Tíminn - 08.03.1924, Page 2

Tíminn - 08.03.1924, Page 2
38 T 1 M I N N við Landsbankami. Ritstjói'i þessa blaðs flytur á Alþingi frv. um stofnun Búnaðar- lánadeildar í Landsbanka Islands. Til ársloka 1926 á Landsbankinn að leggja deildinni til alt að 500 þús. kr. á ári til útlána. Lán eiga úr henni að veitast til jarðabóta, til stofnunar nýbýla og mjólkurbúa til smjör og ostagerðar. Er geng- ið frá tryggingum í samræmi við Ríkisveðbankalögin og Búnaðarfé- lag Islands á að vera ráðunautur Landsbankans um lánveitingar. Vextir eiga ekki að vera hærri en 4%, lánstíminn eigi skemmri en 20 ár og lánin afborgunarlaus fyrstu 4 árin. J>á er Ríkisveðbank- inn er stofnaður, á deildin að hverfa inn í hann. Lögin eiga að ganga í gildi 1. júlí þ. á. Segir svo um frv. í greinargerð: „Langt er síðan raddii' hafa heyrst um það, að mikil þörf væri á, að aðgangur væri greiðari að lánsstofnununum um lán til land- búnaðarframkvæmda og lánskj örin væru hagstæðari og í betra sam- ræmi við rekstur þess atvinnuveg- ar. Á Alþingi 1916—17 var sam- þykt þingsályktunartillaga, þar sem skorað var á landsstjórnina að hlutast til um, að komið yrði upp lánsstofnun fyrir landbúnaðinn. Á Alþingi 1917 var borin fram fyr- irspurn til landsstjórnaiinnar um framkvæmdir í málinu, sem þá höfðu enn engar orðið. Á Alþingi 1919 var enn samþykt þingsálykt- unartillaga, þar sem skorað var á landsstjómina „að hlutast til um, að komið verði sem fyrst á fót sér- stakri lánsstofnun fyrir landbúnað- inn, er veitt geti bændum hag- kvæmari lán til búnaðarbóta en nú er kostur á“. pá var Böðvar Bjark- an lögfræðingur sendur til útlanda til þess að kynnast erlendum fast- eignalánsstofnunum og undirbúa málið í heild sinni. Samdi hann síð- an frumvarp til laga um stofnun Ríkisveðbanka Islands, sem pen- ingamálanefnd bar fram á Alþingi 1921 og samþykt var á þinginu. Síðan hefir staðið við sama. Er ástæðulaust að víkja að því hér, hvað því veldur, að Ríkisveðbank- inn hefir ekki verið stofnaður. Verður ekki séð, að hann verði fremur stofnaður í næstu framtíð. petta er höfuðástæðan fyrir framkomu þessa frv. Alþingi hef- ir, eins og sýnt er hér að framan, Lággengí. (Höf. þessarar greinar er yngsti son- ur Páls heitins Briem amtmanns. Hann hefir um nokkur undanfarin ár stundað hagfræðinám i þýskalandi og haft gott tækifæri til að kynnast áhrif- um lággengisins.) 1 þrefaldri glerkistu í París hvílir málmstöng ein, sem gefur til kynna hvað ein stika sé löng. Er vakað yfir, að enginn geti breytt lengd hennar, ekki einu sinni loft- hitinn, nótt og dag. Annar mælikvarði, sem víðar er notaður, er gjaldeyririnn. Hann er notaður sem mælikvarði við öll við- skifti og launagreiðslur. þessi mælikvarði hvílir ekki í loftlausri glerkistu, enda þótt breytingar á honum séu til margfalt meira skað- ræðis meðal þjóðanna, en þó lengd stikunnar munaði nokkrum skor- um. pað sem átti að varðveita gjald- eyrinn frá breytingum, er gullið, málmforði seðlabankanna, en það reyndist lítils nýtt. Bæði tekur það verðbreytingum, og einnig er málm forðinn svo lítill hluti greiðslujafn- aðar þjóðanna, að nálega ekkert munar um hann, ef greiðslujöfnuð- urinn tekur breytingum. pað fyrsta sem mönnum verður að skiljast til að geta bætt úr gjaldeyrisvandræðunum, er að lág- gengi er í sjálfu sér ekki neinn margsinnis viljað bæta úr þörf landbúnaðarins fyrir hagkvæmari lán og gert ráðstafanir til að full- nægja henni. þrátt fyrir allai' þær ráðstafanir hefir þörfinni ekki verið fullnægt. Og nú hefir bæst enn nýtt við, sem gerir núverandi ástand enn verra. Bændur hafa hingað til getað fengið dálitla úr- lausn um lán til landbúnaðarfram- kvæmda úr Ræktunarsjóði. Nú er það kunnugt orðið, að ekki verður hægt að lána neitt úr þeim sjóði á þessu ári og til vill lengur. þegar ofan á þetta bætist hið erfiða peningaástand í landinu, er það augljóst, að verði ekkert gert til að bæta úr þörf bænda fyrir hagkvæm lán, hlýtur að verða stór- kostleg stöðvun á öllum landbúnað- arframkvæmdum í landinu, sem myndi hafa í för með sér mjög hættulegan aíturkipp fyrir land- búnaðinn og baka landinu í heild sinni mikið tjón og valda atvinnu- skorti. Tilgangur frv. er að koma í veg fyrir þessar illu afleiðingar. En það er hins vegar ljóst, að ekki er ætlast til, að með því sé lagður grundvöllur að framtíðarskipulagi um lánveitingar til landbúnaðar. Frv. er reist á grundvelli laganna um stoínun Ríkisveðbanka fslands, með hliðsjón af jarðræktarlögun- um frá 1922. Er ætlast til, að skipulag það, sem frv. gerir ráð fyrir, sé aðeins til bráðabirgða, sem á að hverfa með stofnun Ríkis- veðbanka Islands (sbr. 9. gr..), en það á að bæta úr hinni brýnustu þörf þangað til. Meginatriðið, sem taka verður til athugunar um frv. þetta, er það, hvort fært sé að leggja svo fyrir, að Landsbanki fslands leggi fram þá fjárhæð til Búnaðarlánadeild- ar, sem frv. gerir ráð fyrir. Um það atriði skal þetta tekið fram: 1. Ef athugaðir eru ársfjórðunga og aðalreikningar Landsbankans frá því í árslok 1921, kemur í ljós, að það fé, sem bankinn jafnan hef- ir á reiðum höndum, sumpart í sjóði, sumpart í geymslu hjá ís- landsbanka, er að meðaltali 23/4 milj. kr. Sú upphæð breytist ekki mjög verulega, og er síst minni ár- ið 1923 en árið 1922. þegar þess er gætt, að Lands- bankinn hefir stóran sparisjóð og hlaupareikning og verður jafnan að vera viðbúinn að aðstoða ríkis- sjóð um fjárframlög, er það ljóst, að bankinn verður jafnan að hafa mikið handbært fé. þar sem fjár- málaástandið hefir verið mjög fjárhagslegur sjúkdómur, og því ómögulegt að bæta úr því með lán- um eða forvaxtahækkun. Lággengi er að vissu leyti eins og sótthiti í manni, afleiðing innri sjúkleika, sem lækna verður áður en hitinn hverfur. það er því fálm út í loft- ið, að ætla að bæta úr lággenginu, ef menn ekki gera sér grein fyrir orsökum sjálfrar veikinnar. Að ætla sér að vinna bug á lággenginu með lántökum eða gullútflutningi, er eins og að ausa vatni á reyk, í stað þess að slökkva bálið, sem or- sakar reykinn, eða að opna dyr inn í næstu stofu á húsi sem er að brenna. Seinni stofan fyllist líka og eldurinn hefir fengið nýja nær- ingu. Lággengi er afleiðing þess, að þjóðarbúið eyðir meiru en það framleiðir. Ef framleiðslan hrekk- ur ekki til að greiða þær vörur, sem við þurfum, verður eftir- spurn eftir útlendum vörum eða gjaldeyri meiri en framboðið, krónan fellur. Hjá einstaklingnum sýnir þetta sig strax í því, að budd- an er tóm og kaupmagninu þar með takmörk sett. Hann yerður því annaðhvort að spara eða taka lán, en lán getur hann því aðeins fengið, að einhver annar hafi sparað saman nóg til að lána hon- um. Ef heil þjóð getur eytt meiru en hún aflar, hlýtur eitthvað að vera bogið við reikningsfærslu hennar. Reikningsskekkjan liggur Kaupið íslenskar vörur! Hreinl Blautsápa Hreini Stangasápa Hreini Handsápur Hreini K e rt i Hreini Skósverta Hreini Gólfáburður npiut. styðJið íslenskan htlNN iðnað! þeim, sem honum er ætlað að veita Búnaðarlánadeildinni í frv. þessu. 4. Loks má geta þess, að frv. stofnar ekki til neins kostnaðar um starfsmannahald sem teljandi sé. Engin ný yfirstjórn flýtur af frv. Hinsvegar er öldungis víst, nái frv. fram að ganga, að þá mun það draga úr hinu mikla atvinnuleysi í landinu og beina fjármagni bank- ans að þeim framkvæmdum, sem eru þjóðinni farsælastar og gefa jafnframt tiyggastan arð“. ----o---- Meistari Eiríknr Mapniisson i Cambridge. erfitt og- ótryggleiki mikill um all- an atvinnurekstur, verður gætni bankastjórnar Landsbankans í þessu efni vitanlega ekki löstuð. En ekki virðist fjarri að gera ráð fyrir, að þetta, að Landsbankinn hefir jafnan svo mikið handbært fé, stafi a. m. k. meðfram af þeirri sjálfsögðu varúð bankastjórnarinn ar, á slíkum tímum sem þessum, að festa ekki fé um of, er nálega allur atvinnurekstur stendur á svo ótryggum grundvelli, að óvíst er að beri sig. Nú mun því hinsvegar ekki verða neitað, að skynsamlega fram- kvæmdar búnaðarframkvæmdir séu hið tryggasta um að gefa arð á þessu landi, að vísu ekki mjög skjótan, en því trygari til fram- búöar. þar sem í frv. þessu eru gerðar sérstakar ráðstafanir til þess að tiyggja að ekki sé lánað til annara búnaðarframkvæmda en þeirra, sem örugglega munu gefa góðan arð, og þar sem sérstaklega tryggi- lega á að ganga frá veðum fyrir lánum, í samræmi við Ríkisveð- bankalögin, virðist með skírskotun til þess, sem áður er sagt, mega draga af þessu þá tvöföldu álykt- un: að Landsbankinn geti lagt fram fé það til Búnaðarlánadeildar, sem frv. gerir ráð fyrir, og að það sé líka heppilegt frá sjón- armiði bankans, að geta ávaxtað fé almennings á þennan hátt. 2. Á síðasta þingi var borin fram fyrirspurn um það, hvernig veltu- fé bankanna skiftist milli atvinnu- veganna. Treystust bankarnir ekki til að veita svör við því að sinni, en hétu góðu um að láta rannsókn fara fram, sem leyst gæti úr þeirri fyrirspurn. Nú mun sú rannsókn ekki hafa farið fram enn, en undir- í því, að í viðskiftalífinu leynist kaupmagn, sem ekkert verðmæti stendur að baki. Tökum dæmi: Maður tékur lán til framfærslu sér og lætur kindurnar sínar að veði. Kindurnar fara í fönn. þarna er tapað verðmæti. Hefði lánþegi ekki tekið lánið, vissi hann, að hann mætti ekki nota kindarverðið, en þar eð hann hefir notað peningana, hefir hann látið frá sér kaupmagn, sem ekkert verðmæti stóð á bak við. Lánveitandi telur sér samt þetta fé til tekna og eyðir eins og hann mundi fá peningana aftur. En nú hafa fleiri en einstakling- arnir peningaráð í þjóðfélaginu. Ríkisstjórnin, sveitarstjórnir, bank ar og félög fara með peningavöld þjóðarinnar. J>ó hvert heimili noti ekki meira en það aflar, geta þess- ar stofnanir gert það. Ef ríkissjóð- ur greiðir meira en hann aflar með sköttum, er það sama sem að hver skattgreiðandi hefir greitt of lítið fyrir ýms fríðindi, skólagöngu barna sinna, vegi, vita, konungs- komu o. fl. útgjöld, sem einstakl- ingnum bar að greiða og kostað hafa mikið fyrir ríkið. J>eir hafa ef til vill aðeins greitt í skatta 11 milj. kr., en ríkissjóður hefir greitt út 18 milj. kr. Mismunurinn verð- ur 7 milj. kr. eða til jafnaðar 350— 400 kr. á hvert heimili. J>essar krónur voru beinlínis vangreiddar, en fæstir vissu af því, svo þetta var ekki lagað strax. Var mönnum rót þessarar fyrirspurnar mun hafa verið sú, að engum blandast hugur um, að landbúnaðurinn hefir fengið hlutfallslega lítið af rekstr- arfé bankanna að láni. Að vísu hef- ir flutningsmaður þessa frv., sem er yfirskoðunarmaður Landsbank- ans, gert lauslega áætlun um þá skifting rekstrarfjárins um ára- mótin 1922—23, sem benti í þá átt, að þessi almenna skoðun hefði við rök að styðjast, en þar sem sú at- hugun náði einungis til bankans sjálfs, en ekki til útbúanna, og þar sem ítarleg rannsókn á að fara fram um þetta atriði, þykir ekki rétt að geta þeirrar áætlunar frek- ar. Og svo er hins að minnast, að íslandsbanki ræður yfir mun meira veltufé en Landsbankinn, og sá banki er aðallega verslunar- og sjávarútvegsbanki. Meðan ekki kemur annað fram, virðist því óhætt að telja víst, að landbúnað- urinn sé mjög útundan um lánsfé hjá bönkunum. J>ó er hann at- vinnuvegur 40% af þjóðinni, hefir orðið á eftir um að fylgjast með kröfum tímans, hefir því geysi- mikla þörf fyrir aukið rekstrarfé, enda mun ekki deilt um þýðing hans fyrir þrif þjóðfélagsins og andlega og líkamlega hreysti þjóðarinnar. 3. Enn skal bent á þetta, að með miklum líkum, sem nálgast vissu, má gera ráð fyrir, að Landsbank- anum aukist rekstrarfé von bráðar, þar sem telja má víst, að hann fái smátt og smátt aukinn seðlaút- gáfurétt í sínar hendur og að slík lán sem þessi verða að teljast svo sérstaklega nauðsynleg, að þeirra vegna mætti fremur, ef nauður ræki til, draga úr annari lánastarf- semi, og ber þá enn að sama brunni, að ekki sé ofmikið lagt á Landsbankann með framlögum því ráðgáta, hvernig stóð á þessqri miklu eftirspurn eftir vörum og útlendri mynt, þangað til bent var á þetta. Við árslok hefir því kaup- geta hvers heimilis verið 350— 400 kr. meiri en hún átti að vera, eða 7 milj. kr. fyrir alt landið, á því fé eingöngu, sem ríkisstjómin ráð fyrir. J>ama er líka kaupmagn, sem ekkert verðmæti lá á bak við. Spar- samir þingmenn og aðrir ágætis- menn heimta með réttu, að þjóðin spari og sníði sér stakk eftir vexti, en slíkt er ómögulegt, ef menn ekki vita, hvort þeir eiga þá peninga, sem þeir hafa milli handa, eða hvort aðrir eru búnir að eyða þeim. Til að fyrirbyggja óréttmæta kaup- getu, verður að heimta, að aldrei sé halli á sveita- eða landsreikn- ingum. Dæmi þetta tók eg til að sýna, hvernig óréttmæt kaupgeta mynd- ast, og að þannig eyðum við meira en við öflum. En því miður er þetta ekki eitt af fáum tilfellum. Hugsum okkur, að nokkrir menn hafi lagt 1 milj. kr. í sparisjóð. þetta fé lána þeir bankanum eða sparisjóðnum. Bankinn lánar þetta fé aftur til félags, sem verður gjaldþrota. Eignimar eru t. d. hálfvirði. þama hefir bankinn tapað 500 þús. kr., sem hann átti þó ekki. Mennirnir hafa að réttu lagi tapað fénu, ef bankinn hefir ekki verið búinn að safna sér næg- um varasjóði. J>eir álíta sig eiga 1 J>að hefir verið sagt nýlega, að vér Islendingar værum víkingar í lund og lítt grónir við torfuna, vér værum útlendingar í voru eigin föðurlandi. Hvað sem hæft er í þessu, þá er það eftirtektavert, að ýmsir af vorum bestu mönnum hafa alið aldur sinn sem erlendir víkingar í framandi landi. Nægir að nefna nöfn eins og Árni Magn- ússon, Jón Sigurðsson, Jóhann Sigurjónsson, — valin af handa- hófi. Einn af glæsilegustu víkingum íslenskum og um leið bestu sonum þjóðar sinnar á síðari tímum hefii' án efa verið Eiríkur Magnússon M. A. eða meistari, eins og hann oft- ast mun hafa verið kallaður, bóka- vörður í Cambridge á Englandi. Stóð um eitt skeið ólítill styrr af honum í íslenskum málum heima og erlendis, en þeim mun hljóðara hefir verið um minningu hans, og það svo hljótt, að kynlegt má þykja, þegar litið er á verk hans og verðleika íslensku þjóðinni til handa, bæði inn á við og út á við. Tvisvar sinnum barg hann lönd- um sínum úr neyð hallæris (1875 eftir Dyngjufjallagosið, hallæri á Austurlandi, og 1882, ísár, harðindi um Norður- og Vesturland) með því að gangast fyrir samskotum í Englandi. Færði hann með því fjölda manna heim sanninn í verki um þjóðrækni sína, og var þó eigi trútt um, að sumir legðu út á verra veg. En áhugi hans og vakandi um- hyggja með íslenskum mönnum og málefnum kom eigi síður fram í ræðu og riti, bæði ljóst og leynt, þ. e. eigi að eins í opinberum blaða- greinum og flugritum um Islands- mái, heldur einnig sem persónuleg hvatning og eggjun til leiðtoga þjóðarinnar í bréfum og viðræð- milj. og kaupa vörur og nota eins og svo væri. J>ó hafa forstöðu- menn félagsins eytt helmingnum af eignum þeirra, án þess þeir v ssu af. J>etta rréttmæta kaup- magn kemur einnig fram í meiri eyðslu en tekjumar hrökkva fyrir. Alþektasta dæmið um kaupgetu sem ekkert hefir við að styðjast, er seðlaútgáfa bankanna. Seðili er vottorð um að bankinn skuldi hand- hafa upphæð þá, sem á seðlínum stendur. Seðlana lánar hann út og þar eð viðskiftalífið hefir þörf fyrir peninga, gengur alt vel, þang- að til þeirri þörf er fullnægt. J>að hefir komið fyrir, að banki hefir lánað peninga út á hlutabréf, sem seinna sýndi sig að var einskis- virði. Meðan bréfið stóð í fullu verði, var þetta verjanlegt, en þegar bréfið var fallið, sást að þarna hafði bankinn gefið út seðla og lofað að innleysa þá í gulli, en ekki getað, því veðið var verðlaust. J>etta skýrir bankahrun þau, sem hafa átt sér stað í Danmörku og Noregi, og um leið fall peninganna þar. I J>ýskalandi, Austurríki og Rússlandi kom í ljós kaupmagn seðlanna ljóslegai’ en nokkursstað- ar annarsstaðar, því ríkin fengu svo stór lán hjá seðlabönkunum, að t. d. J>ýskaland greiddi öllum em- bættismönnum sínum yfir 11/2 milj. manns) í peningum, sem ekki kostuðu annað en pappír og prentun.

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.