Stefnir - 01.04.1995, Blaðsíða 25

Stefnir - 01.04.1995, Blaðsíða 25
S T E F N I R HVAR Á MAÐURINN HEIMA? HIÐ ÍSLENZKA BÓKMENNTAFÉLAG OG STOFNUN JÓNS PORLÁKSSONAR, REYKJAVÍK, 1994. Höfundur: Hannes Hólmsteinn Gissurarson Bókagagnrýni eftir Þorstein Siglaugsson Stjórnmála- fræði er ekki gömul fræði- grein, í nútíma- skilningi. Líkt og um önnur fé- lagsvísindi get- ur verið erfitt að svara því um hvað stjómmálafræðin fjallar. Sumir halda því ffam að hún eigi að ein- beita sér að „vísindalegum" rann- sóknum á skoðunum fólks, gjama í tengslum við félagslega stöðu þess, og skýra athafnir valdsmanna í ljósi hagsmunabaráttu ólikra hópa innan þjóðfélagsins, gjama með tilvísun til „framvindu sögunnar“. Þeir sem aðhyllast þessar skoðanir hneigjast til þess, að kalla stjóm- málafræðina visindi, halda að stjómmálafræðingar leiti sannleik- ans um viðfangsefni sín með aðferðum raunvísindanna, tilgát- um og prófunum. Aðrir eru á því að stjóm- málafræðin sé fyrst og ffemst fræðigrein, húmanísk grein, sem aldrei komist að algildum vísinda- legum niðurstöðum, en að með hjálp hennar megi samt skýra ým- islegt í samtímanum, og ekki siður, sé verkefni hennar að leita lausna á vandamálum, setja frarn hugmynd- ir um breytingar. „Hvar á maðurinn heima?“ er skrifuð í þeim anda og er það vel. Hlutskipti mannsins Bókarhöfundur segir í inngangi: „...þau fimm stjómmálarit sem fýrr em nefnd og hér verða greind og gagnrýnd, urðu ekki fyrir valinu vegna þess eins, að þau liggja öll fyrir í íslenskum þýðingum ... Aðalatriðið er það, að þau hafa að geyma ólíkar skoðanir á því, hvert sé eðli, hlutverk og hlutskipti mannsins...“. þeir sem verða fýrir valinu em Platón, Niccolo Machia- velli, John Locke, Karl Marx og John Stuart Mill. Það sem samein- ar alla höfundana, kannski að Machiavelli undanskildum, er að þeir era umbótamenn. Þeir em gagnrýnendur ríkjandi skipulags. Allir hafa þeir djúp áhrif á stjóm- málahugsun enn þann dag í dag. Ég sakna samt sárlega tveggja stjómmálahugsuða, sem Hannes lætur að mestu ógetið, en hafa hvor á sinn hátt haft geypileg áhrif, jafnt sögulega sem hugmyndalega. Þar ber fyrstan að nefna Edmund Burke, en rit hans, Reflections on The Revolution in France, þar sem hann gagnrynir jafnt sósíalisma að hætti Marx, frjálshyggju Lockes og nytjastefhu Mills, hefur grund- vallað íhaldssama stjómmálahugs- un síðustu tvö hundmð árin. í öðm lagi nefni ég franska heimspekinginn Rousseau. Færa má sterk rök fyrir því, að margar ráðandi hugmyndir í félagshyggju okkar tíma, sérstaklega nú á síðari hluta tuttugustu aldar, eigi sér miklu fremur rætur í uppreisnar- hyggju Rousseaus gegn ríkjandi gildum og viðhorfum og prédikun- um hans um afturhvarf til frumstæðs menningarleysis, en í kenningum Karls Marx, þótt vissu- lega hafi þær verið afar áhrifamikl- ar á okkar öld. Umfjöllun um þessa tvo hugsuði hefði aukið gildi rits- ins og dýpkað það sem heild. Einnig hefði kafli um heimsmynd miðaldamanna og kirkjunnar komið að góðu gagni, enda má segja, að frelsishugtakið eins og við þekkjum það sé orðið til með kristninni og mótað af fræðimönnum miðalda. Ríkið-uppliafalrœðisstefnu Hannes hefur umfjöllun sína á Platóni, þessum fyrsta, mikla heimspekingi Vesturlanda, og 25

x

Stefnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Stefnir
https://timarit.is/publication/1516

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.