Alþýðublaðið - 20.05.1936, Side 3

Alþýðublaðið - 20.05.1936, Side 3
MIÐVIKUDAGINN 20. MAÍ 1936 AL@¥ÐWBLÁÐIÐ Dagheimilin ern eitf mesta nauðsynja- mái horgarinnar. daghelmill starla hér i sumar, en |iau Þyrftu aO vera helmlngi (leiri. ALÞÝÐUBLAÐIÐ RITSTJÓRI: F. R. VALiDEMARSSON RITSTJÓRN: Alþýðuhúsinu. (Inngang'ur frá Ingólfpstræti). AFGREIÐSLA: Alþýðuhúsinu. (Inngangur frá Hverfisgötu). SIMAR: 4900—4906. 4900: Afgreiosia, auglýsingar. 4901: Ritstjórn (innlendar fréttir) 4902: Ritstjóri. 4903: Vilhj. S. Vilhjálmss. (heima) 4904: F. R. Valdemarsson (heima) 4905: Ritstjóm. 4906: Afgreiðsla. STEINDORSPRENT H.F. Sknldigasti maðnr- lu við skaMipsta fjrrirtækið. IÖLLUM þeim málum, sem Sjálfstæðisflokkurinn hefir látið til sín taka, á síðustu tím- um, hefir hann goldið þess greinilega, að hafa heimskan mann og montinn í formanns- sæti. Það er fyrir atbeina þessa formanns, Ólafs Thors, að flokkurinn varð sér til skamm- ar í mjólkurmálinu og kjötmál- inu, í símamálinu og síldarverk- smiðjumálinu. Það er með hans ráðum, að haldnir hafa verið æsingafundir íhaldsmanna um öll þessi mál, fundir sem búnir eru að gera íhaldið í Reykjavík landfrægt að endemum, fundir sem ýmsir máttarstólpar íhaldsins jafnvel hér tala um í flimtingum og telja þá vera stórmenskubr j álæðisköst. Það eru einnig ráð þessa sama foringja, Ólafs Thors, að Sjálfstæðisflokkurinn hefir komið sér hjá þeim vanda, að taka þátt í störfum utanríkis- málanefndar, og hans ráð eru það einnig, að flokkurinn kom sér einnig undan því að taka þátt í friðsamlegu samstarfi um Síldarverksmiðjur ríkisins, og það er loks með hans ráð- um, að flokkurinn kaus skuld- ugasta manninn við skuldug- asta fyrirtækið, Ólaf Thors, til þess að taka sæti í bankaráði Landsbankans. Alt þetta hefir Ólafur gert í nafni Sjálfstæðisflokksins, en vegna Kveldúlfs og Korpúlfs- staða. En Ólafur kemur líka fram fyrir hönd skuldugasta fyrir- tækis landsins, Kveldúlf, og nú sem stendur ræður hann því, ásamt fleiri bræðrum sínum, að Kveidúlfur hefir fimm togara bundna við hafnargarðinn, þeg- ar afli er sæmilegur á Halamið- um. Æsingafundirnir hafa ekki reynst vel til þess fallnir, að auka hróður og gengi íhaldsins, heldur þvert á móti. Nú er því til þess ráðs gripið, að reyna að þrengja svo að landslýðnum, með því að stöðva framleiðslu- tækin, að hann verði álíka frá- vita eins og þýzka þjóðin, er hún gaf sig brjálæði nazismans á vald. Togarar Kveldúlfs geta beðið kyrrir í höfn, því framkvæmda- stjórinn, sem til viðbótar við 20—30 þús. kr. árslaun, hefir fengið að láni hjá félagi sínu upphæðir, sem nema mundu árslaunum nokkurra skips- hafna á togurum hans, situr í bankaráðinu og gætir skulda félagsins og sinna eigin skulda. En spyrja mætti að lokum, hvað gerir Jónas Jónsson í bankaráðinu til þess að knýja Ólaf til þess að láta togara Kveldúlfs fara á veiðar? Heimsíka á Dagheimil- iO i Stfrimannaskilanum IV Ö dagheimili fyrir börn verða starfrækt hér í bænum í sumar í stað eins áður. Sýnir aðsóknin að þeim, að enn þarf að fjölga dagheimil- unum til þess að geta fullnægt eftirspurninni og uppfylt þörf- ina. Þó má fullyrða, að enn hafi eklti opnast augu f jölda margra foreldra fyrir því, hve brýn nauðsyn er til þess að koma börnum á dagheimili yfir sum- armánuðina. En þegar fólk fer yfirleytt að skilja þetta, þá verður ólijákvæmilegt að mynda belti af myndarlegum og heil- næmum barnaheimilum um- hverfis borgina á þá þrjá vegu sem það er hægt. Alþingi og bæjarstjórn styrkja Barnavinafélagið Sum- argjöf til að halda uppi þess- ari starfsemi hér í bænum. Hófst hún í Barnaheimilinu Grænuborg, er stendur skammt frá Landsspítalanum, og hefir dagheimili verið rekið þar með framúrskarandi góðum árangri undanfarin ár. Hefur aðsóknin að því farið vaxandi ár frá ári og er nú orðin svo mikil, að ekki er líkt þvi hægt að upp- fylla allar umsóknir. Mesta nauðsyn var því á að koma upp dagheimili í Vestur- bænum. En þar var erfitt um vik vegna húsnæðisleysis. Loks fékst þó leyfi til að út- búa Stýrimannaskólann fyrir I grunnsævinu umhverfis strendur íslands liggur vagga fiskiveiðanna, eins þýðingar- mesta atvinnuvegar landsins. Fyrsta skilyrðið fyrir fram- haldandi viðgangi hans er, að ungviðið, sem vex upp á þess- um slóðum og endurnýjar fiski- stofninn, sé friðað fyrir hvers konar ágangi og einkum botn- vörpuveiðum. En reynsla síðari ára hefir sannað, að við höfum fleira að verja innan landhelg- innar en hinn uppvaxandi fiski- stofn. Yfirgangur landhelgis- brjótanna hefir verið svo taum- laus, að þeir hafa ekki skirrst við að eyðilegja veiðarfæri smá- bátaflotans, ef svo bar undir. Þess eru mörg dæmi, og sum ekki gömul, að togari hafi á einni nóttu spilt veiðarfærum fyrir tugi þúsunda á verstöðv- unum sunnanlands. Þetta er að því leyti hróplegra, sem tjónið lendir á þeim hluta útgerðar- innar, sem minstu hefir úr að spila og á því svo erfitt með að afla nýrra veiðarfæra. að það þýðir í mörgum tilfellum stöðv- un. Við höfum því ekki að ófyrir- dagheimili og var hann að ýmsu vel til þess fallinn að upp- fylla brýnustu kröfurnar. Þar tók dagheimili til starfa í gær með 27 börnum á aldrinum 2—8 ára, 40 börn hafði verið sótt um dvöl fyrir, en mörg þeirra eru veik af mislingum og geta því ekki mætt fyrstu dag- ana. Alls er hægt að taka þang- að 50 börn og má fullyrða að þau verði það mörg, þegar heim- . ilið er komið vel af stað. Alþýðublaðið heimsótti þetta nýja heimili í gær um leið og það tók til starfa og hafði um. leið tal af Ingibjörgu Jónsdótt- ur forstöðukonu, sem sýndi húsakynnin. Dagheimilið hefir til afnota 1. hæð skólans. Þrjár stórar stofur og fjórðu minni, var þar áður kennarastofa, en í hana hefir nú verið sett eldavél og er eldhúsið haft þar. I þremur stóru stofunum er leikstaður barnanna, þegar eitt- hvað er að veðri, þvottaherbergi og borðsalur. Á stóru túni við austur enda hússins er leikvöllur barnanna og hefir þar verið komið upp rólum og öðrurn leiktækjum, sandkössum og sólbaðsskýlum. Allsstaðar voru börnin syngj- andi og önnum kafin við leikina. „Ég hefi aðeins sett heimilið hér af stað“, segir Ingibjörg, „en við því tekur ungfrú Ing- unn Jónsdóttir, sem nú dvelur í Kaupmannahöfn en kemur heim í júní byrjun. Auk hennar eiga að starfa hér þrjár stúlk- ur, eldhússtúlka, kenslukona og barnfóstra." synju varið stórfé árlega til landhelgisgæzlunnar, annað mál er það, í hvaða hlutfalli árang- urinn hefir staðið við kostnað- inn. Mönnum er of kunnugt fyrir- komulag strandgæzlunnar hing- að til, til þess að ég þurfi að rekja það hér, en víst er það, að hún hefir verið algeriega ó- fullnægjandi, enda er ]:egar hafist handa um að b.eyca henni, þannig, að hún verði að minsta kosti ódýrari miðað við árangurinn. Nú þegar er h 'ið að selja eitt varðskipið, og ætl- unin er að taka upp hraðikreiða vélbáta í staðinn. Án ef.i verð- ur þetta nýja fyrirkomulag betra en hið gamla, þó margir dragi í efa, að þessir nýju varð- bátar geti haft hemil á togur- um, sem nú eru byggði:' siér- um hraðskreiðari en áð i .\ Ætlun mín er ekki að leggja dóm á þessar fyrirætlanir. til þess skortir mig nauðsynlega þekkingu. En af því þetta er dagskrármál sem stendur, lang- ar mig að benda á aðra færa leið, sem sízt er óálitlegri. Það hefir úrslitaþýðingu, að TollsmygJarar brjótast yfir frðnsku landa- mærin á skrið~ drekai Eiiilcaskeyti til Alþýðublaðsins. Kaupmannahöfn í morgun. Frá París er símað, að hópur af smyglurum frá Belgíu hafi brotist yfir frönsku landamærin nálægt Hondoschote á hraðskreið- um skriðdreka. Skriðdrekinn mölvaði landamærasperruna eins og ekkert væri. Hann var út- búinn með sterkum Ijósköst- urmn, þannig, að frönsku tollþjónarnir fengu ofbirtu í augun og gátu í bili ekkert að hafst. Þegar skriðdrekinn var komimi fram hjá og þeir voru búnir að ná sér af undruninni og ofbirtunni, skutu þeir á eftir skrið- drekabákninu, en kúlurnar féllu máttlausar niður af stáibrynjunni. Þeir reyndu þá að elta skriðdrekami í bíl, en smygl- ararnir dreifðu járnuöglum á veginn, þannig, að hjól- barðarnir og bílslöngurnar sprungu. Tollþjónarnir urðu að hætta eftirföriimi. STAMPEN. Þér verðið í Grænuborg? „Já, ég verð þar eins og und- anfarin ár. Heimilið þar getur ekki tekið til starfa fyr en 1. júní en skoðun á börnunum þar og vigtun fer fram 30. þ. m. á heimilinu. Þar starfa 5 stúlkur og mun ekki af veita, því að að- sóknin er alveg gífurleg — svo mikil að við erum í algerum vandræðum því að auðvitað vild- um við helzt geta tekið á móti öllu smáfólkinu. Þegar hafa okkur borist hátt á annað hundrað umsóknir, en ómögulegt er að koma fyrir fleiri börnum en 120. Þetta sýnir nauðsynina á því farartæki þau, sem notuð eru til strandgæzlunnar, séu hrað- skreið, og eftirlitsferðirnar tíð- ar á hverjum stað. Vegna þess, hve strendur Islands eru lang- ar, er mjög erfitt að fullnægja síðara atriðinu, nema strand- gæzlan hafi yfir að ráða all- miklum skipastól. Vafalaust er það af þessum sökum, að árang- urinn hefir orðið svo lítill af landhelgisgæzlunni hingað til, enda munu þetta vera höfuð- rökin fyrir því, að nú á að fjölga skipunum. Ég vil nú halda því fram, að einmitt þetta vandamál gætum við leyst á stórum einfaldari hátt. Hraðskreiðustu farartæki, sem enn þekkjast eru flugvélar, og því ekki að nota þær til land- helgisgæzlunnar? Eftirlitsferð á skipi með sama skriði og Ægir frá Snæfellsnesi og austur til Hornafjarðar tekur a. m. k. 30 —40 klst. Flugvél gæti farið sömu leið á 2—3 tímum og kom- ið auga á hvern landhelgis- brjót, sem vera kynni á sömu leið. Því auk þess, að flugvél er margfalt hraðskreiðari en skip, hefir hún svo miklu víðari sjóndeildarhring, að saman- burður er tæpast mögulegur. Á Þessum tveim sviðum er skip ekki sambærilegt flugvél. Auk þess er hægt að ákveða staðinn úr flugvél með alt eins mikilli nákvæmni og af skipi, ef hún Landhelgisgæsla og bjorg unarstarf með flugvélum Gfttr Svein S. Einarssoi stnd. poljrt. Flokksbrot MscDoi- aMs i ippSansB. Ósamkomutag um refsiaðgerðirnar. LONDON í morgun. F.B. Klofningur er kominn í flokksbrot MacDonalds út af hvort halda skuli refsiaðgerð- unum áfram eða ekki, og hefir þessi ágreiningur leitt til þess, að framtíð þessa flokksbrots er talin mjög í óvissu, einkum að því er snertir aðstöðu þess, ef til þess kemur að Stanley Bald- win biðst lausnar og þjóðstjórn- in verður endurskipulögð, eins og all-alment er búist við. Það er jafnvel talað um, að framtíð MacDonaldsflokksins sé í hættu út af hvaða stefnu skuli taka í refsiaðgerðamálinu. Allan lávarður af Hartwood hef ir beðist lausnar frá störfum þeim sem hann hefir gengt í flokkn- um, en hann var einn af stofn- endum hans, en málgagn hans hefir birt árásargrein á Þjóða- bandalagið fyrir meðferð bess i Abessiníumálunum. Varð grein þessi höfuðorsök þess, að Ailen lávarður sagði af sér. Óvissan er mikil meðal fiokks meðlima um aðstöðu þeirra, ef Baldwin biðst lausnar, því að, er þar að kemur, er taiið eigi ólíklegt, að íhaldsflokkurinn fái fleiri ráðherra í hinni endur- skipulögðu stjórn, og cð viiji íhaldsflokksins verði ráðardi í stjórninni. að komið verði upp fleiri dag- heimilum." Börnin koma á dagheimilin kl. 9 á morgnana — og fá hafra graut, mjólk og lýsi, kl. 12—1 fá þau að borða, kl. 3—4 fá þau mjólk og brauð og upp úr því fara þau að þvo sér og búa sig til heimferðar, því að kl. 6 eiga þau að fara heim. Dagheimilin eru eitt mesta nauðsynja- og framfaramál borgarinnar, göturykið og götu- leikirnir skapa ægilega hættu fyrir börnin. Allir, sem stuðla að því að f jölga dagheimilunum í bænum vinna þarft verk. er búin nýtízku miðunartækj- um. Ég fæ því ekki annað séð, en að flugvél sé að þessu leyti eitt hið ákjósanlegasta tæki, sem völ er á til eftirlits með landhelginni. En nú munu vafalaust ein- hverjir halda því fram, að flug- vélar komi ekki að verulegu gagni til landhelgisgæzlu, vegna þess hve flugferðir séu háðar veðráttunni. Auðvitað eru flug- vélar háðar veðrinu eins og öll önnur farartæki, skipin líka, og engum dettur í hug að snúa við þeim bakinu fyrir þá sök. Ann- ars vill svo vel til, að við höfum áður haft flugferðir á íslandi, svo engin ástæða er til að spá nokkru um flugmöguleikana, heldur draga ályktanir af feng- inni reynslu. Meðan Flugfélag Islands starfaði, var hægt að halda uppi reglubundnari flugferðum, en jafnvel bjartsýnustu menn hafði órað fyrir. Þess ber þó að gæta, að á þeim árum stóð öll flugtækni á miklu lægra stigi en nú, enda var alt flug þá stopulla, vegna skorts á ýmsum örygg- istækjum. Fiugfélagið notaði eingöngu sjóvélar, sem, eins og kunnugt er, eru langtum háðari veðrum en landflugvélar, því þær geta ekki lent eða tekið sig upp, ef nokkuð er að sjó, nema þær séu þeim mun sterkbygðari. Ég hefi ekki fyrir mér tölur um Djónar sprengingar- mannanna fá mak- lega ráðnmgu á Síokkseyri. Mönnum mun í fersku minni frásagnir Alþýðublaðsins af bréfafölsunum kommúnista og svokallaðra „samfylkingar- manna“ á Stokkseyri og Eyrar- bakka meðal annars af skrifum formanns verkamannafélagsins Bjarma á Stokkseyri hér í blað- inu. Nýlega skrifaði einn af höfuð- paurum þessara klofnings- manna grein í Verklýðsblaðið, þar sem hrúgað var upp illyrð- um um forvígismenn verka- manna eystra. I bréfi til Alþýðublaðsins segir Björgvin Sigurðsson for- maður verkamannafélagsins Bjarmi á Stokkseyri eftirfar- andi um þessi grei og afstöðu verkamanna á Stokkseyri til bréf afalsaranna: „Ég vildi ekki svara þeirri grein, fyr én félagsfundur væri búinn að fá mál þetta til með- ferðar og leggja sinn dóm á það. Nú var fundur í félaginu síðast- liðinn laugardag mjög fjöl- mennur og kom mál þetta til umræðu. Var eftirfarandi til- laga samþykt í einu hljóði, að- eins 4 atkvæði á mót:. „Fundurinn vítir harðlega þá starfsemi Kristjáns Fr. Guð- mundssonar, að senda í nafni félagsins kröfur og áskoranir til Alþýðusambands íslands og einstakra félaga út um land, án þess að haf a fengið til þess sam- þykki félagsfundar. Jafnframt samþykkir fundur- inn, að verði þessir menn, eða aðrir, framvegis, uppvísir að því að vinna svo á bak við félagið, verði þeim vikið úr félaginu.“ Hafa verkamennirnir á Stokkseyri með þessari sam- þykt gefið klofningsmönnunum, sem hylja sig undir samfylking- argærunni, maklega ráðningu og mun þeim ekki leyft að eyðileggja starfsemi félagsins, eða hefta starf áhugamannanna í félaginu framvegis. flugdaga frá þessum tíma, en vafalaust hefir flug þá oft fall- ið niður, vegna sjávar, þó flug- veður hafi að öðru leyti verið í bezta lagi. Miklu eftirtektarverðara er þó flug Hollendinganna 1932— 1933. Þá var útbúinn mjög ó- fullkominn flugvöllur við Reykjavík, og til flugsins not- aðar litlar landvélar. Nú var ekki aðeins flogið um hásumar- tímann, eins og í tíð Flugfélags- ins, heldur veturinn líka. Það vill svo vel til, að ég get í þessu tilfelli látið tölurnar tala sínu máli. 1 september 1932, en það var fyrsti mánuður flugsins, fluguvélarnar 31 ferð á 25 dög- um, í október sama ár 32 ferð- ir á 28 dögum. Á þessum tveim mánuðum voru því 53 flugdag- ar, en aðeins 6 daga var ekki hægt að fljúga vegna veðurs.* Það er óþarfi að telja fleiri ein- staka mánuði, því árangurinn var mjög svipaður allan tímann og stundum betri en fyrstu mánuðina. Á öllu árinu voru nokkuð á fjórða hundrað flug- dagar, og rétt er að taka það fram, að flug féll ekki ósjaldan niður, végna þess að völlurinn var svo lélegur. Menn sjá af þessu, að það * Heimild: H. G. Cannegiefer: Fokker Aircraft at Reykjavik. Frh.

x

Alþýðublaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.