmarkaði t.d. með afslætti af veiðigjöldum. Í dag skapar kerfið samkeppnishindranir á markaði með fisk. Flest þeirra fyrirtækja sem eiga aðild að SFÚ byggja starfsemi sína á þjónustu fiskmark- aðanna og urðu til eftir að þeir voru stofnaðir á 9. áratugnum. Arnar segir fiskmarkaðina hafa leyst mikla krafta úr læðingi og skapað tækifæri til aukinnar sérhæfingar í vinnslu og sölu á fiski. Í kringum markaðina hafi orðið til fullkomið flutningskerfi og markaðir og flutningsaðilar vinni saman að því að gera sjávarútveginn í heild skilvirkari og ýti undir verðmætasköpun. „Ef t.d. 10 kílóum af karfa hefði verið landað á Patreksfirði fyrir röskum 30 árum hefði ekki ver- ið hægt að gera mikið við hráefnið enda góðar flutnings- og söluleiðir ekki fyrir hendi. Í dag er hins vegar afli fluttur og seldur alla daga ársins í kerfi sem virkar eins og vel stillt klukka, svo að hver einasti tittur sem landað er hvar sem er á landinu er kominn inn í virðiskeðjuna,“ segir Arnar. „Þegar rætt er um þann ávinning sem skapaðist með breyttu fiskveiðistjórnunarkerfi á sínum tíma held ég að við höfum stórlega van- metið þátt fiskmarkaðanna í að skapa þann virð- isauka sem orðinn er í greininni.“ Fiskmarkaðirnir styðja líka við starfsemi strandveiðibáta og öfugt og bendir Arnar á að af þeim liðlega 50.000 tonnum af þorski sem rata á markað árlega komi 8-9.000 frá strandveið- um. Kveðst Arnar almennt ánægður með það hvernig umhverfi strandveiða hefur þróast og jafnframt að miklar framfarir hafi orðið í með- ferð aflans svo að betra hráefni skilar sér til fisk- vinnslanna. „Það má heldur ekki gleyma að strandveið- arnar munu leika æ mikilvægara hlutverk í markaðssetningu íslensks fisks. Þróunin í sölu sjávarafurða virðist vera á þá leið að neytendur láta sig uppruna vörunnar meiru varða og er því spáð að í framtíðinni þegar fólk kaupir sér fisk í soðið hjá netverslun verði hægt að smella á upp- runavottorð sem sýnir ekki aðeins hvar fiskurinn var veiddur heldur líka mynd af sjómaninnum sem veiddi hann,“ segir Arnar. „Þessir sjálf- stæðu sjómenn, „karlarnir með krókinn“, leyfa okkur að segja mjög jákvæða sögu um íslenskan fisk og munu skipta miklu máli fyrir ímynd ís- lensks sjávarútvegs.“ Fiskmarkaðir og strandveiðar eru mikilvægar stoðir Morgunblaðið/RAX Löndun Ímynd íslenska sjómannsins mun skipta æ meira máli fyrir markaðsstarf greinarinnar.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.