Fréttablaðið - 15.06.2022, Blaðsíða 10

Fréttablaðið - 15.06.2022, Blaðsíða 10
Með tilkomu orku- skipta sjáum við fyrir okkur að sagan muni endurtaka sig. Að Ísland verði áfram þessi tengipunktur. Ekki bara vegna legu landsins heldur líka vegna hreinleika orkunnar. Bogi Nils Bogason Í lok síðasta árs settu alþjóða- samtök flugfélaga sér mark- mið um kolefnis- hlutleysi fyrir árið 2050. MARKAÐURINN FRÉTTABLAÐIÐ 15. júní 2022 MIÐVIKUDAGUR Forstjóri Icelandair telur að raf- og vetnisdrifnar flugvélar muni gjörbylta innanlands- flugi. Fyrirtækið skoðar að taka slíkar vélar í notkun fyrir lok árs 2030. Orkuskipti í flug- samgöngum munu skapa ný og spennandi tækifæri fyrir Ísland sem áfangastað. Kolefnislosun er stærsti einstaki áhrifaþáttur f lugs á umhverfið. Í lok síðasta árs settu alþjóðasam- tök f lugfélaga sér markmið um kolefnishlutleysi fyrir árið 2050. Sú ákvörðun þýðir í raun að orkuskipti í f lugsamgöngum um allan heim eru formlega hafin og munu hafa umfangsmiklar breytingar í för með sér fyrir fyrirtæki og framleiðendur í greininni. Icelandair ætlar sér að vera í farar- broddi á þessu sviði. Bogi Nils Boga- son, forstjóri f lugfélagsins, segir Ísland vera í ákveðinni kjörstöðu en það sé alfarið undir okkur komið að grípa þau sóknarfæri sem skapast þegar heil atvinnugrein af þessari stærðargráðu skiptir út jarðefna- eldsneyti fyrir sjálf bært eldsneyti, vetni og rafmagn. „Við höfum verið að vinna að þessum breytingum í meira en áratug. Árið 2012 mótuðum við umhverfisstefnu sem teygir anga sína inn í alla okkar starfsemi. Eftir henni höfum við unnið allar götur síðan.“ Bogi segir mikilvægt að gera sér grein fyrir að orkuskipti í f lugsam- göngum séu ekki hluti af einhverri fjarlægri framtíð, heldur bráðnauð- synleg þróun sem sé þegar hafin. „Ef fyrirtæki í f lugrekstri ætla að laga sig að þessum breytta veru- leika þá er ekki eftir neinu að bíða. Hvað okkur varðar hérna á Íslandi þá erum við í einstakri stöðu með okkar hreinu orku. En það þýðir líka að við þurfum öll að vera á tánum. Innviðauppbygginging verður að eiga sér stað samhliða. Það er mjög mikilvægt að allir geri sér grein fyrir því.“ Á síðasta ári kynnti Icelandair uppfærð markmið í loftslagsmálum. Félagið stefnir nú að 50 prósenta samdrætti í losun koldíoxíðs á ton- nkílómetra fyrir árið 2030 saman- borið við árið 2019. Bogi segir félagið vinna að nokkr- um þáttum samtímis svo unnt verði að ná þessum markmiðum. „Þar má fyrst nefna flotaendurnýjun og notkun á sjálfbæru eldsneyti. Þetta snýst ekki bara um rafmagn heldur verða aðrir orkugjafar að koma til líka.” „Sjálfbært flugvélaeldsneyti er til að mynda sá orkugjafi sem talið er að muni knýja tvo þriðju hluta flugs í heiminum. Til þess að iðnaðurinn ná þessum markmiðum. Það er sá orkugjafi sem mun gegna lykil- hlutverki í því að draga úr notkun á jarðefnaeldsneyti í millilandaflugi á næstu áratugum.“ Fyrstu skref orkuskipta í f lugi verða í styttri f lugleiðum. Að mati Boga mun rafmagn og vetni henta fullkomlega í þeim tilvikum. „Við erum að horfa til þess að fara yfir á rafmagn og vetni í innanlandsflug- inu og við erum að horfa til þess að fara yfir á slíkar vélar fyrir lok þessa áratugar.“ Bogi segir mikilvægt að átta sig á muninum á þessum ólíku orku- gjöfum. Sjálf bært eldsneyti er annaðhvort lífeldsneyti eða rafelds- neyti sem meðal annars má vinna úr grænu vetni. „Að skipta yfir á vélar sem eru að fullu raf- eða vetnisdrinfar er af öðrum toga. Þar er um að ræða alveg nýja tækni og nýja nálgun. Hvað sjálf bæra eldsneytið varðar er þróunin drifin áfram af öðrum kröftum en hreinni tæknibyltingu vélanna sjálfra.” „Flugfélög eru þegar farin að nota sjálf bært eldsneyti til íblöndunar við hefðbundið flugvélaeldsneyti en kostnaðurinn er hár og framboðið takmarkað. Það er tækifæri til að vinna slíkt rafeldsneyti hérlendis úr endurnýjanlegum orkulindum. Þannig að það eru ekki bara raf- eða Orkuskipti í flugi skapa gríðarleg sóknarfæri Bogi Nils Boga- son, forstjóri Icelandair, segir félagið stefna að því að taka fyrstu rafknúnu flugvélina í gagnið fyrir lok árs 2030. MYND/AÐSEND vetnisdrifnar f lugvélar sem skapa tækifæri fyrir okkur hér á landi.“ Icelandair hóf á síðasta ári sam- starf við tvö nýsköpunarfyrirtæki, bandaríska fyrirtækið Universal Hydrogen og sænska fyrirtækið Heart Aerospace, sem eru að þróa annars vegar vetnis- og hins vegar raf knúnar f lugvélar fyrir innan- landsflug. Fyrr á þessu ári gerði Icelandair svo samkomulag við Landsvirkjun um þróun lausna í orkuskiptum. „Þar erum við að horfa til verkefna um nýtingu á sjálf bæru eldsneyti, grænu vetni eða rafmagni, sem orkubera í f lugi. Allt miði þetta að því að orku- skipti í f lugsamgöngum komi til með að gjörbylta bæði innanlands- flugi á Íslandi og stöðu Íslands sem áfangastaðar, að mati forstjórans. „Það sem er svo spennandi fyrir okkur hér tengist í raun sögunni og hvernig millilandaflug hefur þróast með Ísland sem þennan tengipunkt á milli heimsálfa. Með tilkomu orkuskipta sjáum við fyrir okkur að sagan muni endurtaka sig. Að Ísland verði áfram þessi tengipunktur. Ekki bara vegna legu landsins held- ur líka vegna hreinleika orkunnar. Þetta mun gerast hraðar í innan- landsfluginu, en með tíð og tíma færist þetta yfir í millilandaflugið og þá verður Ísland í kjörstöðu til að grípa tækifærin sem felast í því.“ „Í raun stöndum við frammi fyrir svipuðu sóknarfæri nú og þegar við byggðum upp áfangastaðinn Ísland á sínum tíma. Við hjá Icelandair viljum að minnsta kosti horfa á þetta þannig. Bæði sem tækifæri og um leið skynsamlega umhverfis- væna þróun þar sem við viljum og ætlum okkur að leiða. Við stöndum á ákveðnum tímamótum og stjórn- völd verða að gæta þess að beina greininni inn í þennan græna far- veg. Með jákvæðum hvötum frekar en álögum.“ Hvað tækifærin í innanlandsflug- inu varðar áréttar Bogi að Ísland hafi alla burði til að taka forystu. „Þar erum við líka að tala um kolefnis- lausar f lugsamgöngur, ekki bara kolefnishlutlausar.“ „En svo er líka annar f lötur á nýtingu nýrra orkugjafa í f lugi en þessi augljósi umhverfisþáttur. Það snýr að kostnaði við hvert flugsæti. Það gefur augaleið að ef við keyrum innanlandsf lugið á hreinni orku sem framleidd er hér á landi þá mun það hafa jákvæð áhrif á kostnað. Við sjáum þá fram á að keyra okkar flota á ódýrara eldsneyti en við gerum í dag. Þessir jákvæðu rekstrarlegu þættir munu að sjálfsögðu á end- anum koma okkar viðskiptavinum til góða og auka tíðni ferða. Allir þessir þættir eru mjög ákjósanlegir fyrir strjálbýlt og fámennt land eins og Ísland.“ Að öllu samanlögðu telur Bogi fulla ástæðu til að taka orkuskipti í f lugsamgöngum föstum tökum. „Samstarfið er algjört lykilatriði þegar kemur að þessum breyting- um. Þegar tæknihindrunum hefur verið rutt úr vegi krefjast orkuskipti fyrst og síðast samstarfs við yfir- völd, flugmálastjórnir og fleiri aðila á borð við f lugvelli til að tryggja þróun innviða í samræmi við tækni- framfarir. Þá skiptir öllu máli að allir gangi í takt,“ segir Bogi Nils. n Guðmundur Gunnarsson ggunnars@ frettabladid.is

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.