Morgunblaðið - 05.05.2021, Page 12

Morgunblaðið - 05.05.2021, Page 12
12 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 5. MAÍ 2021 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Sjötíu ár eru ídag liðin fráþví að Ís- lendingar undir- rituðu varnar- samninginn við Bandaríkin. Tveimur dögum síðar kom bandaríska varnalið- ið til landsins og var greint frá komunni í sérstakri síðdeg- isútgáfu af Morgunblaðinu þar sem samningurinn var birtur ásamt yfirlýsingu frá rík- isstjórn Íslands. Þar var rakið að vegna sér- stöðu Íslendinga hefði verið viðurkennt við stofnun Atl- antshafsbandalagsins að Ís- land hefði engan her, ætlaði ekki að stofna her og ekki kæmi til mála að erlendur her eða herstöðvar yrðu á Íslandi á friðartímum. Kæmi til ófrið- ar yrði bandalagsþjóðunum hins vegar veitt aðstaða á Ís- landi. Nú væru miklar viðsjár í alþjóðamálum og tvísýna og öryggisleysi hefði aukist. „Allt þetta hefur orðið til þess að íslenska ríkisstjórnin hefur komist á þá skoðun, að varnarleysi Íslands stefni, eins og nú er ástatt í alþjóða- málum, bæði landinu sjálfu og friðsömum nágrönnum þess í hættu,“ sagði í yfirlýsingunni. Inngangan í Atlantshafs- bandalagið og varnarsamning- urinn voru lykilákvarðanir. Með þeim var lagður grunnur að þeirri utanríkisstefnu, sem fylgt hefur verið síðan með vestrænt samstarf að leið- arljósi og reynst hefur heilla- drjúg. Oft var hart deilt um varnarsamninginn á kalda- stríðsárunum. Í tvígang kom- ust til valda vinstristjórnir, sem höfðu það að markmið að segja honum upp, en höfðu ekki bolmagn til þess þegar á hólminn var komið. Eftir að kalda stríðinu lauk með falli Sovétríkjanna dró jafnt og þétt úr umfangi varnarliðsins og þar kom að Banda- ríkjamenn ákváðu einhliða að draga herlið sitt brott frá Íslandi árið 2006. Bandaríkjamenn sögðu varnarsamningnum þó ekki upp og höfðu ugglaust í huga að gott gæti verið að eiga kost á aðstöðu á Íslandi skipuðust veður í lofti í alþjóðamálum. Mikið þyrfti að ganga á til þess að tekið yrði í mál að bandarískt varnarlið fengi hér fast aðsetur á ný. Hins vegar gæti verið að vestan hafs sjái menn nú eftir að hafa horfið með herinn á braut. Aðstæður í alþjóðamálum hafa breyst frá 2006. Eftir lok kalda stríðsins áttu Rússar samstarf við Atlantshafs- bandalagið, sem virtist ætla að verða náið, en nú finna Rússar vestrænum ríkjum allt til for- áttu. Þá hopar ísinn á norð- urskautinu jafnt og þétt og við það opnast siglingaleiðir með nýjum möguleikum til að ná ítökum. Þar sjá Rússar færi á að styrkja stöðu sína og áhugi Kínverja hefur ekki farið leynt. Þessi atriði gefa ástæðu til að endurmeta öryggismál á norðurslóðum. Vaxandi áhugi Bandaríkjamanna á Íslandi sýnir það. Bandaríkjamenn eru nú farnir að veita fé í að tryggja að mannvirki séu til staðar á Keflavíkurflugvelli og sömuleiðis hafa háttsettari ráðamenn komið til Íslands undanfarið en um nokkurra ára skeið og síðar í mánuð- inum er von á utanríkis- ráðherra Bandaríkjanna hing- að til lands. Varnarsamningurinn var gæfuspor á sínum tíma og þótt ekki sé lengur bandarískt varnarlið hér á landi varð hann kjölfestan að hinu nána sam- starfi milli ríkjanna sem enn stendur. 70 ár frá varnar- samningnum við Bandaríkin} Heilladrjúgt samband Þingmenn Við-reisnar stóðu fyrir umræðu um efnahagsmál á Al- þingi í gær. Það hefði út af fyrir sig getað verið vel til fundið ef út- gangspunktur þingmanna Við- reisnar hefði ekki verið hinn sami og ávallt; evran og Evr- ópusambandið. Þessi þrá- hyggja er orðin mjög sér- kennileg þegar horft er til þess hve vel hefur gengið í efnahagsmálum hér á landi miðað við ríki evrusvæðisins. Fjármálaráðherra var til svara og benti á að Íslend- ingum hefði gengið vel með sinn „eigin gjald- miðil og í krafti fullveldis, með góða skarpa sýn til framtíðar, að lækka skuldir rík- issjóðs meira á árunum 2011– 2019 en nokkurri annarri þjóð í heiminum — með okkar eigin gjaldmiðli“. Honum þótti umræðan ein- kennileg og skyldi engan undra. En umræðan var gagn- leg að einu leyti. Hún minnti á að Viðreisn snýst bara um eitt mál, aðild að Evrópusamband- inu. Miklu skiptir að Viðreisn haldi áfram að minna kjós- endur á þá staðreynd. Öll áminning um stefnuna er gagnleg fyrir kjósendur} Þráhyggja Viðreisnar E itt mikilvægasta verkefnið sem blasir við þjóðinni er að ná at- vinnuleysinu niður. Þessi vágest- ur hefur ekki einungis í för með sér efnahagslega erfiðleika held- ur einnig félagslegar afleiðingar sem erfitt er að meta til fjár. Um 11 þúsund manns hafa misst vinnuna frá því faraldurinn gerði fyrst vart við sig í fyrra og nú eru um 21 þúsund manns án atvinnu í landinu. Við þessu þarf að bregðast með afgerandi hætti. Vandinn verður þó ekki leystur með því einu að fjölga störfum hjá hinu opinbera. Lausnin liggur í eflingu atvinnulífsins sem stendur und- ir verðmætasköpun hagkerfisins og þar með skatttekjum ríkis og sveitarfélaga. Á liðnum 15 mánuðum hafa fyrirtækin í landinu tekið á sig þungt högg með tilheyrandi fækkun starfa á meðan starfsemi ríkisins hefur lítið raskast. Nýlega birtust tölur um launaþróun á almennum og op- inberum vinnumarkaði þar sem í ljós kom að hið opinbera hefur leitt launaþróun á vinnumarkaði. Sú staða gengur ekki til lengdar. Flest erum við sammála um að reka öflugt velferð- arkerfi, menntakerfi, tryggja öryggi og góða þjónustu hins opinbera á þeim sviðum sem það veitir þjónustu. Ekkert af þessu er sjálfsagður hlutur heldur hvílir vel- ferðin á frjálsum viðskiptum, markaðshagkerfi og öflugu atvinnulífi. Stjórnmálamenn eiga það til að tala um öflugt atvinnu- líf án þess að skilgreina það frekar. Stundum boða menn fjölgun starfa á vegum hins opinbera eða sérstök upp- byggingarverkefni sem takmarkast við ákveð- inn stað eða ákveðna stund þótt ekki liggi fyrir hve sjálfbær þau eru til lengri tíma litið. Verkefni stjórnmálamanna felst þó öðru fremur í því skapa einkageiranum viðunandi aðstöðu til að vaxa og dafna, tryggja sam- keppnishæft skattaumhverfi og að regluverk hér sé ekki flóknara en annars staðar. Einnig verður að tryggja að möguleikar til mennt- unar og nýsköpunar séu viðunandi, að traust hagstjórn skapi jafnvægi og að samgöngu- og fjarskiptainnviðir séu til staðar. Þannig mætti áfram telja. Þetta eru verkefnin sem stjórnmálamenn eiga að einbeita sér að. Þeir eiga síðan að treysta einkaaðilum til að skapa öflugt at- vinnulíf á þessum grunni. Í árlegri úttekt Alþjóðagjaldeyrissjóðsins sem birt var á dögunum var sérstaklega bent á mikilvægi þess að tengja saman launaþróun og fram- leiðni í atvinnulífinu þannig að íslensk fyrirtæki geti vaxið og dafnað – og skapað störf. Sjóðurinn mælir enn fremur með endurskoðun á heildarsamningum á vinnumarkaði. Með þeim hætti geti samfélagið fetað sig í átt að fjölgun starfa og tryggt fjölbreytni í íslensku atvinnulífi. Þetta er skynsamleg nálgun og í samræmi við þau fornu sannindi að drifkraftur efnahagslífsins býr í einstaklingunum og fyrirtækjum þeirra. Þar verða verðmætin til sem skapa grundvöllinn að velmegun þjóðarinnar. aslaugs@althingi.is Áslaug Arna Sigurbjörns- dóttir Pistill Drifkraftur efnahagslífsins Höfundur er dómsmálaráðherra. STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen SVIÐSLJÓS Guðni Einarsson gudni@mbl.is E ndurhæfing fólks með eft- irköst vegna Covid-19 hófst aftur á Reykjalundi í síðustu viku eftir nokkurt hlé. Stefán Yngvason, fram- kvæmdastjóri lækninga á Reykja- lundi, segir að 47 hafi verið búnir að ljúka endurhæfingu í febrúar. Nú eru 20 byrjaðir í meðferð. Endurhæfingin tekur að jafnaði sex vikur, fimm daga í viku, og það dugar flestum. „Við höfum fengið um 80 beiðnir um þjónustu,“ segir Stefán. „Eitt- hvað er um að beiðnir séu sendar á fleiri staði eins og Heilsustofnun. Við erum í samstarfi við hana um að sinna þessu fólki. Þarfir þess eru mjög misjafnar, eins og gengur. Stór hluti af hópnum á Reykjalundi er á vinnumarkaði og margir yngri en sextugir.“ Biðlistinn eftir endurhæfingu hefur lengst jafnt og þétt en heldur hefur dregið úr ásókninni miðað við hvernig hún var fyrr á árinu. Stefán segir að fólk viti að þau á Reykjalundi gátu ekki annað eftirspurninni um tíma og þurftu að hætta endur- hæfingunni tímabundið. Sjúkratryggingar Íslands segja í tilkynningu að heilsugæslan muni vísa sjúklingum í sérhæfð endurhæf- ingarúrræði á Reykjalundi og Heilsu- stofnun. Einnig geta sérgreinalækn- ar á sjúkrahúsum og einkastofum sent tilvísanir til þessara stofnana. Ákveðin sérhæfing Stefán segir að ákveðin sérhæf- ing sé á milli Reykjalundar og Heilsustofnunar. Þannig hafi Heilsu- stofnun mikið sinnt fólki með sí- þreytu í gegnum tíðina og gjarnan tekið að sér þá sem finna til síþreytu eftir Covid-19-veikindi. Sjúklinga- hópurinn sem farið hefur á Heilsu- stofnun er ívið eldri en þeir sem feng- ið hafa þjónustu á Reykjalundi. „Reykjalundur hefur meira einbeitt sér að fólki á vinnufærum aldri,“ seg- ir Stefán. Um 65% þeirra sem fengu end- urhæfingu í fyrra komu af höfuð- borgarsvæðinu og 35% af lands- byggðinni. Stefán segir að á Reykjalundi séu gistirými sem eru fyrst og fremst ætluð fólki af lands- byggðinni sem getur gist þar. Sjúkratryggingar segja að þekk- ing á endurhæfingu sjúklinga sem hafa veikst af Covid sé takmörkuð á þessu stigi. „Ekki liggja fyrir áreið- anlegar upplýsingar um t.d. hlutfall sjúklinga sem þurfa á endurhæfingu að halda né upplýsingar um það hvaða einkenni kalla helst á end- urhæfingarþjónustu. Alvarleiki veik- inda við sýkingu af völdum kór- ónuveirunnar segir ekki endilega til um þörf fyrir endurhæfingu. Þjón- ustan verður skipulögð út frá ein- kennum hvers um sig,“ segir m.a. í tilkynningunni. Áhersla verður lögð sérstaklega á greinargóða skráningu á meðferð- armarkmiðum og ítarlegt mat á árangri. Þannig á að verða unnt að meta áhrif meðferðar með skipuleg- um hætti. Á grundvelli þess mats og niðurstaðna erlendra rannsókna verður þjónustan þróuð. Reiknað er með að skipulag þjónustunnar verði endur- skoðað í haust. Stefán segir að samhliða endurhæfingunni á Reykja- lundi fari fram rannsókn sem sjúklingunum er boðið að taka þátt í. Gerðar eru staðlaðar mælingar í byrj- un og lok endurhæfing- arinnar. Hugmyndin er að komast að því hvað virkar best og hvort eitt- hvað virkar síður. Endurhæfing eftir kórónuveiruveikindi Sjúkratryggingar Íslands hafa samið við Reykjalund og Heilsustofnun Náttúrulækn- ingafélags Íslands (HNLFÍ) um þjónustu fyrir þá sem þurfa á sérhæfðri endurhæfingu að halda eftir að hafa veikst af Covid-19. Þeir sem þurfa til- tölulega einfalda endurhæfingu eftir veikindin fá aðgang að henni innan heilsugæslunnar. Flóknari þjónusta verður veitt á Landspítala og Sjúkrahúsinu á Akureyri. Samningarnir eru liður í fjölbreyttri þjónustu sem heilsugæslan, endurhæfingar- stofnanir og sjúkrahús munu veita í samstarfi við Sjúkra- tryggingar a.m.k. til að byrja með. Þeir sem eru í mestri þörf eiga að hafa greiðast- an aðgang að endurhæfingu við hæfi. Þjónustan veitt víða ENDURHÆFING COVID-19 Stefán Yngvason Ljósmynd/Aðsend Reykjalundur Margir sjúklingar hafa fengið endurhæfingu þar eftir kór- ónuveiruveikindi. Myndin er úr safni og tengist ekki Covid sérstaklega.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.