Ólafsfirðingur - 19.12.1964, Qupperneq 10

Ólafsfirðingur - 19.12.1964, Qupperneq 10
BARNAFRÆÐSLA í ÓLAFSFIRDI ★ Upphaf barna- fræðslunnar Árin 1880—1890 eru ein hin mestu hönmungarár, sem um getur á 19. öldinni ihér í Ólaifsfirði, sem og víða á landinu. í blaðinu „Norð- |anfara“ er lýsing á ástand- inu hér í Ólafsfirði, rituð af sr. Magnúsi Skaftasyni, presti á Kvíabekk. Honum farast m.a. svo orð um heimilishagi hér á einum ibæ: • Við skólann í Hringveri „Þegar við komum inn í baðstofuna, þá ier rúm fyrir gafli og annað til hhðar, og ekkert bil á miili, en við enda annars rúmsins er !kýr- in og flórinn, rétt fyrir inn- an dyrnar, og er flatarmál á milli rúmanna, að flórnum meðtöldum, ekki meira en 4—5 ferálnir. Þarna býr bóndi og kona með sjö börn. Hann er að berjast við að þiggja ekki af sveit, oig ég hef aldrei séð á honum hryggðar- eða óánægjusvip, síðan ég 'kom hingað, og blessuð börnin, þau liggja nakin í rúmunum með kver- ið sitt, og kunna vel iþegar farið er að spyrja þau út úr....“ Bréf prests ber þess greinilegan vott, að Ihér hefur verið efnaleg fátækt með fádæmum á þessum ár- um, jafnvel þótt miðað sé við þeirra itíma landshagi. Grímur Grímsson Árið 1883 kemur sr. Bmil Guðmundsson að Kvíabekk, og árið 1893 boðar hann og oddviti, Ásgrímur Guð- mundsson, til fundar í því skyni að koma á farkennslu í sveitinni. Það er eftirbekt- arvert, að bréfið í „Norðan- fara“ mun vera lýsing á efnahagsástandi sveitarinn- ar árið 1882—1883, eða rétt- um 10 árum fyrr en ráðist er í að hefja hér farkennslu. ★ Kennslaii hefst á nýári 1894 Pyrsti farkennarinn var Gísli Gestsson, Svarfdæling- ur að ætt. Hann hafði lokið gagnfræðaprófi frá Möðru- vallaskóla 1891. Kennslan hófst á nýári 1894. Gísli kenndi 2 ár, en árið 1896 réðist til starfsins Hart- mann Ásgrímsson, síðar kaupmaður, Kolkuósi. Hann var einnig gagnfræðingur frá Möðruvallaskóla. Árin Framtíð træðslnmála Þegar nú eru rakin fyrstu sporin í fræðslumálum í Ólafsfirði, ,sem mörkuð voru fyrir um það bil 70 árum, þá vaknar íundrun með okkur nútímamönnum. Fortíðin á þessu sviði, sem við hijggjum að, sem framtíð eigum að byggja, er )í sannleika með ólikindum. Hafizt er handa þótt alls sé \vant. örbirgðin gengur í lið með írót- grónum venjum og liugsun. Aðstaðan virðist vonlaus, „því ekki verður bókvit |í askana látið“. 'Samt sigraði Páll Bergsson, f.h. æsku Ólafsfjarðar iog lagði grundvöll að föstu skólastarfi í Ólafsfirði. En hvernig horfir þá að 70 árum liðnum? Ef við ’reyn- um að svara þessari spurningu afdráttarlaust — leggjum stórhuga dóminn á okkar ,og feðranna iverk — þá verður að viðurkennast, að enn vaknar undrun. Sannleikurinn er nefnilega sá, að margt hefur unnizt og sumt með á- gætum, en margt er ógert, en mesta undrun vekur að viðhorfin til bókvitsins og askanna \eru svo grátlega lík. Páll Bergsson hefði sjálfsagt ýmislegt til málanna að leggja, \ef hann væri nýstiginn á land hér með fullar hendur af félitlum óbuguðum áliuga og glóðvolgt próf- skírteini í brjóstvasanum: Nú er kennt í nverju skoti í skólahúsinu, m.a. í húsvarðaríbúðinni, árgangar, sem koma inn í skólann, eru vaxandi, og brátt verður að skipta þeim í tvær deildir ef að líkum lætur, en til þess er ekkert rými. Ennfremur eru engar geymslur, engin kennslutæki, að heita má, isárafáar handbækur, að ekki sé talað um sér kennslustofur, mörg ung börn í sveitinni eru nú að ná skólaskyldualdri, en þar er enginn skóli, og svo mætti lengi telja. Verkefni, sem bíða úrlausnar, skortir ekki. Stærst þeirra er bygging gagnfræðaskólahúss og heimavistar fyrir börn úr sveitinni. Þessi mál verður að leysa þannig, að á þeim verði fundin frambúðarlausn, því á að byggja sérstakan gagnfræðaskóla, ekki mjög stóran en hentug- an til stækkunar. Núverandi skólahús mundi þá nægja barnaskólanum einum um nokkra framtíð. Nú standa vonir til að samgöngur batni við Akureyri, og að Akureyri eflist sem framhaldsskólabær. Ef full- kominn gagnfræðaskóli væri hér starfandi, við sambæri- éegar ytri aðstæður og annars staðar gerist á sviði \hús- næðlis og kennslutækja, þá opnast Ólafsfirðingum hér leið til jbess að mennta ungmenni sín til jafns við það, sem bezt gerist annars staðar. Á Akureyri gætu sótt menntaskóla, tækniskóla o.s.frv. Auðvitað er Múlavegur ekki nauðsynlegur til þess að slíkt mætti takast, en liann eykur tengslin við Akureyri á sviði viðskipta og menningarmála, og auðveldara verð- ur fyrir nemendur að sækja skóla \á Akureyri, en njóta jafnframt dvalar á heimilum sínum um helgar og í leyf- um. Hér vaknar því sú von, að einangrun á sviði fræðslu mála verði rofin með greiðari leið ungmenna að undir- búningsnámi hér heima fyrir og framhaldsnámi við bæj- ardyrnar. Þessi þróun ylli því m.a., að ógreiður aðgang- ur að menntun hamlaði ekki vexti Ólafsfjarðar, eins og vafalaust er að hafi verið og yrði, að óbreyttu. Ennþá undrumst við, því margir verða þeir, sem telja gagnfræðaskólabyggingu algjörlega ofviða, svo fátækum og smáum mönnum, sem Ólafsfirðingar eru, þegar leggja á fram til opinberra mála. Slík „rök“ hafa senni- lega heyrzt fyrr og ef til vill heyrast þau gjarnan undir þökum húsa, sem reiknuð eru á milljónir eða milljóna- brot upp á punt. Og ef til vill þarf ekki að hafa áhyggj- ur af þessu, því auðvitað tekur einhver sig til og kennir krökkunum í einni af þessum stóru stofum, sem nú eru móðins. Páli Bergssyni hefði ekki þótt það ónýtt. Það væri vel, ef tækist á þessum tímamótum að kveða niður þái hugsun að mæla bókvit á mælikvarða magans. Sú hugsun hefur lengi verið lífseig hér, „að bókvit verði ekki í aska látið". Augu margra eru þó að Ijúkast upp fyrir því að nú á dögum þarf hver og einn unglingur að hafa ákveðna lágmarksmenntun til þess að teljast full- gildur samfélagsþegn. Menntunarlaus unglingur er eins og fugl í búri í nútíma þjóðfélagi, en menntun við hæfi hans og þroska gerir hann fleygan. Það verður því að teljast sjálfsögð skylda allra, sem hlut eiga að máli menntun unglinga, bæði foreklra og skóla, að stuðla að því, eftir því sem unnt er, ,að þeir öðlist þá menntun, sem er við hæfi þeirra. Eins og hér hefur verið bent á, er þörf vökullar að- gátar á sviði fræðslumála, að 70 árum liðnum frá upp- hafi þeirra liér í Ólafsfirði. Þannig mun einnig eftir önnur 70 ár. Brautryðjendastarf Páls Bergssonar og fleiri frumherja á þessum sviðum, var mikil gæfa fyrir Ólafs- firðinga. Ekki verður borin fram betri ósk, en að jafnan þegar mest á ríður, megi í þessum málum bætast svip- aðir fullhugar. Blaðið óskar skólunum í Ólafsfirði allra heilla í ábyrgðarmiklu starfi á þessum merku tíma- mótum. ' i : ■ 10 ÓLAFSFIRÐINGUR

x

Ólafsfirðingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafsfirðingur
https://timarit.is/publication/1945

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.