Vísir - 17.06.1944, Page 70

Vísir - 17.06.1944, Page 70
70 VÍSIR — Þ J ÓÐHÁTÍÐ ARBLAÐ lands og 4 ferðir milli Ham- borgar, Leith og Islands. Var það ný bóla, að teknar voru upp samgöngur við Þýzkaland, og mátti það teljast til merkilegra framfara. Samgöngurnar kom- ust nú að ýmsu leyti í betra Iiorf en áður var, en eigi að síður töldu landsmcnn margt á- bótavant. Samgöngumálunum var nú orðið lialdið sæmilega vakandi á Alþingi, þótt ekki kæmi þaðan liðveizla til að stofnsetja íslenzkt eimskipafé- lag. Árið 1912 lauk þeirri sam- keppni, er verið hafði milli Thore-félagsins og Sameinaða, og varð nú Sameinaða eitt um hituna á ný. Varð það Islend- ingum dýrkeypt reynsla, en um leið lærdómsrík. Nú sáu lands- menn hvað það gilti, að eiga allt undir náð annara mcð sam- göngur á sjó. Þéim var haígt að setja kjörin, því að cnn hlasti við þeim sama óumflýjanlega staðreýndin og ávallt fyrr, að án viðskipta við önnur lönd gat þjóðin ekki verið. / III. Menn tóku nú fyrir alvöru að íhuga möguleikana á því að stofna íslenzkt gufuskipafélag, með tilstyrk sem flestra lands- manna. Var mál þetta allt und- irbúið af hinni mestu vand- virkni og haft lágt um i fyrstu. — Forgönguna hafði Sveinn Björnsson, núverandi ríkis- stjóri, og fékk hann í lið með sér til að byrja með: Björn Kristjánsson, þáverandi banka- stjóra Landsbankans, Garðar Gíslason, Ludvig Kaaber og Thor Jensen. En samtímis því, sem menn þessir unnu að mál- inu í kyrrþey, gekkst Stúdenta- félag Reykjavíkur fyrir fundi, þar sem samgöngumálin voru rædd og eindregið skorað á Iandsmenn að semja ekki aftur við erlend félög um siglingar til landsins. —TJndirbúningi að stofnun íslenzks eimskipafélags var nú haldið áfram og farið að öllu með hinni mestu gætni og framsýni. Þar kom, að lands- mönnum var sent boðsbréf um hluthafaþátttöku í stofnun eim- skipafélags, er léti til að byrja með smíða tvö ný skip. Undirtektir landsmanna voru hvarvetna mjög góðar, það var sem allir vildu sameinast um þá hugsjón, að þjóðin eignaðist sjálf skip, sem gæti flutt varn- inginn heim og heiman. Smáir sem stórir, ríkir sem snauðir vildu allir eitthvað af mörkum leggja, til þess að von þeirra um hið langþráða „óskabarn“ rættist. Nú megnaði ekki ná- hönd erlendra selstöðuleaup- manna né úrræðaleysi og íhalds- semi einstakra landsmanna að bana þessu fóstri, eins og raun- in varð á 1890. Hinn 17. janúar 1914 var Eimskipafélag Islands stofnað. Þar ríkti eldlegur áhugi og ein- drægni. Þjóðin hafði hnappað sér saman og sýnt á myndar- legan hátt, að hún vildi styðja í verki, að íslenzk skip með inn- lendum áhöfnum tæki við strandferðum og millilanda- siglingum landsmanna. Stuðn- ingur Vestur-lslendinga var þungur á metum, og hann sýndi glögglega, að þeim var ljóst, hvar skórinn kreppti einna ill- Jjyrmilegast að löndum þeirra austan óla. Sú bróðurhönd, sem þá var rétt gamla landinu, má aldrei gleymast. I því handar- taki var eiðfesting ævarandi tryggðar. Nú reyndist skammt til fram- kvæmda. „GuIlfoss“ kom til landsins hinn 15. apríl 1915 og „Goðafoss" 2i/2 mánuði síðar. Landsmenn allir fögnuðu komu þessara skipa. Aldagömúl þrá þjóðarinnar var að rætast, „vor- skipin“ voru komin heim, ís- lenzk með íslenzkum áhöfnum. Forusta Eimskipafélagsins var falin Emil Nielsen, en hann hafði áður verið skipstjóri á skipum Thore-félagsins og hafði’ því mikla reynslu og mikinn kunnleika á því, hvað oss henti bezt í þessum efnum. Reynd- ustu menn íslenzkir voru fengn- ir til að stýra hinum íslenzku skipum. Allt hélzt þetta í hend- ur við hinn hyggilega og trausta undirbúning að stofnun félags- ins. Skipunum fjölgaði og eru sex um þessar mundir. Þótt Eim- skipafélagið hafi ekki verið þess megnugt enn, að sinna að fullu flutningum þjóðarinnar að og frá landinu, hefir reynslan þó sýnt á ótvíræðan hátt, að með stofnun Eimskipafélagsins var stigið þýðingarmikið spor í þeirri baráttu, er landsmenn hafa háð fyrir frelsi sínu og fullveldi. Án Eimskipafélagsins hefði tæplega verið um að ræða slíkar framkvæmdir í landinu og orðið hafa síðustu áratug- ina. Á11 þess hefði þjóðin naum- lega bitið úr nálinni með ♦þá samgönguerfiðleika, er skapazt hafa af tveimur heimsstyrjöld- um. Litlu „Fossarnir“ hafa ekki farið víða um lönd né álfur, en hvarvetna, þar sem þcir hafa lcomið, hafa þeir borið þjóðinni slíkt vitni, að hún má vel við una. Á „Fossunum“ hefir far- mannastétt landsins fengið upp- eldi sitt, og vafalaust reynist þeim það haldgott, er þeir ger- ast allra hafa farmenn. Eim- skipafélag Islands hefir reynzt þjóðinni óskmögur og óska- barn, og það munu allir vona, að svo verði um ókomin ár. Árið 1924 tók ríkissjóður að sér strandferðirnar að nokkru leyti, og kom þá til landsins fyrsta strandferðaskip ríkisins, Esjan. Síðan liefir stran<lferða- siglingin meira og meira færzt yfir á hendur þessarar litgerð- ar. Mönnum hefir orðið æ ljós- ara með hverju ári, að hin sjálf- sagða þjóðbraut með ströndum landsins er þjóðinni auðsóttust, og í samræmi við það hefir ver- ið reynt að haga samgöngum landsmanna. IV. Jafnan, þegar staðið er á vegamótum, glöggva menn sig á áttum, reyna að vita á sig veðr- ið og haga síðan ferðinni í sam- ræmi við það. Oft ber þessi at- hugun á sér sterkari svip óska og vona en raunsæis — og ger- hygli. Þjóðin er komin að vega- mótum og hún vill vita á sig veðrið og kunna nokkur deili á leiðinni, sem framundan er. Með hliðsjón af þeirri reynslu, sem þjóðin hefir öðlazt í torleiðinu og krákustigunum, sem að haki eru, mun hún setja sér stefnu lil að halda eftir. Þá verður þess ef til vill minnst, að þessi eyþjóð var eitt sinn ein mesta siglingaþjóð heims, reyndar ekki miðað við skipastól, held- ur langleiðirnar, sem hún hélt. Þess verður einnig minnst, að þessi sama þjóð varð í margar aldir að eiga allt undir nóð ann- ara með samgöngur við ná- grannaríkin. Loks hillir uppi í námunda atburði síðustu ald- arþriðjunga. Á þeirri stuttu en lærdómsríku reynslu mun þjóð- in byggja vonir sínar um far- mennsku sem atvinnugrein, ekki aðeins í þógu Islands, held- ur framandi landa og fjarlægra. Og sá metnaður, sem birzt hefir í framtali landsmanna síðustu áratugi, mun eiga sinn þátt í því, að hinn þriliti íslenzki fáni blaktir áður langt um líður víð- ar á höfum heims en nú er. Eyþjóðin íslenzka mun minn- ast þess í enn ríkara mæli, eftir að hún er orðin alfrjáls, að „þjóðarvonir svcima við súðir“. Úi annálum. Þann 12. Januarii, á sunnu- dagskvöld, drukknaði í Mark- arfljóli séra Þorleifur Arason á Breiðabólsstað, prófastur, 41 árs gamall. Regn var mikið, fljótið í vexli og leysingu, lítt fært, myrkt af nóttu. Var eigi annars kostur en ríða vildi heim til sín aplur, var opt djarftækur til vatnsfalla. Mereiðarmaður hans reið undan, komst naum- lega vestur yfir, og sá eigi, hvernig til gekk. Lík séra Þor- leifs fannst strax eptir, var graf- ið á Breiðabólsstað. Nálægt Jónsmessu um sum- arið dó á Bessastöðum jómfrú Appollonía Svartzkopf; þar um ei fleira. — Um veturinn áður, eftir jól ó sunnudagskveld, hvarf þar 12 vetra gömul stúlka, liét Guðrún Björnsdótt- ir, tekin af amtmanninum til fósturs; fannst látin þar i tjörn- inni, hvað honum féll þunglega; var sómasamlcga grafin. 1 725: Þann 9. Mai, næsta dag fyr- ir uppstigningarhátíðina, tók snjóflóð úr fjallinu af þann bæ norður í Héðinsfirði, er Vatns- endi heitir; létust þar inni 6 manneskjur. Drengir tveir voru í licytópt, komust út þann 13. sama mánaðar, mjög máttfarn- ir og lerkaðir; þó gat annar þeirra dregið sig að Hvanneyri til sóknarprestsins séra Jóns Helgasonar. Þann 14. var fólk- ið með stórum erfiðismunum grafið upp úr snjóflóðinu; fannst þar þá stúlka ein lífs með allri rænu; hún meðtók strax preslsþjónustu, dó tveim- ur dögum síðar. Voru þá að- eins 2 bæir byggðir þar í firð- inum, jjessi og annar til, af þeim 9, er áður voru og þeir flestir byggðir til bólunnar Anno 1707, en meinast, allur sá fjörður verði nú í cyði; það allt Hóladómkirkju jarðir. — Um sama tíma tók og snjóflóð af mestallan bæinn Norðureyrii í Súgandafirði fyrir vestan. Fólk komst af, en kvikfé allt með peningahúsum og búshlutir mestallir fórust. Um Isafjörð komu svo stórir snjóar og fann- lög á sama tíma, að öllum útí- gangspeningum varð að hjarga, bæði með liúsum og heyi. Skip, sem úti voru og ekki á hvolfi fylltust og sliguðust af snjó- þunganum. Víða urðu þar fjár- skaðar. (Hítardalsannáll.)
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.