Heimili og skóli - 01.02.1942, Page 9

Heimili og skóli - 01.02.1942, Page 9
HEIMILI OG SKÓLI 5 ans segja um þessa hluti, hvort þau staðfesta þessa reynslu, eða eru henni andvíg, og hvaða lærdóma og sjónarmið þau setja fram. Þótt menn hafi sennilega frá upp- hafi vega gert sér grein fyrir vanda- málum uppeldisins, þá er það þó tæpast fyrr en á síðastliðinni öld að uppeldisvísindi koma til sögunnar. Þá er það, að menn taka að rann- saka ýms uppeldileg fyrirbrigði í ljósi þeirrar sálfræðilegu þekkingar er menn þá réðu yfir. Og á síðustu 70 til 80 árum hefir þessum rannsóknum fleygt fram og hafa þær varpað ljósi yfir margt, er áður var í myrkrum hulið. Hér skal aðeins bent á eina staðhæfingu barnasálfræðinganna, sem kann að hafa stórfellda þýðingu fyrir allt upp- eldi, er menn hafa lært að tileinka sér hana, en hún er sú, að hin upp- eldilegu áhrif liggi alla leið til vögg- unnar, að á hinum fyrstu 5—7 æfi- árum barnsins séu lögð aðaldrögin að hinum þýðingarmestu þáttum í skapgerð þess og venjum, og þessi fyrstu ár séu því einna þýðingarmest fyrir allt líf þess og velferð. Þessa staðhæfingu hafa þeir gott af að athuga, sem halda að litlu börnin séu til þess að leika sér að þeim og ekkert geri til þótt þeim sé komið upp á alls konar kenjar og keipa meðan þau eru ung, því alltaf sé hægt að venja þau af því. er þau eldast. En er ekki eins og reynslan hvisli að okkur, að það hafi æði oft mistek- ist og að margt ógæfusporið megi rekja til dekurs og oflætis hinna fyrstu æfiára. Og er það þá ekki einnig ljóst, að hversu góður sem skóli er, sem fær börnin eftir þessi fyrstu ár, þá megni hann lítils á við móður hendur og huga við hin fyrstu spor. Og það sem hin nýju sjónarmið leggja mesta áherzlu á að móðirin og heimilið hafí að bjóða barninu á þessum árum, annað en föt og fæði, er frelsi innan vissra takmarka, ró og næði til eigin dundurs, mikið af sögum og söngli, lítið af tilbúnum leikföngum, og um fram allt fastar venjur og ófrá- víkanleg reglusemi á siðum og hátt- um daglegs Iífs og starfs. Og á eitt er mjög rík áherzla lögð: barnið á að sofna í ró, með frið og mildi i hug og hjarta. Og er það ekki einmitt á þess- um augnablikum, undir svefninn, að mæðrum okkar hefir hugkvæmst, af brjóstviti sínu, að bezta tækifærið væri til að sá hinum fyrstu fræjum guðstrausts og bænrækni í sálir okkar með kvöldbænunum og kvöldvers- unum er þær Iásu og kenndu með óþreytandi trúnaði við lífið sjálft. Og það hafa margfróðir menn staðfest og vottað, bæði fyrr og síðar, að það sé mjög sjaldgæft að heyra nokkurn glanna eða glóp, hversu fávíslega sem hann talar, fara háðs- og óvirð- ingarorðum um það, sem hann þannig lærði af móðurvörum í frumbernsku. Þannig staðfesta uppeldisvísindin, að þessi þýðingarmikli og þraut- reyndi siður mæðranna hafi verið og sé viturleg uppeldisregla. Vísindin greina sálarlíf manna í þrjá höfuðþætti, er við nefnum:

x

Heimili og skóli

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimili og skóli
https://timarit.is/publication/1878

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.