Tíminn - 16.09.1936, Side 2

Tíminn - 16.09.1936, Side 2
148 T1MIN N Samvinna Búnaðarfélags íslands og ríkisvaldsins Ræða Hermanns Jfónassonar Sorsætssráðlierray er hann lagði jarðræhtarlögin Syrír Búnaðarþingið Eins og ykkur er kunnugt, háttvirtu bunaðarþingsfulltrú- ar, er búnaðarþingið nú kallað saman á aukafund til þess að taka afstöðu til hinna nýju jarðræktarlaga að því leyti er þau snerta beinlínis Búnaðar- íelag íslands. Ég hefi talið það rétt, um leið og nýju jarðrækt- arlögin eru lögð fyrir þetta þmg, að segja um þau nokkur orð. Að vísu hefir þetta mál verið allýtarlega rætt og efni hinna nýju laga, mun nú flest- um kunnugt, og þó einkum yklc- ur, sem að sjálfsögðu hafið kynnt ykkur þessi mál, sérstak- lega, vegna þeirrar sérstöku ábyrgðar, sem á ykkur hvílir ) þessu efni. Það mun ekki vera neitt ágreiningsatriði, hvorki milli stjórnmálaflokka eða manna al- mennt, að það hafi verið eðli- legt að jarðræktarlögunum væri breytt. Ýmsar þjóðir hafa það fyrir reglu, þegar ný löggjöf er sett, að lögákveða það í sjálfri löggjöfinni, að hún skuli endurskoðuð eftir visst árabil. Og þær ástæður liggja til þessa, að löggjafinn getur aldrei séð svo fram í tímann, að reynslan skeri ekki úr að sumu leyti á annan veg en gert hafði verið i'áð fyrir. Þannig var það um jarðræktarlögin. En menn virðast ekki vera allskostar sammála um það, hvaða breytingar hafi átt að gera á lögunum, og kem ég að því síðar. En jafnhliða þessum ágreiningi um einstakar breyt- ingar, hefir verið fundið að því, áð málið hafi verið afgreitt með of miklum hraða. Og því hefir verið haldið fram, að rétt liefðj verið og jafnvel skylt, að senda Búnaðarsamböndunum iagafrumvarpið til • athugunar og umsagnar áður en það var samþykkt á Alþingi. Slík út- sending á lagafrumvörpum hef- ir stundum tíðkast til að tefja mál eða salta sem kallað er, en stundum gerð í einlægum tilgangi til þess að fá umsögn um málið. Þetta er stundum talið eðlilegt, þeg- ar um alveg nýja löggjöf er að í'æða og reynsla er því ekki fyr- ir liendi. En um jarðræktarlög'- jn er öðru máþ að gegna 1 veru- legum atriðum. Þau höfðu ver- ið framkvæmd um 12—13 ára skeið, og af löggjöfinni hefir fengizt reynsla, sem að mjög miklu leyti er samansöfnuð hjá starfsmönnum í Búnað- arfélagi íslands. — Með því að notfæra þessa fengnu reynslu, og velja til undirbún- ings löggjafarinnar, eða breyt- inganna, sem gerðar voru, gjörhugula og re.vnda bændur, eins og gert var, verð ég að telja að undirbúningurinn hafi verið meiri og ýtarlegri en al- mennt tíðkast. Og með því að í hinum nýju lögum eru margs- konar réttarbætur til handa ís- lenzkum landbúnaði, þótti Framsóknarflokknum á þingi ekki rétt að draga samþykkt laganna. M. a. má benda á það, að jarðræktarstyrkurinn, sem áður var reglugerðaratriði og mjög á valdi ráðherra, er nú lögfestur, og verður það að teljast mikið öryggi fyrir þá, sem styrksins njóta, ekki sízt nú, þegar erfiðleikarnir við sjávarsíðuna eru svo miklir, og raddiv teknar að heyrast um það, að erfitt sé að inna af hendi þetta framlag. Ég skal þá í örstuttu máli drepa á helztu breytingarnar í hinum nýju lögum. Eitt af þeim atriðum, sem virðist hafa valdið talsverðum ágreiningi, og það jafnvel hjá einstöku búnaðarþingsfuljtrú- um, er fyrirkomulagið á stjórn búnaðarmálanna, sem ákveðið er í hinum nýju lögum. Samkv. ákvæðum gömlu jarðræktarlag- anna, var stjórn Búnaðarfé- lagsins eins og ykkur er kunn- ugt, þannig fyrir komið, að 2 af þremur stjórnendnm Búnað- arfélags Islands voru tilnefndir af landbúnaðarráðherra, að fengnum tillögum landbúnaðar- nefnda Alþingis. Þangað til nú- verandi stjórn tók við völdum, var Búnaðarfélagið því valda- laust og undir yfirráðum ráð- herra. Þið sátuð hér á fundum ár eftir ár, þið höfðuð ekki vald til þess að lcjósa ykkar eigin framkvæmdastjóra, bún- aðarmálastjórann, því að hann var skipaður af stjórn Búnað- arfélagsins. Stjórn Búnaðarfé- lagsins réði og starfsmenn íf- lagsins, svo að þið gátuð ekki einu sinni ráðið vali þeirra í ykkar eigin félagi. Eftir að núverandi ríkis- stjórn tók við völdum var þessu, eins og ykkur er kunn- ugt, breytt með lögum nr. 77, frá 8. apríl 1935, þannig, að vald ráðherra til þess að skipa meirihluta í stjórn Búnaðarfé- lags íslands var fellt niður. En jafnframt kom fram skýr vilji löggjafans um það, hvaða fram- tíðarskipulag hann ætlaðist til að yrði á þessum málum, því að í 16. gr. 2. lið fjárlaganna fyrir árið 1935 segir í athuga- semd við fjárveitingu til Bún- aðarfélags íslands: „Ríkis- stjórninni er falið, að undirbúa tillögur um framtíðarskipuiag félagsins og um yfirstjórn bún- aðarmála og leggja þær fyrir næsta Alþingi. Þar til sú fram- tíðarskipun er gerð, getur rík- ’sstjórnin gert það að skiiyrði fyrir greiðslu á styrk til félags- ins, að fjárhagsáætlim þess sé samþykkt af landbúnaðarráð- herra, svo og ráðning búnaðar- málastjóra, er ekki sé nema einn. í hinum nýju jarðræktarlög- um er þessari reglu úr lögum nr. 77 frá 1935 og ákvæðunum úr 16. gr. fjárlaganna haldið. Ákvæðið um vald landbúnaðar- ráðherra til þess að skipa meirahluta í stjórn Búnaðarfé- lagsins, er fellt niður. Búnaðar- félagi íslands er gefinn kostur á að fara með framkvæmd jarðræktarlaganna í umboði ríkis.stjórnarinnar. Búnaðar- félag íslands hefir samkvæmt hinum nýju lögum tvennskonar málefni með höndum. Einkamál félagsins sjálfs, og mál, sem lögum samkvæmt heyra undir ríkisstjórnina, en hún feiur því að framkvæma í sínu umboði, þar á meðal eru jarðræktar- lögin. Búnaðarmálastjóri ■ fram- kvæmir því jöfnum höndum mál í umboði ríkisstjórnarinn- ar og félagsins sjálfs. Hann er þessvegna f ramkvæmdast j óri þessara beggja aðilja, eins og ákveðið er í 2. gr. jarðræktar-- laganna. Jafnframt er svo fyr- ir mælt í 3. gr. hinna nýju laga að þegar búnaðarmálastjóra cg stjórn búnaðarfélagsins greinir á um eitthvert það at- riði, sem framkvæmt er í urn - boði ríkisstjórnarinnar, þá, og þá aðeins, megi leggja slíkt mál undir úrskurð ráðherra. Og ég verð að segja, að það virðist ekki vera ósanngjamt, þar sem ríkisstjórnin er í þessu tilfelli umboðsgjafinn. Það er sjaldgæft að gefin séu umboð með öðrum hætti. Undir á- kvæðin um val búnaðarmála- stjóra renna sömu rök. Á þess- um ákvæðum og ákvæðum hinna gömlu laga er því mikill munur, því að eftir þeim lög- um var svo að segja allt vald tekið af Búnaðarfélaginu með því að fá ráðherra vald til að skipa meirahluta í stjórn fé- lagsins, ekki aðeins um þau mál, sem farið var með í um- boði ríkisstjórnarinnar, heldur og þau mál, sem voru hrein sér- mál félagsins. Nú fer aftur á móti, 'gagnstætt því sem áður var, búnaðarþingið og félags- stjórnin, íhlutunarlaust með sín einkamál, og jafnframt íhlut- unarlaust með þau mál, sem ekki rís um ágreiningur milli búnaðarmálastjóra og félags- stjórnarinnar, þótt framkvæmd séu í umboði ríkisstjórnarinn- ar. Það verður þvi ekki um það deiit með neinum skynsamleg- um rökum, að þessi breyting á iógunum er stórfelld réttarbót fyrir Búnaðarfélag íslands og Irelsi þess frá því, sem var samkvæmt gömlu jarðræktar- lögunum. Ég sé ekki ástæðu til þess að fara mörgum orðum um þær breytingar, sem gerðar hafa verið á heildarupphæð jarð- ræktarstyrksins. Styrkurinn hefir verið lækkaður í 6 tilfell- um, en hækkaður í 13, og í jafnmörgum tilfellum stendur hann í stað. Þessi ákvæði hafið þið fyrir framan ykkur í hinum nýju lögum og getið borið sam- an við hin eldri. Aðalatriðið í þessum breytingum- er vitan- lega það, að reynt er að tryggja sem allra bezt þær framkvæmdir, sem tryggja árangur umbótanna, og má þar sérstaklega nefna þurheyshlöð- ur, votheyshlöður, þvaggryfj- ur, áburðarhús og framræslu. Samkvæmt hinum nýju reglum mun styrkurinn hækka nokkuð eftir því sem næst varð komizt og samkvæmt þeim skýrslum, sem aflað var áður en málið var aígreitt, og einkum með til- liti til þess, að styrkurinn mun að sjálfsögðu auka þær fram- kvæmdir, sem styrkur hefir verið hækkaður til og þó alveg sérstaklega þær, sem enginn styrkur hefir verið greiddur fyrir hingað til, en nú verður gi-eiddur styrkur til. Eitt af þeim nýmælum í hin- um nýju lögum, sem talsvert hefir verið um deilt, er, að nú skuli greidd 20% uppbót á styrk býla þeirra, er hafa feng- ið neðan við 1000 kr. styrk, en styrkurinn á hinsvegar að lækka um 20% til þeirra býla, sem samanlagt hafa fengið kr. 4000,00 í styrk eða meira. Þessi ákvæði eru sett til þess að létta undir með þeim mönn- ! um, sem eru byrjendur í jarð- ræktinni, og sem vegna fátækt- ar, slæmra leiguskilmála eða annara slíkra ástæðna hafa ekki hafizt handa hingað til. Aðstaða þessara manna ýmsra hefir nú verið að breytast vegna ábúðarlaganna og lag- anna um erfðaábúð og óðals- rétt. Ég álít að þetta ákvæði sé til mikilla bóta, því að byrj- unin í ræktun er oftast erfið- asti hjallinn, en þegar byrjað er, létta þær umbætur, er vel og skynsamlega eru gerðar, undir með framhaldinu, sam- kvæmt máltækinu „hálfnað er verk þá hafið er“. Og það er sannarlega mikils virði, að mínu áliti, ef menn geta kom- izt af stað, ef svo mætti orða það. Þrátt fyrir þessa breyt- ingu mega menn ekki líta svo á, að býlin eigi ekki rétt til sama heildarstyrks, en þess hefir nokkuð gætt manna á milli. I þessu sambandi þykir mér rétt að benda á það, að meðal styrkur á hvert býli er kr. 669,00 og 496 jarðir hafa ennþá ekki fengið neinn styrk. Af þessum ástæðum má gera ráð fyrir því, að heildarstyrk- urinn hækki nokkuð, sumpart vegna þeirrar örfunar, sem þetta veldur hjá byrjendum, og einnig vegna þess, að þeir sem eru ennþá fyrir neðan 1000 kr. og fá 20% styrkhækkun eru miklu fleiri en hinir, sem eru komnir upp fyrir 4000 kr. og fá 20% styrklækkun. í þessu sambandi þykir mér einnig rétt að minnast á það, að í nýju lögunum eru ákvæði um það, að hámarksstyrkur til livers býlis skuli vera 5000 kr. Þetta ákvæði í lögunum er byggt á þeirri skoðun, að það sé eðlilegt, að ríkið styrki hvert býli þannig, að það geti gefið viðunandi afkomumöguleika íyrir hverja meðalfjölskyldu, en ríkið sér hinsvegar ekki ástæðu til þess >að svo stöddu, að styrkja menn um tugi þús- unda til stórrekstrar í búskap. Rétt er og að benda á það hér, að þessi styrkur er miðaður við býli, en ekki jörð, og getur því hver sá, sem gert hefir jörð sinni til góða, þannig að hann liafi fengið 5000 kr. samanlagt í jarðabótastyrk, skipt jörðinm í fleiri býli t. d. til barna sinna eða annara skyldmenna, eins og margir kjósa að gera, og feng- ið þá styrk út á hið nýja býli, er myndast þegar jörðinni er skipt. Það nýmæli er og í 17. gr. laganna, að styrkurinn er veitt- ur til býlanna, en ekki til mannanna, sem á þeim búa. Um þetta ákvæði hefir gætt meira misskilnings en um flest ákvæði laganna. Það var fyrir- sjáanlegt, að með ákvæðum gömlu jarðræktarlaganna, þar sem þeim, er styrksins nutu, var heimilt að selja hann, hefði svo farið, er eigendaskipti hefðu orðið að jörðunum og næsta kynslóð tók við, að þeir, sem við tóku hefðu-verið jafn settir og þeir, sem aldrei nutu neins styrks til jarðabóta, því að það þarf ekki að gera ráð fyrir því, ef styrkurinn hefði verið seldur, að hann geri meira en að svara vöxtum af þeiri'i íjárhæð, sem hann var seldur fyrir. Á það ber og að líta, að ef styrkurinn hefði framvegis eins og hingað til veríð veittur einstökum mönnum, sem síðan seldu nýju kynslóðinni fram- lagið, þá hefði vel getað svo farið, að mikið af styrknum, sem veittur var til jarðabóta, flyttist úr sveitunum til kaup- staðanna með þeim, sem seldu styrkinn, en bændurnir sætu eftir með vaxtabyrðina af framlagi ríkissjóðs. Þetta á- kvæði nýju jarðræktarlaganna miðar að því, að þeir, sem íramvegis stunda búskap, geti notið framlags ríkisins eins'og þeir, sem veittu styrknum mót- töku, vaxta og afborganalaust. Þetta mun verka þannig, að jarðirnar hækka síður í verði. jafnhliða er það ákvæði í þess- ari gr. laganna, að ef framlag- ið er selt, rennur andvirðið í sveitarsjóð hlutaðeigandi sveitarfélags. Það er því eng- um efa bundið, að þetta ákvæði verður til þess að létta undir með sveitarfélögunum til þess að kaupa þær jarðir, sem þau vilja nota forkaupsrétt sinn að. Því að ef jörð eða býli hefir notið styrks, hefir sveitarsjóð- ur þeim mun betri aðstöðu en aðrir til að kaupa er nemur því íramlagi ríkissjóðs, er sveita- sjóðnum ber. Þetta getur hver og einn skýrt fyrir sjálfum sér með því að taka nokkur tölu- dæmi. Þetta er áreiðanlega mikið hagræði nú þegar sveit- arsjóðirnir verða að vera á verði í þessum efnum, einmitt vegna hinna nýju framfærslu- laga. Ég sé ekki ástæðu til að skýra þetta ákvæði nánar, en ég vil þó aðeins benda mönn- um á, að lesa með athygli á- kvæðin í 17. gr. laganna og munu menn þá sjá að þar er reynt að gæta hinnar ýtrustu sanngirni, því að ef jörðin lækk- ar í verði, er framlag ríkis- sjóðs látið lækka hlutfallslega að sama skapi, og eí hún hækk- ar í verðL af einhverjum öðr- um ástæðum en þeim, er stafa frá ríkisframlaginu, þá kemur sá hagnaður jarðareiganda að öllu leyti til góða. Og ég er ekki í neinum vafa um það, að þessi álcvæði, eins og ég hefi leitast við að skýra þau, og eins og þau eru rétt skilin, eru hauð- synleg réttarbót. Að sjálfsögðu geta menn selt allt það framlag til eítirkomendanua, sem þeir hafa íengið hingað til, þvi að lögin taka ekki aftur fyrir sig, þótt sumir hafi haldið það. Þá kem ég enn að atriði í þessum nýju lögum, sem virð- ist hafa valdið nokkuð mildum ágreiningi, og sem þó aðallega stafar af misskilníngi, en það er ákvæðið um kosningu til Búnaðarþingsins. Búnaðarfélag Islands hefir um langt skeið verið sá félagsskapur, sem hef- ið látið íslenzk landbúnaðarmál mikið til sín taka. Það verðui að teljast nauðsynlegt, að sem allra bezt sé tryggt, að áhrifa- valds bændastéttarinnar innan |:>ess félagskapar gæti sem rétt- látast og bezt. Og til þess að tryggja áhrifavald bændanna þekkjum við enga aðra leið betri en að bændur kjósi með beinum kosningum fulltrúa til búnaðarþingsins, en til þessa hefir kosningin verið óbein, eins og kunnugt er, og mér þykja það fyrir mitt leyti afar einkennileg rök, sem komið hafa fram gegn þessu ákvæði, að það sé þvingun gagnvart bændunum að auka með löggjöf áhrifavald þeirra á þeirra eigin stofnun, með því að lögtryggja beinan kosningarrétt, í stað hins óbeina, og fá þeim jafn- framt stóraukið vald yfir stofn- uninni, Búnaðarfélagi íslands. Og ég get ekkí séð, að sá kostnaðarauki, sem þetta hefir í för með sér, skipti svo veru- iegu máli, að í það sé horfandi, þegar um það er að ræða, að tryggia það, að sem flestir menn, sem hafa sérþekkingu á málefnum landbúnaðarins, stað- háttum og þörfum, geti fjall- að um málefni hans, og að bún- aðarþingið verði sem réttust mynd af skoðunum og vilja bændanna víðsvegar urn landið. Ég hefi nú minnzt á nokkur af nýmælum nýju jarðræktar- laganna, einkum þau, sem höfð hafa verið á oddi í blöðum á mannfundum og í viðræðum manna á milli. En í raun og veru eru það aðeins 2 atriði í jarðræktarlög- unum, sem snúa að valdsviði Búnaðarfélags Islands, þannig, að j.að geti nokkur áhrif á þau haft á þessu stigi. Fyrra at- riðið er.ii ákvæðin um stjórn búnaðarmálanna og valdslcipt- ingin milli landbúnaðarráð- herra og Búnaðarfélagsins, og síðará atriðið er fyrirkomulag á kosningu til búnaðarþingsins. Um fyrra atriðið vil ég segja það, að mér vii’ðist það liggja þannig fyrir: Búnaðarþingið hefir um 12 ára skeið samþykkt og þolað, að landbúnaðarráðherrá skip- aði meirahluta í stjórn félags- ins og réði þannig, elcki aðeins þeim málum, sem ríkisstjórnin í orði fól félaginu að fara með, heldur afsalaði það jafnframt á þenna hátt umráðunum yfir sínum eigin sérmálum í hend- ur landbúnaðarráðherrans. Nú hefir félagið með lögum 77/1935 og nýju jarðræktarlög- unum fengið vald til þess að slflpa sína eigin stjórn, og ekki áðeins umráð yfir sínum eigin sérmálum heldur og umboð til þess að fara með ýms 'mál fyr- ir ríkisstjórnina, þ. á m. fram- kvæmd jarðræktarlaganna, með þeirri einni takmörkun, að ef búnaðarfélagsstjórnina og bún- aðarmálastjóra greinir á, þá sker landbúnaðarráðherra úr. Þeir, sem ekki kynnu að* vilja fallast á þetta fyrirkomulag nýju jarðræktarlaganna virðast vilja snúa gömlu rangsleitninni við og láta Búnaðarfélag Is- lands ekki aðeins hafa vald til þess að kjósa sína eigin stjórn cg hafa vald yfir sínum mál- um, sem það nú hefir, heldur og ótakmarkað vald yfir sum- um þeim landbúnaðarmálum, sem ríkisstjórnin á að fara með að lögum. Um síðara atriðið vil ég segja þetta: Kosningarfyrirkomulaginu er, eins og áður segir, breytt í það horf, að óbeinum kosning- arréttí bænda er breytt í bein- an kosningarrétt, áhrifavald þeirra til að velja fulltrúa er aukið, fulltrúum þeirra er fjölgað og þar með áhrifavald bændanna á stofnunina aukið svo og áhrifavald stofnunar- innar sjálfrar. Þeir, sem ekki una þessu fyrírkomulagi virð- ast liafa eitthvert annað sjón- armið, en aukið áhrifavald bændastéttarinnar í landbúnað- armálum. — En þetta eigið þið nú að taka til yfirvegunar og ákvörðunar, háttvirtir fulltrú- ar. Að lokum vil ég mega segja það, að mér virðist að í umræð- um þeim mörgum, sem farið hafa frani um jarðræktarlögin nýju, hafi gætt meir skaps- muna og öfga en hóflegra og skynsamlegra röksemda. Túlk- un laganna, sérstaklega ákvæð- isins í 17. gr. og kaflans um stjórn Búnaðarfélags íslands og nýja kosningarfyrirkomu- lagsins, hefir verið með fádæm- um villandi. Og hvað eftir ann- að hefi ég hitt menn, sem hafa verið, að því er virðist fyrir þessa sök, fullir af misskilningi á lagaákvæðunum, og hafa ekki verið lítið undrandi, er þeir fengu að vita hið sanna. Áhrif þessarar rangfærslna hafa rén- að verulega, síðan lögin voru

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.