Vísir - 17.06.1944, Side 70

Vísir - 17.06.1944, Side 70
70 VÍSIR — Þ J ÓÐHÁTÍÐ ARBLAÐ lands og 4 ferðir milli Ham- borgar, Leith og Islands. Var það ný bóla, að teknar voru upp samgöngur við Þýzkaland, og mátti það teljast til merkilegra framfara. Samgöngurnar kom- ust nú að ýmsu leyti í betra Iiorf en áður var, en eigi að síður töldu landsmcnn margt á- bótavant. Samgöngumálunum var nú orðið lialdið sæmilega vakandi á Alþingi, þótt ekki kæmi þaðan liðveizla til að stofnsetja íslenzkt eimskipafé- lag. Árið 1912 lauk þeirri sam- keppni, er verið hafði milli Thore-félagsins og Sameinaða, og varð nú Sameinaða eitt um hituna á ný. Varð það Islend- ingum dýrkeypt reynsla, en um leið lærdómsrík. Nú sáu lands- menn hvað það gilti, að eiga allt undir náð annara mcð sam- göngur á sjó. Þéim var haígt að setja kjörin, því að cnn hlasti við þeim sama óumflýjanlega staðreýndin og ávallt fyrr, að án viðskipta við önnur lönd gat þjóðin ekki verið. / III. Menn tóku nú fyrir alvöru að íhuga möguleikana á því að stofna íslenzkt gufuskipafélag, með tilstyrk sem flestra lands- manna. Var mál þetta allt und- irbúið af hinni mestu vand- virkni og haft lágt um i fyrstu. — Forgönguna hafði Sveinn Björnsson, núverandi ríkis- stjóri, og fékk hann í lið með sér til að byrja með: Björn Kristjánsson, þáverandi banka- stjóra Landsbankans, Garðar Gíslason, Ludvig Kaaber og Thor Jensen. En samtímis því, sem menn þessir unnu að mál- inu í kyrrþey, gekkst Stúdenta- félag Reykjavíkur fyrir fundi, þar sem samgöngumálin voru rædd og eindregið skorað á Iandsmenn að semja ekki aftur við erlend félög um siglingar til landsins. —TJndirbúningi að stofnun íslenzks eimskipafélags var nú haldið áfram og farið að öllu með hinni mestu gætni og framsýni. Þar kom, að lands- mönnum var sent boðsbréf um hluthafaþátttöku í stofnun eim- skipafélags, er léti til að byrja með smíða tvö ný skip. Undirtektir landsmanna voru hvarvetna mjög góðar, það var sem allir vildu sameinast um þá hugsjón, að þjóðin eignaðist sjálf skip, sem gæti flutt varn- inginn heim og heiman. Smáir sem stórir, ríkir sem snauðir vildu allir eitthvað af mörkum leggja, til þess að von þeirra um hið langþráða „óskabarn“ rættist. Nú megnaði ekki ná- hönd erlendra selstöðuleaup- manna né úrræðaleysi og íhalds- semi einstakra landsmanna að bana þessu fóstri, eins og raun- in varð á 1890. Hinn 17. janúar 1914 var Eimskipafélag Islands stofnað. Þar ríkti eldlegur áhugi og ein- drægni. Þjóðin hafði hnappað sér saman og sýnt á myndar- legan hátt, að hún vildi styðja í verki, að íslenzk skip með inn- lendum áhöfnum tæki við strandferðum og millilanda- siglingum landsmanna. Stuðn- ingur Vestur-lslendinga var þungur á metum, og hann sýndi glögglega, að þeim var ljóst, hvar skórinn kreppti einna ill- Jjyrmilegast að löndum þeirra austan óla. Sú bróðurhönd, sem þá var rétt gamla landinu, má aldrei gleymast. I því handar- taki var eiðfesting ævarandi tryggðar. Nú reyndist skammt til fram- kvæmda. „GuIlfoss“ kom til landsins hinn 15. apríl 1915 og „Goðafoss" 2i/2 mánuði síðar. Landsmenn allir fögnuðu komu þessara skipa. Aldagömúl þrá þjóðarinnar var að rætast, „vor- skipin“ voru komin heim, ís- lenzk með íslenzkum áhöfnum. Forusta Eimskipafélagsins var falin Emil Nielsen, en hann hafði áður verið skipstjóri á skipum Thore-félagsins og hafði’ því mikla reynslu og mikinn kunnleika á því, hvað oss henti bezt í þessum efnum. Reynd- ustu menn íslenzkir voru fengn- ir til að stýra hinum íslenzku skipum. Allt hélzt þetta í hend- ur við hinn hyggilega og trausta undirbúning að stofnun félags- ins. Skipunum fjölgaði og eru sex um þessar mundir. Þótt Eim- skipafélagið hafi ekki verið þess megnugt enn, að sinna að fullu flutningum þjóðarinnar að og frá landinu, hefir reynslan þó sýnt á ótvíræðan hátt, að með stofnun Eimskipafélagsins var stigið þýðingarmikið spor í þeirri baráttu, er landsmenn hafa háð fyrir frelsi sínu og fullveldi. Án Eimskipafélagsins hefði tæplega verið um að ræða slíkar framkvæmdir í landinu og orðið hafa síðustu áratug- ina. Á11 þess hefði þjóðin naum- lega bitið úr nálinni með ♦þá samgönguerfiðleika, er skapazt hafa af tveimur heimsstyrjöld- um. Litlu „Fossarnir“ hafa ekki farið víða um lönd né álfur, en hvarvetna, þar sem þcir hafa lcomið, hafa þeir borið þjóðinni slíkt vitni, að hún má vel við una. Á „Fossunum“ hefir far- mannastétt landsins fengið upp- eldi sitt, og vafalaust reynist þeim það haldgott, er þeir ger- ast allra hafa farmenn. Eim- skipafélag Islands hefir reynzt þjóðinni óskmögur og óska- barn, og það munu allir vona, að svo verði um ókomin ár. Árið 1924 tók ríkissjóður að sér strandferðirnar að nokkru leyti, og kom þá til landsins fyrsta strandferðaskip ríkisins, Esjan. Síðan liefir stran<lferða- siglingin meira og meira færzt yfir á hendur þessarar litgerð- ar. Mönnum hefir orðið æ ljós- ara með hverju ári, að hin sjálf- sagða þjóðbraut með ströndum landsins er þjóðinni auðsóttust, og í samræmi við það hefir ver- ið reynt að haga samgöngum landsmanna. IV. Jafnan, þegar staðið er á vegamótum, glöggva menn sig á áttum, reyna að vita á sig veðr- ið og haga síðan ferðinni í sam- ræmi við það. Oft ber þessi at- hugun á sér sterkari svip óska og vona en raunsæis — og ger- hygli. Þjóðin er komin að vega- mótum og hún vill vita á sig veðrið og kunna nokkur deili á leiðinni, sem framundan er. Með hliðsjón af þeirri reynslu, sem þjóðin hefir öðlazt í torleiðinu og krákustigunum, sem að haki eru, mun hún setja sér stefnu lil að halda eftir. Þá verður þess ef til vill minnst, að þessi eyþjóð var eitt sinn ein mesta siglingaþjóð heims, reyndar ekki miðað við skipastól, held- ur langleiðirnar, sem hún hélt. Þess verður einnig minnst, að þessi sama þjóð varð í margar aldir að eiga allt undir nóð ann- ara með samgöngur við ná- grannaríkin. Loks hillir uppi í námunda atburði síðustu ald- arþriðjunga. Á þeirri stuttu en lærdómsríku reynslu mun þjóð- in byggja vonir sínar um far- mennsku sem atvinnugrein, ekki aðeins í þógu Islands, held- ur framandi landa og fjarlægra. Og sá metnaður, sem birzt hefir í framtali landsmanna síðustu áratugi, mun eiga sinn þátt í því, að hinn þriliti íslenzki fáni blaktir áður langt um líður víð- ar á höfum heims en nú er. Eyþjóðin íslenzka mun minn- ast þess í enn ríkara mæli, eftir að hún er orðin alfrjáls, að „þjóðarvonir svcima við súðir“. Úi annálum. Þann 12. Januarii, á sunnu- dagskvöld, drukknaði í Mark- arfljóli séra Þorleifur Arason á Breiðabólsstað, prófastur, 41 árs gamall. Regn var mikið, fljótið í vexli og leysingu, lítt fært, myrkt af nóttu. Var eigi annars kostur en ríða vildi heim til sín aplur, var opt djarftækur til vatnsfalla. Mereiðarmaður hans reið undan, komst naum- lega vestur yfir, og sá eigi, hvernig til gekk. Lík séra Þor- leifs fannst strax eptir, var graf- ið á Breiðabólsstað. Nálægt Jónsmessu um sum- arið dó á Bessastöðum jómfrú Appollonía Svartzkopf; þar um ei fleira. — Um veturinn áður, eftir jól ó sunnudagskveld, hvarf þar 12 vetra gömul stúlka, liét Guðrún Björnsdótt- ir, tekin af amtmanninum til fósturs; fannst látin þar i tjörn- inni, hvað honum féll þunglega; var sómasamlcga grafin. 1 725: Þann 9. Mai, næsta dag fyr- ir uppstigningarhátíðina, tók snjóflóð úr fjallinu af þann bæ norður í Héðinsfirði, er Vatns- endi heitir; létust þar inni 6 manneskjur. Drengir tveir voru í licytópt, komust út þann 13. sama mánaðar, mjög máttfarn- ir og lerkaðir; þó gat annar þeirra dregið sig að Hvanneyri til sóknarprestsins séra Jóns Helgasonar. Þann 14. var fólk- ið með stórum erfiðismunum grafið upp úr snjóflóðinu; fannst þar þá stúlka ein lífs með allri rænu; hún meðtók strax preslsþjónustu, dó tveim- ur dögum síðar. Voru þá að- eins 2 bæir byggðir þar í firð- inum, jjessi og annar til, af þeim 9, er áður voru og þeir flestir byggðir til bólunnar Anno 1707, en meinast, allur sá fjörður verði nú í cyði; það allt Hóladómkirkju jarðir. — Um sama tíma tók og snjóflóð af mestallan bæinn Norðureyrii í Súgandafirði fyrir vestan. Fólk komst af, en kvikfé allt með peningahúsum og búshlutir mestallir fórust. Um Isafjörð komu svo stórir snjóar og fann- lög á sama tíma, að öllum útí- gangspeningum varð að hjarga, bæði með liúsum og heyi. Skip, sem úti voru og ekki á hvolfi fylltust og sliguðust af snjó- þunganum. Víða urðu þar fjár- skaðar. (Hítardalsannáll.)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.