Heimili og skóli - 01.10.1942, Page 16

Heimili og skóli - 01.10.1942, Page 16
78 HEIMILI OG SKÓLI ófrelsi. Frelsi til að gera rangt á ekki skilið að nefnast frelsi. Og misnotk- un frelsisins er ekki aðeins hættuleg einkalífi manna, heldur er hún hið mesta vatn á myllu einræðis og kúg- unarafla þjóðfélagsins, og hefir á öll- um öldum orðið til þess, að einstakl- ingar og þjóðir hafa glatað frelsinu í stað þess að fá að njóta þess. Þarna, sem víðar, ríkja lögmál. Hin refsandi hönd lífsins tekur þá hluti af heimsk- ingjanum, sem hann kann ekki með að fara. III. Krafan um meira frelsi fór ekki heldur fram hjá skólunum. En hún kom þar aðeins sem eðlilegt svar við lrinum gamla, skilningslausa og kalda aga. Þessu var þó ekki til að dreifa hér, vegna þess hve skólar vorir eru ungir. Þessi krafa lieimtaði meiri birtu og hlýju inn í skólastarfið, meiri sálfræðilega þekkingu á barnseðlinu, og um fram allt meira frelsi og oln- bogarými. Vöndurinn hvarf, og sá skilningur á barnseðlinu, sem var í ætt við hann þokaði fyrir frjálsmann- legri viðhorfum. En einnig hér varð erfitt að nema staðar á hinum rétta stað. Þó má fullyrða, að krafan um frelsið hafi aldrei leitt til neinna öfga í íslenzkum skólum. En til voru þeir erlendir skólamenn, sem héldu því fram, að fullkominn og góður skóli væri aðeins sá, er gæfi börnunum óskorað frelsi til að ráða sér sjálf. — Kennarinn átti að hverfa í skuggann. Það átti aðeins að gefa börnunum kost á nægilegum verkefnum, en hitt átti að koma af sjálfu sér. Slíkir skólar voru stofnaðir og starfræktir á nokkr- nm stöðum á Norðurlöndum og víð- ar, en enduðu margir hverjir með full- kominni upplausn, svo að loknm stóð kennarinn einn nppi í skólanum, nemendurnir hurfu þaðan fyrir fullt og allt. Enginn skyldi þó ætla, að með þessu sé verið að gefa í skyn, að þululærdóm og yfirheyrzlur beri að taka fram yfir hið þroskandi sjálfsnám, því sjálf- stæðari sem börnin geta orðið í starfi sínu, því betra. En þarna, sem víðar, verður að þræða hinn gullna meðal- veg. Hin leiðandi hönd kennarans verður alltaf að standa á bak við at- hafnafrelsi nemendanna, hvort sem það er rúmt eða þröngt. Það er oft á það bent, að þeir skól- ar séu fullkomnastir, sem búi nem- endur sína bezt undir lífið, séu í sem beztu samræmi við lífið sjálft. En við lifum ekki, og getum ekki lifað, í heimi með óskoruðu frelsi. Aðeins hinir frumstæðustu kynflokkar jarð- arinnar þekkja slíkan heim. í siðuðu þjóðfélagi ríkja óteljandi lög og regl- ur, sem við verðum að hlýða. Er það þá ekki skylda heimilanna og skól- anna að búa börnin undir að lifa í slíkum heimi? Jú, og því fyrr sem þau læra að virða lög og reglur þessara stofnana og lifa eftir þeim, því betra. Lífið á að vera sífelld þjálfun, sífelld- ur sjálfsagi, sífellt verður maður að láta eitthvað á móti sér, og uppeldi, sem gengur fram hjá þessum stað- reyndum, er ekki gott uppeldi, ekki í samræmi við hið komandi líf. (Framhald).

x

Heimili og skóli

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimili og skóli
https://timarit.is/publication/1878

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.