Heima er bezt


Heima er bezt - 01.10.2007, Síða 33

Heima er bezt - 01.10.2007, Síða 33
Miðgarðar, ein af stœrstu jörðum Grímseyjar; þar var prestssetur um langt skeið. A myndinni sést kirkjan, skólahúsið og íbúðarhúsið í Miðgörðum 1957. nýju, fugl við fugl á hverri syllu, hvert sem litið er. Hér á fuglinn heima, og hér unir hann sér vel. Þegar gengið er eftir bjargbrúninni er þvílíka fuglamergð að sjá allt frá neðstu stöllum til efstu brúna, að helzt sýnist, sem bjargið sé lifandi og bærist. Hvert sem litið er, hvort heldur til hafs eða bjargs, er allt morandi af fugli. Eins og annars staðar í fuglabjörgum þar sem sjófugl hefst við að ráði, leggur allmikinn þef af bjarginu, enda situr dritið eins og hvít skán í því og lýsir bjargið upp. Þarna er eilífur kliður gargandi fugla, jafnt á nóttu sem degi, kliður, sem varir frá vori til hausts og aldrei verður lát á. I Grímsey er talið að um eða yfir 60 tegundir fugla hafist við og rúmlega 20 tegundir verpi þar. Mest er þar af stuttnelju, fýl, lunda, langvíu, álku og teistu, sem hafast við í bjarginu, en uppi á eynni eru heil svæði hvít af kríugeri, og mikið kríuvarp er í eynni. I Grímsey er líka haftyrðillinn, sem hvergi verpir annars staðar á íslandi, svo að vitað sé. Nokkurt æðarvarp er í Grímsey, og á vorin sitja þær oft svo fast á eggjum sínum, að ganga má að þeim og strjúka þær. Til skamms tíma var bjargsig mjög algengt í Grímsey, og frá hverju heimili var farið í bjarg til eggjatöku. Oftast fóru 6—10 manns saman í bjargið í einu. Einn seig, annar hafði eftirlit með sigmanninum og var kallaður sjónarbjargsmaður, en hinir drógu. Aö sigi loknu var fengnum skipt og fékk hver sinn hlut. Stundum var líka farið í handvað niður, og þurfti þá ekki fleiri en sigmanninn einn, sem festi sigvaðnum við hæl á brúninni og fór síðan óbundinn niður, sem svo var kallaö. Þótti sú aðferð ekki hættulaus og ekki henta öðrum en ofurhugum einum, en hins vegar gat slik aðferð orðið ábatasamari en hin. Nokkur hætta er ávallt af steinhruni við bjargsig, en furðufáir munu hafa slasazt eða farizt við bjargsig í Grímsey. Auk eggjatöku var einnig sigið eftir fugli, og var það gert á ýmsum tímum sumars, eftir því um hvaða fugl var að ræða. Þannig var t. d. ekki sigiö eftir skegluungum fyrr en í 15.—16. viku sumars og eftir fýlsungum í 18. viku. Þykir sá síðarnefndi arðsamastur allra fugla og var mikið sóst eftir honum. Var það siður, að einn maður hefði jafnan þann starfa á hendi að kreista kviðinn á fýlsungunum, þar til hann spjó lýsi eða einhvers konar fitu, því að ella hefði spýjan runnið sjálfkrafa upp úr honum, þegar honum var kastað í bing og þá eyðilagðist fiðrið. Nú er bjargsig, fuglataka og eggja að hverfa í Grímsey sem atvinnugrein úr þjóðlífi þeirra eyjarskeggja. Eiga þeir nú afkomu sína undir öðrum arðvænlegri atvinnugreinum, sem gefa fljótteknari tekjur og eru ekki jafn áhættusamar. Hins vegar kunna Grímseyingar ennþá ekki við það að ná ekki í egg eða fugl til matar, þegar fuglinn er sestur að í bjarginu á vorin, og enn iðka þeir [1957] bjargsig sem sjálfstæða íþrótt, þótt ekki sé það í þeim mæli, sem áður var. Kvikfé og önnur dýr Fyrir 100 árum kemst sr. Jón Norðmann svo að orði, er hann minnist á dýralíf í Grímseyjarlýsingu sinni: „Af lifandi skepnum er fyrst fræga að telja mennina, því næst brúnskjótta hryssu, feita, gamla, þolna og hrekkjótta, þessu næst um 200 fjár og nokkra hunda. Ei eru á eynni kettir, kýr né mýs.“ A þeim röskum hundrað árum, sem liðin eru síðan sr. Jón skrifaði þetta, hefur sú breyting á orðið, að brúnskjótta hryssan er dauð og nú er þar enginn hestur og hundar ekki heldur, og enn hafa ekki flust þangað mýs né rottur [1957], þótt undarlegt megi teljast. En gömul trú var það, að moldin í eynni væri eitruð, og því gætu mýs ekki þrifizt þar. Fjáreign í Grímsey hefur mikið aukizt, og eru þar um 350 kindur og auk þess nokkrar kýr, sem engar voru á dögum sr. Jóns Norðmanns. Kýr eru þar nú [1957] 14—16, auk ungviðis. Ketti hafa menn sér til gamans, og eitthvað er þar af hænsnum. Hvítabimir flæktust áður fyrr oft með hafís til Grímseyjar, og ganga um þaö ýrnsar þjóðsögur. Ein þeirra hermir frá bjarndýri, setn komið hatl til eyjarinnar og „lagzt á hramminn,“ þ. e. búið sér til bæli í snjóskafli, lagzt þar og sogið hramminn. Var það gömul hjátrú, að ef bjarndýr lægi í mánuð á hramminum, Heima er bezt 513

x

Heima er bezt

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heima er bezt
https://timarit.is/publication/380

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.