Vestfirðingur - 15.12.1965, Page 6

Vestfirðingur - 15.12.1965, Page 6
6 VESTFIRÐIN GUR í anda fornra hetjusagna — - Rósarímnr kveðnar af Jðni Rafnssjrni - Rímur þessar eru kveðnar um þann þjóðkunna sósíalista og baráttumann,vestfirðinginn Rósinkranz Ivarsson. Höfund- ur segir í formálsorðum, að þær séu „með vissum hætti sameiginlegt gamanmál“ hans og söguhetjunnar „tilorðnar á löngum tíma í áföngum". Þær eru kveðnar í hefðbundnum rímnastíl, með kenningum, Þegar við vorum að enda við að drekka kaffið, heyrðum við, að tvær eða þrjá snarpar vindhviður skullu á kotinu, og eftir stundarkom var komið norðanrok og bleytuhríð, næstum eins og hendi væri veifað. Hjörtur reis þá á fætur og sagði: — Nú förum við þegar í stað niður í hellis- skútann og skerum úr skel- inni, og leggjum að því búnu af stað heim. Sveinbjörn sagðist telja ófært að fara Búlandshöfða í þessu veðri, en Hjörtur sat við sinn keip og sagðist halda heim, þó svo að hann yrði að skríða, hér yrði hann ekki einni nóttu lengur. Við Guðjón tókum saman það sem eftir var af nesti okkar og fengum konunni, fórum síðan niður í hellisskútann, en þar var kaldsamt að skera úr skelinni. Við létum beituna í þrjá skinnsokka, bundum fyrir þá og bárum sinn skinnsokk- inn hver okkar, nema Hjörtur, sem átti að ganga laus og hafa forustu ferðarinnar. Síðan héldum við af stað. Hjörtur gekk fyrstur, þá Guðjón og ég, en Guðmundur rak lestina. Ekki gat talist stætt veður, er við lögðum af stað, gatan í Höfðanum óljós og sumstaðar horfin með öllu. Ekki veit ég hvemig við fórum að því, en einhvernveginn þrömmuðum við þetta, og allt gekk slysa- laust út fyrir Höfðann, en úr því var leiðin betri, bæði bjartar og sléttara undir mæti, og gekk ferðin vel eftir það heim. Guðjón, sem með mér var í geilinni, drukknaði um vetur- inn ásamt fleiri mönnum. Datt mér því stundum í hug, að þeir Ólafur heitinn í Lár og félagar hans hafi sérstaklega átt erindi við hann, er mestu ósköpin gengu yfir í hlöðunni á Höfðakoti. mansöngvum og öðm, sem slikum skáldskap fylgir. Svaðilförum og hetjudáðum er lýst í anda fornra hetjusagna, þó er það stéttabarátta nú- tímans, sem kveðið er um, átökin milli auðvalds og sósíalisma, í gamantón að vísu, en 'alvaran býr undir niðri. Kenningarnar má flestar ættfæra til Eddu, þó finnast nokkrar með nýtízkulegra sniði, eins og t.d. þessar man- söngsvísur: Púðurdósa selján svinn, sólarljós míns hjarta. Sigri hrósar hugur minn helzt við rósa koddann þinn. Nýtum okkar nætur grið, nælonsokka gerður, sjafnar þokkia, saminn frið sængurstokkinn innan við. Rímurnar eru sex talsins. í fyrstu rímu segir frá fæðingu söguhetjunnar, uppvexti hennar og æskuafrekum. Kemur þar í ljós að snemma beygist krókur að því sem verða vill, það er hafið sem heillar hinn unga svein, enda varð sjómennska ævistarf hans. Eyra heillar æskumanns unnar strengjakliður, enda löngum liggur hans leið til sjávar niður. Feðra arfur, farmannsþrá, forn í brjósti lifir. Augu furðufangin sjá fjörðinn Breiða yfir. Spurul leitar unglings önd eigi troðnar slóðir. Bak -við f jarskans bláu rönd bíða lönd og þjóðir. Næst segir frá því að haust eitt verða óvenju illar heimtur og fyrirsjáanleg vá fyrir dyrum bænda, ef ekki rætist úr. Er þá boðuð ráðstefna til að ráða fram úr vandanum, og eru menn á einu máh um, að tröll muni valda. Heitið er háum verðlaunum hverjum þeim, er rétt getur hlut bænda og sótt fénað þeirra í tröUa hendur. Ræðst þá Rósinkranz í þá svaðilför. Segir ekki af ferðum hans fyrr en hann kemur að helli einum miklum og gengur inn. Hlýtt og bjart af ami er, eldalog á skíðum. Hvílir pottur hlóðum á heldur stór í seti, ljúfa honum leggur frá lykt af soðnu keti. Hugar sveinn að hættum fyrst — heilla sauðarlæri •— etur síðan eftir lyst, eins og heima væri. Að því búnu er lagst til svefns, en ekki verður svefnfriður langur, því að skömmu síðar kemur hellisbúi, tröllkarl einn ferlegur með troðna uxabelgi í bak og fyrir. Rósi býst þegar til varnar, hendir hnútu í auga karls, svo að það liggur út á kinn, en hann æðir inn í hell- inn, nær til Rósa og hefjast með þeim harðar sviftingar, er enda með því, að Rósi bregður karli, fellir hann á bakaftur á hellu eina og hryggbrýtur. Eftir gjörð hin greindu skil gildur njörvarrsjóður hallast upp við hamra-þil, hvergi sár, en móður. Hér mun eigi hlotnast nein hvíld í nauðum brýnum: skjótt í hellinn skálmar ein skessa mikil sýnum. Ráðast þau þegar hvort á annað skessan og komumaður: Hvorugt boðar hinu grið, hamast flagð og drengur. Handargripin hamrömm við hold frá beini gengur. Viðureigninni lýkur með sigri skessunnar, sem nú setur byggðamanni úrslitakosti: skal hann annað tveggja týna lífi þegar í stað eða dvelja hjá henni í hellinum yfir vetur- inn og byggja með henni eina sæng. Tekur Rósi síðari kostinn, dvelur hjá skessunni yfir veturinn og fer vel á með þeim. Á skilnaðarstundinni, fyrsta sumardag, afhendir skesan honum ailt fé byggða- manna og mælir um leið til hans þessum orðum: Halda mun ég gefin grið, gerða sátt og eiða, þótt mér skyggi í skapi við skilnað okkar leiða. Aldrei mun þér orku fátt, eigi heldur ráða, stóra og marga eftir átt orrasennu háða. Nema muntu nýjan sið, nýja guði blóta og í grimmum geiraklið glæstan sigur hljóta. Órar greina annað fátt, augum hamlar glýja. Sé ég þó í sólarátt siðinn þann hinn nýja. Þessu fári verst í vök veldið trölla forna. Þaðan koma ragnarök, reiði skapanorna. Að svo mæltu leggur skessan á Rósa, að hjá engri mennskri meyju megi hann framar una og menjaþöll og mækjagrér mynnast ákaflega. I annari rímu segir frá því er Rósi er laus úr tröllahöndum, ferð hans heim og heimkomu með fé bænda. Er honum þar vel fagnað. Margur kota karlinn rak upp kætihlátur, þegar sá hann sínar skjátur. Sumir, áður sem um Rósa sízt var gefið, blessa hann nú og bjóða í nefið. Haldin er veizla með dansi, landadrykkju og annari skemmtan, síðan býst hver að búi sínu. Söguhetjan hraðar för heim að Rauðasandi, þar sem „honum fagnar bóndabær og bernskuslóðir,/ foreldnar og frændur góðir.“ Eftir heimkomuna þykir hinn ungi sveinn hafa breytt mjög háttum og fara meira einförum en áður. Eigi sjaldan öðrum fjær hjá unnar vangi er hann séður einn á gangi. Ár og síð menn segja hann kafinn sínum fræðum. Grúskandi í gömlum skræðum. En nú dregur til mikilla tíð- inda, sem frá er sagt í þriðju rímu. Rósi stefnir nú aðsér liði miklu víðsvegar að af landinu. Yfir heiðiar Islands, óraleiðir fanna, hefja reið til Rauðasands raðir breiðar manna. Aðrir söndum svölum frá súðagöndum mjúkum, fram með ströndum strang- an sjá stýra þöndum dúkum. Þeir, er sækja þennian fund, þarfnast hækju engir, býsna sprækir, bernskri lund, baggatækir drengir. Kemur þama við sögu fjöldi þekktra manna. Þegar lið þetta er saman komið, mælti Rósi til þess þessum orðum: „Lýð í voða lands ég tel, lög vor troðin niður. Hefi skoðað hugann vel. hingað boðað yður. Hér býr þjóð við sult og sút, samt í góðu landi, þrotinn móður, keyrð í kút, kálfs í tjóður bandi. Forsjá gölluð finnst mér öll, fæti höllum stöndum. Landsins fjöll og fingra- mjöll föst í trölla höndum. Vondir lúta valdsmenn auð, virðast mútu þjálir, labbakútar, kúguð gauð, keyptar pútusálir. Undir toppi gylltum grær gljár og snoppufríður, viljaloppin, værukær valtur sjoppulýður. Þröngt í búi orðið er, öfugt snúið flestu, þráfallt trúað, því er ver, þeim, sem ljúga mestu. Fári hnekkja fólks og kvöl, fást við blekkinguna, þess er ekki, vinir, völ vanti þekkinguna. Þannig, sveinar, bátinn ber brots að hleinum niður. Skal nú reyna í ræðu hér ráð mín greima yður:“ Skal liðið búast í austurveg til Landsins góða og láta síðan loga hér/ lausnarstríðið manna. Liðsmenn gera góðan róm að ræðunni, búast til skips og

x

Vestfirðingur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vestfirðingur
https://timarit.is/publication/1936

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.