Morgunblaðið - Sunnudagur

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Morgunblaðið - Sunnudagur - 13.06.2021, Qupperneq 10

Morgunblaðið - Sunnudagur - 13.06.2021, Qupperneq 10
VÍSINDI 10 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 13.6. 2021 Á rið 2016 var hópur fólks í Bandaríkjunum beðinn um að skrifa niður hugleiðingar sínar um dauða sinn og dauðleika. Annar hópur leysti svipað verk- efni er varðaði sársauka, ekki dauða. Eftir á var fólk í fyrri hópnum líklegra til að sýna neikvætt viðhorf til innflytjenda, vera á móti byggingu mosku í hverfi þess og styðja Do- nald Trump sem þá bauð sig fram sem for- seta gegn Hillary Clinton. Hvað í ósköpunum getur útskýrt þessar niðurstöður? Sköpum okkur tilgang Sheldon Solomon var ungur sálfræðiprófessor þegar hann fyrir slysni rakst á bók mann- fræðingsins Ernest Becker, The Denial of Death, sem hlaut hin virtu Pulitzer-verðlaun í flokki fræðibóka árið 1974. Í bókinni færir Becker rök fyrir því að siðmenning manna hafi verið sett á fót til að vernda fólk gegn hugsunum um dauðann. Solomon varð heltek- inn af kenningu Beckers og benti tveimur öðrum ungum sálfræðingum á verk hans, þeim Tom Pyszczynski og Jeff Greenberg. Eftir að hafa legið yfir skrifum Beckers í nokkurn tíma settu þeir Solomon, Pyszc- zynski og Greenberg fram kenningu sína byggða á skrifunum sem síðar hlaut nafnið óttastjórnunarkenningin (e. terror manage- ment theory). Í bók sinni, The Worm at the Core, frá árinu 2015 ræða þeir félagar kenn- inguna og áralanga rannsóknarvinnu sem rennir stoðum undir hana. Í kenningunni gera höfundarnir ráð fyrir að vegna vitneskju okkar um að við munum einn daginn deyja höfum við tekið ástfóstri við sameiginlega menningarlega heimssýn sem kemur í veg fyrir að við metum líf okkar sem tilgangslaust. Í gegnum þessa heimssýn sjáum við okkur sem hluta af stærra sam- hengi sem, ólíkt okkur, hverfur ekki eftir dauða okkar. Líf okkar og við sjálf höfum því tilgang. Augljósasta dæmið um þetta er hugmyndin um líf eftir dauðann sem finna má í einhverju formi í nánast öllum trúarbrögðum. En önnur samfélagsleg gildi, jafnvel þau sem hafa lítið sem ekkert að gera með dauðann, sinna þessu hlutverki einnig. Þar má nefna þjóðarstolt, kynjahlutverk og þá hugmynd að við lifum áfram í gegnum afkomendur okkar. Dauðinn og þjóðernishyggja Solomon og félagar settu saman vísindagrein þar sem þeir útlistuðu kenninguna en henni var hafnað af hverju einasta sálfræðiriti sem þeir reyndu við. Ástæðan var einföld: þeir höfðu, ekki frekar en Becker á undan þeim, engin gögn sem bentu til þess að þeir hefðu rétt fyrir sér. Kenningin, sama hversu góð hún var, var einungis byggð á innsæi og rökfærslu. Til- rauna sem prófuðu kenn- inguna var þörf. Í þeirri fyrsta voru ákvarðanir dómara í dómsmálum skoðaðar. Einn hópur dómara var minntur á dauðleika sinn, annar ekki. Allir dómararnir voru svo beðnir um að skoða upplýsingar um konu sem var ásökuð um vændi og kveða upp peningaupphæð sem konan þyrfti að leggja út til að sleppa við fangelsisvist þar til farið yrði með mál hennar fyrir dóm. Þeir sem voru minntir á dauðleika sinn kváðu upp tryggingu sem var að meðal- tali níu sinnum hærri en þeir sem voru það ekki. Þegar dómararnir voru spurðir sögðu þeir útilokað að hugsanir um dauðann gætu haft áhrif á dómgreind þeirra. Hvernig tengist þetta óttastjórnunarkenn- ingunni? Jú, þegar dómararnir hugleiddu dauðleika sinn var varnarviðbragð þeirra að halda fastar í þau samfélagslegu gildi sem þeir nota til að verja sig gegn hugsunum um dauðann. Dómararnir litu svo á að vændi bryti gegn þessum gildum og því voru þeir reiðubúnari en ella til að refsa konum sem stunda vændi þegar þeir höfðu hugann við dauðann. Til að renna sterkari stoðum undir kenn- ingu sína gerðu Solomon og félagar aðra til- raun. Aftur var einn hópur minntur á dauð- leika sinn, annar ekki. Því næst las fólk grein um mann sem komið hafði í veg fyrir banka- rán og var spurt hversu hárri fjárhæð ætti að verðlauna manninn með. Hópurinn sem var minntur á dauðann lagði að meðaltali til þrisvar sinnum hærri upphæð en hinn. Fólk sem hafði nýlega hugleitt dauðann vildi frek- ar verðlauna þá sem sýndu af sér hegðun sem var í samræmi við þeirra samfélagslegu gildi. Fleiri rannsóknir eru í samræmi við kenninguna. Í einni þeirra voru Þjóð- verjar annaðhvort stöðv- aðir fyrir framan útfarar- stofu þar sem stundum mátti sjá smurð lík í gluggunum eða 100 metra frá henni. Þeir sem voru stöðvaðir fyrir framan út- fararstofuna vildu frekar kaupa þýska matvöru, stitja nær öðrum Þjóð- verjum og fjær tyrkneskum innflytjendum. Deyjum því við hræðumst dauðann Innan heimssýnar okkar eru því ákveðin gildi sem við og aðrir í kringum okkur meta sem mikilvæg og við höldum fastar í þessi gildi þegar við erum minnt á dauðleika okkar. Þar sem sjálfsmynd okkar er skilgreind út frá því hversu vel okkur finnst við falla að þeim gild- um sem við metum mikilvæg liggur beinast við að við reynum að bólstra sjálfsmyndina þegar við erum minnt á dauðleikann. Þessi rökfærsla hefur verið prófuð með rannsóknum. Ein slík skoðaði akstur ísr- aelskra hermanna eftir að þeir höfðu verið minntir á dauðleika sinn. Þeir hermenn sem byggðu sjálfsmynd sína á því hversu góðir þeir væru að keyra keyrðu hraðar og af meiri glannaskap. Önnur rannsókn sýndi að þeir sem meta hæfileika sína í körfubolta mikils hitta frekar úr vítaskotum eftir að hafa hugs- að um dauðleika sinn. Enn ein rannsóknin sýndi að kafarar sem kafa án súrefniskúts eru tilbúnir að kafa í verra veðri og halda lengur í sér andanum hugsi þeir um dauðann áður. Rannsóknirnar á köfurunum og ísraelsku hermönnunum sýna að hugsanir um dauðann leiða ekki endilega til hegðunar sem kemur í veg fyrir að við deyjum. Hegðunin snýr að því að koma í veg fyrir að hugsanir um dauðann, og hræðslan sem þeim fylgir, læðist að. Stundum aukum við því líkur okkar á því að deyja til að forða okkur frá þeirri óþægilegu tilhugsun sem dauðinn er. Náðarvald undir ógn dauðans En hvað með Trump? Af hverju er hann vin- sælli hjá þeim sem hafa verið minntir á dauð- leika sinn? Í kenningu Solomons og félaga er gert ráð fyrir að leiðtogar sem búa yfir því sem félagsfræðingurinn Max Weber kallaði náðarvald séu vinsælli hjá fólki sem hefur verið minnt á dauða sinn. Slíkir leiðtogar leiða hóp fólks sem er svo hrifið af þeim að það eignar þeim jafnvel yfirnáttúrulega hæfi- leika. George W. Bush, þáverandi forseti Banda- ríkjanna, varð gríðarlega vinsæll meðal landa sinna eftir hryðjuverkaárásirnar á Tvíbura- turnana 11. september 2001 og sömu sögu má segja um Donald Trump, þáverandi forseta- frambjóðanda, eftir árásirnar í París í nóv- ember 2015. Auðvitað eru ekki allir sammála um hversu stórt hlutverk hræðsla okkar við dauðann spilar í lífi okkar. Margir mótmæla og segjast ekki hugsa um dauðleika sinn dags daglega. Af ofantöldu er þó ljóst að þessi hræðsla hef- ur mun meiri áhrif en margan grunar. Trump, þjóðarstolt og hraðakstur Árásirnar á Tvíburaturnana 11. sept- ember 2001 var augljós áminning fyr- ir Bandaríkjamenn um að dauðinn getur látið á sér kræla án nokkurs fyrirboða. Í kjölfarið varð George W. Bush forseti gríðarlega vinsæll. Reuters Öll vitum við að við munum einn daginn deyja. Það er einfaldlega ein af staðreyndum lífsins sem flestir hafa sætt sig við. Af hverju ætli fólk líki þá betur við samlanda sína, verr við útlendinga, keyri hraðar, taki meiri áhættu, refsi af meiri hörku og verðlauni betur þegar það er minnt á þessa saklausu staðreynd? Böðvar Páll Ásgeirsson bodvarpall@mbl.is ’ Þeir sem voru stöðv- aðir fyrir framan út- fararstofuna vildu frekar kaupa þýska matvöru, stitja nær öðrum Þjóð- verjum og fjær tyrk- neskum innflytjendum.

x

Morgunblaðið - Sunnudagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið - Sunnudagur
https://timarit.is/publication/1078

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.