Morgunblaðið - 19.10.2020, Side 15

Morgunblaðið - 19.10.2020, Side 15
15 MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 19. OKTÓBER 2020 Herðubreið Ár hafa runnið og aldir liðið, eilífðar fram í víðan geim, líkt og Kristján Jónsson orti í kvæði sínu um Herðubreið, en fjallið vökula skartaði tignarlegum svip nú um helgina. Þorgeir Baldursson Jöfnum völd, eignir í þjóðfélaginu og gerum eignarrétt almennan. Aðalreglan verði sú að eignir og eignarréttur verði sem mest á hönd- um einstaklinga með tiltölulegum jöfnuði. Ekki algjörum jöfnuði, það er óraunhæft, heldur þrífist efnað fólk einnig. Við höfum einstakt tækifæri núna til að koma slíkri stefnu í framkvæmd. Svo hag- ar til á Íslandi að heildareignir þjóð- arinnar eru ekki að meirihluta í höndum efnamanna, heldur á hönd- um hins opinbera, ríkis og sveitar- félaga. Það eru ótal leiðir til að ná þessu takmarki. Ein er sú að selja ríkis- eignir og leggja andvirði þeirra í sér- stakan jöfnunarsjóð sem úthlutað verði úr til manna í öfugu hlutfalli við efnahag þeirra. Þetta yrðu ekki tekjur til ráðstöfunar fyrir viðkom- andi móttakanda, heldur eign hans, höfuðstóll, verðmæti, sem hann verður sjálfur að ávaxta til að skapa sér tekjur. Þannig mætti styrkja félagslegar stoðir og völd efnaminni fólks. Kost- urinn við þessa aðferð er sá að hér er höfuðstóll hins opinbera, þ.e. eignir sem ríki og sveitarfélög hafa nú for- ræði yfir, notaður til eignajöfnunar, svo ekki þarf að draga úr skattheimu og velferðarþjónustu Með þessari aðferð skapast við- varandi eignajöfnun. Aukinn eignarréttur einstaklinga mun stórefla stöðu þeirra og völd í þjóðfélaginu. Gera þá sjálfstæðari og virkari. Ragnar Aðalsteinsson hrl. hefur komist svo að orði: „Mað- ur sem býr við óviðunandi lífskjör er ófrjáls maður.“ Fátækt er sóun mannlegra hæfileika. Þesssi breyt- ing verður ekki framkvæmd í einu vetfangi, heldur á nokkrum árum. Það er algeng mótbára við þessum hugmyndum að hinir efnaminni mót- takendur fjárins muni fara illa með það og eyða því í óþarfa og fánýti. Ég hefi meira álit á al- menningi en þetta. Lík- legt er að 80% viðtak- enda kunni fótum sínum forráð. Þar sem hér er um opinbert fé að ræða er hægt að setja afhendingu þess ýmis skilyrði um með- ferð. Með þessari aðferð er komið á viðvarandi eignajöfnun, sem kem- ur í veg fyrir of mikla brenglun á eigna- hlutföllum í landinu. Mannleg hegðun Um mannlega hegðun er fjallað í stóru ritverki eftir Ludwig von Mis- es „Human Action“. Mannleg hegð- un er vilji, val í framkvæmd. Frjáls maður getur valið. Hann velur yfir- leitt það sem bætir stöðu hans í hinu stóra og víða samhengi lífsins. En menn hafa ekki allir alltaf verið frjálsir. Í upphafi var frumkommúnism- inn, sem virkakði einhvern veginn svona: Duglegur veiðimaður felldi stórt dýr, elg eða hjört. Kraftmikiir dólgar tóku sig saman og drápu veiðimanninn og átu bráð hans og sjálfan hann á eftir í ábæti. Gallinn við þetta ástand var sá að færri og færri gengu til veiða upp á þessi býti. Menn sultu. Hvað var til ráða? Menn fundu upp eignarréttinn. Eignarrétturinn er ein merkasta uppfinning mannkynsins, sem jafna má til uppgötvunar eldsins, hjólsins og stafrófsins. Með eignarréttinum var það ekki lengur vafa undirorpið að veiðimað- urinn átti veiðidýrið. Það var komin meiri röð og regla á samskipti manna. Eignarrétturinn er í reynd stjórn- arskrá mannkynsins í þúsundir ára og er það enn, miklu eldri en sögu- legur tími. Reglur um það hvernig menn eiga að haga sér í samskiptum sínum hverjir við aðra. Þörfin fyrir eignarréttinn leiddi síðar til stofn- unar þjóðfélaga og ríkisvalds til að vernda eignarréttinn. Reglur eignarréttarins eru mjög skýrar og greinilegar, nánast eins í öllum löndum. Eigandinn hefur vald yfir eign sinni. Vald og réttindi eigenda í nútíma- þjóðfélagi er skilgreint svo: Eigandinn getur neytt eignar sinnar, notað hana, breytt henni, deilt henni með öðrum, leigt hana, veðsett og pantsett, framselt, gefið, eytt eða vanrækt hana. Eigandinn getur látið eign sína ganga í arf. Hann má vernda hana og leita að- stoðar almannavaldsins (lögreglu og dómstóla) í því skyni. Eign er grund- völlur lánstrausts, getu og virðingar. Eigandinn getur bannað öðrum að njóta réttinda sem eign hans veitir honum. Sá sem ekki á eign hefur ekki þessi völd yfir eign. Það er ljóst að sá sem ekki á eign(ir) fer mikils á mis. Völd hans eru minni að þessu leyti. Ljóst er að mikið samband er á milli eigna og valda í þjóðfélaginu. Því meiri eignir, því meiri völd. Lagt er til að allur almenningur fái hlut- deild í þessum völdum. Eignir eru hluti af persónuleika flestra til góðs eða ills. Góðir hlutir gerast hægt Manngerðin sem drap veiðimann- inn forðum lagði eignarréttinn undir sig og gerði hann og sjálfan sig að yfirstétt, sem kúgaði meirihlutann. Meirihluti mannfólksins var gerður að eignalausum og réttlausum þræl- um. Yfirstéttin misnotaði jafnvel eignarréttinn og markaðinn til að versla með þræla og eiga þá. Ástæðan fyrir þessari þróun var m.a. sú að frumstæðar framleiðslu- aðferðir fornaldar gátu ekki brauð- fætt ört fjölgandi fólksmergð. Í bar- áttunni um brauðið náðu hinir sterku yfirhöndinni og komu á fót yfirstétt, sem hafði forgang að lífs- gæðunum. Lýðræðið í Grikklandi til forna væri kallað sýndarlýðræði í dag, fá- mennisstjórn. Yfirstéttin ein hafði atkvæðisrétt. Meiri hluti fólksins var þrælar, ánauðugir og réttlausir. Hin mikla stéttaskipting leyfði að- eins fámennum meirihluta – yfir- stéttinni – að búa við frelsi. Allt of margir voru ánauðugir. Þrællinn var háður alræði húsbónda síns og átti ekkert val til að bæta stöðu sína. Hann gat bara dregið úr vinnu- framlagi sínu, en þá var svipunni beitt miskunnarlaust. Þrællinn hafði engan hvata til að bæta vinnu sína eða auka afköst sín. Þrælahald var sóun mannlegra hæfileika. Þræla- vinna varð því með tímanum úrelt og stóðst ekki samkeppni við launaða vinnu, þar sem aðilar skiptu með sér afrakstri vinnunnar og greitt var fyrir betri afköst og hugvit, sem varð eign aðila. En þróunin var víða hæg vegna einokunar aðalsmanna á landi og eignum lénsskipulagsins. Eignarréttur var ekki viðurkenndur né verndaður nema hjá yfirstéttinni, aðlinum, með valdi hins opinbera. Í frönsku stjórnarbyltingunni 1789 eru forréttindi aðalsins afnumin, þrælahald bannað og mannréttindi lögleidd fyrir alla með stjórnarskrá. Ein þýðingarmestu mannréttindin eru eignarrétturinn, því eignir eru sem fyrr segir mikil undirstaða valda og betra lífs. Í þeim liggur m.a. máttur eigandans til að þroska sjálf- an sig, treysta sjálfstæði sitt og taka framförum. En það var langt í land þar til rétt- læti og jafnræði yrði virkara. Gífur- legar framfarir og hagnaður iðnbylt- ingar og frjálsra mannréttinda komu mjög misjafnt niður hjá fólki í Evrópu. Eignir borgara og atvinnu- rekenda uxu hröðum skrefum með- an stór hluti af launþegum varð að öreigum á 19. öld. Karl Marx reyndi að finna lausn á þessum vanda með Kommúnista- ávarpi sínu 1848, en gerði þau stóru mistök að vilja afnema eignarrétt- inn, sem þurrkaði út önnur mann- réttindi og stórminnkaði afköst framleiðslu og verðmætasköpunar. Á seinni hluta 20. aldar leiddu þessi mistök til hruns kommúnismans. Í framhaldinu kristallaðist eignasöfn- un á ný í mismunandi póla á 21. öld. Algengt er að lítill minnihluti þjóðar, 1-15%, eigi stærstan hluta eigna, meðan meirihluti manna á lítinn hluta eigna eða engan. Þessi misskipting eigna hefur mikil áhrif á lýðræðisþróun, því fólk gleymir gjarnan að eignarréttur ein- staklinga er mannréttindi og styður og styrkir önnur mannréttindi, sem geta ekki án hans verið. Eignum fylgir vald Engan veginn má vanmeta hvern- ig eignir og eignarréttur ein- staklinga styrkja önnur mannrétt- indi. Fátækar þjóðir búa við ósjálfstæði og margskonar þreng- ingar, hið sama gildir um snauða einstaklinga þótt í ríku þjóðfélagi séu. Til að valdajafnvægi og lýðræði sé ásættanlegt í landinu þarf eigna- jöfnuður að vera ásættanlegur. Ella virkar lýðræðið ekki. Eignaskipting víða, og þar með í okkar þjóðfélagi, er orðin mjög brengluð. Fyrst á milli opinberrar eignar og einkaeignar. Svo á milli einkaeigna innbyrðis. Þetta veldur lýðræðishalla. Af heild- arþjóðareignum ráða 2⁄3 hlutar þjóð- arinnar aðeins 5%. Hið opinbera og auðmenn skipta nú eignum þjóð- arinnar á milli sín. Þegar fjöldinn er þannig sviptur eignarrétti verða mannréttindi hans máttlítil eða máttlaus. Eignarrétt- urinn er hryggjarstykkið og uppi- staða mannréttinda. Án hans er al- menningur, fólkið, litils megnugur eins og sannaðist í Sovétríkjunum og öðrum kommúnistaríkjum, sem voru með bestu mannréttindi í heimi á pappírnum, en án eignarréttar ein- staklinga. Það verður að auka eignir og mannréttindi þess fjölmenna hóps fólks í þjóðfélagi okkar sem vegna þröngrar stöðu fær ekki, eins og nú háttar, notið sín til fulls. Þarna hafa raunsæir og velviljaðir stjórnmálamenn á vettvangi ríkis og sveitarfélaga verk að vinna. Baráttan heldur áfram. Eftir Jóhann J. Ólafsson » Til þess að valda- jafnvægi og lýðræði sé ásættanlegt í landinu þarf eignajöfnuður að vera ásættanlegur. Ella virkar lýðræðið ekki. Jóhann J. Ólafsson Höfundur er lögfræðingur. Útrýmum fátækt

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.