Helgarpósturinn - 12.06.1986, Page 33

Helgarpósturinn - 12.06.1986, Page 33
KVIKMYNDIR eftir Ólaf Angantýsson Andsovéskur áróöur Stjörnubíó: White Nights (Bjartar nœtur) ★★★ Bandarísk. Árgerd 1985. Framleiðendur: Taylor Hackford og William S. Gilmore. Leikstjórn: Taylor Hackford. Handrit: James Goldman og Eric Hughes eftir sögu James Goldmar. Kuikmyndun: Dauid Watkin. Tónlist: Lionel Richie, Phil Collins, Michael Colombier, Phil Ramone o.fl. Dansarar: Twyla Tharp, Roland Petit o.fl. Aðalhlutverk: Mikail Baryshnikov, Gregory Hines, Jerzy Skolimowski, Helen Mirren, Isabella Rossellini, Geraldine Page o.fl. White Nights hefur allt frá því löngu fyrir frumsýningu verið legið á hálsi fyrir að vera hreinn pólitískur áróður. Sumir hverjir hafa jafnvel tekið svo djúpt í árinni að fullyrða, að hún sé í raun liður í sama fólskulega áróðurs- stríði og því, sem háð er í myndinni. . . með öfugum formerkjum þó. Kvikmyndin fjallar um rússneskan ballett- dansara, Nikolai Rodchenko að nafni. Hann flúði vestur yfir járntjald átta árum áður, og hefst sagan þar sem hann er á sýningar- ferðalagi og er ferðinni heitið til Tókíó. Það tekst þó ekki betur til en svo, að bilun verður í rafkerfi flugvélarinnar, þannig að hún verð- ur að nauðlenda á herflugvelli nokkrum . . . innan landamæra Sovétríkjanna. Nikolai slasast lítillega, en er við ,,heim- Atriði úr Björtum nóttum. Isabella Rossellini og Mikail Baryshnikov í hlutverkum sínum, en að því hefur verið ýjað að atriði myndarinnar byggi á lífshlaupi þessa fræga listdansara, sem flúði vestur 1974. komuná' tekinn höndum af KGB, því eins og flestum mun núorðið kunnugt, er landflótti talinn til alvarlegri glæpa þar eystra. Þegar á fyrstu dögum fangelsisvistar sinnar kynn- ist hann ungum Bandaríkjamanni, fyrrum liðhlaupa úr Viet-Namstríðinu, sem KGB hef- ur fengið til að leitast við að snúa Nikolai frá villu síns vegar. Sá er einnig dansari að at- vinnu, og er honum ætlað að fá kunningja sinn til að dansa við Kirov-ballettinn í Len- ingrad og jafnframt gefa út yfirlýsingu um að hann hafi snúið aftur til Sovétríkjanna af fús- um vilja, þreyttur á spillingu og hnignun hinnar vestrænu menningarheildar. Nikolai er þó engan veginn á þeim buxunum og neytir hann því allra tiltækra ráða til að komast aftur vestur yfir járntjald, þar sem honum er unnt að stunda list sína án íhlutun- ar stjórnvalda. Taylor Hackford, sem er okkur að góðu kunnur fyrir leikstjórn mynda á borð við AgainstAII Odds, The Idolmaker ogAn Offi- cer and a Gentleman, hefur hér tekist að safna kringum sig einkar samstilltum hópi afbragðs listamanna úr hinum ýmsu grein- um listanna, og árangurinn er eftir því: Myndin líður svo til hnökralaust hjá á tjald- inu og þegar best lætur er hún í raun aldeilis frábær. Slíkir hápunktar eru t.d. afburða- leikur hins gamalreynda pólskættaða leik- stjóra, Jerzy Skolimowski, í hlutverki KGB- ofurstans Chaiko, svo og hin fjölmörgu og af- burðavel útfærðu dansatriði Baryshnikovs, að ógleymdri tónlist myndarinnar, sem er með afbrigðum áheyrileg. Vísindahyggja pósitífismans Bíóhöllin: Warning Sign (Hœttumerkið) ★★ Bandarísk. Árgerð 1985. Framleiðandi: Jim Bloom. Leikstjórn: Hal Barwood. Handrit: Hal Barwood/ Matthew Robbins. Kvikmyndun: Dean Cundey. Aðalhlutverk: Sam Waterston, Kathleen Quinlan, Yapphett Kotto, Jeffrey de Munn, Richard Dysert o.fl. Samkvæmt kennisetningum pósitífismans eru vísindin hafin yfir dægurþras á borð við pólitík og móralska afstöðu. Vísindamaður- inn vinnur m.ö.o. að rannsóknum sínum um- lukinn einskonar mórölsku tómarúmi, sem heldur honum vendilega aðgreindum frá þeim þjóðfélagslega raunveruleika, sem í raun ætti að vera ein af meginforsendum þessarar starfsemi hans. Rökhyggja pósitíf- ismans einskorðast s.s. einvörðungu við það viðfangsefni er unnið er að hverju sinni; hvort heldur um er að ræða rannsóknir á sviði skammtaeðlisfræði, kjarneðlisfræði eða erfðafræði er viðlagið alltaf hið sama: Hin göfuga vísindahyggja pósitífismans er hafin yfir það að taka móralska afstöðu til viðfangsefnisins . . . vísindi eru vísindi, póli- tík er pólitík . . . og síðan halda hinir „göf- ugu“ boðberar hinnar pósitífu vísinda- hyggju áfram uppbyggingu og lagningu hornsteina hins nýja þjóðskipulags framtíð- arinnar, án þess að nokkrum komi til hugar að gera þá kröfu til þeirra, að þeir staldri við um stund og velti fyrir sér hvort það sé í raun í þágu alls mannkyns sem þeir vinna. I Warning Sign er greint frá starfsemi fyrir- tækisins Bio-Tek, sem starfrækt er í einkar friðsælu iandbúnaðarhéraði í Utah-fylki í Bandaríkjunum. íbúar þessa héraðs hafa fengið þær upplýsingar að fyrirtækið vinni að rannsóknum í jurtaerfðafræði, sem tryggja eigi bændum betri uppskeru í fram- tíðinni. í raun er fyrirtækið þó dulbúin rann- sóknastöð fyrir þróun efna- og sýklavopna, í trássi við alþjóðlega samþykkt frá árinu 1972 um bann við áframhaldandi þróun slíkra vopna. Kvikmyndin er einkar raunsönn lýsing á því hvað gæti gerst ef framleiðsluferlið færi af einhverjum ástæðum úr skorðum. Hún er sómasamlega gerð tæknilega og þó svo að full mikilla áhrifa æsifréttamennsku síðustu áratuga gæti í meðferð efnisins, þá er hún okkur engu að síður þörf ábending um eðli þess þjóðskipulags er við höfum byggt upp í skugga pósitífismans. POPP Gleöilega Listapopphátíö Hver svo sem eftirmæli Listahátíðar í Reykjavík árið 1986 verða er það eitt víst að aðdáendur dægurtónlistar minnast hennar með hlýhug. Aldrei fyrr í sögu hátíðarinnar hefur jafnmikil áhersla verið lögð á poppið. Aldrei fyrr í sögu þjóðarinnar hefur verið efnt til jafn spennandi popptónleika og verða haldnir dagana sextánda og sautjánda júní næstkomandi. Vonandi gengur dæmið þó það vel upp að hægt verði að endurtaka leik- inn að tveimur árum liðnum og gera þá popphátíð Listahátíðar jafnvel enn girnilegri en nú í ár. Tæpast trúi ég því að nokkur sem les þess- ar línur sé ekki búinn að kynna sér dagskrá Listapopps ’86 eins og popphátíðin mikla er kölluð. Til upprifjunar skal það þó nefnt að hingað koma fjórar breskar hljómsveitir: Madness, Simply Red, Lloyd Cole And The Commotions og Fine Young Cannibals. ís- lenskt popp kemur einnig við sögu. Við fáum að heyra í Grafík, Rikshaw, Greifunum og Bjarna Tryggvasyni sem er að senda frá sér sína fyrstu hljómplötu þessa dagana. Allur þessi mannskapur ætlar að halda uppi sam- tals tíu klukkustunda langri dagskrá í Laug- ardalshöllinni á tveimur kvöldum. Fyrir þessa veislu þarf að greiða aðeins sextán hundruð krónur. Þó svo að Madness sé elst og reyndust hljómsveitanna sjö sem koma fram er hún þó aðeins átta ára gömul. Á stuttum ferli sínum hefur Madness þó tekist að koma hátt á ann- an tug laga hátt á breska vinsældalistann. Aðalsmerki hljómsveitarinnar frá upphafi og til skamms tíma hefur verið aulahúmor á plötum, myndböndum og á hljómleikum. Síðustu tvær LP plöturnar hafa reyndar þótt dálítið alvarlegri en þær fyrri. Þeir sem gerst þekkja til lofa því þó að liðsmenn Madness séu alveg jafn truflaðir á sviði og áður var. Vissulega hefði manni þótt mikill fengur í að fá Madness eina í heimsókn á Listahátíð '86. En þær þrjár sem einnig koma til lands- ins í tilefni hátíðarinnar eru ekki síður for- vitnilegar en Madness. Þær eiga það sameig- inlegt allar þrjár að vera tiltölulega ný nöfn í poppheiminum. Tvær komu fram á síðasta ári — Fine Young Cannibals og Simply Red. —■ Sú þriðja, Lloyd Cole And The Commo- tions á sér þriggja ára sögu en sló ekki al- mennilega í gegn fyrr en í fyrra með plöt- unni Easy Pieces í fyrra. Eg held að tilgangur Listahátíðar sé í aðra röndina sá að kynna fyrir okkur unga og upprennandi listamenn. Stórstjörnurnar eru rándýrar og það hefur margoft sannast að þó svo að þær vilji koma í heimsókn og nægilegt fé sé fyrir hendi til að greiða þeim það sem upp er sett þá eigum við ekki nógu stórt hljómleikahús til að koma þeim fyrir. Þegar David Bowie var til að mynda reiðubúinn að halda hér tón- leika á vegum einkaaðila sumarið 1983 kom í ljós að lofthæð Laugardalshallarinnar var ekki næg fyrir sviðsmynd stjörnunnar. Lloyd Cole og félagar, FYC og Simply Red eru því sannarlega aufúsugestir þótt ekki hafi þessar hljómsveitir enn verið færðar á stjörnustall. Þær eiga áreiðanlega eftir að komast þangað. íslensku hljómsveitirnar eru þær vinsæl- ustu af yngri kynslóð poppara um þessar mundir. Sá orðrómur var kominn á kreik að Grafík væri hætt. Það verður greinilega af- sannað á Listapoppi ’86. Rikshaw kom sér eftirminnilega á kortið með fjögurra laga plötu sinni fyrir síðustu jól og Greifarnir, sig- urvegarar Músíktilrauna í ár, eru vaxandi hljómsveit. Það verður tilbreyting að sjá Greifana og heyra án þess að þeir séu í beinni sjónvarps- eða hljóðvarpsútsendingu! Oþekkta stærðin á Listapoppinu er Bjarni Tryggvason. Tæpast væri honum teflt fram ef þar færi ekki upprennandi tónlistarmaður. Dægurtónlist hefur ekki verið gert sérlega hátt undir höfði á Listahátíð í Reykjavík. Og þó. Ekki má vanþakka það sem gert hefur verið. Á fyrstu hátíðinni árið 1970 hélt Led Zeppelin til að mynda tónleika sem gleymast seint þeim sem sáu og heyrðu. Hljómsveitin hafði enn ekki náð þeirri gífurlegu frægð sem síðar átti eftir að koma en frá stofnun og fram undir miðjan áttunda áratuginn var hún á hátindinum músíklega séð. Næsta hljómsveit kom á hátíðina 1978. Smokie nefndist hún og var um það bil að líða undir lok er hún lék hér. Hún er nú flestum gleymd. Tveimur árum síðar fengum við rokkhljómsveitina Clash í heimsókn. Því miður fór leikur hennar fyrir ofan garð og neðan hjá tónleikagestum vegna ótrúlegs hávaða sem söngkerfi sveitarinnar bar eng- an veginn. Um þetta leyti var Clash að verða stórnafn úti í heimi. London Calling var kom- in út og stórvirkið Sandinista á næstu grös- um. Árið 1982 hélt hljómsveitin Human Lea- gue tvenna hljómleika á Listahátíð í Reykja- vík. Hún var þá á hátindi ferils síns og átti lagið í efsta sæti bandarískra vinsældalista vikuna sem hún sótti okkur heim. Poppið varð útundan á hátíðinni '84 og nú skal bætt úr því svo að um munar. Um það eru skiptar skoðanir hvort dægur- tónlist flokkist sem list og þar af leiðandi hvort hún eigi heima á listahátiðum. Til eru svo sjálfumglaðir menn að þeir telja sig geta ákveðið fyrir aðra hvað skuli fá liststimpilinn og hvað ekki. Þeir hafa allt á hornum sér um innflutning erlendrar rokktónlistar. Sem bet- ur fer virðist skynsamt fólk ráða ferðinni hjá Listahátíð í Reykjavík að þessu sinni. Fólk sem virðist gera sér grein fyrir því að það þarf ekki alltaf að vera samasemmerki á milli listar og snobbs. Fjölmennum í Höllina sextánda og sautjánda júní næstkomandi. HELGARPÓSTURINN 33

x

Helgarpósturinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.